'Nữ tướng' kể chuyện giữ rừng nơi đại ngàn Xuân Sơn

'Nữ tướng' kể chuyện giữ rừng nơi đại ngàn Xuân Sơn

Thứ 3, 31/01/2017 | 07:51
0
Hàng chục năm qua, bước chân của “nữ tướng” Hà thị Hồng in khắp cánh rừng, ngọn núi để bảo vệ rừng nơi đại ngàn Xuân Sơn.

Diện kiến người giữ rừng

Người mà chúng tôi muốn nhắc đến chính là “nữ tướng” Hà Thị Hồng (60 tuổi, xóm Lấp, Xuân Sơn, Tân Sơn, Phú Thọ) người phụ nữ tâm huyết, ngày đêm giữ rừng.

Với cái bắt tay nồng nhiệt, nở nụ cười tươi rói, bà Hà Thị Hồng bảo với chúng tôi: “Người ta cứ gọi là “nữ tướng” tôi thấy ngại lắm. Mình đã làm được gì nhiều đâu. Công việc mà tôi đảm  nhiệm chỉ là bảo vệ thật tốt “lá phổi xanh” nơi đây. Ngoài tôi ra còn có bà Tuyết ở xóm Lạng, bà Ước ở xóm Thang, họ cũng là những người quyết tâm bảo vệ rừng”.

Ở vùng đất Xuân Sơn này, mùa đông có thể xuống tới 0 độ C khiến cho không một loại rau nào có thể sống nổi. Nhưng dù thời tiết có khắc nghiệt đến đâu cũng không thể ngăn được những bước chân của người phụ nữ vùng sơn cước đến với rừng xanh.

Tôi hỏi “nữ tướng”, sao lại chọn cái nghề gian khổ này khi đã bước vào tuổi 60, bà băng rừng nhiều không mỏi chân sao? Bà chỉ cười: “Từ nhỏ, tôi đã gắn với rừng núi, cây cỏ, rừng là cuộc sống của chúng tôi. Hơn hết, dân giao trọng trách, cán bộ tin tưởng thì mình phải hoàn thành nhiệm vụ chứ”.

Cuộc sống xanh - 'Nữ tướng' kể chuyện giữ rừng nơi đại ngàn Xuân Sơn

 "Nữ tướng" giữ rừng Xuân Sơn

Vì thế, hàng chục năm qua, những bước chân của bà Hồng cùng tổ tuần tra bảo vệ rừng cộng đồng của xóm Lấp đã in khắp những cánh rừng, ngọn núi. Dù cho nắng gắt, mưa rừng nhưng những bước chân ấy không bao giờ lùi.

“Đàn ông đi rừng đã vất vả rồi, nữ đi càng cực nhọc hơn. Nhất là việc phải bám thật chặt trên những phiến đá để sang ngọn đồi bên kia. Đôi khi thấy cũng vất vả vì ở cái tuổi này rồi. Nhưng thời con gái, hay khi một nách ba con, đã từng lội qua nhiều con suối, vượt bao cánh rừng để mưu sinh thì bây giờ việc giữ rừng khổ mấy cũng có thể chịu được.

Từ ngày làm tổ trưởng tổ tuần tra bảo vệ rừng cộng đồng của xóm Lấp, tôi thấy trách nhiệm của mình càng nặng hơn. Không chỉ phải đi tuần rừng, mà còn tuyên truyền, vận động những người trong thôn bản chung tay bảo vệ rừng”, bà Hồng chia sẻ.

Gian khổ, vất vả và coi việc giữ rừng như một “cuộc chiến” nên trung bình đội bảo vệ rừng của xóm đi mỗi một lần. Có những chuyến đi phải lên lịch trước, nhưng cũng có chuyến đi đột xuất cùng đội kiểm lâm. 53 hộ của xóm lần lượt cắt cử nhau đi. Họ chia thành những tốp từ 5-10 người, cả nam và nữ. Khi đi dao cầm tay, nước và cơm nắm giắt lưng để tiện luồn rừng.

