Nữ thủ khoa Sư phạm đi chăn lợn: Đừng chỉ “há miệng chờ sung”!

Nữ thủ khoa Sư phạm đi chăn lợn: Đừng chỉ “há miệng chờ sung”!

Thứ 3, 10/10/2017 | 18:40
0
Dù có là thủ khoa đi chăng nữa nhưng cũng cần phải biết tạo cơ hội cho bản thân mình, đừng chờ ai ban phát công việc nữ thủ khoa sư phạm ạ!

Ngay sau khi câu chuyện của nữ thủ khoa ĐH Sư phạm Hà Nội 2  ra trường với tấm bằng xuất sắc nhưng đi chăn lợn được đăng đàn. Chỉ một thời gian ngắn hàng loạt những thủ khoa khác đang phải ở nhà trồng rau, đi làm thuê, bán hàng cũng “được tố”. Càng đọc, tôi càng thấy có nhiều điều cần ngẫm về vấn đề thất nghiệp hiện nay.

Có lẽ, cha mẹ của những thủ khoa kia luôn mang một tư duy và muốn con mình thực hiện: “Nếu thương mẹ thì phải học thật giỏi, không có con đường nào giúp nhà mình thoát nghèo bằng con đường học”. Chắc chắn đó là một tư duy sai lầm.

Lẽ ra họ cần khuyên con mình: “Nếu thương mẹ thì phải học đến nơi đến chốn” chứ không phải là học thật giỏi. Vì học thật giỏi - trong bối cảnh Việt Nam hiện nay thì đôi lúc chỉ tạo ra một con mọt sách, chẳng có kinh nghiệm thực tế gì. Khi ấy, thả ra thị trường lao động sẽ bị rớt ngay từ vòng gửi xe.

Học đến nơi đến chốn là cách học nẵm vững lý thuyết, vận dụng vào thực tế một cách linh hoạt, có thể không được điểm cao, nhưng tốt nghiệp ra trường thả vào công ty nào người ta cũng nhận ngay và làm được việc không cần đào tạo lại.

Đa chiều - Nữ thủ khoa Sư phạm đi chăn lợn: Đừng chỉ “há miệng chờ sung”!

Hãy tạo cơ hội cho chính mình chứ đừng thụ động dù có là thủ khoa.

 Tôi nhớ bạn thủ khoa kia nói: “Nhưng, em không biết đợi đến bao giờ” – đó là cái tư duy đợi người khác trao công việc cho mình thật là ấu trĩ và lạc hậu. Nếu có thực lực hãy về các thành phố lớn, đăng ký vào dạy ở các trường tư, ở đó vừa có lương tốt, vừa tự đứng trên đôi chân của mình, lại có tiền gửi về phụ giúp mẹ. Cuộc sống mà cứ chờ vào biên chế nhà nước, khi không được lại ngồi than thở "chờ đến bao giờ", nếu như vậy thì thất nghiệp là đúng rồi.  Cuộc sống ngày hôm nay đòi hỏi người ta năng động nhạy bén chứ không phải cứ ngồi há miệng đợi sung rơi được.

Thực tế cho thấy, chưa hẳn những sinh viên thủ khoa (giỏi lý thuyết) ra làm việc đã là những giáo viên giỏi. Rất nhiều bạn thủ khoa ra trường dạy mãi dạy hoài mà học sinh vẫn không muốn học. Trong khi đó nhiều bạn học chỉ khá thôi nhưng dạy học sinh theo học ào ào. Vậy nên mới có nhận định “dạy học còn là một nghệ thuật”.

Theo tôi, thủ khoa cũng giống như một cầu thủ bóng đá hay nhất một trận bóng đá nào đó thôi. Còn việc trở thành “ngôi sao”, việc “bán được mình” với giá cao, trở thành thủ lĩnh của đội bóng .... sẽ cần  rất nhiều yếu tố khác tác động.  Đã  từng có rất nhiều “cầu thủ trẻ tài năng” nhưng sau đó chìm nghỉm giữa xoáy khắc nghiệt của nghề nghiệp.

Vì thế, chúng ta đừng nên quá ảo tưởng chuyện thủ khoa sẽ được trải thảm đỏ đón chào. Vấn đề quan trọng, hãy tự tạo ra cơ hội cho bản thân và tự tìm lấy công việc cho mình, đừng chờ ai ban phát. Đó mới thực sự là con đường thoát nghèo của người học đến nơi đến chốn.

Phúc Thịnh

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Thủ khoa ĐH Sư phạm Hà Nội 2: "Hiện em đang ở nhà chăn lợn"

Chủ nhật, 08/10/2017 | 06:25
Cầm tấm bằng thủ khoa xuất sắc ĐH Sư phạm Hà Nội 2 trở về quê hương, với mong ước trở thành cô giáo dạy Văn nhưng đã hơn một năm trôi qua, mơ ước làm cô giáo của Bùi Thị Hà vẫn còn dang dở.

Thủ khoa Sư phạm ở nhà chăn lợn từ chối lời mời làm việc tại BigSchool

Thứ 2, 09/10/2017 | 11:23
Mặc dù nhận được nhiều lời mời về giảng dạy ở các địa phương, kể cả từ Tổng Giám đốc công ty CP Trường học lớn Việt Nam (BigSchool), nhưng nữ thủ khoa trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 cho biết "vẫn muốn chờ để được làm việc tại Hà Giang".
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.
     
Nổi bật trong ngày

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.