Nữ sinh xinh đẹp và những tháng năm tù tội

Nữ sinh xinh đẹp và những tháng năm tù tội

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
Những ngày đầu bước chân lên giảng đường đại học, vẻ khả ái pha chút quê mùa của cô sơn nữ Nguyễn Thanh Tuyền cũng khiến nhiều chàng sinh viên phải say mê ngây ngất.

Xa rồi giảng đường đại học thân thiết, xa rồi tình thầy trò, bạn bè ấm áp thuở sinh viên, đâu rồi những mơ ước, hoài bão trở thành một cô giáo dạy ngữ văn hay đơn giản là có một mái ấm gia đình con cái đề huề...Sau hơn 7 năm gặm nhấm tương lai mờ mịt sau song sắt, nữ phạm nhân Nguyễn Thanh Tuyền dường như đã khóc cạn nước mắt, thấm thía giá trị những tháng ngày được sống tự do bên ngoài xã hội.

Nữ tù nhân lãng mạn

Sinh ra và lớn lên tại xóm nghèo Đồng Tâm, xã Đồng Bẩm - huyện Đồng Hỷ - tỉnh Thái Nguyên, Nguyễn Thanh Tuyền (SN 1983) được bố mẹ lo cho ăn học tử tế. Không phụ lòng bố mẹ, Tuyền chăm chỉ học hành nên luôn đạt thành tích cao trong học tập. Học hết lớp 12, cô thi đỗ vào khoa Ngữ văn trường Đại học Ngoại ngữ (nay là trường Đại học Hà Nội), khiến người thân trong gia đình và bà con lối xóm vui mừng khôn tả.

Hình chỉ mang tính minh họa

Những ngày đầu bước chân lên giảng đường đại học, vẻ khả ái pha chút quê mùa của cô sơn nữ Nguyễn Thanh Tuyền khiến nhiều chàng sinh viên muốn được "trồng cây si" bên người đẹp. Dẫu vậy, Thanh Tuyền vẫn chẳng chút bận tâm, suốt ngày vùi đầu vào sách vở, trải lòng trong tình yêu của những cuốn tiểu thuyết Chiến tranh và hòa bình của Lép- tôn xtôi (Liên Xô cũ); Thằng gù nhà thờ Đức Bà, Những người khốn khổ của Vích- to Huy- gô (Pháp); Hồng lâu mộng của Tào Tuyết Cần (Trung Quốc)...

Tuyền cũng giống như bất cứ nữ sinh nào khác, đã từng trải qua tình yêu trong sáng của tuổi học trò, cũng hờn giận đấy, nhưng rồi chỉ vài ba lời nói, món quà nhỏ là lại hết giận người bạn trai đó ngay. Nhĩa lại cô nữ sinh ngày nào không khỏi bồi hồi. Hồi còn học phổ thông ở Thái Nguyên, Tuyền có 6 người bạn chơi thân thiết với nhau như chị em.

Tuyền tâm sự: "Mỗi lần bố mẹ lên thăm em, đứa nọ gửi quà, đứa kia gửi bánh. Qua bố mẹ em được biết chúng nó đều đã thành gia thất, thành đạt trong công việc và hạnh phúc gia đình, chỉ mỗi mình em rơi vào cảnh tù tội. Biết ngày nào mới được trở về với gia đình, bạn bè?".

Hình chỉ mang tính minh họa

Cơn mưa rào mùa hạ đến thật bất chợt, Tuyền nhìn mưa qua cửa sổ, nói bâng quơ: "Mưa buồn quá anh nhỉ? Nhưng em rất thích nhìn mưa rơi. Trước kia nghe người ta bảo cô gái nào thích nhìn mưa rơi thì cuộc sống nội tâm sẽ khổ, em không tin. Giờ mới thấy đúng!". Sau một hồi im lặng, Tuyền phá tan sự yên lặng giữa chúng tôi.

Cô nói: "Hồi đó em quá dại dột, làm theo lời của bà dì ruột, dính vào mua bán ma túy. Học hành dang dở, lâm vào cảnh tù tội, giờ em hối hận lắm anh ạ! Em chỉ có một nguyện vọng duy nhất được sớm trở về cuộc sống bình yên như trước kia...".

Một bước sa chân...

Cho đến thời điểm này, phạm nhân Nguyễn Thanh Tuyền vẫn không thể hiểu nổi ma xui quỷ khiến thế nào mà khi lên Hà Nội học đại học lại ở cùng bà dì ruột tên Trương Thị Chung (dân tộc Nùng, SN 1972, trú tại phường Thịnh Đán, TP.Thái Nguyên) - người đã có 3 tiền sự về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Có lẽ, Tuyền đã bị những đồng tiền bẩn từ ma túy của bà dì ruột mê hoặc, dẫn dắt đến con đường phạm pháp. Tuyền thừa nhận được dì Chung giao cho việc nhận tiền, chuyển heroin cho khách hàng. Biết đây là hành vi vi phạm pháp luật, nhưng vì đồng tiền làm mờ mắt nên Tuyền đã làm liều.

Còn nhớ trung tuần tháng 1/2006, dư luận Thủ đô không khỏi bàng hoàng khi vụ án mua bán trái phép ma túy lớn được TAND TP. Hà Nội đưa ra xét xử. Theo đó, 9 bị cáo do Trương Thị Chung cầm đầu đã tiến hành trót lọt 11 vụ mua bán heroin với số lượng 71 bánh (trên 24 kg).

Phạm nhân Nguyễn Thanh Tuyền

Tại phiên tòa, bị cáo Chung và đồng bọn đã cúi đầu thú nhận 11 lần mua heroin của Khà A Cáu tại Hang Kia, Mai Châu, Hòa Bình với số lượng 71 bánh và thuê Khà A Chu, Vàng A Vàng, Vàng A Páo (đều là dân tộc Mông) vận chuyển về Hà Nội. Nguyễn Thanh Tuyền là cộng sự đắc lực giúp bà dì trao đổi, mua bán ma túy cho khách hàng tại phòng 316- D8 tập thể Thành Công, Ba Đình, Hà Nội.

"Gieo gió ắt gặp bão", những kẻ buôn cái chết trắng trong vụ án nói trên đã phải nhận bản án nghiêm khắc: 5 bị cáo bị tử hình là Trần Thị Hoa, Vàng Vàng, Khà A Chu, Vàng A Páo, Phạm Thúy Hồng. 4 bị cáo còn lại đều lĩnh án chung thân, trong đó có Nguyễn Thanh Tuyền.

Bà dì của Tuyền đáng lẽ phải nhận án tử hình, nhưng vì đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên thoát chết. Nhưng bản án lương tâm sẽ còn theo đuổi suốt cuộc đời của người đàn bà buôn cái chết trắng này. Hệ lụy nhãn tiền là cô cháu gái và đứa con nhỏ của bà ta phải sống trong cảnh tù tội...

Trò chuyện với chúng tôi ở Trại giam số 5 - Bộ Công an (Yên Định- Thanh Hóa) - nơi Tuyền đang thụ án tù chung thân, cô cựu sinh viên năm thứ 3 khoa Ngữ văn vẫn ít nhiều giữ được chất văn trong người. Khuôn mặt khả ái của Tuyền thi thoảng nhoẻn nụ cười...

Thiên Long

Cùng chuyên mục

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
     
Nổi bật trong ngày

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.