'Nữ quái thành Vinh' và độc chiêu lừa đảo gần 24 tỷ đồng

'Nữ quái thành Vinh' và độc chiêu lừa đảo gần 24 tỷ đồng

Thứ 2, 26/08/2013 | 09:32
0
Mang danh là cán bộ công chức có uy tín, chỉ trong vòng 4 năm, Trần Thị Ngọc Hà đã thực hiện 14 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. Nạn nhân của thị chủ yếu là đồng nghiệp, bạn bè, trong số đó có cả người thân của thị.

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa bị cáo Trần Thị Ngọc Hà (33 tuổi) trú tại TP. Vinh ra xét xử công khai về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mánh khóe của nữ quái

Thời gian gần đây, nhiều người dân ở TP. Vinh (Nghệ An) và vùng phụ cận liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo Trần Thị Ngọc Hà lừa đảo, ôm hàng chục tỷ đồng của họ rồi bỏ trốn. Trong đơn trình bày, nhiều người cho biết, vì quá tin tưởng vào mối quan hệ bạn bè, người quen nên cho Hà vay với số tiền lớn. Ai ngờ Hà là một người đàn bà lưu manh, chỉ biết trục lợi bản thân. Trong số này, có nạn nhân bị lừa tới 6 tỷ đồng.

Khởi nguồn vụ việc lừa đảo của Trần Thị Ngọc Hà bắt đầu từ khoảng năm 2007. Là một cán bộ công chức, đi xe BMW tiền tỷ, Hà nhanh chóng lấy được lòng tin của mọi người. Thời gian này, Hà tham gia đấu thầu mua một lô đất trị giá 100 triệu đồng tại xã Nghi Thu, TX. Cửa Lò, sau đó bán trao tay cho một người khác tên là Xuân lấy 145 triệu đồng. Khi nhận được bìa đỏ do UBND TX. Cửa Lò cấp, mang tên vợ chồng Hà, Hà không giao bìa đỏ cho chị Xuân mà giữ lại.

Đến ngày 26/7/2010, Hà lại dùng bìa đỏ trên đến gặp chị Lê Thị Hiệp (mợ ruột của Hà trú tại phường Quang Trung, TP. Vinh) vay 1,9 tỷ đồng. Sau khi dùng chiêu độc và lừa được số tiền trên của chị Hiệp, Hà tiếp tục dùng mánh khóe giữ bìa đỏ rồi lôi mẹ đẻ vào đứng tên để thế chấp lô đất tại ngân hàng cổ phần Sài Gòn - Hà Nội vay 700 triệu đồng.

Biết Hà là một người có uy tín, chị Nguyễn Thị L. là đồng nghiệp với Hà trú ở phường Lê Mao cũng bị mắc bẫy. Vì quá tin tưởng đồng nghiệp nên khi Hà nói cần tiền gấp để mua một miếng đất đẹp, chị L. vô tư cho Hà vay 1 tỷ 280 triệu đồng. Đến hẹn, đợi dài cổ không thấy Hà đến trả tiền, qua tìm hiểu bạn bè cùng cơ quan, chị L. mới biết, mình đã bị Hà lừa.

Pháp luật - 'Nữ quái thành Vinh' và độc chiêu lừa đảo gần 24 tỷ đồng

Trần Thị Ngọc Hà trước phiên tòa

Không những vậy, Hà còn lừa chính người đang cưu mang đứa con ruột của mình. Vì tin tưởng và xem Hà như em gái, cô T., trú tại phường Lê Mao, TP. Vinh không những đưa tiền cho Hà vay mà còn nuôi con thay Hà vì bận làm ăn. Thấy Hà là cán bộ công chức, sống tử tế, biết điều hơn nữa là chỗ thân tình nên khi Hà đặt vấn đề vay nóng và hứa trả trong thời gian ngắn, cô T. đã đứng ra vay tiền đưa cho Hà. Được biết, số tiền mà Hà lừa đảo của cô giáo T. lên đến hơn 1 tỷ đồng, trong đó có cả tiền của bố mẹ, tiền của cậu em trai chuẩn bị cưới vợ, cô T. cũng đưa cho Hà vay. 

