Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới không có bằng đại học

Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới không có bằng đại học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Nếu công việc kinh doanh thuận buồm xuôi gió, bà Rinehart có thể qua mặt ông trùm viễn thông Mexico Carlos Slim, người đang chiếm vị trí số 1 thế giới với 69 tỷ USD và nhà sáng lập tập đoàn Microsoft Bill Gates.

Đang học năm đầu của ngành kinh tế tại đại học Sydney, Rinehart bỏ học về đầu quân cho công ty khai khoáng của gia đình. Sau khi người cha qua đời, để lại cho bà toàn bộ khối tài sản kếch xù và quyền điều hành tập đoàn khai khoáng Hancock.

Thừa hưởng tố chất kinh doanh từ người cha cộng với tài năng Rinehart đã đưa công ty trở thành 1 trong 5 tập đoàn khai khoáng lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, người đàn bà thừa tiền này lại thất bại trong chuyện hôn nhân và gia đình. Cả hai người đàn ông đến với bà đã không còn và những đứa con hiện đang kiện mẹ ra tòa

Xã hội - Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới không có bằng đại học

Chân dung nữ tỷ phú Rinehart

Tài sản tăng theo cấp số nhân vì phẩm cách đặc biệt

Gina Rinehart sinh năm 1954, trong một gia đình giàu có tại thành phố Perth, một thành phố lớn nhất phía Tây Australia. So với những người bạn đồng trang lứa, Rinehart có phần mắn hơn, được chiều chuộng hết mực ngay từ lúc lọt lòng. Bà là con gái duy nhất của ông chủ tập đoàn khai thác quặng Hancock Prospecting miền Tây Australia. Cha bà, ông Lang Hancock được nhiều người biết đến như một "ông trùm" giàu có và quyền lực trong ngành khoáng sản Australia lúc bấy giờ.

Sau cái chết của người cha, ông Lang Hancock vào năm 1992, bà Rinehart được thừa hưởng 75% số cổ phần của Hancock Prospecting, một tập đoàn lớn mạnh của Australia về khai thác khoáng sản. Theo ước tính trữ lượng tài nguyên khoáng sản vô cùng lớn của Australia, cộng với giá khoáng sản ngày càng tăng cao, điều này đã đưa bà Rinehart trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới.

Với tài trí, nỗ lực không ngừng cộng với sự táo bạo trong triết lý kinh doanh của "bà trùm khai mỏ", số tài sản cứ nhân lên theo cấp số nhân. Năm 2007, lần đầu tiên cái tên Gina Rinehart có mặt trên Tạp chí Forbes, một tạp chí uy tín của Mỹ chuyên khảo sát, đánh giá và xếp hạng "top" những người giàu có trong mọi lĩnh vực trên thế giới. Trước đó năm 2006, bà đã trở thành 1 trong 40 người giàu nhất Australia với khối tài sản 1 tỷ USD.

Mới đây trên Tạp chí Business Review Weekly một lần nữa tôn vinh nữ doanh nhân Gina Rinehart là người phụ nữ giàu nhất thế giới. Cũng theo tạp chí này, dù tài sản hiện tại của bà so với những người giàu nhất thế giới vẫn còn một khoảng cách khá lớn, tuy nhiên, trong tương lai con số đó có thể sẽ thay đổi và "bà trùm khai khoáng" nhiều khả năng sẽ dẫn đầu thế giới.

Biên tập viên Heathcote của tạp chí này nhận định, nếu công việc kinh doanh thuận buồm xuôi gió, bà Rinehart có thể qua mặt ông trùm viễn thông Mexico Carlos Slim, người đang chiếm vị trí số 1 thế giới với 69 tỷ USD và nhà sáng lập tập đoàn Microsoft Bill Gates. Tập đoàn Citigroup cũng dự đoán bà Gina Rinehart hoàn toàn có khả năng vượt qua Bill Gates và Carlos Slim giành vị trí người giàu nhất thế giới.

