Nữ nhiếp ảnh gia bồi thường 10.000 euro vì thua kiện con gái

Nữ nhiếp ảnh gia bồi thường 10.000 euro vì thua kiện con gái

Thứ 7, 05/01/2013 | 15:28
0
Cách đây ít lâu, một tòa án tại thủ đô Paris (Pháp) đã lệnh cho nhiếp ảnh gia người Pháp gốc Romania, Irina Ionesco phải bồi thường 10.000 euro tiền thiệt hại cho con gái ruột Eva Lonesco.

Theo phán quyết của tòa, Irina Ionesco đã chụp những bức hình gợi dục trắng trợn của con gái vào những năm 1970, trong khoảng thời gian cô bé 4 - 12 tuổi. Đây là một trong những vụ kiện hy hữu xảy ra trên thế giới, khi mẹ đẻ và con gái đều cùng đưa nhau ra trước vành móng ngựa.

Nhân vật - Nữ nhiếp ảnh gia bồi thường 10.000 euro vì thua kiện con gái

Nhiếp ảnh gia Irina Ionesco bị phạt 10.000 euro vì thua kiện con gái.

Mẹ bán ảnh nude của con gái

Được biết, từ khi mới 5 tuổi, Eva Lonesco đã trở thành người mẫu ảnh yêu thích của mẹ. Cô bé sở hữu khuôn mặt đẹp với nước da trắng như tuyết, đôi mắt nâu và mái tóc vàng óng. Một thời gian dài sau đó, Eva Lonesco là người mẫu nghiệp dư cho nhiếp ảnh gia Jacques Bourboulon. Tuy nhiên, mẹ cô bé là người duy nhất sở hữu "bộ sưu tập" những bức ảnh nude của cô khi còn nhỏ tuổi. Theo lời kể của Eva, những bức ảnh khỏa thân của cô bé xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1970. Ngay từ khi được giới thiệu nó đã gây ra một cuộc tranh cãi lớn trong dư luận. Dù giới chức trách đã phát đi thông điệp cảnh báo nhưng những hình ảnh nude của cô gái Eva bé nhỏ vẫn lan truyền đến mức chóng mặt.

Sau thời gian đó, Eva Lonesco cũng trở thành gương mặt mới khá ăn khách trên tạp chí người lớn Playboy. Năm 11 tuổi, những bức ảnh của cô bé một lần nữa tái xuất trong một ấn bản tiếng Ý của tạp chí Bourboulon, phát hành năm 1976. Không lâu sau, trên một ấn phẩm người lớn khác (Penthouse) của Tây Ban Nha một bức ảnh khác lại được đăng tải. Không hiểu xuất phát từ đâu, những hình ảnh riêng tư của Eva Ionesco vốn là tài sản duy nhất của mẹ cô bé bỗng lần lượt xuất hiện trên mặt các trang tạp chí khiêu dâm nổi tiếng thế giới. Dư luận bắt đầu đặt ra nghi ngờ chính người mẹ đã bán những bức ảnh của cô con gái bé bỏng cho giới truyền thông để thu về những khoản tiền kếch xù.

Cũng trong thời gian này, Eva Lonesco bắt đầu lấn sân sang bộ môn nghệ thuật thứ bảy. Nhờ sở hữu gương mặt khả ái và đôi mắt có hồn, Eva đã dành được nhiều danh tiếng. Ước mơ của cô thậm chí còn muốn bay cao vươn xa đến "kinh đô điện ảnh" Hollywood. Tại xứ sở vang Pháp, Eva Lonesco cũng từng tham gia diễn xuất trong nhiều phim. Câu chuyện của cô đã được viết thành tự truyện và Eva làm đạo diễn cho bộ phim từ cuốn tự truyện ấy.

Eva Lonesco cũng cho biết, mối quan hệ tồi tệ giữa cô với mẹ đẻ thậm chí cũng trở thành chủ đề trong bộ phim đầu tiên do chính cô đạo diễn năm 2011 có tên "My Little Princess" (Công chúa nhỏ của tôi). Bộ phim đã đoạt 3 giải thưởng tại LHP Mumbai lần thứ 13 (năm 2011): Giải Golden Gateway Award cho bộ phim hay nhất cùng giải thưởng 100.000 USD. Bên cạnh đó, Eva cũng đoạt giải Silver Gateway Award cho đạo diễn xuất sắc nhất và Silver Gateway Award cho hai nữ diễn viên xuất sắc nhất: Isabelle Huppert và Anamaria Vartolomei.

