Thêm một nữ sinh tự tử vì bị xuyên tạc trên Facebook

Thêm một nữ sinh tự tử vì bị xuyên tạc trên Facebook

Thứ 2, 15/07/2013 | 14:36
0
Gần ngày thi tốt nghiệp của con, bà Nguyễn Thị Ch. (nhà đường Phan Chu Trinh, Đà Nẵng) tá hỏa khi thấy con gái Phan U.N. (học sinh trường THPT Trần Phú) nằm ngất lịm trên giường, khẩn cấp đưa đi cấp cứu.

Kêu cứu khẩn cấp vì facebook

Lúc tỉnh dậy, N. cho biết mình uống thuốc an thần tự mua ở quầy thuốc tây nhằm “quyên sinh” sau khi bị trang FB “Bộ Mặt Thật Của Các Hot teen Đà Thành” đăng bài xuyên tạc, xúc phạm danh dự. Theo nội dung status này, N. bị dựng chuyện có con khi đang học, đi học kênh kiệu, chảnh chọe, không hòa đồng...

“Bài viết vừa lên mấy ngày thì con tôi nhận được nhiều tin nhắn bạn bè thông báo. Cháu bị suy sụp tinh thần sinh ra nghĩ quẩn. May mà gia đình kịp thời phát hiện, nếu không đến giờ tính mạng khó giữ”, bà Ch. nói.

Xã hội - Thêm một nữ sinh tự tử vì bị xuyên tạc trên Facebook

Một trong những status xuyên tạc, xúc phạm của FB “Bộ Mặt Thật Của Các Hot teen Đà Thành” khiến nhiều người là nạn nhân.

Kỳ thi tốt nghiệp và thi đại học vừa rồi, N. bị ảnh hưởng tâm lý nặng. Bà Ch. cho biết gia đình động viên, khuyên cháu giảm áp lực, nhưng liên tục những ngày sau đó, những thành viên trên trang FB này viết bài hù dọa khiến N. chưa thể bình tâm.

Trong thư, bà Ch. tha thiết “hi vọng báo Tiền Phong vào cuộc, tìm ra ai là người lập ra trang này để xử lý theo pháp luật. Bởi vì không riêng con gái tôi, mà còn rất nhiều các em học sinh khác bị lên án, nói xấu, lăng mạ… Những trang như thế này còn cướp đi tính mạng của bao nhiêu em học sinh nữa đây”.

Nối ảo, hiểm họa thực

Truy cập địa chỉ FB “Bộ Mặt Thật Của Các Hot teen Đà Thành”, lượng thành viên nhấn like lên đến gần 17.000 người. Tất cả các bài viết của người viết ẩn danh đều có nội dung thóa mạ, lời lẽ tục tĩu nhằm vào một nhân vật nhất định để thu hút lượng “like”, bình luận.

Nguyễn Thị Phương Tr. (21 tuổi, trú phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) - nạn nhân bị thóa mạ trên FB này, kể vài ngày trước, em được bạn bè nhắn tin bảo đang bị trang FB này nói xấu. Lúc vào, em mới biết nội dung không chính xác, có ý đồ xấu.

Theo nội dung status này, Tr. bị “vạch trần” là Hotgirl Thái Phiên (trường THPT Thái Phiên-PV), đi vespa nhưng thực ra chỉ “là dạng bu đít bám mông, từng có lúc buôn bán tóc nối, thiếu tiền và mang xe điện mình đi cầm cố nhưng về nói dối “bị mất cắp”; bỏ nhà theo trai “là em trai của 1 chị mình quen.

Chị ấy kể lại là bạn PT này lì hơn đĩa (đỉa), không thích mà cứ bu bám mãi, bị người ta chửi... rồi về nhà doạ tự tử nhảy lầu”. Ngay khi đăng, lượng truy cập và các bình luận status trên FB này có đến hơn 250 người “like” và hàng chục câu bình luận kiểu “đánh hội đồng”. Tr. bức xúc: sự việc em bị mất xe, có công an trên địa bàn lập biên bản, xử lý đối tượng ăn trộm. Em không ngờ lại có người ác ý, xuyên tạc để bêu xấu, sỉ nhục.

Tr. hiện là sinh viên và chủ một shop quần áo, đồ lưu niệm như FB nêu. Theo bà Đỗ Thị Phương T.- mẹ Tr., mấy ngày nay con bà suy sụp nặng nề. Rõ ràng đây không phải là một trò đùa, mà có ý đồ hẳn hoi.

Sẽ điều tra làm rõ

Gia đình Phương Tr. và U.N. đã gửi đơn đến Phòng an ninh chính trị nội bộ (Công an TP Đà Nẵng) nhờ xác minh, làm rõ “bộ mặt thật” của những “kẻ giấu mặt” trên trên trang FB biến thái này. Theo bà Ch., qua tìm hiểu, trang FB này do một đám thanh niên lập ra, hoạt động bằng cách hễ cứ có các em thiếu niên ghét nhau, đánh nhau ngoài đời thì sẽ lên trang này gửi tin nhắn vào cho các admin.

Những admin giấu mặt sẽ đăng lên trên tường để mọi người hùa vào “ném đá”, lăng mạ. Phần lớn đối tượng được dựng chuyện trên status là học sinh, thậm chí có cả giáo viên. Các bài viết đến nội dung bình luận phần lời đều có từ ngữ tục tĩu, chửi bới xúc phạm.

Theo Thượng tá Trần Đình Mười, Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ (CATP Đà Nẵng), cơ quan chức năng đang tiến hành vào cuộc làm rõ vấn đề. Sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó. Luật sư Đỗ Pháp, Trưởng Văn phòng Luật sư Đỗ pháp Đà Nẵng cho hay, để đăng ký, truy cập FB không có nhiều điện kiện bắt buộc nên dễ sinh ra những biến tướng nguy hại và lợi dụng vì những mục đích khác nhau.

Lãnh đạo Công an phường Hòa Hiệp Bắc (Liên Chiểu, Đà Nẵng) cho hay, đơn vị đã tiếp nhận một số trường hợp gia đình báo tin con cái mất tích do bị bạn bè trên các trang mạng, FB rủ rê. Mới đây, cuối tháng 5/2013, cháu N. (15 tuổi, Hòa Hiệp Bắc) bị bạn trai quen biết trên FB tên là Đ. (1993, quê Hương Sơn, Hà Tĩnh, tạm trú tổ 101, Hòa Hiệp Bắc), rủ trốn nhà lên ở phòng trọ cùng Đ. Tiêu hết tiền, ngày 31/5, N. điện thoại cho chị gái đem tiền đến tại một địa điểm ở cùng phường để đưa cho mình, và được “giải cứu” kịp thời.

Theo Tiền phong

Di thư của nữ sinh tự tử vì ảnh ghép khỏa thân trên facebook

Thứ 3, 02/07/2013 | 08:03
“Cháu dọa chúng nó là cháu sẽ chết vì bức ảnhh đó. Nó bảo cháu chết luôn đi, cho bọn nó ăn mừng, thế là cháu làm liều”.

Bị chế ảnh trên facebook, nữ sinh uống thuốc sâu tự tử

Thứ 2, 01/07/2013 | 15:25
Một nữ sinh (SN 1995), đang học lớp 12 ở huyện Thạch Thất, TP Hà Nội vì uất ức với việc bạn học chế ảnh mình tung lên facebook đã uống thuốc diệt cỏ tự tử. Do liều thuốc quá mạnh, sau hai ngày cấp cứu, nữ sinh trên đã tử vong.