Không chỉ vực dậy tập đoàn Hancock bằng việc mở rộng hoạt động khai khoáng tại các mỏ vàng, chì, đồng, kim cương. "Nữ tướng" Hancock này còn tham vọng sang lĩnh vực truyền thông. Năm 2010 bà đã đầu tư 285 triệu USD để sở hữu 18,6% cổ phần của tập đoàn truyền thông Fairfax Media, một trong những tập đoàn hàng đầu của Australia. Tập đoàn này hiện đang xuất bản tờ Sydney Morning Herald, The Age và The Financial Review Australia.

Trung bình hàng năm, tập đoàn Hancock Prospecting sản xuất được 30 triệu tấn quặng sắt và 500 triệu tấn mangan. Dự kiến năm 2013, hai dự án khai thác quặng sát ở Roy Hill với sản lượng ước tính lên đến 55 triệu tấn và dự án khai thác than ở Queensland với sản lượng ước tính 30 triệu tấn sẽ đi vào sản xuất. Theo ước tính của tờ Daily Telegaph, ước tính mỗi giây "nữ trùm khai khoáng" kiếm được 598 USD, mỗi giờ kiếm hơn 2 triệu USD và mỗi ngày bỏ túi khoảng 52 triệu USD.

Xã hội - Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới không có bằng đại học (Hình 2).

Ông Lang Hancock bên cạnh người hầu gái và sau này trở thành mẹ kế của nữ tỷ phú

Đời tư trắc trở

Năm 19 tuổi, bà Rinehart kết hôn với Greg Milton, một người Anh và sinh được hai người con là John Langley và Bianca Hope. Tuy nhiên, chỉ sau hai năm chung sống, hai người đưa nhau ra tòa ly dị. Không lâu sau đó, bà Rinehart tái hôn với một luật sư người Mỹ, ông Frank Rinehart. Kết quả của mối tình chắp vá này họ có hai người con chung là Ginia và Hope.

Một vụ kiện tụng khiến báo chí tốn khá nhiều giấy mực đó là vụ kiện sau cái chết của người cha giữa bà Rinehart và người giúp việc. Sau khi mẹ của bà qua đời vào năm 1983, để có người chăm sóc cho gia đình, Rinehart đã thuê bà Rose Lacson, một người Philippin thích trưng diện về giúp việc. Chẳng bao lâu, Rose chiếm được cảm tình của ông Hancock, kết quả là năm 1985, họ tổ chức hôn lễ bất chấp sự phản đối của cô con gái diệu Rinehart.

Đây có lẽ là nguyên nhân khiến vụ kiện tụng giữa bà và người mẹ kế kéo dài suốt 12 năm sau khi người cha mất. Rinehart đã cáo buộc người mẹ kế sát hại và ép buộc ông Lang Hancock viết di chúc để thừa kế một phần tài sản của gia đình. Bà đã cho bảo quản một phần nội tạng của ông Hancock để làm bằng chứng sau này.

Một lý do khác khiến "nữ hoàng khai khoáng" sôi máu đó là 3 tháng sau cái chết của ông Hancock, bà Rose lại lên xe hoa với chính một người bạn thân của cha mình. Tuy nhiên, năm 2003 sau hai năm cơ quan điều tra vào cuộc, cuối cùng đưa ra kết luận nguyên nhân cái chết của ông Hancock hoàn toàn tự nhiên và minh oan cho bà Rose.

Đứng đầu một trong năm tập đoàn khai khoáng hàng đầu thế giới, quyền lực trong tay, tiền bạc dư thừa nhưng đời tư của bà Rinehart có phần bất hạnh và trắc trở. Hai năm trước, bà Rinehard bị ba trong số bốn người con ruột của mình kiện ra tòa và yêu cầu tòa tước quyền là người ủy thác trông nom số tài sản của gia đình lên đến hàng tỷ USD. Đây cũng được xem là vụ "scandal" đáng chú ý nhất trong giới tỷ phủ lúc bấy giờ.

Năm 2011, khi cô con gái út Ginia Rinehart vừa tròn 25 tuổi, bà bất ngờ nhận được trát hầu tòa của 3 người con ruột. Các con của bà yêu cầu tòa án bác bỏ quyền điều hành quỹ đầu tư của gia đình đối với người mẹ đẻ của mình bởi họ đã khôn lớn và có quyền được thừa hưởng tài sản mà ông ngoại để lại. Ý nguyện tốt đẹp mà ông chủ tập đoàn Hancock mong muốn dành cho các cháu đã không thành. Vô tình điều này còn nảy sinh một vụ kiện tụng "tai tiếng" giữa cô con gái Rinehart và các cháu của mình.

