"Nóng" vấn đề giá điện, xăng dầu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Vào ngày 14/6 vừa qua, Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII tiếp tục phiên chất vấn các thành viên Chính phủ, với sự “đăng đàn” của bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng và bộ trưởng Công an Trần Đại Quang

Pháp luật - 'Nóng' vấn đề giá điện, xăng dầu

Toàn thể Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII. Ảnh Bảo Lâm

Trong phiên chất vấn lần này, rất nhiều vấn đề “nóng” liên quan đến độc quyền giá điện, xăng dầu, vấn đề rò rỉ ở thủy điện Sông Tranh 2 và các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, phòng chống tội phạm… được các đại biểu đặt ra. Tại phiên chất vấn, các đại biểu thẳng thắn đặt câu hỏi về một số vấn đề đang được cử tri cả nước quan tâm. Phần trả lời của các bộ trưởng cũng được đánh giá cao về sự nghiêm túc, trách nhiệm, đi thẳng vào vấn đề.

Vẫn đang thực hiện xóa bỏ độc quyền xăng, dầu

Mở đầu phiên chất vấn, ĐB Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) đặt câu hỏi về việc Bộ Công Thương đã có giải pháp cấp bách gì để xóa bỏ độc quyền về điện, xăng dầu - hai mặt hàng đầu vào của nhiều loại hình sản xuất và gắn bó trực tiếp với cuộc sống của người dân? Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhận định, đây là hai mặt hàng rất quan trọng, liên quan đến an ninh năng lượng quốc gia. “Ngành điện mỗi năm tăng trưởng 15%. Tuy nhiên, nếu kéo dài như hiện nay sẽ thiếu sự cạnh tranh lành mạnh. Chính vì thế, thời gian qua, Chính phủ và Bộ Công Thương đã và đang thực hiện lộ trình xóa bỏ độc quyền ngành điện. Từ năm 2012, sẽ phát điện cạnh tranh, các đơn vị sản xuất điện được tự do chào giá. Đến năm 2014m thực hiện bán buôn điện cạnh tranh. Đến năm 2022, sẽ thực hiện bán lẻ cạnh tranh”, bộ trưởng Hoàng khẳng định.

Mặt hàng xăng dầu cũng tương tự. Thời gian vừa qua đã thực hiện lộ trình phân phối sản phẩm, đến nay đã có 12 đầu mối xăng dầu, đáp ứng được yêu cầu về sản phẩm xăng dầu cho sản xuất và đời sống của người dân. Thị phần xăng dầu từ các tập đoàn, tổng công ty nhà nước bình quân vẫn chiếm khoảng 60%. “Chúng tôi xin nhận một phần trách nhiệm vì vẫn chưa làm hết trách nhiệm trong việc xóa bỏ độc quyền điện, xăng dầu”, người đứng đầu ngành Công Thương thẳng thắn. Bộ trưởng Hoàng cũng cho biết sẽ làm hết trách nhiệm của mình nhưng có rút ngắn thời gian xóa độc quyền được hay không là vấn đề không đơn giản.

ĐB Lê Đắc Lâm, (Bình Thuận) nêu chất vấn: “Vì sao giá xăng dầu thế giới tăng thì trong nước tăng ngay. Ngược lại, khi giá thế giới giảm, giá trong nước không lại giảm ngay? Liệu có lợi ích nhóm ở đây không?”. Bộ trưởng Hoàng cho biết, chúng ta đang điều hành xăng dầu theo Nghị định 84. Trong đó, yêu cầu thương nhân đầu mối nhập khẩu khi có biến động, phải quyết định tăng hay giảm theo tần suất tối thiểu 10 ngày. Giá xăng dầu vận hành theo giá thị trường, có sự điều tiết của nhà nước.

Chia sẻ ý kiến của ĐB về “lợi ích nhóm xăng dầu”, bộ trưởng Hoàng cho biết, đã làm việc hết trách nhiệm, không có sự bất đồng giữa liên Bộ Tài chính - Công Thương. 12 doanh nghiệp thuộc nhiều bộ ngành nên không có cơ sở nói lợi ích nhóm. Hơn nữa, tới đây có dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa), do nước ngoài đầu tư sẽ hoạt động thì càng không có cơ sở kết luận về lợi ích nhóm.

Bộ trưởng công an trả lời thấu đáo, cụ thể và thẳng thắn

Chiều cùng ngày, bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang "đăng đàn" trả lời chất vấn về các nhóm vấn đề: Việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tình hình tội phạm, đấu tranh phòng chống tội phạm trên tất cả các lĩnh vực; việc sử dụng lực lượng, phương tiện khi thực hiện cưỡng chế, thu hồi đất trong giải phóng mặt bằng…

Mở đầu phiên chất vấn, ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) nêu vấn đề thương nhân dùng hộ chiếu du lịch có dấu hiệu lừa đảo, thu mua hoa quả non chưa có mục đích. Trường hợp này có vi phạm pháp luật hay không? ĐB Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) chất vấn, bị can Dương Chí Dũng, nguyên cục trưởng Cục Hàng hải (Bộ GTVT) bỏ trốn, đề nghị cho biết giải pháp để bắt đối tượng này? Trả lời các ĐB, bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết, việc đấu tranh tội phạm đang gặp nhiều khó khăn, diễn biến tội phạm hết sức phức tạp. Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm rất quyết liệt. Năm 2011, cả nước xảy ra tới trên 49.000 vụ án nhưng trong 6 tháng đầu năm nay đã giảm trên 20%. So với các nước, tội phạm của ta ở mức trung bình.

