NSND Trà Giang:

NSND Trà Giang: "Thế hệ trẻ sẽ đưa vị thế điện ảnh nước nhà đi lên"

Đinh Lạc Thành
Thứ 3, 13/03/2018 | 18:28
0
Tại cuộc gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ký Sắc lệnh thành lập ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam (15/3/1953-15/3/2018) và Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của cục Điện ảnh, NSND Trà Giang đã có những phát biểu nghẹn ngào, xúc động.

Sáng 13/3, Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của cục Điện ảnh (bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) diễn ra trọng thể tại Hà Nội. Hoạt động được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ký Sắc lệnh thành lập ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam (15/3/1953-15/3/2018).

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam... đã gửi lẵng hoa chúc mừng ngành Điện ảnh. Bộ trưởng bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã đến dự buổi lễ. Bên cạnh đó, buổi lễ còn có sự tham dự của đông đảo các nghệ sĩ, thế hệ điện ảnh Cách mạng Việt Nam.

NSND Trà Giang: 'Thế hệ trẻ sẽ đưa vị thế điện ảnh nước nhà đi lên'

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trao Huân chương Lao động hạng nhì giai đoạn 2013-2017 cho lãnh đạo cục Điện ảnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Cục trưởng cục Điện ảnh Ngô Phương Lan đã điểm lại những thành tích giai đoạn 2013-2017 của ngành. Trong đó, từ việc sản xuất trên dưới 15 phim/năm giai đoạn 2010-2013; đến giai đoạn 2015-2017 đạt mức 40 phim/năm. Doanh số phát hành, phổ biến phim tăng trung bình trên 20%. Riêng năm 2017, doanh thu từ hoạt động này đạt 3.250 tỷ đồng. Đến cuối năm 2017, Việt Nam có 740 phòng chiếu phim, chất lượng phim Việt Nam được cải thiện rõ rệt. Hàng ngàn bộ phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình của Điện ảnh Việt Nam đã thể hiện được bản sắc văn hóa của Việt Nam, ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của dân tộc anh hùng, dũng cảm trong chiến đấu, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất.

Năm năm trở lại đây, ngành Điện ảnh Việt Nam tích cực tham mưu, mạnh dạn đề xuất, tổ chức thực hiện những dự án sản xuất, phát hành phim theo mô hình xã hội hóa. Nhiều tác phẩm điện ảnh đã góp phần quảng bá văn hóa, con người Việt Nam thân thiện, mến khách. Cục Điện ảnh đã thực hiện tốt việc tham mưu cho bộ VH,TT&DL xây dựng định hướng phát triển ngành Điện ảnh, ban hành và trình Chính phủ nhiều chính sách khuyến khích điện ảnh phát triển, nghệ sĩ sáng tạo, đóng góp cho nghệ thuật Điện ảnh nước nhà nhiều tác phẩm xuất sắc...

NSND Trà Giang: 'Thế hệ trẻ sẽ đưa vị thế điện ảnh nước nhà đi lên' (Hình 2).

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện ghi nhận những thành tích mà các thế hệ cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên ngành điện ảnh đạt được thời gian qua, đồng thời chúc mừng ngành đã vinh dự nhận được Huân chương Lao động hạng Nhì. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định luôn đánh giá cao, trân trọng sự cống hiến của các thế hệ nghệ sĩ điện ảnh trong 65 năm qua. Thời gian tới, ngành cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những vấn đề có tính chiến lược, tham mưu ban hành chính sách để điện ảnh Việt Nam phát triển toàn diện, bền vững; khích lệ nghệ sĩ sáng tạo, đóng góp cho ngành Điện ảnh nước nhà. 

Các nghệ sĩ, những người làm công tác điện ảnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, xây dựng nền điện ảnh Việt Nam trở thành một trong những ngành mũi nhọn trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam.

NSND Trà Giang: 'Thế hệ trẻ sẽ đưa vị thế điện ảnh nước nhà đi lên' (Hình 3).

NSND Trà Giang rạng rỡ gặp mặt bạn bè tại buổi lễ kỷ niệm sáng ngày 13/3 của cục Điện ảnh.

Phát biểu tại buổi lễ, NSND Trà Giang cho hay: “Tôi rất vinh dự khi được đại diện cho thế hệ nghệ sĩ điện ảnh trưởng thành trong chiến tranh để phát biểu cảm xúc của mình nhân dịp này. Tôi thực sự xúc động với bao ký ức ùa về. Chúng tôi tự hào vì trong hoàn cảnh gian nan chúng tôi chưa khi nào chùn bước, vẫn quyết tâm để lao động nghệ thuật. Với ý chí và lòng tự trọng của người nghệ sĩ, nhiều thành tựu điện ảnh đã được lập nên vào thời kỳ này. Trong 65 năm qua, thành tựu này không chỉ dừng lại ở số lượng 1.000 bộ phim có chất lượng tốt ở các thể loại như phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình... được phát hành, mà những tác phẩm đó đã trở thành tài sản văn hoá vô vùng quý giá của nhân dân ta, đất nước ta”.

"Tôi tin rằng, trong giờ phút đặc biệt này, sẽ có nhiều thế hệ nghệ sĩ cùng chung cảm xúc tự hào như tôi, khi nỗ lực sáng tạo của mình được công nhận. Tôi tin, thế hệ trẻ của điện ảnh Việt Nam sẽ có nhiều thành tựu để đưa vị thế điện ảnh của nước nhà đi lên" - NSND Trà Giang xúc động nói.

Ghi nhận thành tích của cục Điện ảnh từ năm 2013-2017, sự phát triển của Điện ảnh Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ký Sắc lệnh thành lập ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã gắn Huân chương Lao động hạng Nhì lên lá cờ truyền thống của cục Điện ảnh. 

'Đêm Việt Nam' sẽ được cục Điện ảnh tổ chức tại LHP Cannes

Thứ 6, 19/05/2017 | 16:27
Sự kiện Đêm Việt Nam trong khuôn khổ Cannes 2017 dự kiến kéo dài ba tiếng trong tối 20/5...

Dán nhãn phim: Cục trưởng cục Điện ảnh đáp trả nghi vấn 'đi cửa sau'

Thứ 2, 20/02/2017 | 14:23
Xung quanh ý kiến lo ngại nhiều nhà sản xuất, phát hành phim (đặc biệt là phim nội) sẽ đi “cửa sau” để phim có thể ra rạp dễ dàng hơn, Cục trưởng cục Điện ảnh đã lên tiếng về vấn đề này.

Cục Điện ảnh nói gì về việc đồng ý để Vòng eo 56 ra rạp?

Thứ 5, 21/04/2016 | 06:34
Đạo diễn Vũ Xuân Hưng, Chủ tịch Hội đồng Trung ương thẩm định phim truyện, Cục điện ảnh cho biết: Việc đánh giá chất lượng các bộ phim không thuộc chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng...
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.