NSƯT Lê Mai tuổi 84: Hàng ngày vẫn ngồi trà đá, Lê Khanh hay đón đi ăn

NSƯT Lê Mai tuổi 84: Hàng ngày vẫn ngồi trà đá, Lê Khanh hay đón đi ăn

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 19/01/2022 | 10:46
0
NSƯT Lê Mai là nghệ sĩ gạo cội trong làng sân khấu kịch Việt Nam. Ở tuổi 84, bà sống bình yên bên con cháu. Bà vẫn minh mẫn và ưa hoạt động...

NSƯT Lê Mai sinh năm 1938. Bà xuất thân trong một gia đình mà cả bố và mẹ đều hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật sân khấu. Những năm tháng tuổi thơ của bà gắn bó với mảnh đất cửa biển Hải Phòng, nơi người cha của bà đã sinh trưởng và hoạt động nghệ thuật gần như cả đời ở đó. Cha của bà là nhà thơ - kịch tác gia Lê Đại Thanh hoạt động trong Đội kịch Trung ương cùng thời với Thế Lữ và Song Kim. Hai người em trai của Lê Mai cũng tạo dựng tên tuổi trong lĩnh vực nghệ thuật là họa sĩ Lê Đại Chúc và đạo diễn, NSƯT Lê Chức.

Văn hoá - NSƯT Lê Mai tuổi 84: Hàng ngày vẫn ngồi trà đá, Lê Khanh hay đón đi ăn

NSƯT Lê Mai đã bước vào tuổi 84.

Năm 1954, bà theo cha lên Hà Nội nhận công tác ở Đoàn kịch Trung ương do nhà văn, nhà viết kịch Học Phi khi đó làm trưởng đoàn. Tại đây, Lê Mai đã quen và kết hôn với nghệ sĩ Trần Tiến (sau là NSNND). Nhưng do những rạn nứt trong quan hệ gia đình, hai người sau này đã ly hôn. Ba người con gái của bà và NSND Trần Tiến đều trở thành những nghệ sĩ thành danh là Lê Vân, Lê Khanh và Lê Vi. Ở tuổi 84, bà vẫn sống một mình nhưng không cảm thấy cô đơn.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, NSƯT Lê Mai cho hay: "Ở tuổi U80, tôi sống một mình ở phố Phan Đình Phùng, Hà Nội. Sức khoẻ của tôi rất tốt, hàng ngày tôi tự đi chợ nấu cơm. Ngày xưa, tôi ở với Lê Vi ở Phú Thượng, sau đó, Lê Vi về Pháp thì tôi cho Lê Khanh nhà. Lê Vi ở bên Pháp, vài năm mới về 1 lần. Tôi sang chơi 4 lần rồi và tuyên bố, mẹ đi vậy thôi, không sang nữa. Lê Vân ở Thuỵ Khuê với chồng người Hà Lan và các con. Lê Khanh nhiều lần bảo mẹ về bên đó ở cùng nhưng tôi ở đây quen rồi. Hôm nào không sang được thì Lê Khanh qua đây đón tôi đi ăn. Lê Khanh về hưu nên cũng rảnh hơn nhưng nhận show ngoài khá nhiều, đi đâu cũng sang báo cáo mẹ. Lê Vân cũng quan tâm mẹ lắm, hàng ngày vẫn sang nhà mẹ để hỏi thăm nên tôi không thấy trống trải tí nào cả".

Văn hoá - NSƯT Lê Mai tuổi 84: Hàng ngày vẫn ngồi trà đá, Lê Khanh hay đón đi ăn (Hình 2).

NSƯT Lê Mai cùng 3 con gái: Lê Khanh, Lê Vân, Lê Vi.

Hỏi nghệ sĩ Lê Mai: Bà ở một mình thế có buồn không? Bà nghệ sĩ U80 cho hay: "Không buồn tí nào cả, tôi ở Phan Đình Phùng quen rồi, tôi ở đầu phố, chỗ này lại có quàn trà đá nên tôi ra đó hàng ngày để trò chuyện và ngắm người qua lại. Lịch trình của tôi là: Đi ăn sáng xong vào hàng nước ngồi đến trưa, vào nấu cơm xong lại ra hàng nước ngồi. Chiều 3h ngủ dậy, tội lại ra hàng nước. Ra đấy cũng vui lắm, khán giả nhận ra Lê Mai và xin chụp ảnh nhiều lắm.

