NSND Trung Anh:

NSND Trung Anh: "Bà xã tôi có công lớn lắm!"

Đinh Lạc Thành
Thứ 2, 04/10/2021 | 19:46
0
Sau hơn 43 năm gắn bó với nghề diễn, NSND Trung Anh vừa nghỉ hưu tại Nhà hát Kịch Việt Nam. Suốt đời, ông luôn biết ơn người vợ của mình...
Chia sẻ với Người Đưa Tin, NSND Trung Anh cho hay: "Khi tôi nghỉ hưu, anh em bảo tổ chức gì đi nhưng tính tôi giản dị nên không muốn tổ chức ồn ào. Chỉ biết rằng, hơn 40 năm đứng trên sân khấu, tôi luôn coi sân khấu là cái nôi nuôi dưỡng mình. 
 
Còn nhớ hồi đầu làm nghề, đó là vào khoảng năm 1978, Nhà hát Kịch Việt Nam tuyển chọn để đào tạo lứa diễn viên đầu tiên. Tôi giấu gia đình, làm hồ sơ đăng ký theo tâm lý "được thì được, không được thì thôi". Tôi mất mẹ từ nhỏ nên tính tình khá trầm lắng, ít nói. Mẹ kế, các anh đều tốt với tôi. Thế nhưng ở tuổi 17, tôi muốn sống độc lập, không phụ thuộc vào ai. Sau khi đỗ vào lớp diễn viên khóa 1 của Nhà hát, tôi theo học bốn năm. Trong thời gian đó, tôi và các bạn được nhiều tên tuổi lớn của nghệ thuật sân khấu lúc bấy giờ như NSND Đoàn Dũng, NSƯT Dương Viết Bát... dìu dắt, truyền lửa đam mê. Khi tốt nghiệp, tôi thực sự yêu và muốn gắn bó với sân khấu kịch. 
 
Cứ thế hơn 40 năm, tôi đã miệt mài vì nghệ thuật. Về hưu nhưng tôi không nghỉ, tôi đã nhận ngay công việc chủ nhiệm một lớp diễn viên của trường ĐH Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội. Hy vọng với tình yêu với nghệ thuật của mình thì tôi sẽ giúp các diễn viên trẻ nối dài tình yêu với Sân khấu - Điện ảnh".
 
Văn hoá - NSND Trung Anh: 'Bà xã tôi có công lớn lắm!'

NSƯT Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam trao quyết định nghỉ hưu cho NSND Trung Anh.

Tâm sự về quãng đường nghệ thuật luôn có gia đình giúp đỡ, NSND Trung Anh bộc bạch: "Gia đình luôn ở bên Trung Anh. Bà xã tôi có công lớn lắm. Thú thực, nghệ sĩ đi làm chỉ đủ ăn, mọi thứ là cũng do bà xã quán xuyến. 

Vợ tôi làm kế toán nhưng có hiểu biết sâu sắc về nghệ thuật, đồng cảm với công việc của tôi. Tôi thường xuyên đi đêm về hôm, có những đợt vắng nhà đến vài tháng. Thế nhưng cô ấy vẫn vui vẻ, giúp tôi lo toan chuyện nhà cửa, chăm sóc con cái. Những đợt con ôn thi đại học, chuyển cấp, cô ấy rất vất vả, cả ngày đi lại  nhiều lượt đưa đón hai đứa đi học thêm. Chuyện bếp núc tôi cũng không biết làm, việc vun vén gia đình cũng không phải nghĩ đến. Nếu không có gia đình ủng hộ, sẽ không có NSND Trung Anh ngày hôm nay".

Văn hoá - NSND Trung Anh: 'Bà xã tôi có công lớn lắm!' (Hình 2).

NSND Lan Hương và NSND Trung Anh trong lễ chia tay.

 
NSND Trung Anh cho biết: "Nhiều nghệ sĩ về hưu nhưng vẫn đóng góp cho phim ảnh, có thể kể đến như: NSND Lan Hương, NSND Hoàng Cúc, NSƯT Minh Vượng, NSND Lê Khanh... Chúng tôi chỉ nghỉ hưu trên giấy tờ thôi chứ có cơ hội làm phim, chúng tôi vẫn cống hiến hết mình. Hơn nữa, chúng tôi có một thứ mà người trẻ chưa có, đó là kinh nghiệm, chúng tôi sẵn sàng truyền lại những kinh nghiệm quý báu cho các nghệ sĩ trẻ để nghệ thuật luôn được truyền qua các thế hệ...".
 
