Nữ đạo diễn 9X người Việt gốc Thái tài năng

Nữ đạo diễn 9X người Việt gốc Thái tài năng

Thứ 7, 04/05/2013 | 15:01
0
Năng động, cá tính nhưng vẫn dịu dàng, thân thiện là những cảm nhận đầu tiên khi gặp cô bạn Luk Vân.

Cô gái trẻ đạt không ít giải thưởng về điện ảnh này từng là thủ khoa đầu vào của khóa Đạo diễn Điện ảnh K8, Trường đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. Tốt nghiệp loại giỏi, Luk Vân vẫn đang từng ngày tự rèn giũa và đặt những bước đi vững chắc trên con đường đam mê với điện ảnh của mình.

Cùng trò chuyện với nữ đạo diễn 9X tài năng này nhé!

Xã hội - Nữ đạo diễn 9X người Việt gốc Thái tài năng

Luk Vân nhận bằng tốt nghiệp Đại học loại Giỏi

Chào Luk Vân, bạn bén duyên với điện ảnh từ khi nào?

Năm học lớp 12, mình và một vài người bạn tổ chức làm một phim ma ngắn, ngay trong trường Trần Phú là trường mình theo học lúc đó. Nhóm mình dự định đặt tên cho phim là “Why?” hoặc là “Phim ma Why, Trường Trần Phú”.

Thời đó, phong trào làm phim không mạnh như bây giờ, nên khi phim ma của tụi mình được đăng lên Youtube, thì nhận được nhiều sự quan tâm và theo dõi. Không lâu sau đó, nhóm tụi mình còn được lên báo nữa. Chuyện tới tai thầy hiệu trưởng, và thầy đã mời nhóm tụi mình lên để hỏi tại sao lại làm phim ma trong trường? Lúc đó, ai cũng sợ bị kỉ luật cả, nhưng may mà thầy thông cảm và bỏ qua.

Sau này khi thi xong tốt nghiệp cấp 3 thì mình mới quyết định thi vào khoa Đạo diễn Điện ảnh của trường Sân khấu Điện ảnh TP.HCM.

Bạn có còn nhớ giải thưởng đầu tiên mình đạt được là gì không?

Có chứ! Đó là 1 giải thưởng của Hội điện ảnh TP.HCM trao cho mình trong Cuộc vận động sáng tác “Phim trẻ” lần thứ 4 - năm 2009. Kịch bản của mình được Hội Điện ảnh TP.HCM  tài trợ tiền để làm phim, phim ấy tên là “Đồng Xu biết cười”.

Cảm xúc của bạn khi ấy thế nào?

Đây là 1 giải thưởng đầu tiên và đáng nhớ của mình. Lúc đó còn nhỏ tuổi chưa hiểu biết nhiều nhưng mình may mắn vì được sự dìu dắt và dạy dỗ của 2 người thầy là đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn và đạo diễn Nguyễn Tường Phương. Mình cảm thấy rất vui và hạnh phúc.

“Sài Gòn, em yêu chị” là phim ngắn mới nhất của bạn?

Thật ra, phim “Sài Gòn, em yêu chị” không phải là một phim ngắn mới của mình. Đó là phim tốt nghiệp Ngành Đạo diễn Điện ảnh của mình.

Phim ngắn mới nhất của mình là 1 phim được Thái Lan tài trợ và làm ở bên Thái tên là: “Bangkok, I love you” tên tiếng Việt là “P/s: Bangkok, em yêu anh”.

Ý tưởng để thực hiện phim ngắn “Sài gòn, em yêu chị” xuất phát từ đâu?

Về ý tưởng thực hiện phim “Sài Gòn, em yêu chị” đó là 1 quãng thời gian dài. Lúc đó, bản thân mình cũng đang trải qua một số chuyện. Rồi đến 1 ngày mình quyết định viết những trang kịch bản đầu tiên của “Sài Gòn, em yêu chị”.

Thường thì mình thích làm phim, đặc biệt phim ngắn thiên về cảm xúc và lấy những điều mà bản thân trải qua rồi viết vào phim. Ví như nhân vật “chị” trong “Sài Gòn, em yêu chị”, thực tế giống mình ở ngoài khoảng 60%. Nếu bạn để ý thì tên nhân vật “chị” là tên thật của mình. Câu thoại “hình như, em càng viết càng dở” của nhân vật “chị” nói ra ở đầu phim cũng là câu mình từng nói và từng nghĩ khi bản thân bị bế tắc khi viết kịch bản mà không biết mình đang viết cái gì. 

Xã hội - Nữ đạo diễn 9X người Việt gốc Thái tài năng (Hình 2).

 Luk Vân (ngoài cùng bên trái) và ekip nhận giải Á quân của Dự án làm phim 48h năm 2012

Thông điệp sâu xa bạn gửi gắm vào bộ phim “Sài Gòn, em yêu chị” là gì?

