Nộp tiền để trở thành con mồi của đám buôn người

Nộp tiền để trở thành con mồi của đám buôn người

Thứ 3, 26/11/2013 | 16:25
0
Chàng trai trẻ nhất sinh năm 1995, vừa tròn 18 tuổi, mới chập chững bước vào đời. Trên từng gương mặt non choẹt vẫn ẩn chứa nỗi sợ hãi sau những tháng ngày sống khổ ải nơi bên kia bên giới.

Qua môi giới của một "chân rết", hàng chục người lao động tại xã Tân Hội (huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) đã đăng ký xuất khẩu lao động bên Đài Loan tại một công ty có trụ sở tại đường Chiến Thắng (Hà Đông). Điều lạ thường, chỉ trong vòng chưa đầy 20 ngày, mọi thủ tục xuất cảnh đã hoàn tất.

Ngày đầu đến công ty nộp hộ chiếu, vị giám đốc khẳng khái tuyên bố: "Đã có vé máy bay rồi, mọi người "chồng" nốt tiền. Có đủ tiền là bay luôn!?". Thế là cả nhóm nháo nhác vận động gia đình cắm sổ đỏ, vay lãi cắt cổ để "cốp" cho công ty, dù băn khoăn, mình vẫn còn chưa làm bất kỳ thủ tục gì để đăng ký xuất khẩu lao động với công ty.

Ước mơ "đổi đời" thành... "hại đời"

Câu chuyện về màn kịch lừa đảo xuất khẩu lao động được phát lộ, khi PV nhận được thông tin hàng chục người lao động tại xã Tân Hội vừa trở về sau hành trình đầy cay đắng bên xứ người. Chúng tôi tức tốc tìm về quê hương của điệu chèo Tàu khi cơn bão Haiyan vừa quét qua miền Bắc nước ta. Vùng quê nghèo vốn được mệnh danh là "kinh đô" của những người xuất khẩu lao động lại xôn xao, khi một vụ việc chưa từng có tiền lệ được đưa ra bàn tán khắp làng trên xóm dưới.

Biết tin có nhà báo về, dù đang bận việc đồng áng nhưng hàng chục người dân xã Tân Hội đã cùng đưa con em họ đến tập trung tại nhà ông Nguyễn Danh Khương (trú tại Cụm 2, thôn Vĩnh Kỳ) để được giãi bày nỗi lòng. Đến lúc này, chúng tôi mới vỡ lẽ, phần đông những "nạn nhân" bị ăn "quả lừa" đều có tuổi đời còn rất trẻ. Chàng trai trẻ nhất sinh năm 1995, vừa tròn 18 tuổi, mới chập chững bước vào đời. Trên từng gương mặt non choẹt vẫn ẩn chứa nỗi sợ hãi sau những tháng ngày sống khổ ải nơi bên kia bên giới.

Một người dân trong làng than thở: "Cũng may nhờ người quen giải cứu, nếu không chả biết bao giờ chúng nó mới được về gặp lại gia đình. Ngoại ngữ không biết, tiền không còn, nói dại, có khi trở thành "con mồi" của đám buôn người".

Xã hội - Nộp tiền để trở thành con mồi của đám buôn người

Rất đông nạn nhân cùng tập trung tại nhà ông Nguyễn Danh Khương kể lại quá trình bị lừa.

Trong số 10 người lao động bị lừa lần này, chúng tôi đặc biệt chú ý đến một cô gái sinh năm 1989. Cô gái tên Ngọc. Nước da trắng và khuôn mặt ưa nhìn khiến người đối diện cảm nhận được nét tươi trẻ của cô. Chỉ có điều, Ngọc lập gia đình khá sớm. Đứa con thứ 3 mới tròn 9 tháng tuổi. Cũng vì hoàn cảnh gia đình, cô phải tạm xa ba đứa con thơ, quyết định dấn thân nơi xứ người mong tìm nguồn sống cho gia đình.

