NSND Lan Hương, đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ kỷ niệm xúc động về NSƯT Hoàng Yến

NSND Lan Hương, đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ kỷ niệm xúc động về NSƯT Hoàng Yến "Của để dành"

Đinh Lạc Thành
Thứ 2, 06/07/2020 | 07:22
0
NSND Lan Hương, đạo diễn Đỗ Thanh Hải... đã kể nhiều kỷ niệm đẹp về về NSƯT Hoàng Yến - bà Vi phim Của để dành.
Ngày 5/7, khán giả phim Việt bất ngờ khi biết tin NSƯT Hoàng Yến đã qua đời tại nhà riêng. NSƯT Hoàng Yến sinh ngày 13/6/1932 tại Hà Nội, là một trong số những nữ diễn viên gạo cội của điện ảnh phía Bắc. Sự ra đi đột ngột của nghệ sĩ Hoàng Yến đã để lại nhiều tiếc thương cho đồng nghiệp, khán giả.
Ngôi sao - NSND Lan Hương, đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ kỷ niệm xúc động về NSƯT Hoàng Yến 'Của để dành'

NSND Lan Hương từng lồng tiếng bà Vi do NSƯT Hoàng Yến đóng trong phim Của để dành.

 
Chia sẻ những kỷ niệm đẹp về NSƯT Hoàng Yến, NSND Lan Hương cho PV Người Đưa Tin Pháp Luật biết: "Trong phim Của để dành, chính tôi là người lồng tiếng bà Vi trong phim. Ngày ấy phim làm vất vả lắm, vậy mà bà quay không hề để ai phải chăm lo. Với tôi, bà là "của để dành" của điện ảnh, truyền hình Việt Nam! Ngay từ những ngày đầu bén duyên với truyền hình tôi đã được làm việc cùng bà!
 
Với bà không có vai diễn nào là nhỏ cả. Dù vai ngắn hay dài, dù quay ở gần hay xa vất vả tới đâu bà cũng luôn làm việc với tâm thế của một nghệ sĩ lớn, sự nhân hậu, khiêm nhường của bà khiến tôi luôn ngưỡng mộ và kính trọng! Là thế hệ vàng của điện ảnh cách mạng Việt Nam nhưng khi có truyền hình bà đã gắn bó với phim truyền hình và cả kịch truyền hình ngay từ những ngày đầu tiên. Bà làm việc với đầy sự tôn trọng, sự nghiêm túc, chính điều đó đã khiến tôi học hỏi được rất nhiều! Với tôi, bà là một nhân cách nghệ sĩ lớn, một người mẹ rất rất Việt".
 
Ngôi sao - NSND Lan Hương, đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ kỷ niệm xúc động về NSƯT Hoàng Yến 'Của để dành' (Hình 2).

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải ấn tượng với nghệ sĩ Hoàng Yến là một người phụ nữ Hà Thành nhân hậu, tần tảo.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải thì cho hay: "Bác Hoàng Yến là một người phụ nữ nhân hậu, hiền lành. Bác Yến có một điểm tôi rất ấn tượng, đó là phong thái ứng xử rất thanh lịch, đúng kiểu phụ nữ Hà Nội, luôn luôn có gì không hài lòng chỉ nhẹ nhàng nhắc chứ không bao giờ tỏ thái độ. Phim Của để dành hầu hết là các diễn viên trẻ mà bà Vi là vai diễn trung tâm nên bác Yến va chạm với tất cả các nhân vật khác. Dù lớn tuổi nhưng bác rất chịu khó học thoại vì thời đó vẫn vừa làm phim vừa nhắc thoại cho diễn viên. 

Phim Của để dành tôi quay năm 1998 và phát trong năm đó. Bác Yến trước đó cũng đóng nhiều phim và chủ yếu là các vai diễn ngắn, còn trong phim Của để dành thì là nhân vât chính và bác đóng rất đạt. Bác Yến vốn là diễn viên điện ảnh và thế hệ diễn viên của các cô các chú trước đó bao giờ cũng làm việc với thái độ chuyên nghiệp và tận tâm với nghề. 

Khi phim phát sóng xong, mỗi lần gặp là bác lại chạy đến ôm tôi. Bác rất trân trọng khoảng thời gian hai bác cháu làm việc với nhau. Tôi thấy giờ ít gặp được những nghệ sĩ tình cảm và tận tâm như thế".

Ngôi sao - NSND Lan Hương, đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ kỷ niệm xúc động về NSƯT Hoàng Yến 'Của để dành' (Hình 3).

Diễm viên Thu Hường đóng con gái bà Vi trong phim Của để dành.

Diễn viên Thu Hường, người đóng vai con gái út của bà Vi trong phim Của để dành đã rất đau lòng khi hay tin NSƯT Hoàng Yến qua đời. Hơn 20 năm từ khi đóng chung phim Của để dành, chị vẫn giữ liên lạc với NSƯT Hoàng Yến và gọi bà là "mẹ". 

"Ấn tượng với tôi về nghệ sĩ Hoàng Yến là một người nghệ sĩ hiền lành, chân chất, phúc hậu… Trong hàng trăm bộ phim, kể cả phim nhựa lẫn phim truyền hình bà đóng, bà toàn đóng những vai khắc khổ, chưa có một vai nào sung sướng cả. Có lẽ vì gương mặt của bà rất hợp với những vai đó nên đạo diễn mới “đóng đinh” như thế. khi nghe tin bà mất, tôi buồn lắm, tôi vẫn lưu giữ những ký ức đẹp về bà", diễn viên Thu Hường cho hay.