Từ ngày dịch bệnh thì tôi ít ra, các con cũng thường xuyên thăm hỏi mẹ. Tôi là người ưa hoạt động nên không ngồi được một chỗ. Hồi chưa có dịch, mấy bạn già cũng thường xuyên qua thăm tôi. Tôi vẫn giữ mối quan hệ với Thanh Tú, Kim Xuyến... Chúng tôi vẫn nói chuyện và kể về ngày xưa khi cùng làm việc với nhau ở Nhà hát Kịch Hà Nội".

Kể về chồng cũ là NSND Trần Tiến, nghệ sĩ Lê Mai cho hay: "Tôi và ông ấy lâu rồi không giáp mặt nhau, thôi chia tay rồi thì không nên gặp. Chuyện qua lâu rồi để cho qua. Mấy năm nay, ông ấy bị tai biến giờ năm một chỗ, Lê Khanh đang nuôi ông trên Phú Thượng. Hồi chưa ốm, ông ấy ở khu nhà tập thể gần Bách Thảo, hàng ngày con gái Lê Khanh mang cơm qua cho ông, khi ốm thì con đón về chăm. Giờ ông gầy lắm và yếu hơn.

Thi thoảng, tôi có lên nhà Lê Khanh nhưng không gặp ông ấy. Ông ấy không đi được và ở trên tầng 3. Tôi lên thì ở tầng 1 thôi chữ không gặp mặt với ông ấy. Tôi cũng sống riêng nên chỉ sang thăm con cháu thôi".

"Sau khi nghỉ hưu, tôi có được một số đạo diễn mời tham gia phim, nhưng giờ già quá rồi nên chắc không ai mời nữa. Tôi đam mê phim ảnh lắm. Hồi mới về hưu, tôi vẫn đi xe cup đến đoàn phim khiến mấy em trẻ cũng ngạc nhiên. Nhưng tính tôi là vậy, không muốn tần phiền ai. Dạo này tôi lại bị đau xương khớp. Do tuổi già nên không thể tránh được. Tôi bị đau chân, nhức mỏi xương khớp, đi lại khó khăn nên phải nằm tại nhà điều trị một thời gian" - Nghệ sĩ Lê Mai cho hay.

Văn hoá - NSƯT Lê Mai tuổi 84: Hàng ngày vẫn ngồi trà đá, Lê Khanh hay đón đi ăn (Hình 3).

Ở tuổi U80, hàng ngày nghệ sĩ Lê Mai vẫn đi chợ, nấu ăn.

NSƯT Lê Mai cũng tự hào về 3 người con gái: "Người ta bảo, hiếm có ai mà có 3 cô con gái đều xinh đẹp, giỏi giang như tôi. Tôi thì nghĩ, mình may mắn khi có 3 người con trưởng thành như vậy. Tôi tự hào khi các con có nhiều thành tựu. Con gái Lê Vân và Lê Vi nhiều năm qua lùi về sau sân khấu để chăm lo gia đình nhỏ, chỉ còn Lê Khanh thời gian qua tham gia nhiều gameshow, đóng phim. Thôi các con muốn làm gì cũng được, miễn là chúng thấy vui là mình cũng vui".

NS Đỗ Hồng Quân, NSND Lê Khanh và gia đình tiễn biệt nhạc sĩ Phú Quang

Thứ 2, 13/12/2021 | 10:39
Sáng 13/12, rất đông người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã tới Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông để tiễn đưa người nhạc sĩ tài hoa về nơi yên nghỉ cuối cùng.

NSND Lê Khanh, Trấn Thành “rung chuông vàng” tại Liên hoan phim

Thứ 7, 20/11/2021 | 23:48
Trấn Thành giành giải Kịch bản hay nhất nhờ phim Bố già còn NSND Lê Khanh thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại lễ trao giải tối 20/11 tại Huế.

NS Lê Mai hạnh phúc vì được đề nghị tặng danh hiệu NSƯT ở tuổi 83

Thứ 2, 26/07/2021 | 19:00
Mới đây, sở Văn hoá - Thể thao Hà Nội công bố danh sách các nghệ sĩ được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10/2021 trong đó có NS Tấn Minh, Lê Mai...
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Tôn Ngộ Không từng cầu mưa mãi không xong

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
Câu chuyện về việc Tôn Ngộ Không cầu mưa mãi không xong dù sở hữu sức mạnh phi thường là một bài học đắt giá về sự khiêm tốn và cẩn trọng trong lời hứa.

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu trong 20 năm cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu trong 20 năm cầm lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.