Ngọc kể: "Quê em nghèo, ngoài nghề nông chẳng có việc gì làm thêm. Nghe môi giới của một người dân trong làng, bọn em đã đăng ký xuất khẩu lao động tại Đài Loan, hy vọng kiếm đồng ra đồng vào gửi về nuôi con. Mà thực ra, vì chi phí rẻ (lúc đi chỉ phải nộp 35 triệu đồng) nên gia đình mới xoay xở đủ, chứ hơn 100 triệu đồng chắc bọn em không bao giờ đi được. Ai ngờ, công ty kia lừa đảo".

Nhìn ba đứa trẻ nheo nhóc quấn lấy mẹ, rất nhiều người đã không cầm được nước mắt. Căn nhà nhỏ đang im bặt bỗng dậy lên tiếng khóc trẻ thơ khiến cho không khí vốn căng thẳng càng trở nên nặng nề. Bắt đầu câu chuyện, người dân nơi đây đã kể cho chúng tôi nghe về hành trình săn người lao động của công ty trên.

Ông Nguyễn Công Đinh (SN 1958, trú tại cụm 3, thôn Vĩnh Kỳ, xã Tân Hội) cho biết, ông có hai người con sinh năm 1985 và 1994 cũng là "nạn nhân" của công ty này. Qua môi giới của ông Ngô Thế Bảy (trú tại cụm 1, thôn Vĩnh Kỳ), gia đình ông đã quyết định cho hai con đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan.

"Thằng con tôi vừa thi đại học xong nhưng không đậu, ở nhà cũng chẳng có việc gì làm. Nghe lời giới thiệu của ông Bảy, gia đình tôi vay được vài chục triệu đồng cho hai đứa đi xuất khẩu lao động. Đầu tháng 9/2013, chúng tôi đã nộp cho công ty TNHH tuyển dụng lao động Hoàng Thắng (công ty Hoàng Thắng, địa chỉ tại đường Chiến Thắng, Vạn Phúc, Hà Đông) số tiền 10 triệu đồng/người. Người trực tiếp nhận tiền là ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc công ty. Theo lời ông Thắng, đây chỉ là tiền đặt cọc, muốn xuất ngoại, mỗi người phải nộp thêm 25 triệu đồng nữa", ông Đinh kể lại.

Những thủ đoạn “siêu nhanh, siêu rẻ”

Trước câu hỏi của PV về việc vì sao rất nhiều người dân xã Tân Hội lại chọn công ty Hoàng Thắng để cậy nhờ cả tương lai của con em mình, ông Đinh thở dài: "Chẳng qua tin tưởng ông Bảy vốn là người cùng làng nên chúng tôi mới nộp tiền chứ có biết gì về công ty này đâu. Từ ngày nảy ra ý định đến khi bay chỉ chưa đầy 20 ngày. Mấy đứa nó cũng chỉ đến công ty đúng một lần hôm nộp hộ chiếu. Tôi cũng chẳng hiểu vì sao thủ tục đi xuất khẩu lao động lại đơn giản như vậy, chẳng cần đòi hỏi tay nghề, sức khỏe, cũng chẳng phải học tiếng, mỗi người chỉ cần một bản sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương. Ông giám đốc tuyên bố, cứ chồng đủ tiền là bay luôn".

Lúc này, căn nhà hai gian của gia đình ông Nguyễn Danh Khương chật kín khách. Người dân trong làng biết tin đã tạm gác việc đồng áng kéo đến rất đông để cùng nhau "kể tội" công ty Hoàng Thắng. Anh Nguyễn Công Đức (SN 1994, con trai ông Nguyễn Công Đinh) - một "nạn nhân" của phi vụ lừa đảo đã dẫn chứng những chi tiết hết sức bất thường trong quá trình tuyển dụng lao động của công ty này.

Theo lời kể của Đức, đầu tháng 9, ông giám đốc bảo mọi việc đã xong xuôi nên yêu cầu cả bọn đi làm hộ chiếu. Ông ấy nói, do phải làm gấp nên chi phí mất 800 nghìn đồng. "Ông ta dặn mọi người đưa tiền cho một "đàn em" sống tại khu vực Hà Đông để nhờ người này làm hộ. Khoảng hai tuần sau, bọn em đến nơi để nhận hộ chiếu. Vừa cầm trên tay, cả bọn nhận được điện thoại của ông Thắng yêu cầu mang hộ chiếu đến trụ sở công ty để nộp. Tại đây, ông Thắng cho biết đã đặt xong vé máy bay, yêu cầu gia đình giao nốt 25 triệu đồng vào sáng hôm sau để còn lên đường. Cả đám không tin vào tai mình vì công ty thậm chí còn chưa đăng ký tên của từng người".

