Nữ cảnh sát Afghanistan thành 'con mồi' của 'yêu râu xanh'

Nữ cảnh sát Afghanistan thành 'con mồi' của 'yêu râu xanh'

Thứ 4, 02/01/2013 | 15:10
0
Theo điều tra của các tổ chức xã hội, chẳng nơi đâu trên trái đất này, phụ nữ bị đối xử tồi tệ như tại quốc gia vùng Trung Á, Afghanistan. Ngay cả nữ cảnh sát thực thi quyền lực tại đất nước này cũng là "con mồi" cho đám "yêu râu xanh".

Bị đồng nghiệp nam cưỡng hiếp

Hãng thông tấn Reuters (Anh) vừa công chiếu một phóng sự gây chấn động thế giới. Địa điểm họ lựa chọn không đâu xa lạ, chính là "chảo lửa" Afghanistan, nơi vốn được mệnh danh là "lành ít dữ nhiều" với bất kỳ ai đặt chân đến đó. Đối tượng họ nhắc đến chính là những nữ cảnh sát thực thi nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự cho quê hương. Cũng cần nói thêm, phụ nữ trong lực lượng cảnh sát được coi là biểu tượng của nỗ lực chung Afghanistan - phương Tây nhằm cải thiện các quyền ở một nước Afghanistan mới, sau khi Taliban bị lật đổ năm 2001.

Hình ảnh nữ cảnh sát Afghanistan với trang phục truyền thống, chắc tay súng được phát đi khắp thế giới, thậm chí truyền cảm hứng cho một chương trình truyền hình rất quen thuộc với nữ thanh niên nước này. Tuy nhiên, điều chẳng ai ngờ tới, đằng sau những nữ cảnh sát tưởng chừng đầy quyền lực ấy là cả một "thế giới ngầm" đầy nhục nhã, ê chề.

Theo Reuters, 12 nữ cảnh sát được phỏng vấn ở khắp các quận của thủ đô Kabul đều khẳng định rằng, họ bị quấy rối tình dục, phân biệt đối xử nên đang mất dần niềm tin và lý tưởng sống. Một số thành viên trong số đó còn tiết lộ, họ bị chính đồng nghiệp nam quấy rối tình dục, thậm chí cưỡng hiếp.

Một nữ cảnh sát tâm sự: "Tôi gia nhập lực lượng cảnh sát quốc gia với lý tưởng phục vụ quá trình tái thiết đất nước, quê hương. Tuy nhiên, càng ngày tôi càng chán ngán, kinh sợ cuộc sống bên trong nơi đây. Hầu hết các đồng nghiệp của tôi đều bị quấy rối tình dục liên miên. Có thể là những người bình thường, một số kẻ có chức quyền, thậm chí là chính đồng nghiệp trong lực lượng".

Tiêu điểm - Nữ cảnh sát Afghanistan thành 'con mồi' của 'yêu râu xanh'

Không ít nữ cảnh sát Afghanistan bị chính nam đồng nghiệp cưỡng hiếp.

Cô gái này kể tiếp: "Mới chỉ hôm qua thôi, đồng nghiệp của tôi đặt cả hai bàn tay của anh ta lên ngực một cô gái. Cô ấy xấu hổ và cười cười trong khi anh ta liên tục giở trò sàm sỡ. Sau đó, cô ấy quay sang phía chúng tôi và òa khóc. Thật ghê tởm!".

Một nữ cảnh sát khác cũng cho biết, có trường hợp họ bị đồng nghiệp cưỡng hiếp trong phòng thay đồ, thậm chí nhà vệ sinh. "Họ muốn giống thời kỳ Taliban. Ngày nào họ cũng bảo rằng, chúng tôi là phụ nữ tồi, lẽ ra không được làm việc ở đây. Nam đồng nghiệp cũng thường mắng nhiếc, chế nhạo chúng tôi. Đồng nghiệp nam cũng trông đợi chúng tôi đối xử tốt với họ về mặt tình dục. Một số nữ cảnh sát bị ép làm điều đó để được ở lại trong lực lượng", cô gái này tiết lộ.

Nhắc đến hiện tượng này, đại tá Sayed Omar Saboor, Phó giám đốc Cục Giới và Nhân quyền, bộ Nội vụ (cơ quan quản lý cảnh sát) cho biết, việc nam cảnh sát cưỡng hiếp nữ đồng nghiệp "chắc chắn đã và đang diễn ra". Tuy nhiên, ông này khẳng định: "Những người đàn ông đó phần lớn dốt nát và coi phụ nữ là đồi bại. Chính tình trạng không an toàn, phản đối phụ nữ làm việc ngoài nhà và phân biệt đối xử giới tính khiến nhiều phụ nữ không muốn làm cảnh sát. Tuy nhiên, các góa phụ nghèo khó đôi lúc không có sự lựa chọn nào khác". Được biết, lương khởi điểm của nữ cảnh sát khoảng 10.500 afghani (210 USD)/tháng.

Phụ nữ đi tù vị bị... hiếp

Theo điều tra của Tổ chức Thompson Reuters, phụ nữ ở Afghanistan bị đối xử tồi tệ nhất trên thế giới. Ở đây, họ phải sống trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt. Học hành và bảo hiểm y tế có lẽ là những ước vọng không tưởng mà chẳng bao giờ họ dám nghĩ đến. Cho dù là người giám hộ hay xã hội cũng không cho họ có được những quyền lợi cơ bản nhất. Thời Taliban nắm quyền, phụ nữ không được phép ra khỏi nhà mà không có nam giới đi cùng và có thể bị ném đá đến chết nếu bị phát hiện ngoại tình.