Năm 1977, mẹ cô mất quyền nuôi con và Eva Lonesco được nuôi dưỡng bởi nhà thiết kế Christian Louboutin. Cô đã cố gắng để kiện mẹ vì sự xấu hổ và lòng tự trọng của bản thân. Nhiều phiên tòa cũng được tiến hành ở Pháp, tuy nhiên hiện thực vẫn chưa ngã ngũ. Năm 1998, sau một thời gian dài theo đuổi, cảnh sát Pháp đã khám xét và tịch thu từ căn hộ của mẹ cô hàng trăm bức ảnh trong đó Eva xuất hiện khỏa thân hoàn toàn khi chỉ mới 5 tuổi. Vào năm 2012, Eva chính thức đâm đơn kiện mẹ cô đã chụp ảnh khiêu dâm của cô như một đứa trẻ.

Được biết, bà Irina Lonesco sinh ngày 3/9/1935, hiện đã 77 tuổi. Cha bà là người gốc Romania nhập cư vào Pháp. Trước khi đến sống tại thủ đô Paris hoa lệ, bà từng có tuổi thơ rong ruổi cùng những người di cư. Trước khi trở thành một nhiếp ảnh gia, bà cũng là một hoạ sĩ có tiếng tại thủ đô Paris. Khi chuyển sang con đường nhiếp ảnh bà chọn một hướng đi riêng, chuyên khai thác những đề tài người lớn. Bên cạnh "bộ sưu tập" ảnh khoả thân của con gái, Irina Lonesco cũng sở hữu những bộ ảnh nude của nhiều người mẫu thời điểm đó. Những tác phẩm của bà cũng từng gây tranh cãi trong dư luận vì liên quan đến vấn đề đạo đức, văn hoá bởi thời điểm đó tư tưởng của người dân Pháp, đặc biệt về "sex" chưa thông thoáng như bây giờ.

Khi bộ ảnh nude về con gái của Irina Lonesco được công bố đã đưa tên tuổi của bà lên một tầm cao mới. Những "ông chủ" của tạp chí người lớn như Playboy, Penthouse luôn săn đón, sẵn sàng trả hàng nghìn euro để được sở hữu những bức ảnh tiếp theo của Eva. Nhiều nguồn tin cho rằng, Irina đã kiếm được hàng triệu euro sau những thương vụ bán ảnh nude của con gái cho tạp chí người lớn.

Nỗi đau nhân đôi

Cuối tháng 12 vừa qua, phiên tòa xét xử vụ kiện đã ngã ngũ tại thủ đô Paris. Theo phán quyết của tòa án, Irina Ionesco phải bồi thường 10.000 euro tiền thiệt hại cho con gái ruột Eva Ionesco. Tuy nhiên, phía sau bản án này là những nỗi day dứt không nguôi của cả người mẹ và cô con gái khi phải đấu tranh trong suốt nhiều năm. 

Nhân vật - Nữ nhiếp ảnh gia bồi thường 10.000 euro vì thua kiện con gái (Hình 2).

Bức ảnh khỏa thân của Eva được mẹ cô bán cho tạp chí người lớn.

Theo lá đơn kiện được đệ lên tòa án ở Paris cách đây không lâu, Eva Lonesco thông qua luật sư của cô là Jacques-Georges Bitoun cho rằng, mẹ cô đã "đánh cắp tuổi thơ" của con gái. Bản thân Eva Lonesco cũng không hề hay biết sự việc cho đến khi những bức ảnh được công bố rộng rãi trên truyền thông. Cảnh sát đã tìm thấy hàng trăm bức ảnh trong nhà của Irina Ionesco. Sự thật phũ phàng này khiến Eva bị sốc và tỏ ra vô cùng tức giận. "Tôi muốn tất cả mọi người biết tôi căm ghét và khinh rẻ bà ta đến mức nào. Bà ta đã phá hỏng cuộc đời tôi, phá hỏng chính giọt máu của mình. Thật là một điều cay đắng", Eva cho biết.