Không khó để thấy, bất thường bộc lộ ngay từ khâu làm hộ chiếu. Những người dân chân lấm tay bùn không thể ngờ rằng, vin vào cớ phải làm gấp để kịp hoàn thiện giấy tờ, phía công ty đã "xơi" của họ mỗi người 550 nghìn đồng/1 tấm hộ chiếu. Bởi theo đúng thủ tục, chi phí làm hộ chiếu chỉ mất 250 nghìn đồng, thời gian chậm nhất chỉ mất hai tuần.

Ngày 16/9, 10 ngày sau lần đặt cọc đầu tiên, các gia đình tiếp tục xoay tiền nộp cho công ty Hoàng Thắng 25 triệu đồng/người để hoàn thiện các thủ tục cuối cùng. Với mỗi suất 35 triệu đồng, Thắng đã ôm của những người lao động Tân Hội gần 400 triệu đồng. Đó là chưa kể, nhiều bà con tại các địa phương khác như Thạch Thất, Quốc Oai, thậm chí Thái Nguyên cũng dính bẫy của y.

Hợp đồng được soạn sai be bét

Cũng cần nói thêm, ngoài việc có mặt tại công ty để nộp tiền, phía Hoàng Thắng và người lao động gần như không có bất kỳ một buổi tiếp xúc nào khác. Giám đốc Nguyễn Văn Thắng phát cho mỗi người một bản hợp đồng đã thảo sẵn mà thực chất là bản cam kết giữa công ty và người lao động giao cho họ bổ sung vào những dòng để trống. Theo quan sát của PV, bản hợp đồng được soạn thảo sơ sài đến mức cẩu thả với đầy những lỗi chính tả và đánh máy. Đó là chưa kể nhiều bản không có giá trị về mặt pháp lý. 

Anh Đức - Nguyễn Hường

(còn nữa)

Chiêu lừa đảo tinh vi của nữ phó giám đốc

Thứ 5, 03/10/2013 | 13:11
“Thôi thì một lần duy nhất tôi mở lòng, để được nhẹ nhõm hơn và biết đâu câu chuyện cuộc đời tôi sẽ là bài học cho những ai có ý định bước vào vết xe đổ của tôi…”, nữ phạm nhân mang án chung thân nói.

Vỡ màn sang Úc hái nho, lộ siêu lừa có hạng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Sau khi vẽ nên màn kịch xuất ngoại hái nho với mức lương trong mơ cho một số người dân trong xã, Nguyễn Thị Mỹ đã cuỗm hàng trăm triệu đồng, rồi "lặn" biệt tích.

Siêu lừa trong lốt giảng viên đại học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Là người có tướng mạo lại là một giảng viên đại học nên lời nói của Nguyễn Hữu Vinh rất có giá trị. Lợi dụng uy tín nghề nghiệp cũng như năng khiếu giao tiếp, Vinh đã lừa đảo hàng chục người với chiêu bài chạy dự án, đưa người đi xuất khẩu lao động, xin việc làm...

‘Hiệp sĩ giữa đời thường’: Gian nan làm phim hành động kịch tính

Thứ 4, 30/10/2013 | 09:43
Cư dân mạng đang xôn xao về trailer của bộ phim hành động “Hiệp sĩ giữa đời thường” với nhiều pha hành động gay cấn và nghẹt thở. Sau nhiều năm “vắng bóng”, sự trở lại của đạo diễn Huỳnh Phú lại một lần nữa “gây sốt” đối với nhiều khán giả yêu thích sự phiêu lưu mạo hiểm.

Hà Tĩnh: Lừa đảo xuất khẩu lao động, ôm tiền bỏ trốn

Thứ 4, 31/07/2013 | 14:26
Sau khi nhận tiền đặt cọc đi xuất khẩu lao động của nhiều người dân, bà Đào hứa hẹn hết lần này đến lần khác nhưng 1 năm trôi qua vẫn không đi được. Khi người dân đến nhà đòi lại tiền thì bà Đào đã “cao chạy xa bay”.