Số tiền chiếm đoạt được từ các nạn nhân Hà đều ném vào kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, thời điểm này, giá đất hạ, việc kinh doanh của Hà liên tục bị thua lỗ. Ở thế bí, Hà tìm hiểu và biết anh Đậu Song Toàn (trú tại phường Trường Thi, TP. Vinh) được bố mẹ chia của hồi môn 500 triệu đồng để làm nhà hoặc kinh doanh làm ăn. Vì chưa có đủ số tiền để làm nhà, anh Toàn đem khoản tiền trên gửi ngân hàng lấy tiền lãi nuôi con ăn học. Trong lúc bị các con nợ đòi ráo riết, Hà tìm gặp anh Toàn cầu cứu đề nghị được vay với lãi suất cao. Nghĩ Hà là cán bộ Nhà nước làm ăn chính đáng nên anh Toàn đã rút toàn bộ số tiền 500 triệu đồng đang gửi ngân hàng đưa cho Hà vay. 

Biết bị lừa, các chủ nợ mới lục đục kéo đến cơ quan công an để trình báo. Nhận được thông tin đó, cơ quan công an đã theo dõi mọi hoạt động của Hà và lập chuyên án điều tra để xác minh làm rõ. Không lâu sau, đối tượng Hà bị bắt và tạm giữ hình sự để phục vụ công tác điều tra.

 Những giọt nước mắt ân hận

Tại phiên tòa, nhiều nạn nhân đã có mặt để tố cáo hành vi của Hà. Trong số này, chị Hiệp đã khóc rất nhiều khi bị chính cháu ruột của mình lừa tiền. Vì tin tưởng, sau lần cho vay 1,9 tỷ đồng, chị Hiệp tiếp tục trao cho Hà vay nhiều lần với tổng số tiền lên đến 6 tỷ đồng. Theo chị Hiệp trình bày tại tòa: "Vì quá tin tưởng Hà là một cán bộ công chức, hơn nữa là chỗ thân tình nên khi Hà hỏi vay tiền, tôi vui vẻ nhận lời mà không mảy may nghi ngờ. Tổng số tiền hiện nay Hà còn nợ tôi là 6 tỷ đồng. Mỗi lần vay, Hà biện đủ lý do để thuyết phục tôi. Khi thì Hà nói là làm nhà thiếu tiền, khi thì bảo mua đất tại Cửa Lò, hoặc để đảo khế ngân hàng. Vì nghĩ tình thân nên vợ chồng tôi đã tin tưởng đi vay ngân hàng và giao số tiền trên cho Hà". Từ một gia đình khá giả, gia đình chị Hiệp rơi vào hoàn cảnh trắng tay, phải thế chấp căn nhà của mình để trả lãi ngân hàng.

Anh Thái Doãn Tuấn, trú tại phường Quán Bàu, TP. Vinh cũng là một trong những nạn nhân của Hà. Tin tưởng Hà là chỗ bạn bè chơi thân với nhau nên khi nghe Hà ngon ngọt hỏi vay tiền để mua nhà và hứa hẹn trả cả gốc lẫn lãi trong vòng 10 ngày, anh Toàn vội thế chấp căn nhà đang ở cho ngân hàng để vay 1 tỷ đồng trao cho Hà.

Vì quá nhiều bị hại và quá nhiều tình tiết nên vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản này phải bước sang ngày thứ hai. Trong khi phiên tòa đang diễn ra phần tranh luận thì xuất hiện một bị hại khác, cầm tập giấy vay nợ từ ngoài khán phòng vào. Nạn nhân tự giới thiệu tên là Phạm Anh Đức cũng đã bị Hà lừa đảo 4 tỷ đồng nhưng không được nhận giấy triệu tập. Nói xong anh Đức mang toàn bộ giấy tờ vay tiền của Hà nộp cho Hội đồng xét xử.

Trong vụ việc này, Nguyễn Trường Trung (chồng của bị cáo Hà) cũng bị luật sư của bị hại Lê Thị Hiệp đề nghị Hội đồng xét xử làm rõ trách nhiệm liên đới. Vì Trung đã 3 lần ký vào giấy vay tiền của vợ. Tuy nhiên, theo kết quả của cơ quan điều tra thì số tiền Trung đứng tên vay cùng vợ, nhưng số tiền vay do Hà quản lý và sử dụng thế nào Trung không được biết. Do đó, chưa đủ cơ sở để chứng minh Nguyễn Trường Trung có vai trò đồng phạm.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử làm rõ thêm số tiền 2 tỷ đồng liên quan giữa chị Hiệp với ngân hàng Công thương - chi nhánh Nghệ An và bị cáo Hà. Theo trình bày của chị Hiệp, trong thời gian Hà nợ tiền bị đòi ráo riết, Hà mượn bìa đỏ của bà Nguyễn Thị Minh Châu trú tại phường Nghi Hải, TX. Cửa Lò nhờ chị Hiệp- đại diện công ty TNHH An Khánh thế chấp vay ngân hàng Công thương 2 tỷ đồng để trả cho chị Hiệp. Theo ngân hàng Công thương thì số tiền 2 tỷ đồng trên đã được ngân hàng Công thương giao cho công ty TNHH An Khánh.