Cho đến nay, vụ kiện tụng rùm beng này vẫn rơi vào bế tắc, bà Rinehart nhất quyết không nhượng bộ các con và đơn kiện tiếp tục được gửi lên Tòa án tối cao bang New South Wales, Australia. Trong số những người con kiện bà ra tòa vẫn còn người con gái út đứng về phía mẹ, người đàn bà góa bụa cô đơn, thừa tiền nhưng thiếu tình.

Xã hội - Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới không có bằng đại học (Hình 3).

Nữ tỷ phú Rinehart (giữa) bên người thân

Nữ tỷ phú giàu nhất Australia bị nhiều người ghét nhất

Sinh ra trong một gia đình giàu có, cuộc sống nhung lụa, công việc và tiền bạc đều được người cha "trải thảm đỏ" để cô con gái duy nhất Rinehart khởi nghiệp và vững bước trên đường đời. Sau những ngày tháng kiện tụng ầm ĩ, cùng với những phát ngôn gây sốc, hình ảnh của một nữ doanh nhân giàu có bậc nhất Australia và tầm thế giới ngày càng xấu đi.

Không dừng lại trong việc chỉ trích công nhân nước mình lười biếng và rượu chè, "nữ hoàng khai khoáng" còn ca thán và so sánh giá nhân công Australia với nhân công châu Phi. Trong buổi nói chuyện tại câu lạc bộ khai khoáng Sydney, người đứng đầu Hancock cho rằng: "Bằng chứng là nhân công Australia quá đắt đỏ, dẫn đến chi phí tăng. Trong khi đó người châu Phi muốn làm việc, họ sẵn sàng làm việc với ngày công chưa đến 2 USD/ngày. Bởi vậy, người lao động Australia nên cắt giảm xuống còn 2 USD/ngày để có thể cạnh tranh với lao động châu Phi". Tuy nhiên, theo thống kê, cứ mỗi giờ, những công nhân này mang lại cho Rinehart gần 2 triệu USD. Nữ tỷ phú cũng gợi ý rằng chính phủ không nên áp dụng loại thuế mới đối với những công nhân mỏ, cùng với đó là việc cắt giảm tiền nhân công.

Thời gian gần đây, bà Rinehart thường xuyên xuất hiện trước công chúng và trở thành nhân vật phản đối quyết liệt chính sách thuế mới của chính phủ Australia dù trước đó bà rất kín tiếng. Trong một lần phát biểu, bà Rinehart đã đứng trên một chiếc xe tải, trên tay cầm loa phóng thanh và kêu gọi mọi người cùng phản đối loại thuế Tài nguyên khoáng sản mới sẽ áp dụng đối với ngành khai khoáng. Loại thuế này được áp dụng bắt đầu từ tháng 7 và sẽ lấy đi 30% lợi nhuận đối với các ngành khai thác than, quặng sắt của các công ty khai khoáng. Loại thuế này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các công ty khai khoáng có lợi nhuận hàng năm đạt khoảng 75 triệu USD. Bà Rinehart tin rằng, loại thuế mới này sẽ ảnh hưởng đến các khoản đầu tư trị giá hàng triệu USD của các nhà khai khoáng.

Một trong những lý do cũng khiến bà Rinehart bị nhiều người ghét bởi bà có quan điểm chính trị "chủ nghĩa ly khai" giống với người cha quá cố, ông Lang Hancock. Bà cũng bày tỏ quan điểm nên chia Australia thành hai nửa. Nửa bên phải sẽ là trung tâm phát triển kinh tế, với ý tưởng này bà tin rằng sẽ giúp Australia thoát khỏi suy thoái kinh tế ở châu Âu và Mỹ. Bên cạnh đó "bà trùm khai mỏ" cũng vạch ra ý tưởng "miền Bắc Australia phát triển và tầm nhìn kinh tế". Theo bà, miền Bắc sẽ là trung tâm phát triển thân thiện đối với những công nhân mỏ, trong đó có việc cắt giảm thuế và thủ tục thông thoáng hơn đối với nguồn lao động rẻ nhập cư vào Australia.