Xuất khẩu lao động chui: Đổi tiền lấy sinh mạng

Thứ 3, 26/03/2013 | 14:33
Nuôi giấc mộng đổi đời bằng cách bán sức lao động ở xứ người, song điều kiện kinh tế lại quá eo hẹp, nhiều người đã mạo hiểm đánh cược "canh bạc cuộc đời" vào một cuộc chơi đầy may rủi: "Xuất khẩu lao động chui".

Một người dân bị đâm chết tại Công ty Xuất khẩu lao động

Thứ 3, 22/01/2013 | 16:44
Khi hai bố con anh Hạnh đang yêu cầu Công ty xuất khẩu lao động hoàn trả lại số tiền cọc thì một nhóm thanh niên xông vào lôi anh Hạnh ra ngoài và hành hung. Một đối tượng đã dùng dao đâm từ phía sau khiến anh Hạnh tử vong.

Chiêu lừa đảo tinh vi của nữ phó giám đốc

Thứ 5, 03/10/2013 | 13:11
“Thôi thì một lần duy nhất tôi mở lòng, để được nhẹ nhõm hơn và biết đâu câu chuyện cuộc đời tôi sẽ là bài học cho những ai có ý định bước vào vết xe đổ của tôi…”, nữ phạm nhân mang án chung thân nói.

Vỡ màn sang Úc hái nho, lộ siêu lừa có hạng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Sau khi vẽ nên màn kịch xuất ngoại hái nho với mức lương trong mơ cho một số người dân trong xã, Nguyễn Thị Mỹ đã cuỗm hàng trăm triệu đồng, rồi "lặn" biệt tích.

Siêu lừa trong lốt giảng viên đại học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Là người có tướng mạo lại là một giảng viên đại học nên lời nói của Nguyễn Hữu Vinh rất có giá trị. Lợi dụng uy tín nghề nghiệp cũng như năng khiếu giao tiếp, Vinh đã lừa đảo hàng chục người với chiêu bài chạy dự án, đưa người đi xuất khẩu lao động, xin việc làm...

‘Hiệp sĩ giữa đời thường’: Gian nan làm phim hành động kịch tính

Thứ 4, 30/10/2013 | 09:43
Cư dân mạng đang xôn xao về trailer của bộ phim hành động “Hiệp sĩ giữa đời thường” với nhiều pha hành động gay cấn và nghẹt thở. Sau nhiều năm “vắng bóng”, sự trở lại của đạo diễn Huỳnh Phú lại một lần nữa “gây sốt” đối với nhiều khán giả yêu thích sự phiêu lưu mạo hiểm.

Hà Tĩnh: Lừa đảo xuất khẩu lao động, ôm tiền bỏ trốn

Thứ 4, 31/07/2013 | 14:26
Sau khi nhận tiền đặt cọc đi xuất khẩu lao động của nhiều người dân, bà Đào hứa hẹn hết lần này đến lần khác nhưng 1 năm trôi qua vẫn không đi được. Khi người dân đến nhà đòi lại tiền thì bà Đào đã “cao chạy xa bay”.

Xuất khẩu lao động chui: Đổi tiền lấy sinh mạng

Thứ 3, 26/03/2013 | 14:33
Nuôi giấc mộng đổi đời bằng cách bán sức lao động ở xứ người, song điều kiện kinh tế lại quá eo hẹp, nhiều người đã mạo hiểm đánh cược "canh bạc cuộc đời" vào một cuộc chơi đầy may rủi: "Xuất khẩu lao động chui".

Một người dân bị đâm chết tại Công ty Xuất khẩu lao động

Thứ 3, 22/01/2013 | 16:44
Khi hai bố con anh Hạnh đang yêu cầu Công ty xuất khẩu lao động hoàn trả lại số tiền cọc thì một nhóm thanh niên xông vào lôi anh Hạnh ra ngoài và hành hung. Một đối tượng đã dùng dao đâm từ phía sau khiến anh Hạnh tử vong.