Nữ trinh sát đột nhập “động quỷ”

Nữ trinh sát đột nhập “động quỷ”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Khi đóng giả cave, lúc hóa thân vào vai các con nghiện, tay anh chị có "số má", vượt qua nỗi sợ hãi trước ranh giới sự sống và cái chết, những nữ trinh sát của C47 đã không ít lần thâm nhập vào hang ổ, đường dây ma túy khét tiếng để cùng đồng đội lập nên chiến công.

Dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt thanh thoát như một diễn viên, cộng với cách ăn nói khá rụt rè, không ai có thể nghĩ rằng những phụ nữ chân yếu tay mềm này lại là những trinh sát "lành nghề" của Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47-Bộ Công an).

Giả gái làng chơi

Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát, ra trường chị Phạm Thúy Lan (tên nhân vật được thay đổi) được tuyển chọn vào C47, đảm nhiệm một vị trí vô cùng gai góc và nguy hiểm: Trinh sát ma túy. Hơn chục năm lăn lộn, hiện mang trên vai quân hàm đại úy, chị Lan không nhớ chính xác bao lần đã phải thâm nhập vào tận hang ổ, đối diện trực tiếp với tội phạm.

Chị nhớ lại: Cách đây vài năm, mình được cấp trên phân công nhiệm vụ trinh sát, nắm địa bàn tại tụ điểm ma túy Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) một "lô cốt" ma túy giữa lòng Hà Nội. Hàng ngày, có hàng trăm lượt người đến đây mua lẻ ma túy. Để bắt quả tang đối tượng mua bán hàng trắng tại tụ điểm này thì không khó, nhưng để đánh được cả gốc rễ của tụ điểm thì các trinh sát phải mất rất nhiều thời gian, có khi đến vài tháng. Khác với những tụ điểm bán lẻ khác, chợ ma túy Thanh Nhàn được tổ chức chặt chẽ, lực lượng bảo vệ đông gấp 2 đến 3 lần bọn đứng bán, toàn đối tượng có tiền án tiền sự, nghiện ma túy nặng. Chúng luôn trong tư thế cảnh giới cao độ và sẵn sàng chống trả nếu thấy lực lượng công an. Lần đó, mình phải đóng đôi với một đồng đội nam, giả là cặp tình nhân thường xuyên ra vào tụ điểm để nhận mặt đối tượng. Sau một thời gian xác minh, mình cùng 4 đồng chí trinh sát tiên phong xâm nhập vào ổ nhóm. Mình đóng vai người bán dầu gội đầu, còn 4 trinh sát nam mỗi người đóng một vai từ xe ôm, đến con nghiện vật vờ mua thuốc. Mình phải vào tận nơi, chèo kéo các đối tượng mua dầu gội, mục đích chính là nhận mặt và kìm chân đối tượng không cho chúng cơ hội tháo chạy. Khi thời cơ đã chín muồi, mình ra tín hiệu cho đồng đội ở vòng ngoài ập vào hốt gọn đối tượng...

Đại úy Lan bảo trong nghề, kỷ niệm sâu sắc nhất không phải là những lần thử thách, giáp mặt trực tiếp với tội phạm ma túy mà là những tình huống "dở khóc, dở cười". Lần thâm nhập trinh sát tụ điểm ma túy bãi rác Thành Công (quận Đống Đa), chị phải hóa trang vào vai gái làng chơi, còn một đồng đội nam trong vai khách tìm của lạ. Đêm đến chị phải thường xuyên cùng khách vào tụ điểm của các con nghiện, nhiệm vụ là nắm tình hình, dựng sơ đồ địa bàn để phục vụ cho công tác triệt phá sau này. Hồi đó, bãi rác Thành Công um tùm như một rừng cây, chỉ có lác đác những căn lều dựng tạm và các con nghiện lảng vảng như những bóng ma. Cứ khoảng 8 - 9h tối, những con nghiện lại tụ tập về đây, vạch đùi lên chích. Lúc đầu bước vào đây, mình cũng sợ đến "rợn tóc gáy". Nhưng để tránh bị để ý, mình phải diễn xuất như một gái làng chơi thực thụ, thậm chí phải ăn mặc hở hang, ăn nói lả lướt với đồng đội để che mắt. Theo lời kể của đại úy Lan, một lần chị và đồng đội đang đứng quan sát trong khu vực bãi rác thì có một nhóm người hùng hổ tiến lại gần. Từng con mắt của họ săm soi nhìn từ đầu đến chân chị. Lúc đó đồng đội nam đột ngột ôm chầm lấy chị và có động tác giả vờ như đang hôn. Có lẽ sự "mặn nồng" của đôi nam nữ đã xóa được những nghi ngờ nên sau khi đứng quan sát một hồi, chúng đã bỏ đi. Trong vụ án này, có lẽ cũng do công tác trinh sát tốt nên sau nhiều đợt truy quét, tụ điểm nhức nhối này đã bị xóa bỏ.

Cũng theo đại úy Lan thì khi dính sâu vào con đường ma túy, đa phần các đối tượng đều xác định không còn gì để mất. Bị truy đuổi gắt gao, chúng sẵn sàng xả súng vào lực lượng công an. Vì vậy, công tác trinh sát đóng một vai trò vô cùng quan trọng đến sự thất bại hay thành công của chuyên án, tránh được những hy sinh mất mát không cần thiết cho đồng đội.

