Nữ ca sĩ mang “mùi hương” Đà Lạt

Nữ ca sĩ mang “mùi hương” Đà Lạt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Sinh ra và lớn lên ở thành phố sương mù Đà Lạt với khí hậu dịu mát quanh năm. Có lẽ chính vì đến từ mảnh đất mộng mơ ấy mà bao năm nay Nguyên Thảo vẫn được mệnh danh là cô ca sĩ "hiền lành" của giới showbiz Việt.

Nữ ca sĩ đến từ Đà Lạt

Chính Nguyên Thảo cũng từng thừa nhận mảnh đất quê hương với những khung cảnh nên thơ đã ít nhiều ảnh hưởng tới tính cách của cô: "Đà Lạt là quê hương tôi, là nơi gắn với con người, gia đình và cuộc sống của tôi. Nơi đây tôi đã trải qua những ngày tháng không thể quên và đây là chốn yên bình nhất mà tôi có thể nghĩ ra. Tôi yêu mảnh đất này không chỉ vì nó quá đẹp và lãng mạn, mà còn bởi nó mang lại cho tôi nhiều xúc cảm khác nhau mỗi khi chạm tới. Đà Lạt buồn và đôi phần chậm rãi, nó ảnh hưởng nhiều đến con người tôi, cho dù sau này tôi có thể sống ở bất cứ nơi đâu".

Nguyên Thảo đi hát khá sớm, ở tuổi 15 - 16 cô đã làm cộng tác viên của đoàn ca múa Lâm Đồng và hát ở các sàn nhảy Đà Lạt. Tuy nhiên, ước mơ trở thành ca sĩ chuyên nghiệp chỉ bắt đầu thành hiện thực khi cô một mình khăn gói chuyển tới TP.HCM lập nghiệp.

Bắt đầu từ nghề ca sĩ hát đám cưới tại nhà văn hóa quận Tân Bình rồi tới các phòng trà nhỏ... cô ca sĩ tỉnh lẻ không qua bất kì trường lớp thanh nhạc nào, không được ai hướng dẫn ấy, đến với âm nhạc chỉ vẻn vẹn bằng trái tim đam mê cháy bỏng. Sống lặng lẽ trong căn phòng trọ nơi con hẻm nhỏ, đêm đêm cô thuê xe ôm chở đi hát phòng trà, dành dụm tiền với dự định làm một album riêng để hát thứ nhạc mình thích "dù bán được hay không cũng chẳng sao".

Với những suy nghĩ khi đi hát như thế, suốt một thời gian dài Nguyên Thảo vẫn chỉ là một cái tên vô danh và cô độc giữa làng giải trí đầy rẫy những bon chen, toan tính... Thế rồi những bản tình ca lãng mạn Thảo thể hiện tại các phòng trà cũng lọt vào tai những người trong giới âm nhạc. Mối lương duyên giữa cô với các nhạc sĩ nổi tiếng như Dương Thụ, Phạm Duy, Đỗ Bảo, Võ Thiện Thanh... cũng bắt đầu từ đó. Cuối cùng thì cô gái nhỏ nhắn với giọng hát truyền cảm đến từ Đà Lạt cũng đã chứng minh cho mọi người thấy "giọng hát vẫn là yếu tố chinh phục khán giả dễ dàng nhất".

Xã hội - Nữ ca sĩ mang “mùi hương” Đà Lạt

Ca sĩ Nguyên Thảo.

Tuy nhiên, sau thành công của album đầu tay "Suối và cỏ" năm 2006 với sự giúp đỡ của nhạc sĩ Dương Thụ, người hâm mộ giọng hát họa mi Đà Lạt lại vô cùng lo lắng khi đến nay đã 6 năm liền mà đĩa nhạc thứ hai của cô vẫn "bặt vô âm tín". Đối với một ca sĩ, việc ra album, video clip như một minh chứng cho hoạt động nghệ thuật và là cơ hội để ghi dấu ấn trong lòng công chúng. Vì vậy, nếu xét theo cách đánh giá ấy thì có lẽ đến giờ này cái tên Nguyên Thảo đã chẳng mấy ai còn nhớ đến nữa.

