NSND Thuý Mùi từng

NSND Thuý Mùi từng "lăn tăn" với vở diễn về Chử Đồng Tử - Tiên Dung khi Xiếc kết hợp với Cải lương

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 18/09/2020 | 20:00
0
Mới đây, Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Nhà hát Cải lương Việt Nam đã ra mắt vở Cây gậy thần. Đây là vở diễn đặt hàng của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Vở diễn tái hiện mối tình giữa Chử Đồng Tử và Tiên Dung, thể hiện khát vọng tự do và hạnh phúc của con người.

NSND Thuý Mùi - Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho hay, vở diễn Cây gậy thần khai thác về huyền tích Chử Đồng Tử - Tiên Dung. Mối thiên duyên vô tiền khoáng hậu thể hiện khát vọng tự do và hạnh phúc của con người ấy cũng đã trở thành câu chuyện thấm đẫm chất thơ, nhiều chiêm nghiệm về triết lý nhân sinh và quen thuộc trong tâm thức của biết bao thế hệ người Việt. 

Văn hoá - NSND Thuý Mùi từng 'lăn tăn' với vở diễn về Chử Đồng Tử - Tiên Dung khi Xiếc kết hợp với Cải lương

NSND Thuý Mùi - Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam.

"Khi biết thông tin hai đơn vị nghệ thuật là Xiếc và Cải lương cùng phối hợp làm vở Cây gậy thần, tôi rất bất ngờ và lăn tăn bởi hai đơn vị này có những đặc thù riêng. Sau khi "lăn tăn" như thế nhưng nhìn vào 1 ê kíp vô cùng hùng hậu tham gia, tôi tin rằng các đạo diễn sẽ tạo được những tạo bất ngờ thú vị, có thể tạo một "quả bom" trước Đại hội Hội Nghệ sĩ Sân khấu, mang lại nhiều điều mới mẻ cho sân khấu" - NSND Thuý Mùi chia sẻ.

Trong lịch sử hình thành và phát triển của sân khấu cải lương Việt Nam đã từng có sự kết hợp giữa nghệ thuật cải lương và nghệ thuật xiếc như những màn đua ngựa, đu bay, phóng dao phun lửa... từng xuất hiện trên sân khấu cải lương từ đầu thế kỷ XX. Nhưng với vở Cây gậy thần, đây là lần kết hợp toàn diện nhất giữa cải lương và xiếc.

Cây gậy thần là tác phẩm đầu tiên trong dự án nghệ thuật chung của hai đơn vị mang tên Huyền sử Việt. Dự án sẽ gồm 4 tác phẩm ca ngợi công đức của 4 vị thánh bất tử trong tín ngưỡng tâm linh nguyên thủy của người dân Việt Nam là Chử Đồng Tử, Mẫu Liễu Hạnh, Tản Viên Sơn Thánh và Thánh Gióng. Huyền Sử Việt được xây dựng để thêm một lần tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và cũng là một lần sáng tạo mang nhiều yếu tố cách tân nhằm thu hút đông đảo hơn nữa khán giả đến với nghệ thuật biểu diễn.

NSND Triệu Trung Kiên, Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam cho biết, các đơn vị nghệ thuật biểu diễn đang gặp rất nhiều khó khăn trong đại dịch Covid-19, nhưng các nghệ sĩ xác định sẽ phải vượt qua. Mục đích là làm sao lôi kéo người xem đến rạp bằng việc phải đổi mới. Trong khi cải lương đi sâu vào khai thác nội tâm nhân vật, tiết tấu chậm rãi thì xiếc lại thiên về giải trí, bùng nổ. Sau nhiều lần bàn luận, lãnh đạo 2 nhà hát đã quyết định đề xuất lãnh đạo Bộ cho phép thực hiện dự án này. Bằng niềm say mê, các nghệ sĩ của 2 nhà hát tin tưởng, vở diễn sẽ thành công.

Để làm rõ hơn khi xiếc kết hợp với cải lương sẽ như thế nào, đồng đạo diễn của vở - NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho hay, những lúc nghệ sĩ ca vọng cổ, điểm rơi của câu hát sẽ là hành động của xiếc. Các nghệ sĩ xiếc không thoại mà chỉ bằng hành động. Ví dụ như các diễn viên xiếc phi ngựa, đu dây để minh họa cho cặp cải lương đang biểu diễn trên sân khấu. Những kĩ xảo của xiếc luôn minh họa, và đồng diễn cùng các nghệ sĩ cải lương, thậm chí tạo ra những khoảng lặng để khán giả tập trung hơn.

Văn hoá - NSND Thuý Mùi từng 'lăn tăn' với vở diễn về Chử Đồng Tử - Tiên Dung khi Xiếc kết hợp với Cải lương (Hình 2).

Lễ khởi công vở diễn Cây gậy thần được đông đảo nghệ sĩ quan tâm, đón đợi.

