NSND Trung Hiếu:

NSND Trung Hiếu: "Ai trụ được với nghề đều là do đam mê"

Đinh Lạc Thành
Thứ 7, 23/10/2021 | 10:05
0
NSND Trung Hiếu chia sẻ, sau khi giãn cách, các nghệ sĩ lại bắt tay vào tập luyện dựng vở mới. Các nghệ sĩ đã phải cố gắng 200% sức lực của mình...

NSND Trung Hiếu hiện đang là Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội. Năm 1993, khi anh đang học năm cuối trường Đại học Sân khấu Điện ảnh các lãnh đạo của Nhà hát Kịch Hà Nội có buổi "tuyển quân".

Văn hoá - NSND Trung Hiếu: 'Ai trụ được với nghề đều là do đam mê'

Sau nhiều nỗ lực, NSND Trung Hiếu đang là Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội.

"Hồi đó, tôi không hề thấy áp lực mà thật sự rất tự hào vì mình chưa tốt nghiệp nhưng đã được làm việc tại Nhà hát kịch của Thủ đô - một môi trường lớn đến như vậy và được diễn cùng các anh các chị toàn các ngôi sao. Tôi vui mừng cho cho đến nay, mình vẫn giữ được tình yêu với sân khấu kịch và sống với từng vai trên sàn diễn..." - NSND Trung Hiếu nhớ lại.

Ngay khi mới về đầu quân cho Nhà hát Kịch Hà Nội, NSND Trung Hiếu đã được giao những vai diễn chính. Nam nghệ sĩ cho biết đó là sự may mắn, song cũng là áp lực khi đứng chung sân khấu với những đàn anh, đàn chị trong nghề như NSND Hoàng Dũng, NSND Hoàng Cúc hay NSND Minh Hòa,... Đó cũng là bước đệm để Trung Hiếu tiếp tục phát triển sự nghiệp, tham gia phim nhựa, phim truyền hình, thử sức làm đạo diễn và đóng cả phim hài. Hiện tại, anh cùng nghệ sĩ trong Nhà hát chuẩn bị vở diễn để tham gia Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc 2021 dự kiến vào tháng 11 tới nếu dịch Covid-19 được kiểm soát tốt. 

Chia sẻ với PV về tình hình Nhà hát Kịch Hà Nội trong thời gian dịch bệnh, NSND Trung Hiếu cho hay: "Tuy Nhà hát của là đơn vị sự nghiệp có thu và sự hỗ trợ của Nhà nước, anh em diễn viên ít nhiều có lương nhưng Ban lãnh đạo Nhà hát Kịch Hà Nội đã rất nỗ lực huy động các nguồn lực để hỗ trợ đời sống cho nghệ sĩ. Chúng tôi tổ chức các phong trào “lá lành đùm lá rách”, tổ chức cuộc thi Kịch Hà Nội - Tiếng hát át Covid-19, để gây quỹ ủng hộ các nghệ sĩ khó khăn.

Tôi muốn thông qua cuộc thi để truyền cảm hứng tích cực cho anh em nghệ sĩ. Và thực tế là mọi người rất hào hứng. Các nghệ sĩ ở nhà tự thu âm, ghi hình để tham gia cuộc thi. Âm nhạc và không khí thi đua có tác dụng khích lệ tinh thần rất lớn, bên cạnh giá trị vật chất mà những phần quà mang lại. Mọi người rất đón nhận.

Ngoài ra, chúng tôi cũng trích một phần quỹ đó gửi UBMTTQ Hà Nội để ủng hỗ bà con khó khăn trong đại dịch Covid-19, các phần quà đó là một trong những việc có ý nghĩa lan tỏa rất lớn. Năm trước Nhà hát Kịch được biểu dương là một trong những đơn vị tiêu biểu của Hà Nội trong công cuộc chống dịch Covid. Ngoài ra từ năm ngoái tới nay, khi tình hình dịch bệnh tương đối ổn thì tôi tổ chức các buổi biểu diễn của các anh em nghệ sĩ tới các bệnh viện, đơn vị công an, bộ đội nơi tuyến đầu chống dịch để động viên tinh thần cho các y bác sĩ, chiến sĩ".

