NSND Lan Hương, MC Bùi Đại Dương nói gì về việc giới trẻ sống thử?

NSND Lan Hương, MC Bùi Đại Dương nói gì về việc giới trẻ sống thử?

Thứ 2, 27/03/2017 | 18:41
0
Trước trào lưu sống thử của giới trẻ hiện nay, các nghệ sĩ đã có nhận xét như thế nào?

Sống thử là con dao hai lưỡi cho giới trẻ...

Cách đây vài năm, ca sĩ Tùng Dương không ngần ngại cho biết, anh và người vợ cũng từng sống thử trước khi trở thành vợ chồng chính thức. Chia sẻ về quan niệm sống thử trước hôn nhân, Tùng Dương cho hay: “Quan niệm của mỗi người về tình yêu trong từng thời đại rất khác nhau. Quan niệm của chúng ta ngày nay khác ông bà, bố mẹ... ta thời xưa. Bây giờ, chúng ta có thể chọn lựa người mình yêu, có thể thử thách tình yêu và thậm chí còn có thể “rất thân thiết” trước hôn nhân nữa. Nói chung, đó là tùy quan niệm của mỗi người. Nhưng, khi bước đến một lứa tuổi nào đó thì hôn nhân bền vững mới là điều mà bất kỳ ai cũng hướng tới”.

Tùng Dương chia sẻ thêm: “Mọi người gọi cuộc sống của tôi và vợ trước kia là sống thử, nhưng tôi cho đó là sống thật. Giữa tôi với người ấy luôn coi sự hiện hữu trong đời sống của nhau là một thực tế và chúng tôi trân trọng nhau. Chúng tôi đến với nhau rất tự nhiên, bắt nguồn từ sự đồng điệu. Quyết định sống với nhau cũng rất thoải mái chứ không hề gò ép hay vì bất kỳ một lý do nào khác. Vì thế, không thể gọi là sống thử được...”.

Sự kiện - NSND Lan Hương, MC Bùi Đại Dương nói gì về việc giới trẻ sống thử?

 Gia đình hạnh phúc của ca sĩ Tùng Dương

Trước câu hỏi, khi chưa là vợ chồng trên pháp lý, có cưới hỏi đàng hoàng, ai cũng sẽ rất ngại khi bị hỏi về việc sống thử, anh có thấy thế không? Ca sĩ Chiếc khăn Piêu cho biết: “Tôi coi đó là sự gắn bó giữa hai người yêu nhau. Và như đã nói, quan trọng nhất của tình yêu là trong tâm tưởng có nhau, biết chia sẻ và biết nhân đôi hạnh phúc... Tôi không lên án, cũng không cổ xúy những người trẻ sống thử. Việc sống thử đúng là “con dao hai lưỡi” có thể nảy sinh nhiều mâu thuẫn và dẫn đến chia tay, nhưng nó cũng giúp cho hai bên hiểu nhau hơn. Bằng chứng là tôi và vợ đã có một gia đình êm ấm như ngày nay...”.

Khi trao đổi về vấn đề này, nghệ sĩ Thanh Huyền cho biết: “Khoảng 5 - 7 năm về trước, mỗi khi có cặp bạn trẻ nào sống chung, sống thử với nhau, nhiều người soi mói, để ý và đàm tiếu. Tuy nhiên gần đây, xã hội cởi mở hơn rồi. Song bản thân tôi không đồng ý với việc sống thử trước hôn nhân. Sau khi sống thử, về ở với nhau, rồi mâu thuẫn, chán nhau thì sao? Có một thực tế là nhiều cặp đôi sau khi sống thử khi chia tay nhìn nhau như “quân thù”.  Ngược lại tôi không bài xích việc giới trẻ, hay nghệ sĩ sống thử đâu, cái đó là cách sống của cá nhân, nhưng tôi sẽ không sống thử trước khi kết hôn như vậy”.

Gọi là “sống thật phi hôn nhân” mới đúng

Diễn viên Thu Quỳnh cho biết: “Vấn đề sống thử có cũng lâu rồi, do các bạn trẻ muốn về sống chung với nhau để tình yêu được gắn bó hơn. Với Thu Quỳnh, nếu chưa hợp pháp hóa mối quan hệ ấy thì không nên sống thử. Để hiểu nhau hơn, không nhất thiết hai người phải dọn về sống chung. Bản thân tôi luôn tạo cho mình một cuộc sống chủ động, nếu có yêu ai đó thì cùng tạo một mối quan hệ nghiêm túc, chứ không phải kiểu sống thử xem có hợp hay không, nếu không hợp là bỏ nhau sao?”.

