Nữ doanh nhân và kỉ niệm những cái Tết khó quên

Nữ doanh nhân và kỉ niệm những cái Tết khó quên

Thứ 4, 13/02/2013 | 10:20
0
Qua một người bạn thân thường xuyên đi công tác ở nước ngoài, vào một ngày cuối năm Nhâm Thìn, tôi gặp Triệu Á Liên, một nữ Việt kiều xinh xắn, đang từng ngày thực hiện tâm huyết muốn đóng góp cho nông dân Việt Nam...

Từ công nhân trở thành doanh nhân nổi tiếng

Triệu Á Liên sinh năm 1962 ngay tại căn nhà đơn sơ ở phố Bà Triệu (Hà Nội). Cha chị là Hoa kiều, gia đình có nhiều đời sinh sống và làm ăn ở Việt Nam. Mẹ chị là người Việt, một thôn nữ xinh đẹp quê ở tỉnh Phú Thọ. Chị Liên cho biết, ngày nhỏ, chị thường theo bố mẹ rong ruổi khắp hang cùng ngõ hẻm của Hà Nội. Điều gây ấn tượng nhất với chị chính là, mỗi lần đi qua Hồ Gươm, chị lại xin bố mẹ dừng lại thật lâu để ngắm cảnh. Hồi đó, chị và lũ trẻ cũng thường nhặt lá cây quanh hồ ném xuống mặt nước để chơi. Chị cũng đã may mắn khi vài lần được tận mắt nhìn thấy "cụ Rùa" ở Hồ Gươm. Chị cũng hay được bố mẹ cho đi ăn kem Tràng Tiền, ngắm phố cổ, đi tàu điện từ ga ở Bờ Hồ xuống Hà Đông (Hà Tây cũ)...

Thế rồi, do công việc làm ăn không thuận lợi, gia đình chị về quê nội ở Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc) sinh sống. Hồi mới đến Nam Ninh, điều kiện kinh tế gia đình rất khó khăn. Bản thân chị Liên, khi đang học cấp ba đã phải làm công nhân với đồng lương còi cọc. Sau đó, năm 1988, thấy việc giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc ngày càng thuận lợi, chị lại có thể nói sõi hai thứ tiếng nên quyết định đi buôn vải vóc và quần áo may sẵn. Ban đầu, với đồng vốn ít ỏi, việc buôn bán của chị gặp khá nhiều khó khăn.

Bất động sản - Nữ doanh nhân và kỉ niệm những cái Tết khó quên

Dù đã 51 tuổi nhưng chị Triệu Á Liên vẫn rất trẻ trung, xinh đẹp.

Chị kể, có lần khách đặt mua lượng hàng lớn, nếu đáp ứng được thì có thể đã kiếm được món tiền lớn. Thế nhưng, do không có vốn nên chị đành "nhắm mắt" nhìn đơn hàng bị người khác "ẵm" mất. Đến nay, chị vẫn nhớ như in chuyến hàng vải đầu tiên mà chị "dấn thân" qua cửa khẩu Bằng Tường (Trung Quốc). Khi đó, một nữ doanh nhân Việt Nam đưa ra yêu cầu khắt khe về đơn hàng, đã tìm hiểu nhiều đối tác nhưng chưa chọn được ai. Do nói tiếng Trung, nữ doanh nhân kia không hiểu hết nên chị đã dùng vốn tiếng Việt rất sõi của mình để thương thảo. Vị nữ doanh nhân kia, sau khi nghe chị nói tiếng Việt mới hỏi rõ và được biết quê ngoại của chị là Việt Nam thì gật đầu ngay. Và từ đó, hai người không những là bạn hàng lớn của nhau mà còn trở thành người bạn thân thiết trong cuộc sống, có thể chia sẻ mọi niềm vui nỗi buồn...

Cũng sau chuyến đó, chị Liên đến Thượng Hải đặt hàng, chủ doanh nghiệp dệt sau khi biết sản phẩm của mình đã có mặt tại Việt Nam thì rất phấn khởi, tin tưởng giao cho chị làm đầu mối lớn cung cấp sản phẩm của xưởng. Mối hàng ngày càng nhiều, lợi nhuận cũng vì thế tăng lên. Khi đã có vốn làm ăn, chị bắt đầu hùn hạp đầu tư vào các lĩnh vực khác như phân bón, bất động sản... Chị hiện là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty hữu hạn phân bón Tân thế kỷ Quảng Tây (Trung Quốc), một công ty chuyên sản xuất, xuất khẩu phân bón sang Việt Nam, đồng thời nhập khẩu tinh bột từ Việt Nam vào Trung Quốc.

