NSND Ngô Văn Thành:

NSND Ngô Văn Thành: "Hiếm khi xin được tài trợ cho đêm nhạc cổ điển"!

Đinh Lạc Thành
Thứ 2, 27/11/2017 | 12:06
0
Tại buổi giới thiệu đêm nhạc cổ điển Romantic concert, NSND Ngô Văn Thành đã bày tỏ một số trăn trở của mình về dòng nhạc cổ điển kén người nghe.

Mới đây, các nghệ sĩ của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tổ chức buổi giới thiệu đêm nhạc cổ điển Romantic concert. Chương trình biểu diễn các tác phẩm của nhà soạn nhạc Felix Mendelssohn (Đức), Antonin Dvorak (Czech), Béla Bartók (Hungary). Tham dự chương trình này có các nghệ sĩ: NSND Ngô Văn Thành, Pianist Đào Trọng Tuyên, Nghệ sĩ violin Nguyễn Công Thắng.

Chia sẻ tại sự kiện này, NSND Ngô Văn Thành cho biết, nhưng năm gần đây, dòng nhạc cổ điển bắt đầu được biết đến nhiều hơn, tuy nhiên, các nghệ sĩ Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận công chúng.

Sự kiện - NSND Ngô Văn Thành: 'Hiếm khi xin được tài trợ cho đêm nhạc cổ điển'!

NSND Ngô Văn Thành.

NSND Ngô Văn Thành chia sẻ: "Đời sống âm nhạc cổ điển bắt đầu được quan tâm. Các chương trình, sự kiện, thậm chí lễ cưới, mừng sinh nhật, người tổ chức cũng bắt đầu mời những nghệ sĩ violon, piano đến chơi. Đó là những dấu hiệu tích cực, nhưng mặt bằng chung thì các nghệ sĩ cổ điển vẫn gặp nhiều khó khăn trên thị trường, khó khăn trong việc tiếp cận công chúng, hiếm khi xin được tài trợ cho đêm nhạc cổ điển".

Theo đó, Pianist Đào Trọng Tuyên bày tỏ việc thu và phát hành một đĩa CD cổ điển rất khó khăn. Trong khi đó, ở Việt Nam, khán giả dần mất đi thói quen nghe nhạc bằng đĩa.

"Việc tổ chức concert khó khăn, tốn kém, tuy nhiên, tôi và những đồng nghiệp vẫn quyết định thực hiện chương trình để tạo tiếng vang cho âm nhạc cổ điển. Bên cạnh đó, tôi cũng muốn tri ân các thầy cô giáo thông qua chương trình này", nghệ sĩ Đào Trọng Tuyên cho hay.

Sự kiện - NSND Ngô Văn Thành: 'Hiếm khi xin được tài trợ cho đêm nhạc cổ điển'! (Hình 2).

Nghệ sĩ Đào Trọng Tuyên, Nguyễn Công Thắng, Ngô Văn Thành (từ trái sang).

Trả lời về lý do làm buổi nhạc với sự kết hợp chủ yếu của piano và violin, nghệ sĩ Đào Hồng Tuyên cho biết dương cầm và vĩ cầm gần như là hai nhạc cụ không liên quan gì đến nhau. Violin vốn được biết đến với sự lãng tử trong khi piano lại là nhạc cụ giao hưởng. Thế nhưng, khi hòa quyện với nhau, hai nhạc cụ này lại tạo nên thứ âm thanh "vi diệu".

"Giai điệu mượt mà của cây vĩ cầm lả lướt trên tiếng rền vang của những thanh búa piano, có lúc như lời thì thầm khe khẽ, có lúc lại rất cuồng nộ. Tôi cho rằng đó là sự kết hợp rất thú vị", nam nghệ sĩ nói thêm.

Romantic concert gồm có ba tác phẩm tiêu biểu của thời kỳ lãng mạn. Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 9/12 tại phòng Hòa nhạc lớn, học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. 

 

Đêm nhạc Lexus 2016: Sự thăng hoa của âm nhạc đương đại và cổ điển giao thoa

Thứ 5, 17/03/2016 | 15:38
Đêm nhạc Lexus sẽ mang đến không gian âm nhạc nhiều cảm xúc. Nó là sự hòa quện giữa những giai điệu cổ điển du dương và ca từ trẻ trung của các khúc đương đại.

5 nhạc phẩm Giáng sinh cổ điển hay nhất

Thứ 3, 24/12/2013 | 12:01
Jingle Bells, In the Bleak Midwinter, Santa Claus is Coming to Town... là những ca khúckhông thể thiếu vào mỗi dịp Giáng sinh hàng năm.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.