Nữ trinh sát 'nhập vai' gái lẳng lơ bắt kẻ buôn người

Nữ trinh sát 'nhập vai' gái lẳng lơ bắt kẻ buôn người

Thứ 3, 19/02/2013 | 16:20
0
Gắn cái "mác" khá oai là cán bộ chi nhánh Viettel đóng chân trên địa bàn tỉnh, đối tượng Dương Văn Hương đã tạo lòng tin của không ít những cô gái trẻ.

Chính vỏ bọc khá hoàn hảo của Hương đã  khiến những cô gái nhẹ dạ say y như điếu đổ và kết cục là  bị y lừa bán sang Trung Quốc để lấy tiền tiêu xài.  Nhưng lưới trời lồng lộng, "đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma", trong phi vụ thứ 3, gã buôn người không thể ngờ hắn lại bị tóm gọn bởi chính "mỹ nhân kế" của nữ cảnh sát hình sự công an huyện Ba Bể (công an tỉnh Bắc Cạn).

Màn "nhập vai" hoàn hảo

Bắt gọn đối tượng buôn người xảo quyệt, giải cứu thành công nạn nhân đưa về đoàn tụ cùng gia đình trong thời khắc năm mới đang cận kề, đó là niềm tự hào của lực lượng công an tỉnh Bắc Cạn nói chung và là chiến công thầm lặng của nữ đại úy Lê Thị Định, Đội phó Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, công an huyện Ba Bể nói riêng.

Tiếp chúng tôi tại trụ sở công an huyện Ba Bể, đại úy Định tỏ ra khá khiêm tốn khi nói về vụ án bắt gã buôn người Dương Văn Hương. Tuy còn khá trẻ, nhưng đại úy Định được đồng nghiệp trong ngành đánh giá là "bông hồng thép" của đội cảnh sát điều tra công an huyện Ba Bể. Với chuyên án buôn người này, đại úy Định được giao nhiệm vụ thụ lý, trực tiếp xây dựng kế hoạch phá án.

Lật tập hồ sơ dày cộp về hàng loạt chuyên án bắt các đối tượng buôn người trong đó có hồ sơ của đối tượng Hương, đại úy Định cho biết: "Những giọt nước mắt của gia đình nạn nhân khiến các trinh sát chúng tôi quên đi sự mệt mỏi của bản thân để lao vào phá án.

Thậm chí, lặng thầm, đấu trí, đơn thương độc mã hóa thân thành nhiều nhân vật để xác định danh tính đối tượng, và trong chuyên án này tôi cũng đã phải đóng vai một cô gái lả lơi nhắn tin muốn làm quen cùng đối tượng, sau đó bất ngờ ra quân tóm gọn hắn...".

Đại úy Định nhớ lại giây phút chứng kiến cảnh người mẹ già khóc nức nở khi đón nhân đứa con gái là Thu bị lừa bán sang Trung Quốc trở về từ tay các chiến sĩ công an Ba Bể, trong niềm vui khôn xiết. Theo đại úy Định thì gia đình nạn nhân Thu rất đáng thương. Do hoàn cảnh, bố của Thu đã chia tay với vợ rồi đi vào Nam sinh sống nhiều năm và cũng đã mất trước đó. Hai chị em Thu ở với mẹ.

Học hết lớp 7, Thu thôi học vì kinh tế gia đình quá khó khăn. Không có ruộng, quanh năm 3 mẹ con bà Thi chỉ dựa vào một ít đất nương rẫy trồng ngô, đỗ, còn lại phần lớn thu nhập phụ thuộc vào kiếm việc làm thuê. Khi Thu bị mất tích, mẹ và em trai chẳng còn tâm trí làm việc, bỏ cả việc làm thuê để đi tìm kiếm khắp nơi. Mẹå Thu mất ăn, mất ngủ, khóc cạn nước mắt vì những tưởng vĩnh viễn sẽ chẳng còn hy vọng gặp lại đứa con gái.

Pháp luật - Nữ trinh sát 'nhập vai' gái lẳng lơ bắt kẻ buôn người

Cô gái trẻ Nguyễn Hồng Thu trong ngày đoàn tụ cùng gia đình.

Trở về sau chuỗi ngày lưu lạc bên xứ người, nạn nhân Thu sụt sùi thuật lại "hành trình" mà đối tượng Hương lừa gạt mình: Lợi dụng Thu hiền lành, cả tin, Hương đã buông lời tán tỉnh. Khi thấy Thu có phần tin tưởng, Hương đã rủ cô đi chơi chợ Nà Phặc, sau đó lên Cao Bằng và nói dối sang Trung Quốc để lấy tiền của người họ hàng, tổ chức đám cưới. Nhưng khi sang được bên đó, Hương đã bán cô cho một người đàn ông, mặc cho Thu khóc lóc đòi về.

Sau đó Thu bị người đàn ông Trung Quốc bắt lao động cực khổ phục vụ gia đình của y. Những ngày lưu lạc nơi xứ người đã khiến Thu bị ám ảnh, vô cùng sợ hãi nhưng chẳng biết làm thế nào để trở về với gia đình mình. Nhưng rất may, trong những ngày cuối năm 2012, cô được giải cứu trở về với gia đình.