Vở Cây gậy thần hội tụ một đội ngũ sáng tạo hùng hậu. Ngoài đạo diễn, NSND Triệu Trung Kiên, Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam và đạo diễn, NSND Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, tác phẩm còn có sự tham gia sáng tác âm nhạc của NSND Đào Trung, thiết kế mỹ thuật của NS ƯT Doãn Bằng, Biên đạo múa – NSƯT Thanh Nam. Nghệ sĩ Thanh Thanh Thanh Hiền, giọng ca giàu mê hoặc và đầy nội lực cũng sẽ trở lại và đảm nhận toàn bộ ca khúc mới trong vở diễn. 

Tham gia biểu diễn có hơn 100 nghệ sĩ Xiếc, Cải lương. Nghệ sĩ xiếc thú cũng được đưa lên sân khấu khá nhiều trong tác phẩm này. Dự kiến, vở diễn có thời lượng 90 phút, sẽ có nhiều phiên bản như biểu diễn trên sân khấu tròn, sân khấu hộp và hướng tới nhiều đối tượng khán giả ở trong nước lẫn quốc tế.

 

“Bà bầu” sân khấu kịch Trịnh Kim Chi: “Nghệ sĩ không thể sống nhờ sân khấu kịch, phải có thu nhập bên ngoài”

Thứ 4, 05/08/2020 | 20:00
Vừa “thoi thóp” sáng đèn trở lại chưa được bao lâu, thì cuối tháng 7 vừa qua, các sân khấu kịch ở TP.HCM lại phải tiếp tục tạm đóng cửa vì dịch Covid-19 bùng phát. Những người “đứng mũi chịu sào” như “bà bầu” sân khấu kịch Trịnh Kim Chi “căng não” tìm phương án cầm cự. PV Người Đưa Tin Pháp luật đã có cuộc phỏng vấn “bà bầu”này…

NSND Thúy Mùi làm Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam

Thứ 2, 13/01/2020 | 14:46
Sáng 13/1, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tới dự và phát biểu ý kiến.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Hình ảnh đời thường “cực chill” của nữ diễn viên gây ức chế nhất Trạm cứu hộ trái tim

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Tiểu thư Ngân Hà lúc trẻ do nữ diễn viên Linh Chi thủ vai trong phim Trạm cứu hộ trái tim gây ức chế với khán giả. Ngoài đời, cô sở hữu nhan sắc xinh đẹp, dịu dàng.

Sau 10 năm ly hôn với Trương Ngọc Ánh, Trần Bảo Sơn hiện có cuộc sống thế nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:30
Sau những cuộc tình đi qua trong đời, hiện tại Trương Ngọc Ánh đang vướng tin đồn chia tay tình trẻ, trong khi Trần Bảo Sơn lại có cuộc sống khá kín tiếng.

Hòa Minzy làm bốc xếp tại chợ cá, bật khóc nức nở

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:30
Thùy Tiên, Hòa Minzy lần đầu đi bốc xếp hàng hóa tại chợ đầu mối. Người khóc thét vì sợ lươn, người ấm ức rớt nước mắt.

Sau phim Kiều, Mai Thu Huyền tiếp tục thất bại với Đoá hoa mong manh

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Hai dự án điện ảnh của Mai Thu Huyền có nguy cơ lỗ nặng tại thị trường Việt Nam, không nhận được hiệu ứng cao về doanh thu phòng vé.

"Hằng Nga" đẹp nhất màn ảnh châu Á: Là doanh nhân giàu có, bí ẩn, tuổi U70 nhan sắc vẫn kiều diễm khó tin

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:10
“Hằng Nga” Khâu Bội Ninh trong phim Tây Du Ký năm 1986, gây thương nhớ bởi nhan sắc băng thanh ngọc khiết, khí chất thoát tục như tiên nữ hạ phàm.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 17/4: Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 05:45
Bộ GD&ĐT ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2024; Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong...

Xây dựng thương hiệu du lịch Điện Biên từ nội lực văn hóa

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:00
Điện Biên có tài nguyên văn hóa phong phú và đậm đà bản sắc của các tộc người. Đây là nguồn lực to lớn để phát triển loại hình du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng.

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Rủ nhau đi tắm biển, hai học sinh đuối nước thương tâm

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:28
Hai học sinh lớp 5 ở Quảng Ngãi bị đuối nước trong lúc tắm biển, trong đó 1 cháu đã tử vong, 1 cháu đang cấp cứu tại bệnh viện.

Điện Biên quá tải lưu trú, người dân dọn nhà đón du khách miễn phí

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:14
Những ngày này, lượng khách tăng vọt khiến Điện Biên luôn trong tình trạng "cháy phòng". Người dân dọn nhà, lắp điều hoà để đón du khách đến tham quan, trải nghiệm.