Nữ sinh mang ‘Xuân no ấm’ cho trẻ em vùng cao

Nữ sinh mang ‘Xuân no ấm’ cho trẻ em vùng cao

Thứ 3, 22/01/2013 | 17:09
0
Tết này, các em nhỏ ở xã Tà Mung (huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu) sẽ có áo mới để mặc, có sách vở để học, thậm chí còn có cả gạo và bánh chưng để ăn tết.

Mỗi dịp tết đến xuân về, trong khi những đứa trẻ ở thành phố được bố mẹ mua sắm quần áo mới, đồ chơi mới thì với những trẻ em vùng cao, đó là điều xa xỉ. Với các em, một bát mỳ tôm có khi lại là cả một bữa cỗ, chứ chưa nói gì đến việc được mặc đẹp, ăn ngon trong những ngày tết cổ truyền của dân tộc

Với mong muốn mang đến cho đồng bào dân tộc vùng cao, đặc biệt là các em nhỏ một cái tết cổ truyền no đủ và đầm ấm, Hội sinh viên Hải Phòng thuộc Đại học Ngoại Thương (HP.FTU) đã đứng ra tổ chức một chương trình đầy ý nghĩa mang tên “Xuân về no ấm - Niềm vui cho em”.

Qua chương trình, HP.FTU kêu gọi các tổ chức cá nhân ủng hộ tiền mặt, quần áo, giày dép, dụng cụ học tập, gạo, bánh chưng…, để đưa đến tận tay những gia cảnh nghèo khó.

Xã hội - Nữ sinh mang ‘Xuân no ấm’ cho trẻ em vùng cao

“Xuân về no ấm” là chương trình thiết thực, được tổ chức thường niên 3 năm trở lại đây. Mỗi năm đoàn lại đem “xuân” đến cho một bản làng ở một vùng đất xa xôi của tổ quốc. Năm nay, địa điểm mà đoàn hướng tới là các em học sinh của trường THCS Tà Mung, cũng như những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong toàn xã Tà Mung, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu.

Từng đặt chân tới mảnh đất Tà Mung, bạn Bùi Thúy Nga, chủ tịch HP.FTU cho biết: Điều kiện kinh tế ở Tà Mùng rất khó khăn. Những hôm trời lạnh dưới 10 độ, nhiều em nhỏ ở đây vẫn phải đi chân trần, khoác trên mình những chiếc áo mỏng manh trông rất tội nghiệp…

Xã hội - Nữ sinh mang ‘Xuân no ấm’ cho trẻ em vùng cao (Hình 2).

Các em nhỏ “ở truồng”, chân đất dưới thời tiết lạnh 10 độ

Nga cho biết, trường THCS Tà Mùng (nơi có 242 em học sinh trong xã đang theo học), chỉ là những gian nhà tranh vách đất đã dột nát và xiêu vẹo. Thậm chí, các thầy cô và người dân nơi đây phải lấy tre và cây gỗ rừng chống vào bốn bức tường để đề phòng những lớp học này có thể bị… sập bất cứ lúc nào.

Xã hội - Nữ sinh mang ‘Xuân no ấm’ cho trẻ em vùng cao (Hình 3).

Xã hội - Nữ sinh mang ‘Xuân no ấm’ cho trẻ em vùng cao (Hình 4).

Theo kế hoạch, ngày 25/1, gần 100 bạn sinh viên thuộc HP.FTU sẽ khởi hành từ Thủ đô Hà Nội, vượt chặng đường hơn 300km để đến với những trẻ xem xã Tà Mung. Đoàn sẽ trao khoảng 250 suất quà cho các em học sinh và các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt của xã.

Xã hội - Nữ sinh mang ‘Xuân no ấm’ cho trẻ em vùng cao (Hình 5).

Những món quà chuẩn bị đến với người dân Tà Mung.

Xã hội - Nữ sinh mang ‘Xuân no ấm’ cho trẻ em vùng cao (Hình 6).

Người Tà Mung chào đón đội tiền trạm của chương trình “Xuân về no ấm - Niềm vui cho em”. Nữ sinh Ngoại thương Bùi Thúy Nga (áo đỏ).

Trong cuộc gặp với nữ sinh Bùi Thúy Nga tại tòa soạn, nhà báo Trần Việt Dũng, Tổng Thư ký tòa soạn báo Người đưa tin chia sẻ, báo sẵn sàng đồng hành với nhóm để mang chút yêu thương của người đô thị lên trẻ em vùng cao, báo sẽ hỗ trợ truyền thông để phát triển, nhân rộng và kêu gọi những việc làm ý nghĩa, thiết thực này.

'Tự hát' của nhóm Xuân về no ấm

'Tự sâu đáy lòng, tất cả chúng tôi đều hiểu “Của cho không bằng cách cho”. Vậy nên mỗi thành viên “Xuân Về No Ấm” đều tự tay mình gấp gọn gang, ngay ngắn từng chiếc quần, chiếc áo, phân loại quần áo theo kích cỡ & độ tuổi: tiểu học, trung học và cả những bộ quần áo cho người lớn. Với sự nhiệt tình, hăng say, chẳng mấy chốc mà hàng chục bao quần áo đã trở nên ngăn nắp. Cả căn phòng tràn ngập tình yêu thương và đầy ắp tiếng cười'

'Đừng thấy việc thiện nhỏ hàng ngày mà không làm, đừng thấy việc ác nhỏ hàng ngày mà làm. Chúng tôi kêu gọi người trẻ, các sinh viên đại học, học sinh các trường phổ thông và cộng đồng độc giả quan tâm và chia sẻ với cách làm nhân văn này', ông Dũng cho hay.

Báo Người đưa tin sẽ đồng hành cùng chương trình “Xuân về no ấm - Niềm vui cho em”. Chúng tôi cũng sẽ chuyển tới quý độc giả những thông tin và hình ảnh đầy ý nghĩa của chương trình này.

Độc giả có thể đọc thông tin tại blog: http://xuanvenoam.wordpress.com để tìm hiểu thông tin.

Nguyễn Minh

Cậu ấm, cô chiêu nhà tỷ phú 'trải đời' thế nào?

Thứ 3, 22/01/2013 | 10:35
Sống trong phú quý mĩ mãn, sở hữu khối tài sản thuộc hàng kếch sù, nhưng những cậu ấm, cô chiêu nhà tỷ phú, triệu phú vẫn có những nỗi khổ riêng.

Giới trẻ 'săn' đồ thời bao cấp giữa phố

Thứ 3, 22/01/2013 | 09:17
Với không ít người trẻ hiện nay, những chiếc balo con cóc, đôi dép cao su... mang hơi hướng thời bao cấp được họ "săn" tìm. Đặc biệt, không ít món đồ dù có tiền, người mua cũng khó có thể sở hữu với số lượng nhiều hơn 1.

Im lặng = chết

Thứ 3, 22/01/2013 | 09:59
“Tôi nghe em đã chống cự để tự vệ. Tôi nghe rằng việc em chống cự đã khiến em bị bạo hành dã man hơn. Tôi nghe em đã không chịu buông xuôi. Tôi nghe em nói em muốn sống.”