Không những thế bà Rinehart còn sáng tác bài thơ: "Tương lai của chúng ta". Nội dung bài thơ nói rằng thế giới đang chìm ngập trong đói nghèo, nợ nần và xung đột. Hàng tỷ người đang mong đợi một cuộc sống tốt đẹp hơn. Phát triển miền Bắc Australia đa văn hóa và chào đón những người lao động nước ngoài đến đất nước Australia. Bà cũng đề nghị chính phủ giảm thuế cho miền Bắc Australia, đồng thời cho phép những công ty như của bà phát triển không hạn chế và cho phép tuyển dụng nguồn lao động giá rẻ nước ngoài vào.

Trong khi các nước phát triển trên thế giới phát động bảo vệ môi trường, áp thuế mạnh đối với những công ty xả thải có hại vào môi trường thì "bà trùm khai mỏ" giàu có không tin vào sự biến đổi khí hậu toàn cầu và chỉ trích chính phủ chỉ lãng phí thời gian và tiền bạc vào những việc vô bổ. Trên tạp chí Khoáng sản Australia, bà Rinehart cho rằng việc thu thuế xả khí thải carbon của chính phủ là một việc làm lãng phí tiền bạc. "Tôi chưa thấy một bằng chứng khoa học thuyết phục nào chỉ ra rằng lượng khí thải carbon dioxit trong khí quyển (khoảng 0,83%) đang tăng lên, đang làm khí hậu toàn cầu nóng lên. Không nên lãng phí thời gian và tiền bạc vào những việc liên quan đến môi trường, khí hậu, thay vào đó hãy tài trợ và đầu tư cho đất nước, như thế sẽ hiệu quả và tốt hơn".

Bên cạnh những phát ngôn có phần "dạy đời" và ngạo mạn, một điều khiến nhiều người ác cảm với hình ảnh của bà Rinehart bởi người cha của bà ông Lang Hancock - người rất phân biệt chủng tộc. Trong một cuộc phỏng vấn năm 1984, ông Lang Hancock bày tỏ quan điểm đối với những thổ dân và những người "có nguồn gốc thấp kém": "Họ cần phải được tẩy rửa vô trùng khỏi nguồn ngốc thấp kém của mình nếu muốn hòa nhập với chúng ta trong tương lai".

Tuy nhiên, những tiết lộ sau này còn cho thấy rất có thể nữ tỷ phú không phải là cô con gái duy nhất của ông chủ tập đoàn Hancock. Tiết lộ chỉ ra rằng bà Rinehart có một người chị gái cùng cha khác mẹ và mang dòng máu thổ dân. Trước khi ông Lang Hancock gặp mẹ của Rinehart, có thể ông đã có một người con gái tên là Hilda Kickett.

Theo tờ Telegraph, ông Lang Hancock và Kickett vốn đã tồn tại mối quan hệ cha con từ hồi Kickett còn thơ ấu. Người chị gái cùng cha khác mẹ với "bà trùm khai khoáng" cũng thừa nhận có đầy đủ bằng chứng DNA với người cha giàu có, tuy nhiên gia tộc nhà Rinehart đã phản đối quyết liệt. Bà Kickett cũng cho biết, những đứa con của Rinehart đã gọi bà là "bác Kickett".

Bỏ ngay học đại học để làm kinh doanh

Ngay từ nhỏ cô bé Rinehart, con gái diệu của ông chủ tập đoàn khai khoáng đã rất yêu thích ngành khai khoáng. Học kinh tế tại đại học Sydney được một năm cô quyết định bỏ học về làm việc tại công ty của gia đình. Ngay sau khi người cha qua đời năm 1992, bà Rinehart lên nắm quyền và điều hành tập đoàn Hancock Prospecting. Thừa hưởng tố chất kinh doanh từ người cha và được đánh giá là một phụ nữ năng động, quyết đoán, dám nghĩ dám làm bà Rinehart nhanh chóng đưa tập đoàn của người cha gây dựng ngày một phát triển lớn mạnh.

Vũ Phương