Văn hoá - NSND Trung Hiếu: 'Ai trụ được với nghề đều là do đam mê' (Hình 2).

Nghệ sĩ Tiến Minh và Thiện Tùng trong vở diễn mới.

Văn hoá - NSND Trung Hiếu: 'Ai trụ được với nghề đều là do đam mê' (Hình 3).

NSƯT Quang Thắng, Xuân Hồng trong vở Làng song sinh do NSND Trung Hiếu làm đạo diễn.

NSND Trung Hiếu cho biết, nghệ sĩ Nhà hát Kịch Hà Nội đang gấp rút chuẩn bị vở kịch Làng song sinh do nhà văn Xuân Đức viết kịch bản, kể về ngôi làng Thủy - nơi có một lời nguyền rằng, ai sinh đẻ cũng phải sinh đôi. Vì muốn xóa bỏ lời nguyền đó, ba người đàn ông của làng đã kết nghĩa anh em rồi cùng lên chùa cầu tự. Khi có con, ba người tuyên bố với làng xóm rằng, lời nguyền sinh đôi đã được hóa giải. Gia đình ba người chỉ sinh con một.

Từ đây, câu chuyện được dẫn dắt đi theo cuộc sống của Tấn, Tạ và Quả - ba người con của ba người đàn ông kết nghĩa. Họ lớn lên trong chiến tranh, cùng vào chiến trường và chiến đấu trên một mặt trận. Khi hòa bình, họ trở về làng và từ đó, những bí mật được che giấu bao năm hé mở...

Làng song sinh có sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Quang Thắng, Tiến Minh, Thiện Tùng, Thùy Dương, Thùy Anh, Việt Dũng, Mạnh Hưng, Xuân Hồng, Quốc Đam... 

"Đây là một vở kịch đi sâu vào vấn đề nhân tính, bản thể. Những nút thắt, mở xoay quanh cái thiện và cái ác, cái tốt và cái xấu, sự quang minh, trong sáng và sự hèn nhát, đen tối... Có lúc những sự đối lập ấy tồn tại trong cùng một người, có lúc chúng lại tách biệt ở hai con người giống nhau về diện mạo. Vở kịch chứa đựng những bài học, suy nghĩ về cuộc sống rất có giá trị về quá trình tự diễn biến, tự chuyển hoá của con người", NSND Trung Hiếu chia sẻ.

Văn hoá - NSND Trung Hiếu: 'Ai trụ được với nghề đều là do đam mê' (Hình 4).

Người đứng đầu Nhà hát Kịch Hà Nội luôn trăn trở với đời sống của anh em diễn viên ở Nhà hát.

NSND Trung Hiếu tâm sự với Người Đưa Tin: "Khán giả nhìn vào lúc nào cũng thấy nghệ sĩ hào nhoáng, ăn mặc đẹp nghĩ chắc họ sướng lắm. Nhưng nghệ sĩ kịch nói rất vất vả, những ai trụ được với nghề đều là do đam mê của mình. Hết thời gian giãn cách xã hội, nghệ sĩ của Nhà hát lại bắt tay vào dựng vở mới với nhiều quyết tâm. Các nghệ sĩ sân khấu phải cố gắng 200% để thoả ước mơ biểu diễn của mình. Tập vở trong trong tình hình dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến mới nên chúng tôi vẫn đảm bảo quy tắc 5K, như thường xuyên đeo khẩu trang, đến lượt vai diễn của ai thì ra tập, không ngồi tụ lại một chỗ mà vẫn ngồi giãn cách. Hy vọng sắp tới, dịch bệnh sẽ được kiểm soát hoàn toàn để nghệ sĩ yên tâm đứng trên sân khấu, có khán giả ở dưới cổ vũ".

Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội từng là một diễn viên "ăn khách" của phim truyền hình, nói về việc 7 năm vắng bóng trên màn ảnh nhỏ, NSND Trung Hiếu cho hay: “Thật ra không phải tôi không làm phim. Mọi năm, tôi vẫn làm một vài phim Tết để bà con không quên mình và để phục vụ món ăn tinh thần trong dịp đầu năm. Nhưng đó chỉ là phim ngắn tập, chủ yếu là phim hài.

Còn phim truyền hình thì đa số là phim dài tập, có những phim 100 đến 200 tập. Thời gian đi quay ít nhất cũng phải vài tháng. Nếu quay tại Hà Nội thì không sao nhưng có những phim phải quay ở địa phương khác. Tôi không sắp xếp được thời gian. Tôi ở Nhà hát kịch Hà Nội, công việc thì rất nhiều. Nếu đi khoảng thời gian dài như thế thì sẽ không giải quyết được các công việc của nhà hát. Mới đây, tôi có tham gia phim Ngày mai bình yên tuyên truyền về phòng chống Covid -19 vì phim ngắn tập và tôi có thể sắp xếp được thời gian của mình...”.

NSND Trung Hiếu: Bí mật đằng sau lời hứa "sang năm lấy vợ" và chuyện "ghét" cô Đẩu - Công Lý

Thứ 7, 25/04/2020 | 08:54
Vài năm trước, khi được hỏi về chuyện lấy vợ, lần nào NSND Trung Hiếu cũng trả lời “ra giêng”, “năm sau” mới lấy... Lần đầu tiên, anh chia sẻ lý do "hứa" này và tin đồn bất hoà với NSND Công Lý.

NSND Trung Hiếu sau gần 1 năm kết hôn: "Tôi bớt nhậu nhẹt, tụ tập hơn nhờ vợ"

Thứ 5, 09/01/2020 | 13:00
NSND Trung Hiếu kết hôn ở tuổi 45 khiến nhiều người bất ngờ. Sau gần 1 năm lấy vợ, anh đã có những chia sẻ thẳng thắn về cuộc sống của mình.

Dù là sếp ở nhà hát Kịch Hà Nội, NSND Trung Hiếu vẫn bị NSND Công Lý "bắt nạt", "đè đầu cưỡi cổ"

Thứ 7, 04/01/2020 | 11:22
Trong buổi ra mắt phim Tết vui phết - Mr.Lù 3, NSND Công Lý kể chuyện anh vẫn “quát” NSND Trung Hiếu trên phim trường.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Du khách sẽ ngập tràn trong lễ hội khi đến Tuyên Quang mùa hè này

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:30
Lãnh đạo UBND tỉnh Tuyên Quang muốn đưa hình ảnh quê hương cách mạng "Thủ đô khu giải phóng - Thủ đô kháng chiến" đến gần hơn với du khách và đồng bào cả nước.

Đám cưới Quang Hải–Chu Thanh Huyền: Nữ MC xinh đẹp gây tò mò

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Vũ Quỳnh Trang không khỏi hồi hộp khi được giao vai trò dẫn dắt cho đám cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Nam NSƯT là chủ nhân biệt thự gần 2 triệu USD: Sau 3 lần mổ, phải cắt bỏ nửa lá gan, cuộc sống hiện ra sao?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Đây là nam nghệ sĩ sở hữu cơ ngơi tiền tỷ trên đất Mỹ. Cuộc sống sung túc, viên mãn của ông khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Hotmom Elly Trần vẫn sở hữu vóc dáng gợi cảm dù trải qua 2 lần sinh nở

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:30
Elly Trần là hotmom Vbiz đình đám nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng vóc dáng gợi cảm. Dù trải qua 2 lần sinh nở nhưng Elly Trần vẫn giữ được vòng eo 56.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Bố "cưỡi khủng long" đón con gái tan học, câu chuyện đằng sau xúc động rơi nước mắt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Video người cha “cưỡi khủng long” đón con gái tan học khiến cộng đồng mạng bấm like rần rần vì quá dễ thương.