MC Bùi Đại Dương bộc bạch: “Thực ra về mặt bản chất, chúng ta phải gọi là “sống thật phi hôn nhân” mới đúng. Vì khi 2 người đã quyết định chung sống với nhau, mọi thứ diễn ra xung quanh mối quan hệ đó đều là thật. Thường khi đang hạnh phúc trong tình yêu, người ta sẽ mong muốn tình yêu đó là mãi mãi. Chính vì vậy, họ sẽ rất dễ quyết định vội vã trong việc có nên “sống thử” hay không. Mỗi người sẽ có một suy nghĩ, quan niệm khác nhau về cách sống và cách ứng xử trong tình yêu. Người ta có thể chấp nhận việc mình không phải là người đầu tiên của người yêu mình, nhưng lại rất khó chấp nhận người yêu của mình đã từng chung sống như vợ chồng với người khác”.      

Sự kiện - NSND Lan Hương, MC Bùi Đại Dương nói gì về việc giới trẻ sống thử? (Hình 2).

 MC Bùi Đại Dương

MC Bùi Đại Dương cho biết thêm: "Tình yêu sẽ đẹp và trọn vẹn khi hai người thực sự hiểu nhau và “phải giữ một chút gì đó” cho riêng mình. Để tiến tới hôn nhân cần một quá trình dài và đòi hỏi nhiều thử thách, cố gắng. Thử, nếu không được thì giải tán, vậy chúng ta sẽ trải qua bao nhiêu cuộc “hôn nhân không giấy tờ” trong cuộc đời? Người đến sau chắc sẽ khó có thể mở lòng chấp nhận. Theo tôi, yêu và nhu cầu được ở cạnh nhau là rất cần thiết để nuôi dưỡng tình yêu. Nhưng, có lẽ chúng ta nên duy ý chí một chút. Vì trong hôn nhân, việc yêu thôi là chưa đủ, còn rất nhiều thứ nữa mới có thể kết tinh thành một cuộc hôn nhân được. Cho nên, theo quan điểm của cá nhân tôi, sống như vợ chồng trước hôn nhân là một việc mà chúng ta không nên làm”.

NSND Lan Hương thì chia sẻ: "Là một nghệ sĩ và là một người mẹ, nên tôi không đồng ý quan điểm sống thử trước hôn nhân. Tôi hay bảo với các con của mình, các con cứ bình tĩnh, chậm nhưng chắc, kể cả trong tình yêu cũng thế. Nhiều người ca ngợi tình yêu sét đánh, nhưng tôi thấy không hẳn như vậy. Có tình yêu rồi, nhưng vẫn phải xây dựng và gìn giữ tình yêu mới đẹp được. Quan trọng là việc sống chân thực, chứ không phải thử hay “nháp” cái gì cả.

Sự kiện - NSND Lan Hương, MC Bùi Đại Dương nói gì về việc giới trẻ sống thử? (Hình 3).

 NSND Lan Hương

Việc sống thử không phải là cách sống “chụp giật” mà do nhiều bạn trẻ, nghệ sĩ trẻ không cảm thấy tự tin vào chính mình. Nhiều bạn nữ hiện nay xinh đẹp, giỏi và các bạn nam thì thông minh. Vậy không lý do gì để các bạn cần sống thử vì sợ không hợp. Đừng nghĩ, vì cần làm quen với cách làm dâu, làm rể nên rủ nhau sống thử. Thế hệ các bà, các mẹ ngày xưa có chuyện đó đâu mà mọi người vẫn vun vén gia đình và sống hạnh phúc đấy thôi? Tôi nghĩ, các bạn trẻ nên bớt nghĩ đến bản thân đi thì sẽ dễ hòa nhập với nhà chồng. Trong gia đình tôi, có 4 thế hệ gồm bố mẹ chồng, vợ chồng tôi, vợ chồng con trai và cháu nội, nhưng chúng tôi vẫn rất hòa thuận. Hãy cứ yêu thương mọi người hết mình mọi việc sẽ thoải mái hơn. Tôi là một bà mẹ chồng khá tâm lý, tôi có thể nấu ăn để các con, cháu ngủ nướng. Điều quan trọng là các thành viên trong gia đình thấy thoải mái là được...

Con trai và con dâu tôi bằng tuổi nhau, sinh năm 1989. Là những người trẻ nên các con còn nhiều thiếu sót, nhưng tôi luôn dịu dàng, nhìn các cháu với con mắt vị tha. Tôi nghĩ, muốn một cuộc hôn nhân bền vững, cần có một khởi đầu tốt đẹp. Với giới trẻ ngày nay, sống thử không quá xa lạ, nhưng cha mẹ cũng cần định hướng cho con để các cháu đi… đúng lối. Sống thử không chỉ người con gái thiệt mà người con trai cũng bị chai lỳ trong cảm xúc, điều đó rất nguy hiểm trong cuộc sống sau này”. 

Lạc Thành

Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.