NSƯT Hoàng Yến là diễn viên khóa 1 của Trường Điện ảnh (hiện nay là Trường ĐH Sân khấu - điện ảnh Hà Nội). Học xong, bà đầu quân về Đoàn kịch - điện ảnh của Xí nghiệp Phim truyện Việt Nam (sau này là Hãng Phim truyện Việt Nam). Là con gái Hà Nội nhưng nghệ sĩ Hoàng Yến thường được giao vào vai phụ nữ nông thôn khắc khổ, vai những bà mẹ Việt Nam đôn hậu, suốt đời tảo tần.

Trong phim, bà hóa thân thành một người mẹ tảo tần, cả cuộc đời chỉ hi sinh cho con cái. Lối diễn xuất tự nhiên, dung dị, dễ đi vào lòng người của bà đã để lại trong lòng khán giả ấn tượng sâu sắc. Đến nỗi sau này, cứ nhắc đến hình ảnh người mẹ trong phim Việt là người ta lại nhắc đến NSƯT Hoàng Yến.

Ngôi sao - NSND Lan Hương, đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ kỷ niệm xúc động về NSƯT Hoàng Yến 'Của để dành' (Hình 4).

NSƯT Hoàng Yến vừa được các con, cháu tổ chức sinh nhật vào ngày 13/6 nhân dịp 88 tuổi.

Ngoài Của để dành, nghệ sĩ gạo cội này đã tham gia rất nhiều bộ phim điện ảnh Việt Nam và gây được tiếng vang như: Cây bạch đàn vô danh, Vườn cam, Mẹ Kim Đồng, Bao giờ cho đến tháng 10, Quà năm mới, Số đỏ, Ngày ấy bên bờ sông Lam, Làng Vũ Đại ngày ấy...

Đặc biệt, trong bộ phim Làng Vũ Đại ngày ấy, NSƯT Hoàng Yến vào vai bà cô của Thị Nở, một phụ nữ nông thôn đáo để, chua ngoa. Đây là một trong số những vai diễn rất khác biệt của nữ nghệ sĩ vì sau này, phần lớn đạo diễn tin tưởng giao cho bà vai người mẹ Việt Nam hồn hậu, hết lòng yêu thương con cái.

Cố nghệ sĩ từng chia sẻ về nghiệp diễn của mình: "Mỗi khi nhận một vai nào, tôi luôn có thói quen đọc thật kỹ kịch bản, tự tưởng tượng ra cách mình đối thoại với các nhân vật khác thế nào. Ra đến trường quay, dù là lần đầu tiên gặp gỡ nhau, tôi vẫn đầy cảm xúc khi diễn cùng người khác bởi trước đó, họ đã hiện diện trong trái tim mình".

Dù luôn đảm nhận những vai khắc khổ, tảo tần, nhưng ngoài đời NSƯT Hoàng Yến có một cuộc sống yên ấm với người chồng là đạo diễn Hồng Minh (công tác tại Ban văn nghệ - Đài Truyền hình Việt Nam) và hai người con thành đạt.

Khi về hưu, bà có cuộc sống viên mãn, hạnh phúc bên con cháu. Nữ nghệ sĩ sống trong căn nhà nhỏ ở phố Quang Trung (Hà Nội) và hạn chế dần tham gia phim ảnh. Thời gian rảnh rỗi, bà thường đi bộ, tập thể dục và đọc sách.

Diễn viên đóng vai bà Vi trong phim “Của để dành” qua đời ở tuổi 88

Chủ nhật, 05/07/2020 | 12:44
NSƯT Hoàng Yến người vào vai bà Vi trong phim “Của để dành”, đã qua đời ở tuổi 88 trong lúc ngủ khiến gia đình vô cùng bàng hoàng và xót xa.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải nói về Táo quân vi hành và tiết lộ chương trình thay thế Táo quân

Thứ 3, 03/12/2019 | 15:19
Sau khi tuyên bố dừng sản xuất chương trình Táo quân vào ngày cuối năm, thông tin VTV sử dụng Táo quân vi hành thay thế lịch phát sóng đã thu hút nhiều sự quan tâm của khán giả.

NSND Lan Hương, Trương Ngọc Ánh, Đoan Trang và nhiều sao Việt hào hứng chào năm 2020

Thứ 4, 01/01/2020 | 13:03
NSND Lan Hương gửi lời chúc năm mới tới mọi người, Trương Ngọc Ánh thức chờ năm 2020 cùng con gái Bảo Tiên, Đoan Trang cùng chồng và nhiều sao Việt đã ở bên nhau trong đêm giao thừa để đón năm mới 2020.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.

Thủy Tiên xuất hiện với diện mạo khác lạ, úp mở về sự cô đơn

Thứ 2, 04/09/2023 | 08:00
Ca sĩ Thủy Tiên đã chia sẻ hình ảnh đời thường nhân dịp lễ 2/9. Nữ ca sĩ còn kèm theo đó là dòng trạng thái tâm trạng.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.