Được biết, bà Irina Lonesco, nhiếp ảnh gia người Pháp gốc Romania chụp những bức ảnh khỏa thân của Eva trong quãng thời gian cô từ 4 đến 11 tuổi. Những bức này vô cùng phản cảm, trắng trợn và Eva muốn những bức ảnh phải được trả lại cho cô. Dù đã ngoài 40 tuổi nhưng Eva Ionesco vẫn vô cùng hấp dẫn với những đường cong hoàn hảo. Eva khẳng định, cô hiện tại rất hạnh phúc vì mình vẫn còn hấp dẫn và sẽ làm tất cả để đòi lại danh dự cho mình.

Trong lá đơn, luật sư Jacques-Georges Bitoun cho rằng, những năm 1970 là thời kỳ nạn xâm hại tình dục trẻ em lan rộng. Ông này đặt câu hỏi: "Làm thế nào một người phụ nữ có thể bắt đứa con gái bốn tuổi của mình dạng chân trước ống kính. Nếu nghệ thuật là chụp hình một đứa trẻ trong tư thế như vậy, tôi quả là người không hiểu gì về nghệ thuật. Đứa trẻ không bao giờ được coi như một đứa trẻ mà giống như một gái mại dâm trá hình".

Phản pháo lại ý kiến của luật sư đại diện cho Eva Lonesco, luật sư của Irina Lonesco là Rene-Jean Ullmann cho rằng, thời kỳ những năm 1970 tư tưởng thoải mái hơn bây giờ. Ông này cho rằng chắc chắn nữ diễn viên Eva vốn căm ghét mẹ mình, cô muốn lợi dụng sự việc đó để đánh bại mẹ đẻ. "Kể cũng "hay", mẹ chụp ảnh con bán cho Playboy. Con viết tự truyện tố cáo mẹ bán lấy tiền và làm phim ăn giải, xong lại kiện tiếp. Cô ta cũng chẳng đàng hoàng gì, hành động của một người con gái với mẹ mình như vậy là không chấp nhận được", Rene-Jean Ullmann đưa ra nghi vấn.

Mặc dù, Eva Ionesco yêu cầu mẹ cô phải trả 200.000 euro (gần 5,5 tỷ đồng) phí tổn, tòa án chỉ yêu cầu Irina Lonesco (hiện đã 77 tuổi), trả cho con gái 10.000 euro tiền tổn hại và tiêu hủy các bức ảnh. Tòa cũng lệnh cho Ionesco phải trao phim âm bản của những bức ảnh trên cho cô con gái Eva, ngăn chặn việc những bức ảnh đó tiếp tục được phát tán ảnh hưởng đến danh tiếng của cô gái.                   

Anh Văn

Hoa hậu châu Á thừa nhận phải đi 'tiếp khách'

Thứ 7, 05/01/2013 | 11:19
Từ khi thành Hoa hậu châu Á, Phùng Tuyết Băng hầu như chỉ làm những công việc là nhảy múa, ca hát phục vụ tiệc tùng cho đối tác hay bạn của sếp.

Mai Giang 'đập tan' nghi án mua giải quán quân

Thứ 7, 05/01/2013 | 11:13
(Nguoiduatin.vn) - Cuộc thi VN Next Top Model 2012 đã khép lại với chiến thắng thuộc về Mai Thị Giang. Tuy nhiên, trên các website vẫn còn nhiều hoài nghi về ngôi vị mùa giải năm nay. Dư luận đặt câu hỏi về những lùm xùm xung quanh vấn đề cái tên nào mới thực sự xứng đáng với ngôi vị quán quân.

Phim cuối của Thành Long bị tẩy chay tại Hong Kong

Thứ 7, 05/01/2013 | 08:52
Thành Long rất bối rối khi được biết một phát biểu của anh trên báo dịp gần đây đã bị người dân Hong Kong “hiểu sai” dẫn tới việc họ quyết định tẩy chay bộ phim mới nhất của anh - “Chinese Zodiac 12” (12 con giáp).