Nữ vệ sĩ mệt nhoài chạy theo VIP

Nữ vệ sĩ mệt nhoài chạy theo VIP

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Nói đến vệ sĩ cho người giàu có, ngôi sao ca nhạc, diễn viên nổi tiếng, người ta thường hình dung ngay một anh chàng cao to, mặc vét lịch lãm, thân hình rắn rỏi, gương mặt lạnh lùng... Nhưng thực tế đó lại là những cô gái nhỏ nhắn, dễ thương sẵn sàng 'tả xung hữu đột' vì thân chủ.

Thay ‘sao’ hứng chịu thịnh nộ của fan

Nghệ sĩ Việt trước kia đi diễn thường chr có người thân hoặc người giúp việc đi theo giúp đỡ hậu trường, nhưng gần đây có nhiều nghệ sĩ gặp phải các ‘tai nạn’ vì fan quá khích khi đi diễn show ở tỉnh nên một số nghệ sĩ phải thuê người bảo vệ. Xu hướng vệ sĩ cho người nổi tiếng cũng trở nên thịnh hành, trong đó, nhiều nghệ sĩ thích vệ sĩ của mình là nữ.

Một ngày của Thu Dung (21 tuổi, quê Hà Nam) bắt đầu ở một phòng tập võ. Thu Dung là một nữ vệ sĩ đã từng tham gia bảo vệ cho nhiều ‘sao’ tại các chương trình nghệ thuật.

Dung nhớ lại: ‘Lần đầu tiên được phân công bảo vệ cho ‘sao’ cũng thấy sung sướng và hồi hộp lắm. Cứ nghĩ đến cảnh người hâm mộ chỉ thấy nghệ sĩ trên ti vi, còn vệ sĩ sẽ tự mình bảo vệ thần tượng là vui đến mất ăn mất ngủ, thấy mình cũng oai lắm đấy. Nhưng rồi làm quen việc thì thấy rằng bảo vệ cho người nổi tiếng thực chất nguy hiểm và vất vả. Từ đó nên mình cũng cất cái ‘oai’ kia đi, thay vào đó, mỗi lần nhận nhiệm vụ là một lần tận tâ, tận lực cùng đồng nghiệp tính toán các phương án xử lý tối ưu với các tình huống có thẻ xảy ra.

Với các fan, việc được nhìn tận mắt ca sĩ nổi tiếng luôn là niềm ao ước. Trong khi đó, với các vệ sĩ, việc để fan tiếp cận quá gần sao lain là nỗi thất vọng lớn. Nhiệm vụ của họ là lúc nào cũng phải giữ khoảng cách an toàn giữa ‘sao’ và người hâm mộ. Bởi thế, mỗi khi fan nổi giận là vệ sĩ phải… hứng đòn.

Dung vẫn còn nhớ như in, trong lần đi bảo vệ một ca sĩ, Dung đã phải hứng trọn trận ‘mưa chai lọ’ mà fan ‘dành tặng’ sau lần phục kích để tiếp cận ‘sao’ mà không được. Cũng may đều là chai nhựa nên những vế thương của Dung chỉ là xây xát ngoài da, không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Đã có lần nữ vệ sĩ nhỏ bé này phải mang lưng hứng trọn xô nước của một fan ‘cuồng’ tạt về phía nghệ sĩ.

‘Làm công việc này đôi khi phải liều thân, kể cả mình có là phụ nữ thì cũng chẳng được ưu tiên gì đâu, hiệu quả công việc vẫn là trên hết. Như trường hợp fan hất nước vào lưng mình đó còn may mắn, vì nếu số nước đó là axit hay hóa chất độc hại thì chắc mình lâm nguy rồi’, Dung tâm sự.

Ảnh minh họa

Theo kinh nghiệm của Dung thì bảo vệ cho các ‘sao’ nam vất vả hơn ‘sao’ nữ vì mức độ hâm mộ của fan nữ ‘nóng’ hơn fan nam. Tuy nhiên nếu gặp phải fan nam quá cuồng, họ văng tục, chửi thề ngay trước mặt các nữ vệ sĩ thì cũng phải cố làm lơ, coi như chưa hề nghe thấy.

