Nóng vấn đề cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư

Nóng vấn đề cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư

Thứ 3, 07/07/2015 | 09:03
0
Giấy chứng nhận bào chữa được xem như "chìa khóa", "giấy thông hành" cho luật sư tham gia vào quá trình tố tụng, bảo đảm quyền bào chữa cho bị can, bị cáo.

Thời gian qua dư luận xôn xao về tin tức các luật sư không được TAND Quận 1 cấp giấy chứng nhận người bào chữa vì tòa cho rằng bị cáo đã thành niên thì phải chính bị cáo viết đơn nhờ luật sư.

Sự việc trở nên nghiêm trọng khi vị Phó chánh án TAND Quận 1 đòi xử lý hai luật sư này vì cho rằng đã "nói xấu" tòa trên Facebook.

Sau khi báo chí phản ánh về sự việc đã có rất nhiều ý kiến phân tích vấn đề pháp lý xoay quanh vấn đề này. Bởi giấy chứng nhận bào chữa được xem như "chìa khóa", "giấy thông hành" cho luật sư tham gia vào quá trình tố tụng, bảo đảm quyền bào chữa cho bị can, bị cáo.

Sự việc ngã ngũ khi vào chiều ngày 6/7/ TAND Quận 1 đã đồng ý cấp Giấy chứng nhận bào chữa cho các luật sư. Vụ việc đã được xử lý thấu lý đạt tình, các bên đã tìm được tiếng nói chung.

Tuy nhiên việc cấp giấy chứng nhận bào chữa một số nơi vẫn còn gây khó khăn cho người bào chữa, không riêng gì vụ việc vừa xảy ra tại TAND Quận 1 như vừa qua.

Mới đây Văn phòng Luật sư Hoa Sen nhận bào chữa phúc thẩm cho bị cáo Nguyễn P.N, bị TAND TP.HCM xét xử 20 năm về tội giết người. Khi luật sư xuất trình đơn yêu cầu luật sư bào chữa của vợ bị cáo thì tòa án yêu cầu phải chính bị cáo viết thì mới chấp nhận vì bị cáo đã thành niên.

Tuy nhiên bị cáo thì đang bị tạm giam mà lịch thăm nuôi thì mỗi tháng thân nhân chỉ gặp mặt một lần nên việc nhắn bị cáo viết đơn từ trại tạm giam chuyển đến luật sư dễ quá ngày xét xử.

Tương tự Văn phòng Luật sư Hoa Sen cũng bào chữa phúc thẩm cho bị cáo Nguyễn V.T bị TAND tỉnh Long An xét xử sơ thẩm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khi xuất trình đơn yêu cầu luật sư của vợ bị cáo thì cũng bị từ chối và phải yêu cầu chính bị cáo viết. Vậy là lại phải tiếp tục để người nhà nhắn bị cáo viết và gửi cho luật sư từ trại tạm giam.

Cũng chính bị cáo Nguyễn P.N, khi bào chữa ở cấp sơ thẩm luật s

Tag: Facebook
Cùng chuyên mục

Bắt nhóm lừa đảo mua bán xe máy không giấy tờ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:47
Khi có người đến mua xe, các đối tượng yêu cầu chuyển khoản thanh toán trước, sau đó lợi dụng sơ hở bỏ trốn, chiếm đoạt tiền.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bắt giữ đối tượng cướp xe taxi ở Hà Nội trong đêm

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Sau khi đánh tài xế rồi điều khiển xe taxi bỏ chạy trong đêm, Hoàng Khương Duy đã đến trụ sở Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.

Khởi tố, bắt tạm giam Chủ tịch Tập đoàn Thuận An

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:06
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Tập đoàn Thuận An.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.