NSX Em và Trịnh xin lỗi giáo sư Michiko vì làm phim không xin phép

NSX Em và Trịnh xin lỗi giáo sư Michiko vì làm phim không xin phép

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 30/09/2022 | 20:12
0
Nhà sản xuất phim Em và Trịnh đã xin lỗi bà Michiko Yoshii - nàng thơ một thời của Trịnh Công Sơn vì khai thác đời tư không xin phép.

Chiều 30/9, Galaxy Play - Nhà sản xuất phim Em và Trịnh chính thức gửi văn bản xin lỗi công khai đến giáo sư Michiko Yoshii và các đơn vị báo chí, truyền thông.

Theo đó, từ ý tưởng muốn tôn vinh cuộc đời, nhân cách và một phần sự nghiệp của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Galaxy Play đã cùng với ê-kíp sản xuất phim đã đầu tư và tiến hành sản xuất, phổ biến bộ phim có tên Em và Trịnh.

Văn hoá - NSX Em và Trịnh xin lỗi giáo sư Michiko vì làm phim không xin phép

Nhân vật Michiko trong phim Em và Trịnh.

Văn hoá - NSX Em và Trịnh xin lỗi giáo sư Michiko vì làm phim không xin phép (Hình 2).

Trịnh Công Sơn (Trần Lực) và Michiko Yoshii (Akari) trong phim Em và Trịnh.

Theo Nhà sản xuất Galaxy, từ ý tưởng muốn tôn vinh cuộc đời, nhân cách và một phần sự nghiệp của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Galaxy Play đã cùng với ê kíp sản xuất phim đầu tư và tiến hành sản xuất, phổ biến bộ phim có tên Em và Trịnh.

Tư liệu để xây dựng kịch bản và tổ chức sản xuất bộ phim được các nhà biên kịch, đạo diễn và đoàn làm phim lấy trực tiếp từ gia đình của cố nhạc sĩ và một số thông tin đã công khai trên các phương tiện truyền thông, báo chí. 

Trong đó có các thông tin về giáo sư Michiko Yoshii - người có những công trình nghiên cứu về âm nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và là người có vị trí đặc biệt - khi nhắc đến cuộc đời của nhạc sĩ.

"Trong quá trình xây dựng kịch bản, Galaxy Play cũng đã nhiều lần liên hệ với gia đình giáo sư Michiko Yoshii để mong muốn được nghe thêm câu chuyện phía sau, nhưng không có kết quả. Chúng tôi đã ngộ nhận sự im lặng đó là đồng ý, nên đã sản xuất bộ phim khi chưa có được sự chấp thuận bằng văn bản của giáo sư Michiko Yoshii.

Dù không cố ý, chúng tôi cũng đã gây ra những tổn thương nhất định với giáo sư Michiko Yoshii và gia đình. Chúng tôi thành thật xin lỗi và mong nhận được sự chia sẻ, cảm thông và rộng lượng của giáo sư", Galaxy Play nêu trong văn bản xin lỗi.

Từ những phản hồi của giáo sư và luật sư đại diện theo ủy quyền, Galaxy Play rút được những kinh nghiệm sâu sắc và chắc chắn sẽ không để xảy ra những tình huống đáng tiếc tương tự.

Đại diện của Galaxy Play cho biết, mỗi khi phim trình chiếu ở bất kỳ nền tảng nào, đơn vị cũng sẽ đăng kèm lời xin lỗi ở cuối tác phẩm. “Việc này cần thời gian dài nên chúng tôi đang tiến hành dần”, nhà sản xuất phim trao đổi.

Luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng cho hay, thân chủ chị là giáo sư Michiko Yoshii và Galaxy Play đã đạt được thống nhất. Bà chấp nhận lời xin lỗi của nhà sản xuất phim Em và Trịnh. Ngoài ra, Galaxy Play sẽ bổ sung một chú thích nhỏ thể theo yêu cầu của giáo sư Michiko Yoshii trong tác phẩm Em và Trịnh.

Văn hoá - NSX Em và Trịnh xin lỗi giáo sư Michiko vì làm phim không xin phép (Hình 3).

Trịnh Công Sơn (trái) sinh thời và Michiko Yoshii thời trẻ (Ảnh tư liệu).

Trước đó, ngày 13/9, luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng gửi công văn yêu cầu nhà sản xuất Em và Trịnh xin lỗi về việc sử dụng hình ảnh của bà trong phim khi chưa xin phép.

"Bộ phim Em và Trịnh từng vướng phải một số lùm xùm từ các nhân vật khác trong phim về việc bộ phim đã sử dụng hình ảnh của họ mà không xin phép. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, bà Michiko đã không chọn lên tiếng. Vì bà không muốn ảnh hưởng đến việc trình chiếu thương mại của tác phẩm", luật sư nói.

Luật sư cho biết việc bộ phim đưa những chi tiết về đời tư của nhân vật Michiko ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống của giáo sư.

Ngoài giáo sư Michiko, danh ca Khánh Ly cũng từng bức xúc trước một số chi tiết trong phim Em và Trịnh không đúng sự thật. Danh ca cho hay bà không hài lòng với cảnh Khánh Ly đút sữa chua cho Trịnh Công Sơn hay ôm vai nhạc sĩ tình tứ trong phim. Khánh Ly cho biết đoàn phim đã liên lạc, cho xem kịch bản nhưng bà không đồng ý một số phân cảnh. Dù vậy, các cảnh bà phản đối vẫn được giữ khi phim phát hành.

