Nữ sinh nghèo Ê - đê tự ôn thi, đỗ đại học

Nữ sinh nghèo Ê - đê tự ôn thi, đỗ đại học

Thứ 7, 31/08/2013 | 07:34
0
Mặc dù hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện ôn thi, em H’ Trưa Ê-ban (buôn Puôr, xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk, Đắk Lắk) đã tự học và biến ước mơ đến giảng đường đại học thành hiện thực.

Gia đình có 3 chị em gái, H’ Trưa là út nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên người chị cả của H’ Trưa chỉ học đến lớp 11 rồi nghỉ học, còn người chị kế của nữ sinh người Ê-đê sau khi kết thúc chương trình lớp 12 đã phải nghỉ học để đi làm công nhân ở TPHCM phụ giúp gia đình, chứ không thể tiếp tục nghiệp bút sách.

Về phần H’ Trưa, như thấu hiểu được sự vất vả của bố mẹ và hai chị, em đã cố gắng học hành để thoát nghèo và cuối cùng mơ ước mà em ấp ủ bấy lâu đã thành hiện thực. Trong kỳ tuyển sinh đại học vừa qua, H’ Trưa đã thi đỗ ngành Giáo dục mầm non - Trường ĐH Tây Nguyên. Điều đặc biệt, là người đồng bào dân tộc thiểu số nhưng H’ Trưa lại gây bất ngờ lớn khi có điểm thi xếp ở vị trí thứ 3 của ngành, với tổng điểm 17,5 (Năng khiếu 8,75 điểm, Văn 5 điểm và Toán 3,5; nếu nhân đôi điểm năng khiếu là đạt 26 điểm, trong khi điểm chuẩn ngành là 22 điểm).

Cần biết - Nữ sinh nghèo Ê - đê tự ôn thi, đỗ đại họcEm H’ Trưa Ê-ban và mẹ (buôn Puôr, xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk, Đắk Lắk) .

Điều đáng nói, dù đăng ký thi vào ngành năng khiếu nhưng do gia đình không có điều kiện nên H’ Trưa không hề đến trung tâm năng khiếu để ôn thi mà chủ yếu “tự biên tự diễn” ở nhà.

“Khi bước vào lớp 12, em dành dụm mãi mới mua được 3 cuốn sách để luyện thi là Toán, Văn, và Anh văn. Em chỉ có từng đó sách nâng cao để luyện thi thôi, ngoài ra em không có thêm cuốn nào cả! Hai cuốn sách Toán và Văn thì em dùng để tự luyện thi vào khối M (Toán, Văn và Năng khiếu - PV). Còn môn năng khiếu (múa, hát) thì em không có điều kiện để bồi dưỡng ở trung tâm mà chủ yếu đi hỏi các anh chị lớp trước xem cách thức thi như thế nào rồi bản thân tự mày mò luyện tập”, H’ Trưa chia sẻ về quá trình ôn thi có phần thiếu thốn của mình.

Nói về lý do thi vào ngành mầm non, H’ Trưa không giấu diếm chia sẻ: “Hồi còn đi học mẫu giáo ở trong buôn, em đã có ước mơ được làm cô giáo mầm non như chính cô giáo của mình! Bởi từ lâu em rất thích dạy học cho các em nhỏ, thích được cùng các em nhỏ vẽ viết, ca hát, nhảy múa suốt ngày mà không chán!”.

Cần biết - Nữ sinh nghèo Ê - đê tự ôn thi, đỗ đại học (Hình 2).H’ Trưa có năng khiếu múa hát vượt trội và em cũng rất đam mê bộ môn nghệ thuật này

Vốn có năng khiếu múa hát vượt trội đã được bạn bè, thầy cô ở lớp 12A2 Trường THPT DTNT Nơ Trang Lơng (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) thừa nhận, H’ Trưa cho biết không có mong muốn gì hơn là sau khi ra trường bản thân muốn đem tài năng, sức lực để phục vụ lại cho bà con đồng bào mình, dạy dỗ cho các em nhỏ trên khắp các bản làng Tây Nguyên.

“Dù gia đình khó khăn nhưng trước mắt em sẽ phụ giúp bố mẹ để được nhập học và hứa sẽ cố gắng học giỏi để ra trường đỡ đần bố mẹ. Mong muốn của em sau này là được dạy học cho các em nhỏ đồng bào mình, phục vụ cho bà con buôn làng”, H’ Trưa nói về dự định tương lai.

Theo Dân trí

Các thủ khoa đại học đang làm việc ở đâu?

Thứ 2, 19/08/2013 | 13:34
Sau khi giành danh hiệu thủ khoa trong các kỳ thi đại học, hiện nay mỗi người đều đã có một công việc lý tưởng với những ước mơ của riêng mình.

Ngôi trường có 5 thủ khoa đại học 2013

Thứ 4, 14/08/2013 | 09:44
Theo thống kê mới nhất, trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) là trường có nhiều thủ khoa nhất tỉnh, trong đó, kỳ thi năm nay toàn tỉnh Nghệ An có tổng 8 thủ khoa, riêng trường THPT này chiếm 5 thí sinh.

Căn nhà 10m2 của cô bé Ô Xin đỗ 2 trường đại học

Thứ 4, 21/08/2013 | 09:45
Căn nhà chỉ vỏn vẹn 10m2, không có nhà vệ sinh, khu bếp, cũng như nước sinh hoạt là nơi hai mẹ con Ô Xin đã sống trong hơn 10 năm qua.

Bộ trưởng hỗ trợ học phí cho 2 thủ khoa Đại học

Chủ nhật, 18/08/2013 | 15:47
Đó là các em Bùi Chí Hướng và Nguyễn Hữu Thăng, đỗ thủ khoa kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay vào Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

TS Nguyễn Tùng Lâm: 'Vào đại học chưa phải là thành công'

Thứ 4, 14/08/2013 | 11:49
Từng nổi danh vì không ngại tuyển những học sinh có "thành tích đặc biệt" vào trường, TS. Tùng Lâm rút ra chiêm nghiệm, càng những em có "lý lịch đáng nể" càng cần được giáo dục. Điều quan trọng nhất là định hướng và lắng nghe nguyện vọng của các em, không đỗ ĐH thì học CĐ, trung cấp, ĐH chưa bao giờ là cánh cửa duy nhất.

9X bỏ bằng đại học, kiếm bộn tiền từ phế liệu

Thứ 5, 29/08/2013 | 13:04
Những công việc như làm móc khóa, gấu bông, thiệp, son môi… thường là sở trường của các cô gái nhưng có những chàng trai cũng rất “tài hoa” đã và đang thành công, nổi tiếng trong lĩnh vực này.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.