NSƯT Kim Tử Long: Tiền không phải là tất cả

NSƯT Kim Tử Long: Tiền không phải là tất cả

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Có lẽ, tiền bạc và hạnh phúc chưa bao giờ đồng hành cùng với người nghệ sĩ một cách trọn vẹn, có chăng chỉ còn lại một vài điều ước chắt ra từ sự hối hận của con tim.

Tiền và hạnh phúc

NSƯT Kim Tử Long tâm sự: "Nếu làm nghề mà không có kinh tế thì không làm được, nhưng không phải vì kinh tế mà làm thì không hẳn. Có những chương trình không có tiền nhưng người nghệ sĩ (như tôi) vẫn làm một cách hăng hái, bằng cả niềm đam mê của mình. Cũng có những chương trình cát-sê rất cao, nhưng không bao giờ tôi sao nhãng việc phục vụ khán giả".

Sự kiện - NSƯT Kim Tử Long: Tiền không phải là tất cả

Kim Tử Long và con gái

Kinh doanh và làm nghệ thuật hoàn toàn khác nhau, song, có thể nói Kim Tử Long luôn ưu tiên cho việc làm nghệ thuật. "Điển hình như việc tôi đang quay vở Tiếng trống Mê Linh. Nếu như tính về mặt kinh tế mà làm thì không ai muốn làm để lãnh cái mức lương quá thấp; một vở diễn quay hình 4 ngày, thu tiếng một ngày, tập tuồng gần 2 tuần lễ, tổng cộng gần cả tháng trời để có một vở diễn mà lãnh lương chỉ khoảng 4 - 5 triệu đồng.

Vì thế, điều tôi muốn nói là làm nghệ thuật mà không có kinh tế thì không thể làm được mà nếu nặng về kinh tế để bỏ nghệ thuật thì tôi không làm và tôi cũng tin chắc không có một người nghệ sĩ chân chính nào làm như vậy. Tiền không phải là tất cả", anh chia sẻ.

Kim Tử Long tâm sự: "Sau lần đổ vỡ hôn nhân đầu tiên, tôi may mắn tìm được hạnh phúc mới và có thêm hai bé gái. Tôi mãn nguyện với hạnh phúc mình đang có và chỉ nghĩ đơn giản: Đây là lúc mình phải phấn đấu hết mình cho nghề nghiệp và tranh thủ đi diễn kiếm tiền để vợ con có được một cuộc sống đầy đủ". Thời điểm này, những hợp đồng cát - sê cao và những chuyến lưu diễn nước ngoài liên tục cuốn lấy Kim Tử Long. Từ năm 2001 đến 2008, mỗi năm anh đều đi lưu diễn ít nhất ba lần, mỗi lần từ hai đến ba tháng. Đến khi quay lại, anh giật mình và vỡ lẽ nhiều điều: "Tôi cứ mải mê chạy theo việc kiếm thật nhiều tiền về cho gia đình. Có nằm mơ tôi cũng không thể ngờ, khi mình chạy quáng quàng để tìm cách bảo đảm hạnh phúc, cũng chính là lúc mình đánh mất hạnh phúc đang có trong tay".

Vẫn còn được Tổ nghiệp thương

Sau lần tan vỡ thứ hai ấy (cách đây 4 năm), Kim Tử Long rơi vào trạng thái đau đớn, dằn vặt và ân hận khiến anh mất hết sinh khí, không thể tập trung làm bất cứ việc gì. Ngay cả khi diễn lại vai diễn ruột của mình trong đêm tưởng nhớ má Bảy, anh cũng không thể thuộc tuồng. Nghe phản ứng của dư luận, khán giả, anh chỉ biết úp mặt vào tường để tự kiểm điểm bản thân, mong mọi người lượng thứ.

"Thời gian đó, tôi bước lên sàn tập như người mộng du. Tôi cố quên đi biến cố gia đình và để tranh thủ học tuồng ngay lúc tập. Tôi biết, mình sẽ không thể học thoại, không thể làm bất cứ việc gì khác ngoài việc đắm chìm trong nỗi buồn khi về nhà. Có những lúc, tôi tưởng mình không thể vượt qua cú sốc quá lớn ấy. Có lẽ, tôi vẫn còn được Tổ nghiệp thương nên cuối cùng cũng bình tâm trở lại", anh nghẹn ngào nhớ lại khoảnh khắc đau khổ nhất của cuộc đời.

Sau tất cả mọi chuyện, nghệ sĩ Kim Tử Long nghiệm ra rằng: "Là con người ai cũng có tham vọng, ai cũng muốn được cả công danh, sự nghiệp lẫn hạnh phúc nhưng đó chỉ là ước mơ nằm ngoài tầm với, chọn cái này, sẽ mất cái kia. Tôi đã lãng phí quá nhiều thời gian để chạy theo việc kiếm tiền. Giờ nếu có được một điều ước, tôi ước có một cuộc sống bình dị để giữ mãi cho mình một gia đình ấm cúng. Có lẽ, tiền bạc và hạnh phúc chưa bao giờ đồng hành cùng với người nghệ sĩ một cách trọn vẹn, có chăng chỉ còn lại một vài điều ước được chắt ra từ sự hối hận của con tim.

Hổ phụ sinh hổ tử

Đó là sự song trùng của Kim Tử Long và con gái đầu lòng trong việc trốn gia đình đi làm nghệ thuật. Cũng như cha mình, Kim Tử Long không muốn con gái theo nghiệp diễn. Nhưng Kim Phụng, cô con gái 20 tuổi đã bất chấp lời cảnh báo của cha để đi đến với niềm đam mê mang tên nghệ thuật.

Đăng Văn