Nữ kế toán bị tạt axit: Hành vi ác độc nhưng khó xử tội Giết người

Nữ kế toán bị tạt axit: Hành vi ác độc nhưng khó xử tội Giết người

Thứ 2, 23/10/2017 | 13:53
0
Nữ kế toán của một trường quốc tế trên địa bàn TP.HCM đang đi trên đường thì bị kẻ lạ mặt tạt axit khiến chị bị bỏng 11% vùng mặt, hai tay, hai đùi. Bệnh nhân còn bị bỏng kết, giác mạc độ 4 và da mi hai mắt do axit, bỏng da độ 3 do axit.

Ngày 22/10, Cảnh sát điều tra Công an quận 2 (TP.HCM) đã lập hồ sơ và đang điều tra truy xét những đối tượng liên quan vụ tạt axit vào mặt chị Võ Thị D.H. (46 tuổi, kế toán của một trường quốc tế, ngụ P.Tân Thới Hiệp, quận 12).

Góc nhìn luật gia - Nữ kế toán bị tạt axit: Hành vi ác độc nhưng khó xử tội Giết người

Nạn nhân Võ Thị D.H. (Ảnh báo Tuổi trẻ)

Thông tin ban đầu về vụ việc, vào 18h20 ngày 20/10, sau giờ tan làm, chị H. điều khiển xe máy trên đường Nguyễn Văn Hưởng. Khi chị đi đến một bãi đất trống tại khu phố 6, phường Thảo Điền, quận 2 thì bị kẻ lạ mặt điều khiển xe máy chạy phía sau vượt lên, tạt axit vào mặt. 

Nạn nhân được đi cấp cứu tại khoa Phỏng và Phẫu thuật tạo hình của bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân bị bỏng axit 11% vùng mặt, hai tay, hai đùi. Bệnh nhân còn bị bỏng kết, giác mạc độ 4 và da mi hai mắt do axit, bỏng da độ 3 do axit.

Theo công an, chị H. chưa có gia đình, hiện ở với cha mẹ tại quận 12. Chị không mâu thuẫn với bất kỳ ai và từ trước đến nay chưa nhận được bất cứ lời đe dọa nào.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về vụ việc này, luật gia Nguyễn Trung Thành cho hay, hành vi tạt axit rất tàn ác, vì để lại hậu quả nặng nề, ảnh hưởng đến cả cuộc đời của nạn nhân. Trong vụ việc này, sau quá trình điều tra, cơ quan công an xác định được kẻ gây án và động cơ, mục đích tạt axit của kẻ này thì sẽ có cơ sở xác định rõ ràng tội danh. 

Góc nhìn luật gia - Nữ kế toán bị tạt axit: Hành vi ác độc nhưng khó xử tội Giết người (Hình 2).

Việc quản lý axit chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng mua bán axit tràn lan đã vô tình tiếp tay cho tội phạm. 

Theo luật gia Nguyễn Trung Thành, hiện nay rất khó truy tố đối tượng gây án về tội Giết người bởi lẽ hậu quả chết người chưa xảy ra. Trường hợp cơ quan công an xác định được kẻ gây án dùng lượng axit lớn, nồng độ cao và tạt vào vùng trọng yếu trên cơ thể như đầu, mặt, phạm tội quyết liệt, cố ý tước đoạt mạng sống của nạn nhân thì mới có cơ sở xử lý về tội Giết người. 

"Theo thông tin ban đầu, nạn nhân bị bỏng axit 11% vùng mặt, hai tay, hai đùi... Bệnh nhân còn bị bỏng kết, giác mạc độ 4 và da mi hai mắt do axit, bỏng da độ 3 do axit, nên chiếu theo điểm b, khoản 1, Điều 104, Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009), người phạm tội có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Được biết, tại Điều 134, Bộ luật Hình sự 2015 mới (kể từ ngày 1/7/2016, thực hiện các quy định có lợi cho người phạm tội tại khoản 3, Điều 7 của Bộ luật Hình sự 2015), tội Cố ý gây thương tích có đưa tình tiết: Dùng axit sunfuric (H2SO4) hoặc hóa chất nguy hiểm khác gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác thì bị phạt tù từ 3 năm đến chung thân, tùy vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội. Như vậy, hình thức xử phạt đã có sức nặng, răn đe hơn", luật gia Thành phân tích.

Theo luật gia Nguyễn Trung Thành, cơ quan chức năng nên kiểm soát chặt việc buôn bán hóa chất nguy hiểm, trong đó có axit. Cụ thể, từ công tác quản lý đến việc giám sát hoạt động mua, bán axit.

Theo các chuyên gia, axit có thể gây tổn thương trên da chỉ trong vòng 5 giây. Axit đốt cháy mô rất nhanh, nếu đốt qua lớp màng đáy (lớp sản sinh ra phần da che phủ bề mặt) thì chắc chắn sẽ để lại sẹo dù chỉ diễn ra trong tích tắc. Nếu chậm trễ hơn axit sẽ vượt qua màng đáy, ăn vào phần cơ và gân gây ra tình trạng bỏng nặng co rút, nếu sâu hơn sẽ hủy hoại cả xương, khớp dẫn đến tàn phế suốt đời.

Các nhà nghiên cứu lý giải: Sở dĩ axit có khả năng gây bỏng cơ thể con người bởi nó phản ứng với các protein có trong tóc, móng chân, móng tay, da… Khi tiếp xúc với da, axit làm ngưng kết các protein của mô và hút nước của tế bào. Chúng cũng hóa hợp với protein tạo thành protein axit, các protein này vẫn mang tính axit và tiếp tục gây bỏng sâu.

Việt Hương

Tăng án các bị cáo trong vụ nữ sinh bị tạt axít trên đường phố

Thứ 3, 26/09/2017 | 15:00
Sau 2 ngày xét xử và nghị án, trưa 26/9, TAND TP.HCM đã tuyên phạt các bị cáo trong vụ án nữ sinh bị tạt axít trên đường phố.

Nữ sinh thuê người tạt axít bạn tình đồng tính không nhận tội

Thứ 2, 24/07/2017 | 14:01
Khai tại tòa, bị cáo Quyên cho rằng, mình không phạm tội, không trực tiếp tạt axít, không thuê, không trả tiền thuê người tạt axít.

Ngày mai xét xử vụ nữ sinh thuê người tạt axít bạn tình đồng tính

Chủ nhật, 23/07/2017 | 15:00
Theo lịch xét xử, ngày mai (24/7), TAND quận Gò Vấp, TP.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử vụ án nữ sinh thuê người tạt axít bạn tình đồng tính.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.