NSƯT Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam chia sẻ về người anh đồng nghiệp: "NSND Trung Anh vừa là đàn anh, vừa là bậc thầy trong công việc của chúng tôi. Cách đây không lâu, Nhà hát Kịch Việt Nam đã tổ chức buổi chia tay với NSND Việt Thắng, trước đó nữa là NSƯT Phú Đôn và hôm nay là NSND Trung Anh. Dưới con mắt của thế hệ sau, dù các anh đã nghỉ hưu nhưng chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ xa Nhà hát. Qua nửa đời người, các anh đã gắn bó với Nhà hát, với biết bao vai diễn, biết bao đêm diễn, biết bao cống hiến cho Nhà hát Kịch Việt Nam".
 
Văn hoá - NSND Trung Anh: 'Bà xã tôi có công lớn lắm!' (Hình 3).

NSND Trung Anh ghi dấu ấn mạnh mẽ trong phim Về nhà đi con.

Trung Anh sinh năm 1961, tại Đức Thọ - Hà Tĩnh. Ông được khán giả yêu mến khi đóng các phim truyền hình như Những đứa con của làng, Người phán xử, Về nhà đi con. Đặc biệt, với bộ phim Về nhà đi con, Trung Anh đã xây dựng nên hình tượng ông bố quốc dân, thương con vô bờ bến. Khi Về nhà đi con phát sóng, vai diễn ông bố mang cảnh "gà trống nuôi con" của Trung Anh còn gây sốt khắp nơi.

Đối với sân khấu, Trung Anh bén duyên từ năm 1978, khi mới có 17 tuổi. Thời điểm này, Trung Anh chịu cảnh mất mẹ, tính cách lại trầm lắng, ít nói. Dù mẹ kế và các anh trai đều tốt nhưng ông vẫn muốn vào Nhà hát làm việc để sống độc lập, không phụ thuộc ai. NSND Trung Anh thuộc lớp nghệ sĩ cùng lứa với NSND Lan Hương, NSND Trọng Trinh, NSƯT Quốc Khánh.

Năm 1982, Trung Anh cùng một số nghệ sĩ đi bộ đội, lên đường bảo vệ biên giới phía Bắc. Lúc quay về, ông gặp nhiều khó khăn vì bắt nhịp với nhà hát chậm. Có thời gian dài, Trung Anh chỉ đóng vai quần chúng. Vượt qua bao trở ngại, áp lực tâm lý, cuối cùng Trung Anh đứng vững trên sân khấu và được khán giả yêu mến bởi nét diễn dung dị, tự nhiên. Việc NSND Trung Anh nghỉ hưu, dừng công việc ở Nhà hát đã gây tiếc nuối cho nhiều khán giả vì ông có sức diễn rất dồi dào.

"Nghệ sĩ vi phạm cũng phải bị nhận thẻ vàng, thẻ đỏ..."

Thứ 2, 20/09/2021 | 14:55
Thời gian vừa qua, nhiều nghệ sĩ chắc phải rất "nóng tai" bởi tên tuổi của họ thường xuyên được nhắc đến kèm văn hoá ứng xử, hay việc đi từ thiện.

NSND Lan Hương, Hương Dung đau xót khi NS Thế Bình "Chạy án" qua đời

Thứ 2, 06/09/2021 | 19:09
Nghệ sĩ Thế Bình - đóng viện trưởng Viện kiểm sát trong phim Chạy án qua đời ở tuổi 66 khiến đồng nghiệp bàng hoàng và thương xót.

Sau khi nghỉ hưu, NSND Hoàng Dũng thành 'ông trùm' thế giới ngầm

Thứ 4, 15/03/2017 | 12:03
Trong bộ phim "Người phán xử" sắp chiếu trên VTV3, NSND Hoàng Dũng đã bất ngờ vào vai ông trùm xã hội đen. Đây là vai diễn đầu tiên, sau khi ông nghỉ hưu.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Hotmom Elly Trần vẫn sở hữu vóc dáng gợi cảm dù trải qua 2 lần sinh nở

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:30
Elly Trần là hotmom Vbiz đình đám nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng vóc dáng gợi cảm. Dù trải qua 2 lần sinh nở nhưng Elly Trần vẫn giữ được vòng eo 56.

Ca sĩ Hồng Duyên: Dám khác biệt để toả sáng

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:19
Giọng hát của Hồng Duyên mềm mại ra chất Huế nhưng lại hiện đại trẻ trung và nhạc sĩ Dương Cầm đã biến hoá, thổi hồn cho lợi thế ấy để tạo khác biệt.

Ngôi sao bí ẩn nhất Kính vạn hoa bất ngờ xuất hiện sau 20 năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:20
Văn Châu cực ngầu của Kính vạn hoa cuối cùng cũng xuất hiện sau 20 năm vắng bóng.

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.