Phá án nhờ dấu vết các cuộc điện thoại

Trở lại diễn biến của vụ án, ngày 18/6/2012, công an huyện Ba Bể nhận được đơn trình báo của bà Nguyễn Thị Thi, thôn Mỏ Đá, xã Thượng Giáo (Ba Bể), có con gái là chị Nguyễn Hồng Thu sinh năm 1987, ngày 11/6/2012, được một người thanh niên khoảng 25 tuổi, tự xưng tên là Trường, nhà ở Nà Phặc (Ngân Sơn), là cán bộ chi nhánh Viettel, rủ đi chơi bằng xe máy và từ đó không thấy trở về.

Nghi vấn có chuyện không hay xảy ra với Thu, gia đình cô đã trình báo lên cơ quan công an nhờ giúp đỡ. Sau khi tiếp nhận đơn và khai thác một số thông tin từ gia đình, công an huyện Ba Bể  bắt tay ngay vào việc rà soát, thu thập các thông tin cần thiết. CQĐT nhận định có nhiều khả năng nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc nên một chuyên án đã được thành lập. Đại úy Lê Thị Định, Đội phó Đội cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội được giao trực tiếp phá án.

Các trinh sát bắt đầu lần theo dấu vết nhật ký các cuộc điện thoại Thu sử dụng trước đó để sàng lọc, khoanh vùng. Qua đó, các trinh sát xác định được đối tượng Trường tên thật là Dương Văn Hương, sinh năm 1989, trú tại thôn Nà Chúa, xã Trung Hòa (Ngân Sơn), đang tá túc ở quê vợ tại xã Địa Linh (Ba Bể). Nhưng, qua khai thác, Hương chỉ thừa nhận đưa Thu đi chợ Nà Phặc và đã đưa trở về nhà cùng ngày hôm đó.

Vụ án tưởng đi vào ngõ cụt thì CQĐT nhận được thông tin từ một người quen của gia đình Thu nói rằng nhìn thấy cô đang chăn vịt ở bên Trung Quốc, nhưng không biết địa chỉ chính xác. Ngay lập tức công an Bắc Cạn đã phối hợp công an tỉnh Cao Bằng, công an nước bạn xác định vị trí, địa chỉ nơi bị hại đang ở. Trong thời khắc chuẩn bị đón năm mới, ngày 28/12/2012, tin vui đã đến, Thu đã được công an nước bạn giải cứu thành công.

Trong cái lạnh thấu xương của những ngày mùa đông lạnh giá nơi biên giới, lực lượng công an huyện Ba Bể đã đến huyện Trà Lĩnh (Cao Bằng) tiếp nhận bị hại Nguyễn Hồng Thu đưa về cho gia đình trong niềm vui tràn ngập. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Hương khai nhận đã bán Thu cho một người đàn ông ở Trung Quốc. Sau đó, Hương còn tiếp tục mang bán một phụ nữ khác tại xóm Chi Lăng, xã Kim Đồng, huyện Thạch An (Cao Bằng) sang bên kia biên giới để lấy tiền tiêu xài.

Khi vụ án được phơi bày, cô gái này cũng đã được giải thoát, đưa về đoàn tụ với gia đình... Trước những chứng cứ đó, ngày 31/12/2012, công an huyện Ba Bể đã ra quyết định khởi tố vụ mua bán người, khởi tố bị can đối với Dương Văn Hương, đồng thời chuyển hồ sơ vụ án cho cơ quan điều tra cấp tỉnh thụ lý mở rộng điều tra.     

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao, công an Ba Bể đã lập được chiến công xuất sắc trong thời khắc giao thừa chào đón ngày đầu của năm mới. Có lẽ niềm vui và ý nghĩa nhất đối với các chiến sĩ cảnh sát là phần thưởng từ nhân dân, từ niềm vui được đoàn tụ của gia đình các nạn nhân may mắn được giải cứu trở về. Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho các cô gái hay nhẹ dạ cả tin trước lời đường mật, xảo trá của những tên ma cô.

Phạm Dương

* Tên các nhân vật trong bài viết đã được thay đổi

Nữ trinh sát nhập vai trùm ma túy “vào hang bắt cọp”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Nhìn người phụ nữ nhỏ bé, xinh đẹp, ít ai ngờ chị là một trong những bông hồng chuyên đánh án ma túy lớn.

Chuyện trinh sát hình sự nhập vai ở "tử địa" ma túy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Vào vùng “tử địa” ma túy, ranh giới sống – chết của các trinh sát chỉ cách nhau gang tấc.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh: "Tôi chỉ mua bán chứ không cho vay”

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Bắt nhóm mua thỏi vàng giả 5 triệu đồng rồi lên mạng gạ bán tiền tỷ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:11
Công an tỉnh Lai Châu biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân trong đấu tranh Chuyên án 0424V, bắt giữ 3 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Lý do bất ngờ nhóm thanh niên gây thương tích cho người đi đường

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:02
Các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, mục đích của việc gây rối trật tự công cộng là để “lấy số má” trên địa bàn.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:50
Ông Bùi Quang Ninh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk vừa bị khởi tố bị can để phục vụ điều tra.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.