Nụ hôn của người lớn có thể cướp đi sinh mạng của trẻ sơ sinh

Nụ hôn của người lớn có thể cướp đi sinh mạng của trẻ sơ sinh

Thứ 3, 21/11/2017 | 15:09
0
Y học thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp trẻ sơ sinh tử vong sau nụ hôn của người lớn. Các bác sĩ chuyên khoa nhi cũng cảnh báo những nguy hiểm khôn lường đến từ cử chỉ âu yếm này.

Cảnh báo từ những câu chuyện đau lòng

Một tờ báo của nước Anh đã đưa tin, bé Parker, 16 tháng tuổi, sống ở quốc gia này suýt tử vong sau khi bị nhiễm virus Herpes từ nụ hôn của một người lớn.

Maria O'Neill, mẹ của bé Parker cho hay, con trai bị sốt trong 2 tuần, sau đó phát ban nên bà đã đưa con đi khám, nhưng bác sĩ chỉ cho kem để bôi ngoài da. Cho rằng có điều gì đó không ổn, Maria O'Neill quyết định đưa con đến bệnh viện để thăm khám. Tại đây, các bác sĩ nói rằng, bé bị nhiễm virus Herpes gây rộp miệng do nụ hôn hoặc chạm phải ai đó có virus. Sau khi được điều trị, Parker hiện đã hồi phục tuy nhiên vẫn có nguy cơ tái phát.

Các bệnh - Nụ hôn của người lớn có thể cướp đi sinh mạng của trẻ sơ sinh

Bé trai đã được điều trị nhưng vẫn có nguy cơ tái phát. (Ảnh: Daily Mail).

Trước đó, Fox News đã đưa tin về bé Mariana Reese Sifrit (Mỹ) được chẩn đoán viêm màng não HSV-1 do virus Herpes gây ra khi chưa đầy một tuần tuổi. Tình trạng Mariana xấu đi nhanh chóng khi vào nhập viện. Bé bất tỉnh, không thể ăn uống, suy nội tạng và phải sử dụng thiết bị hỗ trợ sống.

Ngày 17/7, Nicole thông báo gia đình cùng đội ngũ y bác sĩ không còn cách nào cứu bệnh nhi. "Não con không hoạt động. Phổi, tim, thận, gan đều rất yếu".

Bà mẹ trải lòng về nỗi đau mất con trên trang cá nhân, đồng thời khuyến cáo các bậc phụ huynh không để người khác hôn con mình. Cả hai vợ chồng cô đều âm tính với virus Herpes nên nhiều khả năng Mariana đã bị ai khác truyền bệnh qua nụ hôn.

Các bệnh - Nụ hôn của người lớn có thể cướp đi sinh mạng của trẻ sơ sinh (Hình 2).

Nụ hôn thể hiện tình yêu thương nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho bé. (Ảnh minh họa: Internet).

Một người mẹ 33 tuổi, sống ở Anh cũng từng chia sẻ về câu chuyện của con gái bà - Melody, gần như sắp chết khi cô bé bị nhiễm phải virus Herpes được lây truyền qua nụ hôn khi vừa chào đời.

Melody sinh ra khỏe mạnh như những đứa trẻ bình thường khác vào năm 2004. Tuy nhiên, 2 tuần sau mẹ cô bé phát hiện nhiều vết bỏng rộp trên ngực và chân của con. Những vết bỏng này càng trở nên nặng hơn trong một vài ngày sau đó. Vì vậy, bà Alicia đưa Melody đến bệnh viện.

Các bác sĩ cho biết, cô bé bị nhiễm virus Herpes từ một người nào đó đã thăm và hôn em bé khi mới được sinh ra. Chính virus này đã gây nên một tổn thương não cho em bé. Khi đó, các bác sĩ tiên lượng, em bé có thể sẽ bị liệt - không đi hoặc nói chuyện được. Và hiện tại, Melody không thể đi, không thể nói và không thể tự ăn. Tất cả đều phụ thuộc vào mẹ.

Còn nhớ tháng 11/2014, một em bé người Úc cũng đã đột ngột tử vong sau khi mới chào đời được một tuần. Nguyên nhân được xác định là do bé nhiễm virus herpes từ một nụ hôn của người nào đó bị loét miệng.

Sự nguy hiểm của virus Herpes

Trả lời báo Gia đình & Xã hội, ThS.BS Đỗ Thiện Hải, Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm (bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, viêm não hay viêm màng não do virus Herpes xảy ra khá phổ biến, trong đó có cả trẻ nhỏ. Virus này sẽ xâm nhập cơ thể trẻ qua đường niêm mạc mũi, hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp vào da, miệng trẻ, sau đó sẽ “chạy” lên não, gây viêm não, ảnh hưởng đến toàn bộ não.

Các triệu chứng của bệnh viêm não do virus Herpes ở trẻ nhỏ thường là đau đầu, nôn ói, hay quên, quấy khóc, thay đổi tính tình… Bệnh xảy ra rải rác, không thành dịch, thường diễn tiến nặng, có thể gây tử vong hoặc để lại nhiều di chứng khiến trẻ khó thích nghi với cuộc sống sau này. Theo đó, cứ 10 trẻ thì có 7 trẻ bị dị tật như: Bại não, khuyết tật trí tuệ, động kinh, mất thị lực, thính lực…

Ngoài việc nhiễm virus Herpes thông qua nụ hôn của người lớn, các bác sĩ khuyến cáo trẻ còn dễ mắc các bệnh truyền nhiễm khác thông qua cử chỉ thể hiện tình cảm âu yếm thân thuộc này như các bệnh cúm, sởi, thủy đậu, quai bị, chân tay miệng, sốt xuất huyết. Bởi trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện nên dễ mắc bệnh và khi mắc bệnh thì biểu hiện bệnh nặng hơn người lớn.

Trong đó, cúm là một trong những bệnh dễ có khả năng lây nhiễm nhất. Nếu không được điều trị kịp thời, trẻ có thể gặp các biến chứng như viêm phổi, viêm phế quản, viêm xoang… ảnh hưởng lớn đến sự phát triển.

Người lớn cần tránh tiếp xúc với con trẻ khi nào?

Ngoài việc nhiễm virus Herpes ngoài da, nếu người lớn đang ở trong các tình trạng dưới đây thì cần tuyệt đối tránh tiếp xúc với trẻ:

  • Đang trang điểm
  • Bị cảm lạnh hoặc nhiễm cúm
  • Bị bệnh răng miệng
  • Đang mắc các bệnh tiêu hóa

Ngân Hà (tổng hợp)

 

 

Trẻ sinh non nguy cơ tử vong cao gấp 20 lần đủ tháng?

Thứ 3, 21/11/2017 | 06:00
Mỗi năm trên thế giới có khoảng 15 triệu trẻ sinh non với tỉ lệ tử vong cao.

Những nguy cơ tiềm ẩn đối với trẻ sơ sinh có cân nặng "khủng"

Thứ 4, 18/10/2017 | 06:12
Các chuyên gia y tế cho rằng, với những trường hợp thai to, cháu bé sinh ra có thể bị tụt đường huyết, suy hô hấp vì diện tích da rất lớn.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.