Nông dân Trung Quốc dùng chất thải độc hại làm phân bón

Nông dân Trung Quốc dùng chất thải độc hại làm phân bón

Thứ 3, 08/01/2013 | 15:54
0
Đây là scandal an toàn - vệ sinh thực phẩm mới nhất ở Trung Quốc khi dư luận vẫn còn chưa hết bàng hoàng sau vụ KFC sử dụng gà thải gây tổn thương não người.

Jiang Xicheng, trưởng nhóm bảo vệ môi trường trực thuộc tổ chức từ thiện mang tên Lion's Club Quảng Đông, là người đầu tiên đưa thông tin về phân bón nhiễm độc lên mạng.

Ông khẳng định, nông dân ở thành phố Quảng Châu - thủ phủ tỉnh Quảng Đông - đã sử dụng phân bón làm từ các loại rác thải đang trong quá trình phân hủy, bao gồm pin đã qua sử dụng, kính vỡ và chất thải nhà bếp.

Tiêu điểm - Nông dân Trung Quốc dùng chất thải độc hại làm phân bón

Mẫu pin trong phân bón làm từ rác thải ở Quảng Châu.

"Tôi cảm thấy cực sốc khi biết việc này", Jiang Xicheng chia sẻ. "Thành phần kim loại nặng có nguồn gốc từ rác thải được phát hiện trong phân bón chắc chắn vượt quá mức an toàn cho phép. Chúng tiềm ẩn nguy cơ vô cùng lớn đối với sức khỏe con người".

Zhou Yongzhang, phó khoa Khoa học Trái Đất thuộc Đại học Tôn Trung Sơn, cho biết, chì và thủy ngân có trong pin đã qua sử dụng có thể gây nhiễm độc nặng đối với các loại rau củ quả. Nếu nông dân thường xuyên sử dụng pin hết hạn như một loại phân bón cho đất, tình trạng nhiễm độc sẽ ngày càng tồi tệ hơn.

Trong khi đó, một nông dân họ Zeng ở Quảng Châu thừa nhận, tại nơi mình sống, mọi người vẫn có thói quen sử dụng rác thải làm phân bón. Hình ảnh thường gặp tại các làng quê này là những xe chuyên thu mua rác thải để bán cho nông dân.

Tiêu điểm - Nông dân Trung Quốc dùng chất thải độc hại làm phân bón (Hình 2).

Một vỉ thuốc cũng được phát hiện trong phân bón làm từ rác ở Quảng Châu.

"Phân bón làm từ rác thải có thể độc hại nhưng rõ ràng chúng rất rẻ và hiệu quả nhanh", Zheng cho biết.

Zhu Lijia, giáo sư tại Học viện Quản trị Trung Quốc, bày tỏ, các cơ quan giám sát chính phủ phải chịu trách nhiệm chính về vấn đề này. "Nông dân chắc chắn cũng có trách nhiệm nhưng nếu chính phủ sâu sát hơn trong việc hướng dẫn và giám sát hoạt động nuôi trồng của họ thì những chuyện tồi tệ như thế này đã không xảy ra".

Cho tới thời điểm này, mức độ nhiễm độc của phân bón sử dụng tại Quảng Châu cũng như số lượng nông sản nhiễm độc bày bán trên thị trường vẫn chưa được làm rõ. Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Đông đang tiến hành điều tra vụ việc.

Theo VTC

Điểm mặt thực phẩm Trung Quốc khiến người tiêu dùng 'hoảng sợ'

Thứ 7, 05/01/2013 | 09:52
Kẹo “thuốc lá”, “hổ khô” siêu rẻ, lê “vô sinh”, nho “giả Mỹ", ô mai “ung thư”…đều có xuất xứ từ Trung Quốc và khiến người tiêu dùng “hoảng sợ” nhất trong năm 2012.

Thuốc giả Trung Quốc giết bệnh nhân sốt rét châu Phi

Chủ nhật, 30/12/2012 | 12:35
Thuốc trị sốt rét bị làm giả hoặc kém chất lượng của Trung Quốc đang tàn phá châu Phi. Một phóng sự của báo Guardian của Anh mới đây cho biết những hộp thuốc giả giống y hệt những hộp thuốc thật từ bao bì đến viên thuốc.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.