NSND Trung Đức:

NSND Trung Đức: "Tôi dạy ai hát thì người đó phải hát rất hay"

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 05/08/2022 | 13:24
0
Là biểu tượng “vàng” của nhạc đỏ, NSND Trung Đức tiết lộ, ông từ một người lính lái xe ở Trường Sơn rẽ ngang sang ca hát và gắn bó với nghệ thuật đến nay...

NSND Trung Đức được biết đến là một giọng ca nổi tiếng với các ca khúc truyền thống, các ca khúc viết về Trường Sơn một thời cùng với chất giọng cao, trầm ấm, đầy truyền cảm. Tên tuổi của ông đã gắn với những bài hát cách mạng nổi tiếng như: Lá đỏ, Tổ quốc gọi tên mình, Vui mở đường, Nhịp cầu nối những bờ vui, Trai anh hùng gái đảm đang, Rặng trâm bầu.. Ở ông toát ra sự điềm đạm, nhiều năng lượng, vào tuổi U70, ông vẫn đi hát và sống an nhiên với những gì mình có.

Văn hoá - NSND Trung Đức: 'Tôi dạy ai hát thì người đó phải hát rất hay'

Ở tuổi 72, NSND Trung Đức vẫn phong độ và hát rất "sung".

Chia sẻ với Người Đưa Tin, ông cho hay: "Vào những dịp đất nước có những ngày kỷ niệm lớn của đất nước, tôi đều rất xúc động và đợi chờ được hát những bài hát đi cùng năm tháng. Dịp đó, tôi có nhiều show biểu diễn, nếu không diễn ở Hà Nội, tôi lại đi diễn ở các thành phố khác nhưng ở nơi nào tôi đều có cảm xúc.

Tôi xuất thân từ một người lính lái xe, thời đó rất vất vả vì tận mắt thấy sự khốc liệt của chiến tranh, sự anh hùng của những người lính cách mạng. Tôi là con một nhưng vẫn tình nguyện viết đơn đi bộ đội. Sau những ngày tháng trực tiếp đi chiến trường, tôi được đào tạo ở Nhạc viện Hà Nội (Học viện Âm nhạc Quốc gia). Sau này khi đứng bất kỳ sân khấu nào hát nhạc cách mạng, tôi đều có những cảm xúc mãnh liệt". 

Nói về những người trẻ hát nhạc cách mạng hiện nay, NSND Trung Đức cho hay: "Tôi thấy nhiều người hát chưa đạt, chỉ được một vài người được như: Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn... Hiện tại, cuộc sống của tôi rất tốt và rất vui. Ngoài tham gia biểu diễn, tôi còn tham gia công tác giảng dạy ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Đại học Văn hóa – Nghệ thuật Quân đội và dạy ngoài cho một số em yêu thích ca hát. Bạn trẻ nào yêu thích ca hát và muốn hát được hay thì tìm đến tôi truyền dạy cho, dạy không lấy tiền, hoàn toàn miễn phí. Tôi dạy ai hát thì người đó phải hát rất hay. Hát phải có tâm hồn và xúc cảm thì mới hay được".

NSND Trung Đức năm nay 72 tuổi, ông đang sống ở Hà Đông (Hà Nội) cùng cô con gái mới ở Đức về. Ông có một cuộc sống thảnh thơi và thoả sức đam mê với âm nhạc.

"Tôi có 4 người con, 3 trai, 1 gái. Tôi rất hài lòng với cuộc sống hiện tại. Mặc dù con cháu cũng biếu đồng quà tấm bánh nhưng ngoài đồng lương hưu, tôi còn kiếm được cát - xê biểu diễn. Nói chung là tôi sống vui, sống thoải mái từ những đồng tiền mà tôi kiếm được, chưa phải phiền đến con cháu. Ngày nào tôi cũng dậy từ 4 giờ sáng và 6 giờ là đi ăn sáng – cà phê với bạn bè.

Tôi vẫn tập thể thao hàng ngày. Mỗi lần tập là hơn 1 tiếng, có thể là bài thể dục cũng có thể là bài quyền. Tôi vẫn luyện thanh đều đặn ngày hơn 30 phút không hề mệt. Giọng của tôi ở thời điểm hiện tại vẫn rất tốt, lên những nốt cao vẫn ổn lắm và bạn bè nghe hát ai cũng ngạc nhiên. Vì thế, tôi vẫn được mời khá nhiều vào các chương trình ca nhạc kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc", NSND Trung Đức cho hay.

Ông cho biết, sắp tới mình sẽ tham gia vào chương trình Bài ca đi cùng năm tháng sắp diễn ra tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt – Xô vào ngày 13/8 tới đây. NSND Trung Đức tỏ ra vui mừng bởi đây là cơ hội để ông cùng với nhiều thế hệ khán giả ôn lại những âm vang ký ức về một thời hoa lửa.