Bộ trưởng nhận định, tội phạm giết người chủ yếu liên quan nguyên nhân xã hội. Tội phạm chưa đến tuổi vị thành niên, xâm phạm trẻ em, chống người thi hành công vụ cũng gia tăng. Loại tội phạm mới nảy sinh là sử dụng công nghệ cao, sử dụng thẻ tín dụng giả, cá độ trên mạng; tội phạm người nước ngoài ở Việt Nam cũng gia tăng với 165 đối tượng bị bắt trong 6 tháng đầu năm nay.

Tiếp tục trả lời chất vấn, bộ trưởng Quang cho biết, Bộ Công an đang tập trung vào các loại tội phạm nguy hiểm có tổ chức, tội phạm ma túy, công nghệ cao, người nước ngoài, không để xảy ra tình trạng trộm cướp, đảm bảo cuộc sống bình yên của nhân dân. Lực lượng công an liên tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Về tội phạm vị thành niên, bộ trưởng Quang cho rằng: “Nguyên nhân là do sự xuống cấp đạo đức nói chung. Đặc biệt là sự buông lỏng quản lý giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội. Sân chơi cho trẻ em ít, trong khi trò chơi bạo lực nhiều. Nhà trường và phụ huynh chưa có sự phối hợp, học sinh bỏ học đi ăn chơi, nghiện hút, cướp giết người lấy tiền”.

ĐB Phạm Xuân Thăng (Hải Dương) phản ánh tình trạng cưỡng chế thu hồi đất mà dư luận quan tâm. Trước thực trạng thu hồi giải phóng mặt bằng gây bức xúc trong dư luận thời gian qua, theo bộ trưởng Quang, các địa phương cần nắm bắt tình hình, lắng nghe tìm hiểu nguyên nhân, đền bù xứng đáng cho người dân. Bộ trưởng Quang khẳng định: “Không có chuyện công an tham gia cưỡng chế, sở dĩ lực lượng công an có mặt là để đảm bảo an ninh trật tự cho các lực lượng khác cưỡng chế. Lực lượng công an chỉ ngăn chặn những trường hợp gây rối, chống người thi hành công vụ trong giải phóng mặt bằng, thu hồi đất đai”. Phần trả lời của Bộ trưởng Quang được dư luận đánh giá là thấu đáo, cụ thể và thẳng thắn.

Về trường hợp ông Dương Chí Dũng bỏ trốn, bộ trưởng Quang cho biết, trước đó ông Dũng đã thừa nhận hành vi cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng. Căn cứ vào quy định của pháp luật, cơ quan điều tra đã báo cáo, thực hiện khởi tố, bắt đối tượng để xử lý. Ngay sau đó, cơ quan đã tiến hành lệnh bắt, khám xét đối với ông Dũng. Hai đối tượng khác đã bị bắt, riêng ông Dũng không có ở cơ quan, ở nhà. Cơ quan điều tra đã phát lệnh truy nã đặc biệt ông Dũng.

“Chúng tôi đã chỉ đạo làm rõ nguyên nhân xem có để lọt thông tin không, nếu có sẽ xử lý theo pháp luật. Chúng tôi kiến nghị sửa đổi Luật Tố tụng hình sự, Luật Phòng chống tham nhũng cho phép cơ quan điều tra tiến hành những biện pháp cần thiết với những đối tượng có dấu hiệu bỏ trốn. Người ra lệnh sẽ chịu trách nhiệm với quyết định của mình”, Bộ trưởng Quang kiến nghị.

Liên quan vấn đề Thủy điện Sông Tranh 2 đang được dư luận rất quan tâm, theo Bộ trưởng Hoàng, Thủ tướng đã chỉ đạo, xem xét nghiên cứu và có giải pháp khắc phục sự cố. Công trình này có lưu vực chính là tỉnh Quảng Nam, phạm vi ảnh hưởng tới TP.Đà Nẵng, được thực hiện bằng phương pháp bê tông đầm lăn. Việt Nam đã có 12 công trình sử dụng phương pháp này và đã hoạt động tốt. Bộ trưởng Hoàng cũng nói thêm: Sự cố này cần phải được nghiêm túc xem xét, xử lý. Sắp tới hai Bộ Công Thương và Xây dựng sẽ báo cáo Chính phủ về giải pháp khắc phục.

Hà Khê


Cùng chuyên mục

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.

Đồng Nai: Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:12
 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.