Cố NSƯT Bùi Cường: Sự nghiệp thăng hoa từ vai diễn Chí Phèo

Cố NSƯT Bùi Cường: Sự nghiệp thăng hoa từ vai diễn Chí Phèo

Đinh Lạc Thành
Thứ 7, 04/08/2018 | 05:45
0
Khi còn sống, chia sẻ về vai diễn Chí Phèo, NSƯT Bùi Cường luôn cảm ơn vai diễn đã cho ông "ăn lộc" suốt đời. Bên cạnh đó, ông còn được biết đến với nhiều vai diễn khác cũng khá ấn tượng.

Thông tin nghệ sĩ Bùi Cường đã qua đời vào lúc gần 3h sáng ngày 3/8 tại bệnh viện Xanh Pôn, sau nhiều ngày chống chọi với bệnh tai biến khiến nhiều người bàng hoàng, xót xa.

NSƯT Bùi Cường đến với điện ảnh muộn khi đã ngoài 25 tuổi. Thời điểm thi vào trường đại học Sân khấu - Điện ảnh, ông đã tốt nghiệp trung cấp Kỹ thuật Điện rồi về làm việc ở xí nghiệp điện Tam Quang (sở Công nghiệp Hà Nội). Trong thời gian ở đây, ông đã tham gia đội kịch công nhân thành phố và mang về khá nhiều thành công cho đội. 

Năm 1973, Bùi Cường trúng tuyển vào lớp diễn viên điện ảnh khóa 2. Mặc dù lớn hơn các bạn diễn, trải qua nhiều khó khăn nhưng niềm say mê nghệ thuật đã níu giữ người nghệ sĩ tiếp tục với con đường điện ảnh. 

Sự kiện - Cố NSƯT Bùi Cường: Sự nghiệp thăng hoa từ vai diễn Chí Phèo

NSƯT Bùi Cường nổi tiếng với vai diễn Chí Phèo.

Sau khi tốt nghiệp, NSƯT Bùi Cường về hãng Phim truyện Việt Nam làm việc nhưng dường như tên tuổi vẫn chưa được nhiều người biết đến. Mãi đến khi được đạo diễn Phạm Văn Khoa mời đóng vai Chí Phèo, Bùi Cường mới nổi tiếng. Vai diễn này cũng đã mang lại cho ông giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất LHP Việt Nam 1983. 

Trong một lần chia sẻ với PV về vai diễn Chí Phèo, NSƯT Bùi Cường cho hay: "Tôi cảm ơn vai diễn Chí Phèo đã giúp tôi nổi tiếng. thể nói, tôi được "ăn lộc" của vai diễn này suốt đời, vì cứ nhắc đến Chí Phèo là nhắc đến Bùi Cường".

Ông chia sẻ, để tạo cho mình vẻ ngoài say khướt, luộm thuộm của Chí Phèo, ông dành nhiều thời gian để tập đôi mắt mơ màng, dáng đi chệnh choạng và đặc biệt là tự tạo cho mình tiếng cười đặc biệt có "một không hai" cả trong khi đang tắm. "Đó là tiếng cười nghẹn ở cổ họng, giống như con chó bị hóc xương. Thân phận Chí Phèo cũng giống như con chó ấy, bị xã hội chèn ép và xô đẩy.

Sự kiện - Cố NSƯT Bùi Cường: Sự nghiệp thăng hoa từ vai diễn Chí Phèo (Hình 2).

NSƯT Bùi Cường vừa qua đời ở tuổi 71.

Sau thành công của vai diễn Chí Phèo trong Làng Vũ Đại ngày ấy, ông còn gây chú ý với các phim Phút thứ 89, Kẻ giết người, Không có đường chân trời, Vụ áp phe Đông Dương, Biệt động Sài Gòn...  

Sau 15 năm gắn bó với nghiệp diễn viên, NSƯT Bùi Cường đã chuyển sang làm đạo diễn. Bộ phim truyện đầu tay của ông là Người hùng râu quặp sản xuất năm 1990 là một trong những bộ phim ăn khách trong dòng phim thị trường vào lúc bấy giờ. Tiếp sau đó không lâu năm 1996, ông ra mắt phim truyện nhựa đầu tay có tên Người đàn bà không con, một bộ phim tâm lý cũng để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả truyền hình. 

NSƯT Bùi Cường đã làm đạo diễn cho khoảng 80 bộ phim truyền hình, trong đó bộ phim Ông tướng tình báo và hai bà vợ dài 29 tập đã được khán giả hào hứng theo dõi và giành được Huy chương Vàng tại Liên hoan phim Truyền hình toàn quốc.

NSƯT Đức Lưu - người đóng Thị Nở: "Tôi với NSƯT Bùi Cường như hình với bóng"

Thứ 6, 03/08/2018 | 14:08
Diễn viên Đức Lưu - người đóng vai Thị Nở trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy đã chia sẻ cảm xúc khi nghe tin người đồng nghiệp là NSƯT Bùi Cường qua đời.

NSND Minh Châu, NSND Thanh Vân kể chuyện xúc động về "Chí phèo" Bùi Cường

Thứ 6, 03/08/2018 | 12:05
Được tin NSƯT Bùi Cường đột ngột qua đời ở tuổi 71, nhiều nghệ sĩ như: Minh Châu, Thanh Vân, Bùi Bài Bình đã kể lại những kỷ niệm, cảm xúc của mình với ông.

NSƯT Bùi Cường - người đóng Chí Phèo qua đời ở tuổi 71

Thứ 6, 03/08/2018 | 10:28
Theo thông tin từ người nhà, NSƯT Bùi Cường vừa qua đời rạng sáng ngày 3/8 sau một thời gian chống chọi với bệnh tai biến.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.