Canh giữ màu xanh cho rừng

Nhấp chén trà nóng trong ngày mưa lạnh, bà Hồng kể cho chúng tôi nghe những chuyến đi, sự khắc nghiệt của cuộc chiến giữ rừng trên mảnh đất Mường này. Những lần đi, vắt bám đầy người, thậm chí, vì không để ý để nó thành sẹo trên cánh tay, cổ. Nhưng với bà đó cũng chính là sự vinh quang, là tấm huy chương mà cả đời bà giành được.

Không những vậy, việc nắm bắt thời tiết trong rừng cũng vô cùng quan trọng. Là người dân bản, nên bà cũng am hiểu, nhiều lần tránh được mưa lũ khi đi rừng. Bà Hồng nhớ, có lần đi gặp mưa, đường trơn, nghe thấy tiếng đá bên trên đổ xuống. Hoảng loạn, bà cố bám vào một cành cây, đu mình né sang hướng khác và may mắn tránh được. Nếu không nhanh trí thì đá từ hang Rơi có thể lăn xuống và đè vào người bất cứ lúc nào.

Cuộc sống xanh - 'Nữ tướng' kể chuyện giữ rừng nơi đại ngàn Xuân Sơn (Hình 2).

 Bà Hồng kể chuyện với PV

Bà Hồng cũng nhớ lại, năm 2013, bà được cử đi tuần tra ở bản Suối Gà, xã Mường Bang nơi có một xóm người Dao nằm giáp ranh giữa hai tỉnh Phú Thọ và Sơn La. Từ xa, bà cùng đoàn của mình nghe thấy tiếng cưa xẻ trên núi. Bà cùng tổ bàn tính rất kỹ, di chuyển thật nhanh nhưng không gây ra tiếng động để những kẻ đang phá rừng kia chạy mất. Nhưng phải mất gần 2 tiếng bà và đồng đội mới tiếp cận được họ.

“Họ chỉ có hai người nhưng chúng tôi cũng phải rất cẩn thận. Bởi, thấy có người lạ là họ sẽ manh động, liều lĩnh để tẩu thoát. Nhưng chúng tôi bao vây tứ phía khiến họ không kịp trở tay phải chịu trói, đầu hàng.

Chúng tôi nhanh tay thu dọn mọi thứ và đi trong đêm tối, dùng đèn pin, những dụng cụ có thể phát ra ánh sáng để đưa họ về trạm kiểm lâm giao cho các cán bộ xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Mỗi cuộc vây bắt nảy lửa như vậy cũng cho chúng tôi rất nhiều kinh nghiệm, khiến cho lâm tặc sợ hãi, không dám bén mảng đến vùng này nữa.

Cuộc sống xanh - 'Nữ tướng' kể chuyện giữ rừng nơi đại ngàn Xuân Sơn (Hình 3).

Những cánh rừng nơi bà Hồng đã đi qua

Tâm sự với chúng tôi, bà Hồng cũng cho biết, những ngày cuối năm là thời điểm “nóng” lâm tặc hoành hành. Vì thế, tổ của bà phải tăng cường lực lượng cũng như thời gian để hoàn thành nhiệm vụ. Mới đây, quần thể 20 cây của bản Lấp được vinh danh là cây di sản bởi tập trung nhất, ưu thế nhất và già nhất, nên tuần nào tổ của bà cũng phải ghé thăm một lần.

Thành quả lớn nhất của những người đang hàng ngày âm thầm bảo vệ rừng nơi đây chính là không còn thấy người dân vào rừng đốn cây, lấy củi. Không còn sự xuất hiện của người lạ mang theo gỗ ra khỏi bản. Với họ, dù mồ hôi, máu, nước mắt có rơi xuống thì họ vẫn kiên cường làm nghề giữ rừng để những mầm xanh đâm chồi, nảy lộc.          

Trao đổi với PV, ông Triệu Văn Tuấn, Trưởng xóm Lấp cho biết: “Bà Hồng là người có trách nhiệm trong công việc, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Và chính cái tâm vì rừng của bà Hồng đã giữ cho rừng của xóm Lấp luôn xanh và có thêm niềm tin”.

Mai Hằng

Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.