Nụ cười công sở ở một UBND phường

Nụ cười công sở ở một UBND phường

Thứ 4, 13/03/2013 | 10:07
0
Như một thói quen, tôi cho xe chạy thẳng qua cổng để vào UBND phường 6, TP. Vũng Tàu, dù ngoài cổng có tấm bảng ghi rõ: “xuống xe dẫn bộ…”. Một anh dân phòng làm nhiệm vụ coi xe nhẹ nhàng nhắc nhở: “Anh vui lòng xuống xe dẫn bộ qua cổng” và nở nụ cười thân thiện.

Hơn một năm nay, kể từ khi UBND phường 6 phát động phong trào “Nụ cười công sở”, mỗi khi đến trụ sở UBND phường 6, TP. Vũng Tàu để giao dịch, người dân đều nhận được những nụ cười thân thiện như thế ngay từ ngoài cổng. Bà Lê Thị Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường 6 cho biết, qua thời gian thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phường 6 đã có nhiều mô hình “làm theo”, nhất là công tác cải cách hành chính, trong đó có việc chấn chỉnh thái độ tiếp công dân của cán bộ, công chức (CBCC) toàn phường.

Miền nam - Nụ cười công sở ở một UBND phườngThực hiện “Nụ cười công sở” tại UBND phường 6, TP. Vũng Tàu đã mang đến cho người dân cảm giác thoải mái khi tiếp xúc với cán bộ, công chức của phường.

Trước kết quả từ mô hình “dân vận khéo” của phường, các CBCC của phường đã có thái độ niềm nở khi tiếp đón người dân đến giao dịch và được người dân đánh giá tốt, Ban Thường vụ Đảng ủy phường hình thành ý tưởng và từ cuối năm 2011 phát động phong trào “Nụ cười công sở”. Sau đó, Chi bộ cơ quan UBND phường 6 đã ban hành Nghị quyết lãnh đạo thực hiện phong trào “Nụ cười công sở” trên cơ sở quy chế văn hóa nơi công sở.

Theo đó, Chi bộ cơ quan UBND phường, UBND phường và Công đoàn cơ sở UBND phường… đã xây dựng các tiêu chí, giải pháp thực hiện phong trào này để đánh giá mức độ hài lòng của người dân và mức độ hoàn thành công việc của CBCC hàng năm, trong đó có các tiêu chí như: niềm nở đón tiếp, hướng dẫn, giải thích tận tình các thủ tục hành chính cho người dân...

Theo bà Lê Thị Thanh Bình, ban đầu CBCC e ngại thực hiện phong trào vì cho rằng “tự nhiên gặp người dân bước vào giao dịch thì cười, chào hỏi, tỏ ý muốn giúp đỡ nó kỳ kỳ sao ấy”. Tuy nhiên, sau thời gian ngắn thực hiện phong trào, các CBCC ở bộ phận một cửa của UBND phường đã hình thành thói quen nở nụ cười, giúp cho người dân bớt căng thẳng, ngại ngùng và trở nên tự nhiên hơn. “Người dân ở đây thật thà, chất phác và tình cảm lắm. Nhiều người cứ quan niệm rằng bước vào cơ quan nhà nước là bước vào chốn quyền lực nên tỏ vẻ sợ sệt, có người còn để cả dép ở bậc cửa. Sau này phong trào được thực hiện rộng rãi trong toàn cơ quan, người dân quen dần nên cũng bớt e ngại hơn”, bà Lê Thị Thanh Bình nhận xét.

Miền nam - Nụ cười công sở ở một UBND phường (Hình 2).Người dân làm các thủ tục hành chính tại UBND phường 6, TP. Vũng Tàu.

Ông Vũ Văn Thụ, Phó Chủ tịch UBMTTQVN phường 6 cho biết thêm, UBND phường đã ban hành thang điểm thi đua, chấm điểm CBCC về chấp hành kỷ luật giờ giấc, chế độ sinh hoạt, họp hành. Phường cũng thành lập Tổ công tác thực hiện quy chế văn hóa công sở, đầu năm 2013 nâng thành Tổ thanh tra công vụ kiểm tra CBCC về thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan và giờ giấc, chế độ sinh hoạt, họp hành. “CBCC chỉ chào hỏi người dân rồi bỏ đi làm việc của mình thì chưa đủ mà còn phải hướng dẫn tận tình, đầy đủ, cặn kẽ để người dân đỡ phải đi lại nhiều lần. Người dân cảm thấy đến UBND phường thực sự thân thiện thì phong trào mới thực sự hiệu quả”, ông Thụ nói.

Khi đến UBND phường giao dịch, người dân sẽ được phát phiếu đánh giá mức độ hài lòng đối với thái độ phục vụ của CBCC. Điều đáng mừng là rất ít phiếu bày tỏ sự không hài lòng. Một vài trường hợp người dân không hài lòng đã được lãnh đạo UBND phường chấn chỉnh kịp thời, giúp CBCC nhận rõ thiếu sót của mình để khắc phục. “Sau hơn một năm thực hiện phong trào “Nụ cười công sở”, khi họp chi bộ, các tổ dân cư, đảng viên và nhân dân đã có phản hồi tích cực, bày tỏ sự hài lòng về thái độ phục vụ nhân dân của CBCC phường”, bà Lê Thị Thanh Bình khẳng định.

Ngoài thái độ tiếp công dân niềm nở, lịch sự, hướng dẫn tận tình, chúng tôi còn lồng ghép tuyên truyền cho người dân hiểu rõ các quy định của pháp luật, đồng thời vận động nhân dân thực hiện các mô hình, phong trào của phường và các cuộc vận động, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Khi nhân dân được tiếp đón niềm nở, hướng dẫn tận tình thì họ rất chú ý lắng nghe, qua đó công tác tuyên truyền cũng mang lại hiệu quả tích cực. Tôi cho rằng, phong trào “Nụ cười công sở” cần được tiếp tục thực hiện và nhân rộng hơn nữa.

(Chị Cao Thị Hồng Phượng, công chức tư pháp UBND phường 6)

Theo Nguyễn Đức (Báo Bà Rịa Vũng Tàu)

 

Nét văn hóa của Người Việt nơi đất khách

Thứ 2, 25/02/2013 | 09:07
Người Việt Nam luôn tự hào về nền văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc, trong đó hình ảnh quê nhà với ngôi chùa thân thuộc không thể nào thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Chính vì thế, có hàng trăm ngôi chùa Việt của người Việt đã được dựng lên, trở thành địa chỉ văn hóa tâm linh của cộng đồng kiều bào. Cũng như ở quê nhà, đi lễ chùa đầu năm đã trở thành phong tục đẹp với cộng đồng người Việt tại nước ngoài.

Chuyện khôi hài ở làng văn hóa 'có thánh hiện'

Thứ 2, 04/03/2013 | 20:14
Làng Lưu Khánh nhiều năm nay bỗng dưng xuất hiện nhiều thầy bà, thầy ông thu hút đông đảo người dân tứ xứ đổ về cầu khấn đang làm nhiều người dân nơi đây bức xúc.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.