NSƯT Thúy Ngần: Truyền tình yêu chèo cho thế hệ trẻ

NSƯT Thúy Ngần: Truyền tình yêu chèo cho thế hệ trẻ

Chủ nhật, 24/07/2016 | 09:03
0
Chia tay ánh đèn sân khấu khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, NSƯT Thúy Ngần đã chuyển sang giảng dạy, truyền tình yêu nghề cho thế hệ trẻ tới với nghệ thuật chèo.

Nói về những khó khăn khi bước vào sân chơi mới này, nghệ sĩ Thúy Ngần bộc bạch: “Thực ra hai cái sân chơi đối với cuộc đời mình, sân chơi nào tôi cũng thích bởi mỗi sân chơi có một đặc điểm riêng. Nếu như trên sân khấu tôi được hóa thân vào từng nhân vật, được sáng tạo trước khán giả thì khi chuyển qua vai trò là một cô giáo mọi chuyện hoàn toàn khác, nó khắc nghiệt hơn rất nhiều.

Tôi có thuật lợi là đã qua thực tế, có nhiều kinh nghiệm diễn xuất trên sân khấu, nhưng trên giảng đường tôi cần nắm vững về lý luận để có thể lý giải cho sinh viên. Đặc biệt với bộ môn nghệ thuật truyền thống như chèo, sẽ rất nguy hiểm nếu người giảng dạy không nắm không chắc kiến thức sẽ ảnh hưởng cả một thế hệ sinh viên - những người sau này sẽ giữ lửa, làm sống bộ môn nghệ thuật truyền thống”.

Xã hội - NSƯT Thúy Ngần: Truyền tình yêu chèo cho thế hệ trẻ

Nghệ sĩ Thúy Ngần vẫn luôn nhớ nghề và sẵn sàng tham gia biểu diễn nếu bạn bè cần hỗ trợ.

Nghệ sĩ Thúy Ngần đã tự trau dồi kiến thức, lên thư viện trường Đại học sân khấu điện ảnh tìm tất cả các tư liệu, những cuốn sách lý luận về nghệ thuật chèo cổ. Chị luôn tâm niệm, mỗi vấn đề mình phải hiểu thật chắc, để có thể vững vàng trả lời cho các em sinh viên, không ấp úng.

“Trong vai trò một cô giáo, các em sinh viên vào đây để học nghề lúc nào tôi cũng nghĩ các em giống như con của mình, không những mình được dạy mà còn được dỗ. Tôi muốn truyền hết những hạnh phúc, kinh nghiệp của mình đã trải qua, phân tích cho học sinh để khiến các bạn ấy yêu thêm nghề đã được chọn”, nữ nghệ sĩ bộc bạch.

“Nhiều em sinh viên trước khi thi vào đây, họ đơn giản nghĩ là thích văn công, văn nghệ chứ chưa yêu. Nhưng sau bốn năm học nhiều em sinh viên đã trưởng thành, họ còn tâm sự nếu kiếp sau được chọn nghề vẫn tiếp tục chọn nghề nghệ sĩ, chọn nghệ thuật truyền thống. Đó thực sự là món quà vô cùng quý giá đối với tôi, nhìn sự thành công của các em thì tô

Cùng chuyên mục

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.