"Tôi nghĩ rằng những bài hát trong chương trình này sẽ được nhiều người thích và khán giả trẻ cũng thích. Bởi cách đây khoảng 1 năm khi tôi được mời vào TP. HCM quay chương trình Ký ức vui vẻ, trong đó các thanh niên rất trẻ, họ không biết tôi, nhưng họ tò mò không biết tôi hát gì ở chương trình. Tôi dặn dò các cháu lát nữa nhớ theo dõi xem mình hát.

Sau khi tôi hát  bài Chào em, cô gái lam hồng thì cả hội trường đứng dậy vỗ tay, gào thét. Lúc đấy, tôi thấy sướng. Kết thúc chương trình tôi di chuyển vào phòng thay trang phục, các cháu sinh viên, khán giả chạy vào xin tôi hát thêm. Lúc ấy, tôi nhớ tôi hát Đường Trường Sơn anh qua, tôi vừa hát xong thì được yêu cầu hát tiếp, nhưng từ chối vì lý do sức khỏe. Chứng tỏ các bạn trẻ cũng rất thích nghe những bài hát cách mạng này mà chưa có cơ hội thưởng thức..." - NSND Trung Đức kể lại.

Văn hoá - NSND Trung Đức: 'Tôi dạy ai hát thì người đó phải hát rất hay' (Hình 2).

Nhà viết kịch Lê Thế Song.

Tác giả kịch bản chương trình Bài ca đi cùng năm tháng - Thạc sĩ Lê Thế Song cho biết, ông mời NSND Trung Đức vì quý mến giọng hát của người nghệ sĩ tài hoa này, ông chia sẻ, chương trình sẽ là sự kiện âm nhạc đặc biệt, gợi nhớ về một thời hoa lửa, đất nước còn chiến tranh nhưng khát vọng và tình yêu, niềm kiêu hãnh và sức sống mãnh liệt vẫn luôn rực cháy trong muôn triệu trái tim người dân đất Việt.

"Chương trình nghệ thuật này gồm 3 chương gồm: Một thời hoa lửa, Miền ký ức, Khát vọng tình yêu... Thông qua các chương, ê -kíp sáng tạo mong muốn dàn dựng chương trình là một câu chuyện âm nhạc với những mạch diễn từ đó tạo điểm nhấn cho chương trình cũng như mang đến cho khán giả một câu chuyện âm nhạc với những mạch diễn đầy ước lệ, chỉn chu… Chúng tôi sẽ kể những câu chuyện về chiến tranh với những hình ảnh xúc động như những người phụ nữ chờ đợi mòn mỏi người chồng trở về, hay hình ảnh về các trận chiến khốc liệt... Và âm nhạc vang lên sẽ kết nối, đồng cảm với khán giả" - Nhà viết kịch Lê Thế Song cho hay.

Văn hoá - NSND Trung Đức: 'Tôi dạy ai hát thì người đó phải hát rất hay' (Hình 3).

NSND Thái Bảo cũng tham gia chương trình Bài ca đi cùng năm tháng cùng NSND Trung Đức.

Bên cạnh NSND Trung Đức, chương trình Bài ca đi cùng năm tháng quy tụ các giọng ca vàng như: NSND Quang Thọ, NSND Thanh Hoa, NSND Thái Bảo, NSƯT Việt Hoàn, nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền… 

Dự kiến, sau 2 đêm diễn vào ngày 13 và 14/8 tại Hà Nội, Ban tổ chức sẽ đưa chương trình đến với khán giả nhiều tỉnh, thành trên cả nước trong thời gian tới.

 

 

NSND Trần Hiếu vướng tin đồn ốm nặng "khó quá khỏi", bà xã lên tiếng

Thứ 2, 01/08/2022 | 16:20
Trước thông tin lan truyền trên mạng xã hội về sức khỏe của NSND Trần Hiếu, bà xã và học trò của ông đã lên tiếng phản hồi.

Lý do hai nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ, Quốc nghiệp trượt danh hiệu NSND

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:51
Mới đây, Bộ VH,TT&DL đã công bố 139 hồ sơ đủ tiêu chuẩn để trình Hội đồng cấp Nhà nước xét danh hiệu, nhưng Quốc Cơ, Quốc Nghiệp không có tên trong xét duyệt NSND.

NSND Lan Hương: "Nếu được mời vào vai mẹ chồng tai quái, tôi vẫn diễn"

Chủ nhật, 24/07/2022 | 08:18
Diễn xuất chân thực của NSND Lan Hương trong tạo hình mẹ chồng ghê gớm trên màn ảnh nhỏ khiến khán giả phải “vừa giận vừa thương”...

Tập 4 Gương mặt thân quen 2015: Mai Quốc Việt hóa NSND Trung Đức

Thứ 7, 09/05/2015 | 22:24
Trong tập 4 Gương mặt thân quen 2015, Mai Quốc Việt hóa thân thành NSND Trung Đức với bài hát Chào em cô gái Lam Hồng.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Hải Phòng: Doanh nghiệp ủng hộ 22 tỷ tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:26
Đây là số tiền các doanh nghiệp cam kết tài trợ cho công tác tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.