Mới đây, Công ty TNHH tập đoàn Tam Phong Quảng Tây mở công ty TNHH đầu tư Tam Phong Việt Nam, chị Triệu Á Liên đã được tin tưởng giao vị trí giám đốc. Trò chuyện với PV, chị Liên chia sẻ: "Được giao nhiệm vụ này, tôi hết sức vui mừng, vì có cơ hội để được về Việt Nam nhiều hơn; đồng thời sẽ hiện thực hoá ước mơ được đóng góp sức mình xây dựng quê hương".

Theo chiến lược đầu tư, các lĩnh vực mà công ty sẽ tập trung tại Việt Nam là nông nghiệp, thuỷ điện, giao thông, xử lý rác thải... Chị Liên cho biết, trong hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức hồi tháng 9/2012 ở TP.HCM, chị Liên rất vinh dự được tham gia, được chụp ảnh kỷ niệm cùng nhiều lãnh đạo cao cấp của Việt Nam, trong đó có bức ảnh chụp chung với Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh... Cũng tại đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có phát biểu kêu gọi kiều bào đóng góp xây dựng quê hương hơn nữa, trong đó có vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường và chuyển giao khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp.

Chính vì thế, nghĩ đến trách nhiệm của một Việt kiều, chị đã thuyết phục và được công ty Tam Phong Quảng Tây đồng ý đầu tư vào Việt Nam. Theo đó, dự tính, chỉ trong năm 2013, công ty sẽ đầu tư khoảng 300 triệu nhân dân tệ, tức là tương đương 990 tỷ đồng cho lĩnh vực nông nghiệp. Theo đó, công ty sẽ thực hiện mô hình thử nghiệm phân bón hữu cơ vi sinh bằng công nghệ lên men trên diện tích khoảng 150 mẫu (6ha). Đồng thời, phối hợp với Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông xây dựng nhà máy phân bón công nghệ cao tại Bỉm Sơn (Thanh Hoá)...

Bất động sản - Nữ doanh nhân và kỉ niệm những cái Tết khó quên (Hình 2).

Chị Triệu Á Liên đang tiếp một đối tác chuyên về nông nghiệp.

 Kỷ niệm khó quên hai lần ăn Tết Việt

Năm lên 9 tuổi, tức là năm 1971, lần đầu tiên sau bốn năm theo cha mẹ sinh sống ở Trung Quốc, chị được quay trở lại mảnh đất mình đã sinh ra. Dù ký ức hồi nhỏ không còn nhiều nhưng khi đặt chân đến Thủ đô Hà Nội, những kỷ niệm tuổi thơ lại trỗi dậy. Chị còn nhớ, khi đó, chị đòi mẹ đưa đến thăm căn nhà ở phố Bà Triệu, cũng như đến ngắm cảnh Hồ Gươm. Chị cũng được mẹ đưa về quê ngoại ở Phú Thọ thăm gia đình, làng xóm. Điều khiến chị rất xúc động là, dù gia đình bên ngoại lúc đó khá nghèo nhưng khi mẹ con chị về, mọi người đều nồng nhiệt đón chào. Chị còn đòi mẹ cho ở lại thêm nhiều ngày để chơi với mọi người. Khi chia tay để về Trung Quốc, chị chỉ biết khóc và... ăn vạ!.

Năm 23 tuổi, chị lấy chồng và sau đó sinh được một gái, một trai. Chị bảo: "Thế là nếp tẻ đủ cả, tôi giờ chỉ mong làm được điều gì để đền đáp nơi tôi đã sinh ra và nơi đã nuôi dưỡng tôi". Con gái chị là Tạ Huệ, năm nay 26 tuổi, vừa tốt nghiệp xuất sắc khoa Tiếng Việt của trường đại học Dân tộc Quảng Tây (Trung Quốc). Chị Á Liên cho biết thêm, ra Tết, chị sẽ đưa Huệ sang Việt Nam để làm việc và sinh sống. Về lâu dài, chị sẽ mua nhà ở Việt Nam để cả gia đình ở ổn định, lâu dài. Việc cô con gái sành tiếng Việt chắc chắn sẽ hỗ trợ rất nhiều cho chị trong việc kinh doanh và gắn kết cộng đồng sau này.