Ca sĩ Thanh Thúy cũng phủ nhận việc bà mặc sườn xám và cùng Trịnh Công Sơn đi về trong ngõ tối.

Phim Em và Trịnh là tác phẩm trong nước có doanh thu phòng vé cao nhất tính từ đầu năm - hơn 100 tỷ đồng. Dù thành công, phim gây nhiều tranh cãi bên lề.
 
Một bộ phận khán giả cho rằng phim phác thảo chân dung nhạc sĩ không như họ biết qua tư liệu, sách báo. Câu chuyện Trịnh Công Sơn bên các "nàng thơ" bị cho khắc họa không đúng đời thực, biến nhạc sĩ thành người hời hợt khi yêu. Mảng sáng tác của Trịnh Công Sơn cũng chưa được khai thác kỹ.

“Em và Trịnh” - một tiến thoái lưỡng nan của các nhà làm phim trẻ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 09:55
Trịnh Công Sơn, ở đoạn cuối, nhìn lại đời mình, có lẽ, đã nhận rõ cái tình thế “giữa hai làn đạn” và tất cả những hệ lụy của nó đối với mình, nên ông viết bài hát “Tiến thoái lưỡng nan”.

Nhà sản xuất Em và Trịnh xin lỗi sau khi bị Khánh Ly phản ứng

Thứ 2, 27/06/2022 | 17:14
Đại diện nhà sản xuất Em và Trịnh đã lên tiếng trước những ồn ào xung quanh câu chuyện xây dựng hình tượng Trịnh Công Sơn, Khánh Ly... trong phim.

Phim Em và Trịnh bị quay lén, nhà sản xuất nói khán giả "thiếu ý thức"

Thứ 5, 23/06/2022 | 14:15
Phim Em và Trịnh cán mốc hơn 1 triệu lượt vé, là phim bán được vé nhanh nhất trong loạt phim Việt từ đầu năm tới nay. Tuy nhiên mới đây phim đã bị quay lén ở rạp...

Khánh Ly nói về phim Em và Trịnh: Hư cấu ai cũng được, sao lại có tôi?

Thứ 6, 17/06/2022 | 10:31
Trong lần trở về Hà Nội lần này, Khánh Ly nói về bộ phim Em và Trịnh: "Hư cấu ai cũng được, nhưng tại sao lại có tôi thì tôi cũng không hiểu, vì tôi vẫn còn sống".
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Nam thần màn ảnh gây sốc khi tuyên bố giải nghệ, về thừa kế sản nghiệp tập đoàn bất động sản?

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:11
Quyết định rời ngành giải trí của nam diễn viên này đang gây xôn xao dư luận.

Lên núi trải nghiệm dịch vụ "massage cá" độc đáo

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:54
Ngao du tới thác khuổi Nhi -Tuyên Quang, trải nghiệm đi thuyền ngắm thác, thưởng thức dịch vụ massage chân bằng cá suối khiến bạn lưu luyến chẳng muốn về.

Ninh Bình sắp diễn ra Tuần Du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An"

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:52
Vào cuối tháng 5 - đầu tháng 6, UBND tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình chương trình dự kiến tổ chức trong 8 ngày.

Toả sóng đam mê Aquabike: Quán quân mùa 1 đã lộ diện

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:35
Trần Anh Trường được xem là thí sinh thầm lặng nhất cuộc thi, nhiều khi là nhạt nhoà bởi sự trầm tính, ít nói, chỉ tập trung vào chiến lược thi đấu.

Lần đầu bị đánh trên màn ảnh, Vân Dung hoảng hốt

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:20
Sau phim Hướng dương ngược nắng, nghệ sĩ Vân Dung sẽ tiếp tục đảm nhận vai người mẹ có 2 đứa con sinh đôi trong bộ phim khác nói về đề tài gia đình.
     
Nổi bật trong ngày

“Tuyệt không dấu vết”, một sự chơi của viết

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Tác phẩm “Tuyệt không dấu vết” của Nguyễn Việt Hà, tôi đã viết trong một tiểu luận có tính cách tổng kết tiểu thuyết của năm: “Cuốn tiểu thuyết này khiến tôi, với tư cách một độc giả, được hưởng thụ cái cảm giác đầy hứng khởi của sự đọc.

Chân dung nam MC ở nhà 21 tỷ đồng nhưng sống giản dị, thậm chí đi dép tổ ong đi làm

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:09
Là một MC có tiếng, sở hữu khối tài sản "kếch xù" song Quyền Linh vẫn rất giản dị đi làm với dép tổ ong nhận được nhiều sự yêu quý từ khán giả.

Bản tin 19/3: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Thứ 3, 19/03/2024 | 06:00
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng; Xe bán tải đi tốc độ cao, tông 5 người thương vong...

Ninh Bình sắp diễn ra Tuần Du lịch "Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An"

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:52
Vào cuối tháng 5 - đầu tháng 6, UBND tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức Tuần Du lịch Ninh Bình chương trình dự kiến tổ chức trong 8 ngày.

Không khí lạnh mới về, cao điểm rét nhất khi nào?

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:09
Dự báo thời tiết ngày mai (20/3) không khí lạnh tiếp tục gây giảm nhiệt ở Bắc Bộ.