Novartis thu hồi thuốc và tạm đóng cửa nhà máy

Novartis thu hồi thuốc và tạm đóng cửa nhà máy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Hãng dược phẩm khổng lồ của Thụy Sĩ Novartis đã mắc phải sai phạm trong quy trình sản xuất dẫn đến một số thuốc không kê đơn có thể đã bị vô tình đóng gói với các loại thuốc giảm đau mạnh buộc phải có đơn kê của bác sĩ.

Vấn đề bắt nguồn từ việc hàng trăm đơn khiếu nại của khách hàng về tình trạng thuốc bị vỡ, sứt mẻ và chai đóng gói không phù hợp.

Ngay sau đó, Cơ quan Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã mở cuộc điều tra và đưa ra các báo cáo về sai phạm trong quy trình sản xuất ở nhà máy đặt tại Lincoln, bang Nebraska.

Xã hội - Novartis thu hồi thuốc và tạm đóng cửa nhà máy

Hình minh họa: Internet

FDA cảnh báo rằng một số thuốc không kê đơn có thể đã vô tình bị đóng gói với các loại thuốc giảm đau mạnh buộc phải có đơn kê của bác sĩ tại cùng 1 cơ sở của Novartis. Nguyên nhân là do các loại thuốc này đóng gói trên cùng một dây chuyền và một số viên thuốc giảm đau dạng nghiện bị kẹt trong hệ thống máy móc và rồi được đóng gói chung với các loại thuốc không cần kê đơn.

FDA không thu hồi các đóng gói này vì lượng thuốc đi “lạc” là thấp và không gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng.

FDA chỉ khuyến nghị người tiêu dùng nên kiểm tra kỹ thuốc trong hộp xem tất cả các viên thuốc có giống nhau về hình dạng, màu sắc, kích thước... Nếu thấy nhiều loại khác nhau thì nên mang thuốc đi trả.

Tuy nhiên, ngày 8/1, hãng Novartis cho biết hãng này đã tiến hành thu hồi 4 loại dược phẩm hiện đang được bày bán tại các quầy thuốc ở Mỹ.

4 loại dược phẩm mà cơ quan sức khỏe người tiêu dùng của Novartis đang tiến hành thu hồi bao gồm thuốc trị đau đầu Excedrin, thuốc viên NoDoz, thuốc giảm đau Bufferin và thuốc dạ dày Gas-X Prevention.

Novartis cho biết hiện hãng này đang tạm đóng cửa và tiến hành cải thiện hoạt động sản xuất của nhà máy.

Khánh Thi (Theo AP)