NSND Lan Hương: “Ông xã chủ động rủ tôi về nhà ngoại sống”

Lạc Thành

Tròn 4 năm kể từ khi về hưu, NSND Lan Hương vẫn bận rộn với đủ thứ việc, từ diễn kịch, đóng phim đến lồng tiếng. Chị chia sẻ, gần 40 năm anh chị lúc nào cũng hạnh phúc. Và, ông xã chính là người rủ chị về bên ngoại sống…

Anh ấy là người chân thành, chứ không sướt mướt

Chào NSND Lan Hương, chị từng nói: Chị và ông xã đến giờ phút này vẫn yêu nhau như những ngày đầu, liệu có bí quyết gì không chị?

Ngày xưa, Lan Hương lấy chồng khá muộn, 27 tuổi tôi mới kết hôn. Thời đó, lấy chồng tầm ấy là “gần ế” rồi. Tình yêu ngày ấy “vô tư” lắm, thấy muốn gắn bó, muốn chăm sóc cho người này thì yêu và cưới. Sau hơn 30 năm chung sống, đến giờ phút này, chúng tôi vừa là vợ chồng, vừa là đồng nghiệp của nhau. Chúng tôi cũng giống như hai người đang yêu. Cả tôi và anh Kỷ đều luôn gắng sống thế. Tôi nghĩ, cặp vợ chồng nào giữ được sức nóng của tình yêu sẽ rất bền vững.

NSND Lan Hương và NSƯT Đỗ Kỷ là cặp đôi đẹp của showbiz.

Sao hồi đó chị lại lập gia đình muộn thế, anh chị yêu nhau đã lâu rồi mà?

Thời đó, tôi và anh ấy mới ra trường nên không sốt ruột chuyện lập ra đình. Chúng tôi về nhà hát Kịch Việt Nam và đang tìm cách để khẳng định mình. Nhà hát khi ấy có rất nhiều ngôi sao, xung quanh nhiều bạn giỏi lắm, bản thân mình còn đang loay hoay không biết làm thế nào để tìm được chỗ đứng trong nghề, thành ra chỉ mải học mải làm, chẳng để tâm đến chuyện lấy chồng. Bỗng một ngày thấy bạn bè trong lớp cưới hết rồi, tôi mới nghĩ có khi mình cũng phải lấy chồng. Nghĩ thế nên anh Kỷ bảo cưới thì cưới thôi (cười).

Khi yêu, ông xã có phải là người lãng mạn không?

Anh ấy là người chân thành, chứ không sướt mướt. Tôi và anh Kỷ cùng đỗ vào lớp đào tạo diễn viên khóa 1 của nhà hát Kịch Việt Nam và biết nhau từ lúc đó. Trò chuyện mới biết, cả hai học chung trường cấp 3. Nhà anh ấy ở Khâm Thiên còn nhà tôi ở Đống Đa nên chúng tôi hay về cùng nhau. Theo thời gian, chúng tôi chơi thân với nhau và rồi yêu lúc nào không biết. Chúng tôi từ tình bạn sang tình yêu nên không có những màn yêu đương kịch tính, lãng mạn.

Hai người từng là bạn học của nhau.

Nhưng khi yêu, phụ nữ thường thích mình được nuông chiều, có bao giờ chị chạnh lòng về điều đó không?

Anh Kỷ thuộc tuýp người ít nói, chúng tôi cũng chưa bao giờ nói với nhau những lời hoa mỹ hay bay bướm gì cả. Anh ấy sinh ra trong gia đình có 5 người con trai, thành ra không mấy khi có chuyện khéo léo hay tinh tế. Chân thành thì tôi cảm nhận được rất rõ. Hồi đó, tuy cũng hơi chạnh lòng nhưng cái đó qua nhanh lắm. Cuộc sống còn nhiều điều đáng nói hơn. Khi về sống với nhau mới thấy, anh ấy là người chồng, người cha tốt. Đến giờ vẫn thế, vào dịp lễ tết hay sinh nhật vợ, anh ấy có thể tặng hoa, cũng có thể bận nên không. Nhưng, tôi chẳng bao giờ giận hay thấy phiền lòng về điều ấy cả (cười). Ngược lại, tôi thấy mình may mắn vì có người bạn cùng nghề. Cùng nghề nên anh rất hiểu mình và thông cảm cho công việc của mình.

Sau khi nghỉ hưu, NSND Lan Hương rất bận rộn.