Mạnh mẽ là vậy nhưng không ít lần nữ vệ sĩ phải khóc một mình trong… nhà vệ sinh cho đỡ ức vì bị fan mắng chửi thậm tệ. Hầu hết các fan đều cho rằng vì có vệ sĩ nên họ không tài nào tiếp cận, nói chuyện hoặc xin chụp ảnh cùng ‘sao’ được. Gặp những trường hợp như thế, nữ vệ sĩ phải cứng rắn nhưng cũng không được gây gổ với fan. ‘Công việc đòi hỏi mình phải mềm dẻo trong từng tình huống ứng xử, bạo lực không phải lựa chọn tối ưu. Nếu là vệ sĩ nữ thì bao giờ cũng bình tĩnh, mềm mỏng và chuộng giải quyết theo hướng tình cảm hơn nam giới’, Dung chia sẻ.

Tủi thân hơn là việc các nữ vệ sĩ đi bảo vệ cho ‘sao’ chính là thần tượng của mình. Vì công việc nên họ không được chủ động xin ‘sao’ ký tặng. Chỉ trừ khi ‘sao’ chủ động gợi ý ký tặng hoặc chụp ảnh chung thì nữ vệ sĩ mới có cơ hội thực hiện mong muốn của mình. Tuy nhiên cũng chính vì những bức hình chụp chung với người nổi tiếng mà nhiều khi nữ vệ sĩ bị mang tiếng là khoác lác, khoe khoang…

Mệt nhoài chạy theo sở thích người giàu

Không chỉ nghệ sĩ nổi tiếng mà các thương gia, người giàu có cũng thuê vệ sĩ để bảo vệ cho bản thân và gia đình. Khác với việc bảo vệ công khai như ‘sao’, việc bảo vệ cho những gia đình lắm tiền nhiều khi ở trong vòng bí mật.

Phần đông nam và nữ vệ sĩ đều có những kỹ năng như nhau, nhưng phụ nữ đặc biệt có khả năng che giấu thân phận hết sức tự nhiên.

Khi bảo vệ trẻ em, nữ vệ sĩ có thể đưa chúng đến trường hay chơi trong công viên mà không ai dám chắc đó là cô trông trẻ hay mẹ. Chúng tôi có thể ngồi trong nhà hàng hay mua sắm như bao người phụ nữ bình thường khác mà không bị nghi ngờ. Người ta sẽ nghĩ chúng tôi là bạn bè chứ không phải vê sĩ’, nữ vệ sĩ Lê Hạnh chia sẻ.

Nhiều khách hàng nam giới cũng cảm thấy khó chịu khi thuê một vệ sĩ nam bảo vệ vợ con mình rồi hàng ngày chứng kiến cảnh anh ta cặp kè mọi lúc mọi nơi với vợ hay con gái họ. Khi đó, việc tìm đến một nữ vệ sĩ là điều tất nhiên. Đó là lý do nhiều vê sĩ nữ còn được ‘chiều’ hơn các đồng nghiệp nam.

Không giống như nam giới, nữ giới sẵn sàng đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ hơn. Ngoài việc bảo vệ cho gia đình thân chủ, họ còn kiêm luôn chân xách đồ, đưa đón, chăm sóc trẻ…

Hạnh nói ‘Mặc dù về thể lực, võ vẽ, nữ vệ sĩ có vẻ yếu hơn song họ thừa tự tin và nhiệt tình với nghề. Nghề vệ sĩ quan trọng là óc phán đoán và phản ứng nhanh trong các tình huống. Chỉ một tích tắc chần chừ, mọi việc có thể trở nên rất tồi tệ’.

Hạnh cũng không che giấu những bực dọc của mình đối với các khách hàng giàu có cho rằng đồng tiền của họ có thể mua được bất cứ thứ gì, đặc biệt là khi họ ương bướng không chịu nghe lời vệ sĩ, nhưng sau đó lại phàn nàn với lãnh đạo khiến vệ sĩ bị khiển trách.

Với mức thu nhập tương đối ổn định song đa số các nữ vệ sĩ đều thừa nhận nghề này bất lợi cho phụ nữ bởi đó là công việc mà bạn phải liên tục xế dịch, khi lập gia đình rồi thì sẽ rất khó để duy trì cuộc sống gia đình có đủ mặt cả vợ cả chồng.

Thùy Trang