Nữ điều dưỡng bị khống chế đã làm gì để đối tượng bớt hung hãn?

Nữ điều dưỡng bị khống chế đã làm gì để đối tượng bớt hung hãn?

Nguyễn Thị Huệ
Thứ 2, 30/10/2017 | 18:53
0
Theo chia sẻ của lãnh đạo viện Pháp y tâm thần Trung ương 1, khi còn đang bị khống chế, nữ điều dưỡng đã chuyện trò hóa giải, làm dịu sự căng thẳng.

BSCKII Dương Văn Lương – Phó Viện trưởng viện Pháp y tâm thần Trung ương 1 cho hay, sau khi bị đối tượng Trần Đức Anh (SN 1994, trú tại phố Đào Tấn, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP.Hà Nội) dùng súng và dao khống chế, chị Lê Thị Hà (SN 1970, nữ điều dưỡng của viện Pháp y tâm thần Trung ương 1, Thường Tín, Hà Nội) đã phải ở nhà nghỉ ngơi vì sang chấn tâm lý.

"Chúng tôi sẽ báo cáo sự việc bằng văn bản lên cục Quản lý khám chữa bệnh (bộ Y tế). Đồng thời, đối tượng Đức Anh có lẽ cũng sẽ được chuyển về Viện để giám định mức độ tâm thần”, bác sĩ Lương nói.

Xã hội - Nữ điều dưỡng bị khống chế đã làm gì để đối tượng bớt hung hãn?

Viện Pháp y tâm thần Trung ương 1

Cũng theo chia sẻ của vị Phó Viện trưởng này, sau khi đối tượng Đức Anh xin gặp trực tiếp người “anh em” Trương Minh Hoàng (một bệnh nhân đang được điều trị tại viện) không được, Đức Anh đã định khống chế một bác sĩ nam nhưng người này chạy thoát.

Khi nghe thấy tiếng ồn ào, nữ điều dưỡng Lê Thị Hà và một y tá khác chạy ra xem. Nhưng vừa ra tới nơi thì điều dưỡng Hà bị Đức Anh khống chế. Nam thanh niên dẫn chị Hà ra ngoài và lên xe taxi. Khi xe chạy khoảng 1,5km thì taxi gặp một vụ tai nạn giao thông. Nhân cơ hội này, tài xế taxi mở cửa bỏ chạy.

Sau đó, đối tượng Đức Anh đã xuống xe và lôi chị Hà vào cửa hàng hoa tại số nhà 105 Trần Phú tiếp tục uy hiếp, khống chế trong khoảng gần 2 giờ đồng hồ.   

 “Nếu không có bản lĩnh, điều dưỡng Hà đã không thể ứng phó với đối tượng suốt thời gian dài như thế”, bác sĩ Lương cho hay.

Xã hội - Nữ điều dưỡng bị khống chế đã làm gì để đối tượng bớt hung hãn? (Hình 2).

Nữ điều dưỡng Lê Thị Hà sau khi được "giải cứu" thành công

Theo lời bác sĩ Lương, trong lúc bị đối tượng khống chế, điều dưỡng Hà không nhận mình là điều dưỡng đang làm việc tại Viện, mà chỉ là người nhà bệnh nhân tới đây thăm gặp để tìm sự đồng cảm.

Và trong quá trình chuyện trò tiếp xúc đó, chị Hà đã hóa giải, làm dịu sự căng thẳng.

“Sau khi được “giải cứu” thành công, chúng tôi đã ngồi nghe điều dưỡng Hà kể chuyện. Hà bảo, lúc ấy, Hà cũng hỏi chuyện, hỏi tuổi, quê quán của Đức Anh.  Đức Anh tâm sự mình sinh năm 1994, tuổi Tuất. Bản thân đối tượng cũng nói rất quý điều dưỡng Hà.

Điều dưỡng Hà vẫn sử dụng điện thoại nhắn tin về cho anh em trong Viện và được mọi người tư vấn cách xử lý mà không bị Đức Anh ý kiến gì”, bác sĩ Lương nói thêm.

Cũng theo lời vị bác sĩ này, nhiều cán bộ y tế ở viện Pháp y tâm thần Trung ương 1 cũng từng phải đối diện với những cảnh ngộ tương tự. Những bệnh nhân được đưa vào Viện có khi vừa là người tâm thần, vừa là người nghiện, lại cũng là tội phạm. Nhiều bác sĩ, nhân viên của Viện đã từng lãnh hậu quả nặng nề do bệnh nhân kích động.

Thậm chí, bản thân Phó Viện trưởng Dương Văn Lương cũng từng bị một bệnh nhân điều trị tại đây cầm cả chiếc ghế đánh vào đầu khiến ông hoa mắt, chóng mặt chỉ vì người bệnh muốn về nhưng người nhà không cho.

Nguyễn Huệ

Thực hư thông tin mẹ trục lợi qua bệnh não úng thủy của con nhỏ

Thứ 2, 30/10/2017 | 14:43
Trước nhiều lời bình cho rằng, quyết định không đưa con 13 tháng tuổi bị bệnh nặng sang Singapore điều trị là có ý định trục lợi, bà mẹ trẻ khẳng định, quyết định đó vì cơ hội sống của con rất thấp.

Bộ Y tế đề nghị đính chính thông tin không chính xác vụ VN Pharma

Thứ 5, 26/10/2017 | 22:01
Sau buổi họp báo chiều 26/10, buổi tối, bộ Y tế đã có thông cáo chính thức về quan điểm của Bộ này xung quanh vụ án VN Pharma.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.