Hơn 30 năm chưa hề to tiếng với nhau

Nghe nói, anh Đỗ Kỷ đang ở “nhà ngoại”?

Đến bây giờ, tôi vẫn biết ơn anh ấy vì điều đó. Khi bà nội các cháu mất, chính ông xã tôi đòi về sống với ông bà ngoại vì dường như quen sống với người già rồi. Anh ấy bảo, đi làm về không có người già trong nhà thì trống trải lắm nên chồng đã rủ về sống với ông bà ngoại. Điều này khiến ông bà ngoại rất vui. Vợ chồng tôi không bao giờ không câu nệ chuyện ở nhà vợ. Từ lâu rồi, anh ấy như con trai của bố mẹ tôi.

Hơn 30 năm sống với nhau, có khi nào, anh chị to tiếng, xô xát nhau không?

Tôi là người biết trước biết sau nên nếu thấy chồng giận, tôi không nói nữa. Vì vậy, chúng tôi không to tiếng bao giờ. Ngay cả việc mình là diễn viên có người này người kia ngưỡng mộ nhưng tôi và anh Kỷ luôn có niềm tin ở nhau. Chúng tôi biết cách ứng xử sao cho đúng mực, không ghen tuông. Tôi vẫn nhớ ngày mới lấy nhau, thời kỳ chúng tôi đi lồng tiếng cả đêm là chuyện bình thường. Mỗi lần lồng tiếng cả đoàn phim phải tập trung một chỗ, lồng xong vai của ai thì người ấy mới được về. Nhiều bạn diễn nữ của anh ấy, khi ra Hà Nội làm việc, nhiều lúc cũng về nhà tôi ngủ. Anh ấy ngủ dưới sàn nhà, hai chị em trên ngủ trên giường. Nói chung chúng tôi hiểu nhau.

Chị cho biết, ông xã là người chủ động rủ chị về bên ngoại sống.

Nhiều người bảo chị “tham lam” khi nghỉ hưu rồi mà vẫn bận rộn với công việc nghệ thuật?

Đúng là như vậy đấy. Nghề thực ra là một cái nghiệp đã gắn với mình. Khi có bất cứ lời mời nào tôi đều tham gia nếu hoạt động đó có ích cho cộng đồng. Thời gian vừa qua tôi tham gia khá nhiều sự kiện hướng tới cộng đồng. Hình như tôi cũng may mắn nên nhận được nhiều lời mời tham gia phim, từ Sống chung với mẹ chồng, Những nhân viên gương mẫu đến một số vở kịch ở nhà hát Kịch Việt Nam. Mình đã nghỉ hưu nhưng vẫn được làm nghề, tôi vui lắm… Nói chung, nghề diễn luôn có sức hút với tôi, tôi yêu và hết lòng vì nó.

NSND Lan Hương cho hay, nhiều đơn vị mời chị làm giám khảo cuộc thi thời trang.

Nghe nói, chị còn ngồi ghế giám khảo của một cuộc thi về thời trang nữa?

À đúng rồi. Đó là cuộc thi tìm kiếm tài năng. Tôi cho rằng làm công việc nào cũng phải có tâm với nghề, nhiều người nói Lan Hương “tham lam” nhưng tôi cho rằng mình làm công việc nghệ thuật thì thích cái đẹp, và có thể chấm chọn ra những thí sinh có tư duy tốt, sáng tạo tốt, điều đó hợp lý mà. Ở các cuộc thi sắc đẹp như Hoa hậu Việt Nam, người ta vẫn mời các nhà thơ, nhà văn làm giám khảo đấy thôi. Vậy nên, tôi và NSND Hoàng Dũng được các cuộc thi về thời trang, sắc đẹp mời là bình thường.

Chị nghĩ thế nào khi nhiều nghệ sĩ hiện nay thường ngồi giám khảo ở các gameshow trên truyền hình?

Theo tôi được biết, các nghệ sĩ nhận lời làm giám khảo ở các gameshow đều là những người có chuyên môn tốt. Họ có nhiều kinh nghiệm để đánh giá, chấm điểm cho thí sinh. Một số gameshow có cả phần trình diễn sân khấu và phần hát nên phần lớn các nghệ sĩ sân khấu kịch được mời làm giám khảo để chấm điểm phần trình diễn sân khấu, sự tự tin trên sân khấu của các thí sinh. Làm giám khảo cũng khó lắm, phải có bản lĩnh, hoạt ngôn thì mới được, không lỡ “nói hớ” một chút là bị khán giả “ném đá” ngay.

Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

L.T