Phim “Sài Gòn, em yêu chị” không phải là một phim “triết lý sâu xa”, không phải là một phim mang tính chất “xã hội”. Thông điệp của phim chỉ đơn giản là: “Cuộc sống có muôn màu muôn vẻ, hãy tập nếm thử và đối mặt với nó, trong cái ngọt có cái ngọt của nó, cái đắng cũng có cái ngọt của nó, quan trọng phải biết thưởng thức”.

Trong các bộ phim bạn đã thực hiện, bạn tâm đắc với nhân vật nào nhất?

Trong các phim mình đã làm thì nhân vật mình thích nhất là nhân vật “chị” trong “Sài Gòn, em yêu chị” vì như mình nói, mình đặt những cảm xúc của bản thân vào nhân vật này nhiều, tới 60% đấy!Xã hội - Nữ đạo diễn 9X người Việt gốc Thái tài năng (Hình 3).

Bạn gắn bó với Sài Gòn từ khi nào?

Mình là người Việt, gốc Thái. Mình sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn.

Theo bạn, điều cần nhất ở một đạo diễn trẻ như bạn là gì?

Dám nghĩ dám làm, tinh thần trách nhiệm cao, sáng tạo và có “chất” riêng không ai lẫn được.

Bạn có thần tượng đạo diễn nào không?

Mình thần tượng đạo diễn Dương Khiết, nữ đạo diễn tài ba của loạt phim truyền hình Tây Du Kí - bản đầu tiên (1986).

Hồi nhỏ mình rất thích xem Tây Du Kí, hè nào Đài truyền hình cũng phát đi phát lại, mình luôn nghĩ đạo diễn phim này chắc chắn là nam. Nhưng sau này, lớn lên và tìm hiểu, thì mới biết bộ phim kinh điển này là do 1 người phụ nữ làm đạo diễn, bà rất giỏi. Mình rất kính nể bà vì thời đó mà làm ra 1 phim như vậy thì thực sự rất đáng ngưỡng mộ. Ngoài ra, đạo diễn James Cameron cũng là 1 đạo diễn mình yêu thích vì mình rất thích phim Titanic của ông.

Là người Việt gốc Thái, bạn có dự định sẽ lập nghiệp trên đất Thái không?

Mình nghĩ ở Việt Nam lập nghiệp vẫn tốt hơn. Tất nhiên có thể một ngày nào đó mình cũng có thể qua Thái nhưng với tinh thần là hợp tác chứ không phải lập nghiệp ở đó .

Sắp tới, bạn có dự định triển khai thực hiện dự án phim ngắn nào nữa không?

Có chứ, sắp tới, mình sẽ làm một phim ngắn thử nghiệm về thể loại Phim cổ trang, nếu phim tốt thì mình có thể đính kèm với dự án xin tài trợ tốt nghiệp ngành quay phim mà mình đang theo học.

Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện thú vị vừa rồi!

Cùng ngắm một số hình ảnh của Luk Vân nhé!

Xã hội - Nữ đạo diễn 9X người Việt gốc Thái tài năng (Hình 4).

Luk Vân dự liên hoan phim The Amazing Thailand Film Challenge 2013

Xã hội - Nữ đạo diễn 9X người Việt gốc Thái tài năng (Hình 5).

Luk Vân khá xinh đẹp và ăn hình, cô bắt đầu tập tành làm phim từ năm 17 tuổi

Xã hội - Nữ đạo diễn 9X người Việt gốc Thái tài năng (Hình 6).

Xã hội - Nữ đạo diễn 9X người Việt gốc Thái tài năng (Hình 7).

Xã hội - Nữ đạo diễn 9X người Việt gốc Thái tài năng (Hình 8).

Cô bạn rất cá tính và có gu thời trang cực ấn tượng

Theo Đất Việt

'Thiếu gia' của Ngọc Trinh thực chất là sinh viên 9X

Thứ 6, 12/04/2013 | 20:28
Thiếu gia là một chàng sinh viên thuộc thế hệ 9x, có tên Kim Thiên khá nghệ sĩ.

Những kiểu 'yêu' phát hoảng của teen 9X

Thứ 5, 04/04/2013 | 14:07
Thuộc thế hệ có yêu lắm cũng chả dám cầm tay khi ở ngoài đường, nhiều ông bố bà mẹ mắt tròn mắt dẹt, thậm chí sốc nặng khi chứng kiến chuyện yêu của con cái thế hệ @.

Lớp học tình thương của chàng bí thư 9X

Thứ 5, 14/03/2013 | 20:39
Ở KP Thái Bình 1, phường Long Bình (quận 9, TP.HCM) có lớp học tình thương tối nào cũng sáng đèn, đem con chữ đến với những bạn nhỏ khó khăn - do bí thư chi đoàn KP Thái Bình 1 Đặng Đức Tính đứng lớp.