Những tình huống thót tim

Cũng giống như chị Lan, đại úy Nguyễn Thu Thủy (tên nhân vật đã thay đổi) cũng được coi là một trong những “cao thủ” trong đánh án ma túy. Chị đã không ít lần trải qua những tình huống thót tim. Để có thể vào vai các tay anh chị có số má, trinh sát Thủy đã phải học cách tự "nếm hàng", phân biệt chất lượng hàng. Cách đây không lâu, trong vai một đối tượng đi mua hàng, một mình đại úy Thủy phải vào hang ổ của đối tượng nằm sâu trong núi. "Trời mưa rầm rì, đường lên núi ngập bùn đất. Để chạy trốn lực lượng công an, cả gia đình đối tượng đã chuyển vào sống trong hang. Để tiếp cận được hàng, được đối tượng, mình phải mò vào tận hang ổ. Sau khi đối tượng mang mẫu ma túy ra, mình trực tiếp "nếm hàng". Bài học thử hàng trước đây bọn mình có được đào tạo trong trường nhưng quan trọng nhất vẫn là học ở "trường đời", từ kinh nghiệm của các trinh sát khác. Lúc thử hàng, đối tượng thường để ý rất kỹ từng điệu bộ, cử chỉ, nét mặt của mình. Nếm hàng xong thì phải tìm cách nhổ đi. Nếu nhiều lần nuốt phải ma túy, rất có thể trinh sát sẽ bị mắc nghiện", đại úy Thủy chia sẻ.

Vụ án cả gia đình đối tượng buôn ma túy kể trên có lẽ cũng là một trong những vụ án mà đến bây giờ trái tim một người phụ nữ, một người làm mẹ như chị vẫn cảm thấy áy náy. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bắt gặp cảnh 3 đứa con nhỏ của đối tượng lem nhem, í ới gọi mẹ, lòng chị không khỏi quặn thắt. Chị nghĩ nếu người mẹ phạm tội kia vào tù thì không biết 3 đứa trẻ sẽ thế nào. Vì không tin tưởng vào chồng nên người vợ cứ đòi trực tiếp đứng ra giao dịch, thậm chí muốn đích thân đi nhận tiền. Ra đến đầu đường, đại úy Thủy vẫn nhắc nhở "thôi chị ở nhà trông con để chồng đi lấy tiền là được" nhưng người vợ vẫn cương quyết cùng đi. Và khi cuộc mua bán đang diễn ra tại một nhà nghỉ thì lực lượng công an đã ập vào, tóm gọn các đối tượng.

Không chỉ trực tiếp nếm hàng, trong nhiều trường hợp nữ trinh sát phải học cả chửi bậy, chửi thề, nói tiếng lóng. Nghe một cô gái chửi bậy đến phát sợ và quá sành sỏi về heroin khiến nhiều đối tượng buôn ma túy cũng phải lắc đầu. Đại úy Thủy kể: "Mới đây, mình được lãnh đạo Cục và Phòng giao cho hóa trang, cùng một trinh sát nam phá vụ án ma túy liên quan đến một đối tượng nữ ở Hòa Bình vận chuyển hàng về Hà Nam tiêu thụ. Mình hẹn gặp để giao dịch trực tiếp, nhưng đối tượng khá cảnh giác, nhất định không chịu giáp mặt. Sau gần 3 tháng lôi kéo, thuyết phục, cuối cùng đối tượng cũng đồng ý lộ diện. Trong vai một "bà trùm" ma túy, mình cùng đồng chí trinh sát nam đóng giả làm cặp vợ chồng, thuê một nhà nghỉ tại Hà Nam để chờ đối tượng đến giao dịch. Ngày hôm sau, đối tượng xuất hiện nhưng yêu cầu chỉ cho một người đi theo chị ta vào nhà người quen cách đó chừng 20 km để xem hàng. Sau khi bàn bạc "chồng mình" xung phong đi cùng đối tượng. Đối tượng tỏ ra rất ranh ma luôn tìm cách kéo dài thời gian để thăm dò. Đợi từ trưa đến tận 9h tối mới cho xem hàng. Trong lúc xem hàng, "chồng" có điện thoại cho mình. Anh ấy cố ý bật loa ngoài cho đối tượng nghe rõ. Hai bên tranh luận gay gắt, thậm chí mình phải dùng những câu chửi tục mà trong cuộc sống thường nhật không bao giờ dám nghĩ đến. Giọng chanh chua, đanh đá của mình khiến đối tượng còn phải thốt lên: "Sao con vợ anh nó ngoa thế?. Bỏ mẹ đi lấy con khác!".

Đại úy Thủy cho biết: "Có lẽ do "hai vợ chồng" mình “kẻ tung người hứng” nhuần nhuyễn quá nên sau màn đề phòng ban đầu, đối tượng đã bắt đầu cắn câu. Chúng đồng ý mang hàng ra địa điểm đã thống nhất để giao dịch, theo sau là 4 tên áp tải. Trong quá trình đi, chúng luôn tráo đổi vị trí cho nhau để mình không biết là ai cầm hàng. Nhưng có lẽ do bọn mình đã dự tính được các tình huống nên chuyên án này thành công ngoài mong muốn". Từ những "mắt xích" ở Hòa Bình, Ban chuyên án đã tóm được cả 2 trùm ma túy cộm cán ở "đầu trên" là Sơn La.

Cả đại úy Lan và Thủy giờ đều đã trở thành những người mẹ, người vợ trong gia đình. Các chị bảo làm "nghề nguy hiểm" này, nhiều khi cứ trở về nhà mới có thể thở phào nhẹ nhõm vì biết mình còn sống sót. Người thân cũng lo sợ lắm, cũng có lúc ngăn cản nhưng lòng yêu nghề của các chị đã lấy lại niềm tin cho họ. Vừa kể đại úy Thủy vừa cười "Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết nhường phần ai...".

MINH LÝ – ANH ĐỨC(ghi)


Cùng chuyên mục

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.