Luật pháp ở Afghanistan cũng không quy định kẻ hiếp dâm hay bạo lực gia đình là phạm pháp. Nhưng luật pháp nước này lại khép kẻ bị hại (những người phụ nữ) vào tội vô cùng nghiêm trọng là "tội đạo đức, nhân phẩm" với những bản án vô cùng hà khắc, man rợ. Rất nhiều phụ nữ trong số đó đã phải chịu hình phạt tử hình. Đó cũng chính là lý do khiến phụ nữ, ngay cả những nữ cảnh sát cũng không dám đứng ra tố cáo tên "yêu râu xanh" cưỡng hiếp mình.

Dư luận hẳn chưa quên vụ án của Gulnaz - người bị anh rể cưỡng bức từng gây xôn xao dư luận trước đây. Dù bị hại nhưng cô phải chịu án 12 năm tù giam làm cả thế giới dấy lên những ý kiến trái chiều liên quan đến vấn đề đạo đức và tính công bằng của luật pháp. Ở đất nước Afghanistan, những cô gái vô tội bị cưỡng hiếp như Gulnaz không những không được cảm thông mà còn bị đưa ra phán xét.

Tòa án kết tội cô ngoại tình, ở tuổi 19, bụng mang dạ chửa, Gulnaz phải lĩnh án 12 năm tù. Cô bị cách biệt với thế giới bên ngoài bằng hàng rào bê tông phủ đầy dây thép gai. Con gái của Gulnaz sống chung với mẹ. Cô bé không hề biết rằng mẹ mình bị cưỡng hiếp và điều này đã khiến cả hai mẹ con phải ngồi tù 12 năm.

Vụ việc của Gulnaz thu hút được nhiều quan tâm của dư luận. Điều này cho thấy những thách thức mà phụ nữ Afghansitan phải đối mặt là vô cùng lớn. Mặc dù trước đó, chế độ Taliban, chế độ cấm phụ nữ làm việc và học hành đã sụp đổ được 10 năm. Đã có gần 100.000 người trên thế giới chung tay thay đổi số phận của Gulnaz.

Theo điều tra xã hội, vẫn còn hơn 600 phụ nữ và con cái của họ vẫn đang phải sống trong cảnh tù đày tại các trại giam ở Afghanistan. Wazhma (19 tuổi) tại nhà tù Badam Bagh ở Kabul cũng là một trong những người rơi vào cảnh tương tự. Năm lên 16, gia đình gả Wazhma cho một người đàn ông 33 tuổi. Gã chồng bạo lực luôn yêu cầu cô phải tuân thủ mọi mệnh lệnh. Gã sẵn sàng đánh vợ bất cứ lúc nào chỉ vì những lý do vô thưởng vô phạt. Wazhma muốn đi đâu cũng phải xin phép. Gã đồng ý thì cô mới được đi, không đồng ý thì mọi giá phải ở nhà. Nếu dám tự ý cãi lệnh, gã sẽ ra tay đánh Wazhma thừa sống thiếu chết.

Theo luật tại Afghanistan, người phụ nữ phải được sự cho phép của chồng hoặc cha thì mới được bước chân ra khỏi nhà. Khi Wazhma mang thai, gã chồng đối xử tồi tệ với cô hơn. Gã tuyên bố đã tìm được một người phụ nữ phù hợp hơn để làm vợ. Khi cái thai được 8 tháng, gã chồng nhẫn tâm vu oan cho Wazhma, đứa trẻ trong bụng không phải của mình và buộc vợ tội thông dâm. Lời vu oan của chồng đã khiến Wazhma ngậm ngùi chịu án tới 11 năm tù giam.

Hoàn cảnh của Gulnaz, Wazhma, hay những nữ cảnh sát bị cưỡng hiếp chỉ là một trong số hàng nghìn cảnh đời chát đắng tại quốc gia Hồi giáo này.  

Đồn cánh sát cũng "phân biệt" nữ giới

Theo tiết lộ, trong lực lượng cảnh sát quốc gia Afghanistan, phần lớn các lãnh đạo nam giới không muốn dây dưa với phụ nữ. Người chỉ huy muốn họ ra khỏi đơn vị mình. Ít nữ cảnh sát có cơ hội thăng tiến. Họ thường phải ở các đồn cảnh sát thiếu trang thiết bị cho phụ nữ, như nhà vệ sinh, phòng thay đồ... Phòng thay đồ rất quan trọng vì nhiều phụ nữ giấu gia đình chuyện mình làm cảnh sát. Được biết, gần đây, bộ Nội vụ mới bắt đầu lắp đặt nhà vệ sinh cho cảnh sát nữ. "Chiến tranh kéo dài 10 năm đã qua và chúng tôi chỉ mới đang xây toilet cho họ", đại tá Sayed Omar Saboor cho biết.

Anh Văn

Báo Đức đăng nhầm cáo phó cựu Tổng thống Bush

Thứ 2, 31/12/2012 | 12:49
Tuần báo Der Spiegel của Đức vừa đăng tải lời xin lỗi vì đưa nhầm cáo phó của cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush trong số ra ngày chủ nhật (30/12).

Bên trong nhà máy sản xuất đạn của Mỹ

Thứ 4, 02/01/2013 | 08:27
Loạt ảnh bên trong nhà máy sản xuất đạn Stone Hart ở Miami, Mỹ do Hoàn cầu thời báo đăng tải.

Đốt hơn 1.000 chiếc ô tô để... đón năm mới

Thứ 4, 02/01/2013 | 10:00
Nhiều thanh niên ở Pháp có trò đốt hàng trăm ô tô trong đêm giao thừa. "Truyền thống" này vẫn được duy trì trong năm nay với 1.193 chiếc ô tô đã bị hóa tro, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Manuel Valls cho biết hôm 1/1/2013.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.