Có thể nói, trong làng nhạc Việt, Nguyên Thảo là một trong những cái tên hiếm hoi được khán giả nhớ đến bằng chính giọng hát. Một giọng hát mượt mà, sâu lắng và dạt dào tình cảm. Ở cô, người ta không thấy sự chạy theo số lượng, sự hâm nóng tên tuổi bằng những phát ngôn gây sốc, những scandal. Theo Nguyên Thảo thì đó chính là cách làm nghệ thuật nghiêm túc nhất.

"Trong hoạt động nghệ thuật tôi không chạy mà đi. Người ta ra CD hàng năm, hàng tháng còn tôi 6 năm liền không có thêm album nào, cũng sốt ruột lắm. Tuy nhiên trong 6 năm ấy tôi vẫn được mời đi hát, vẫn được xuất hiện đều đặn trước công chúng, tôi cảm thấy mình vẫn rất may mắn. Không phải tôi lười nhác hay tôi quá tự tin vào giọng hát của mình nhưng tôi chuộng thái độ thận trọng, kỹ càng trong công việc. Mọi thứ vội vàng đều không tốt, nhất là đối với âm nhạc. Tôi muốn mang đến cho khán giả những sản phẩm âm nhạc hoàn hảo nhất. Tôi rất sợ album của mình nhanh chóng rơi vào quên lãng và không muốn thành quả của thời gian dài đầu tư nghiêm túc của mình bị khán giả từ chối", cô chia sẻ.

Mối duyên với nhạc sĩ Dương Thụ

Có lẽ không có Dương Thụ thì con đường đến với sân khấu ca nhạc chuyên nghiệp của Nguyên Thảo sẽ còn có thêm những chặng dài nữa. Trong một lần tình cờ đến phòng trà nhỏ nghe nữ ca sĩ đến từ Đà Lạt hát, người nhạc sĩ với bao năm kinh nghiệm trong nghề đã nhận ra đây là một giọng ca hiếm có. Ông đã giúp cô thực hiện album đầu tay "Suối và cỏ", đưa cô trở thành cái tên vụt sáng trong làng nhạc Việt Nam.

Trong album đầu tay ấy, Nguyên Thảo đã không làm người đỡ đầu thất vọng. Cô hát với cảm xúc chân thành, giản dị khiến người nghe cảm động vì sự trong sáng; hát với một chút yếu đuối nội tâm theo một vẻ riêng kiểu người Đà Lạt; hát với sự tinh tế về sắc thái biểu cảm... Tất cả đã giúp Nguyên Thảo phần nào bộc lộ cá tính và bản sắc - một sự khởi đầu tốt đẹp trên con đường theo đuổi sự nghiệp âm nhạc.

"Thảo làm nghệ thuật như tôi kỳ vọng. Thảo hát mỗi ngày một hay. Không ai coi Thảo là diva, nhưng với tôi cháu hoàn toàn có thể đứng bên cạnh Hồng Nhung, Mỹ Linh, Thanh Lam. Thảo là niềm tự hào của tôi"- nhạc sĩ Dương Thụ nói.

Trong đêm liveshow của Dương Thụ tại Hà Nội vừa qua, Nguyên Thảo thể hiện 3 bài hát: "Im lặng"; "Bóng tối ly cafe" và "Mơ về mẹ". Trong đó "Mơ về mẹ" là sáng tác mà Dương Thụ dành riêng cho nữ ca sĩ người Đà Lạt. Khi Nguyên Thảo hát "Bóng tối ly cà phê" và "Mơ về mẹ", nhiều người trong khán phòng đêm hôm đó đã rơi nước mắt. Tất cả lặng đi, hòa mình vào giọng hát ngọt ngào, da diết của cô để rồi vừa dứt lời, những tràng vỗ tay vang lên không ngớt. Nhiều người cho rằng sau Hồng Nhung, Mỹ Linh và Thanh Lam, Nguyên Thảo là thế hệ ca sĩ tiếp nối đưa sự mê say và nỗi buồn trong sáng trong âm nhạc Dương Thụ đến với khán giả.

Đáp ứng lại sự mong mỏi của khán giả, hiện tại nữ ca sĩ đang bận rộn cho việc chuẩn bị ra mắt album thứ hai hợp tác với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh với chủ đề "Đối thoại với Thượng đế". Với sự "chậm mà chắc" của Nguyên Thảo, album đang được người hâm mộ khắp nơi đặt nhiều kỳ vọng.

Đinh Nhung