Trước khi đứng ra bảo lãnh bìa đỏ cho công ty TNHH An Khánh vay 2 tỷ đồng, ngày 13/9/2011, bà Nguyễn Thị Minh Châu đã viết cam kết với ngân hàng: "Nếu đến hẹn mà công ty TNHH An Khánh không trả được số tiền vay nợ của ngân hàng Công thương thì tôi nguyện bàn giao tài sản nói trên cho Ngân hàng bán thu hồi vốn". Thế nhưng đến ngày thu hồi vốn, nhiều lần phía ngân hàng Công thương đến gặp bà Châu và công ty TNHH An Khánh để thu hồi vốn, nhưng không mang lại kết quả.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Giám đốc ngân hàng Công thương, chi nhánh Nghệ An trình bày tại Tòa: Chúng tôi đã làm đơn gửi tòa dân sự - TAND TP. Vinh nhờ can thiệp. Khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra lô đất tại phường Nghi Hải thì được biết, lô đất mà bà Châu đem thế chấp cho ngân hàng chúng tôi đã bán cho nhiều người khác. TAND TP. Vinh đã chuyển hồ sơ đề nghị công an TP. Vinh nghiên cứu, điều tra làm rõ.

Về phần mình, trong suốt hai ngày xét xử, bị cáo Hà liên tục khóc ân hận và không dám ngẩng mặt lên, bởi nạn nhân đa số đều là người quen của thị. Thị không dám bào chữa gì, chỉ xin mọi người lượng thứ và mong tòa cho cơ hội để trở về với cộng đồng.

Kết thúc phần tranh luận, do có quá nhiều tình tiết phức tạp, TAND tỉnh Nghệ An chưa thể tuyên án. Dự kiến, vào cuối tháng 8 này, phiên tòa mới tiếp tục mở trở lại và tuyên mức hình phạt dành cho bị cáo Hà.                               

Hà Hằng- Kim Thoa

Đà Nẵng: 'Cò' đất lừa đảo hàng tỉ đồng

Thứ 7, 24/08/2013 | 08:54
Lợi dụng lòng tin và sự thiếu hiểu biết của người dân, thông qua việc bán hồ sơ và nhận hồ sơ làm thủ tục cấp đất, cấp nhà chung cư, tên "cò" đất đã lừa đảo với số tiền hàng tỉ đồng.

Mobifone cảnh báo về nạn lừa đảo thẻ nạp di động

Thứ 4, 21/08/2013 | 16:30
Mạng di động MobiFone vừa đưa ra lời cảnh báo người dùng về thủ thuật lừa đảo hack mã số thẻ nạp đang được lan truyền trên nhiều trang web, mạng xã hội trong thời gian gần đây.

Nữ quái lừa đảo hơn 231 tỷ đồng gây chấn động

Thứ 2, 19/08/2013 | 14:40
Siêu lừa Bùi Thị Thu Hằng đã lừa đảo 59 người dân, chiếm đoạt 231 tỷ đồng, theo cáo trạng của Viện kiểm soát tỉnh Quảng Ninh.

Hiệp sĩ rởm có dấu hiệu phạm tội lừa đảo

Thứ 2, 19/08/2013 | 11:22
Giả danh “hiệp sĩ”, Huỳnh Hoài Duy đã chặn xe một phụ nữ rồi thu giữ xe máy và 1.000 gói thuốc lá Jet để bán lấy tiền. Cơ quan công an xác định hành vi của Duy có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Có hay không hành vi lừa đảo trong bán hàng đa cấp?

Thứ 2, 19/08/2013 | 09:42
Hiện một số công ty bán hàng đa cấp có dấu hiệu bất thường, biến tướng với chiêu thức lôi kéo những người tham gia bằng cách reo rắc vào đầu họ những ảo tưởng làm giàu phi lý.rn
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.

Bắt giam đối tượng đăng 21 video xâm phạm lợi ích Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:29
Lê Phú Tuân đã sử dụng tài khoản Facebook để phát trực tiếp nhiều lần, đăng tải 21 video có nội dung xâm phạm lợi ích Nhà nước và một số cơ quan ở huyện Chiêm Hóa.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.