Khi trò chuyện với PV, Á Liên rất nhớ hai lần được ăn Tết Nguyên đán cùng cậu ruột ở Đồng Nai. Lần đầu là năm 2003, trong chuyến đi công tác bận bịu, khi công việc xong xuôi cũng đã cận kề Tết. Thế là, chị gọi điện cho người cậu của mình và bắt xe vào Đồng Nai ăn Tết. Hôm đó, khi Liên đến, cả nhà cậu đang rôm rả gói bánh chưng. Thế là, chị cũng xắn tay áo và xin gói thử. Sau mấy lần thất bại, chị đã gói được chiếc bánh chưng khá vuông vắn. Món bánh chưng, bánh gai, bánh dày, chả nem... là những món ăn mà chị rất thích ăn trong những ngày Tết. Thậm chí, những ngày công tác ở Hà Nội, sáng ra chị chạy xuống vỉa hè tìm mua bánh chưng rán cho bữa sáng, vừa nóng và thơm...

Lần gần đây nhất, năm 2010, chị lại về Đồng Nai ăn Tết cùng gia đình cậu ruột. Lúc này, các con của cậu cũng lập gia đình, mỗi đứa một nơi, thêm nhiều thành viên mới. Thế nhưng, khi nghe chị Liên về ăn Tết, không quản khó khăn, xa xôi, mọi người trong gia đình đã tề tựu đông đủ. Cả nhà quyết định mổ một con lợn, không khí chuẩn bị Tết rất vui. Đến đúng lúc Giao thừa, theo tục lệ, người cậu đã gần 80 tuổi, sau khi cúng gia tiên xong đã chúc phúc cho mọi người, đồng thời căn dặn những điều nên làm, những việc nên tránh để làm sao trở thành người tốt, sống có ích cho đời... Điều đó khiến Á Liên rất xúc động nên không thể kiềm chế được giọt nước mắt hạnh phúc trong giây phút thiêng liêng đó. Và kể từ đó, cứ đến Tết Nguyên đán, vào thời khắc giao thừa, chị lại thực hiện huấn dụ những điều đó cho  hai đứa con của mình...  

 "Con gái tôi cũng yêu Việt Nam và nói sõi tiếng Việt"

Chị Á Liên cho biết, con gái Tạ Huệ của chị rất thích tiếng Việt và văn hoá Việt Nam. Vì thế, khi tốt nghiệp cấp ba, chuẩn bị thi đại học, Huệ đã quyết định thi vào khoa Tiếng Việt (đại học Dân tộc Quảng Tây - Trung Quốc) để có điều kiện tìm hiểu sâu hơn về văn hoá Việt Nam, nơi một nửa dòng máu đang chảy trong người cô. Huệ cũng là một nghệ sỹ đàn bầu có tiếng ở trường đại học này. Với mẹ con chị, tiếng đàn bầu cũng là một trong những biểu trưng của văn hoá đất mẹ nên chị hướng cho con gái theo học đàn bầu từ bé. Mỗi lần, nghe Huệ chơi đàn bầu, chị lại thấy nhớ quê ngoại da diết, nhớ tuổi thơ nhiều kỷ niệm ở Thủ đô Hà Nội...         

Khánh Nguyên

Doanh nhân họ Trần có tỷ $ trong ký sự của nhà báo

Thứ 2, 21/01/2013 | 11:50
Đầu những năm 90, tôi có một số chuyến công du nước ngoài, trong đó có chuyến đi Mỹ với hoa hậu Thu Thủy do một hãng nước ngọt nổi tiếng, nhiều năm tài trợ cho các cuộc thi hoa hậu Việt Nam mời và đài thọ chi phí.

Bí quyết thành công của doanh nhân tuổi Tỵ nổi tiếng

Thứ 4, 16/01/2013 | 10:35
Người tuổi Tỵ thường được kính nể trong xã hội Nhật bởi họ sáng trí, khôn ngoan và giàu nghị lực. Đàn ông sinh năm Tỵ thường đa cảm, nồng nàn trong tình yêu, và có phần lãng mạn. Phụ nữ sinh năm Tỵ thường tính toán nhanh và có nhan sắc hơn người.

Doanh nhân tuổi Hợi là những người giàu nhất Việt Nam

Thứ 6, 18/01/2013 | 11:36
CEO tuổi Hợi chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các doanh nhân thành công nhất theo hồ sơ CEO của 100 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Cuộc đời doanh nhân họ Trần giàu nhất thế giới ở Mỹ

Thứ 6, 18/01/2013 | 15:07
Ông là Trần Đình Trường, doanh nhân gốc Việt tại Hoa Kỳ. Ông là chủ nhân một số khách sạn tại New York và được coi là một trong những người Việt giàu nhất thế giới với tài sản trên 1 tỷ Mỹ kim.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.