Nữ y tá bị tình nghi giết bệnh nhân hàng loạt

Nữ y tá bị tình nghi giết bệnh nhân hàng loạt

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Vừa qua, cảnh sát Anh tiến hành bắt giữ nữ y tá Rebecca Leighton tại một căn hộ nhỏ nằm gần Bệnh viện Stepping Hill ở Stockport (Anh), nơi cô ta làm việc từ năm 2008. Rebecca Leighton, 27 tuổi, bị nghi ngờ là hung thủ giết chết hàng loạt bệnh nhân.

5 nạn nạn nhân gồm: George Keep, 84 tuổi; Arnold Lancaster, 71 tuổi; Tracey Arden, 44 tuổi; Alfred Weaver, 83 tuổi và cụ bà Vera Pearson, 84 tuổi. Ngoài ra, một bệnh nhân nam khác 41 tuổi cũng nghi ngờ bị đầu độc đang trong tình trạng nguy kịch.

Xã hội - Nữ y tá bị tình nghi giết bệnh nhân hàng loạt

Hình ảnh Leighton đang uống cạn một chai rượu vang trên Facebook của cô

Những cái chết bất thường

Khi bị gãy khớp háng vì té ngã và được đưa đến Bệnh viện Stepping Hill để chữa trị, ông cụ góa vợ George Keep vẫn bình tĩnh trấn an gia đình và bạn bè rằng mình sẽ sớm trở về nhà. Mặc dù ông George Keep đã 84 tuổi và đang chiến đấu với bệnh ung thư, song mọi người cũng cố tin lời ông cụ. Theo lời khai của một người thân đến thăm bệnh nhân Keep ngày 8/7, sức khỏe của ông cụ vẫn bình thường. Tuy nhiên điều đáng lo nhất là tình trạng tồi tàn của Khu bệnh A1 nơi cụ Keep được điều trị cùng với khoảng gần chục bệnh nhân nam khác. Điều mà người thân của ông Keep nhớ nhất là chai nhựa trong suốt đựng huyết thanh nhân tạo được truyền vào cánh tay của ông cụ qua một ống dẫn.

Nhưng chỉ 6 ngày sau, người thân ông Keep nhận được hung tin là ông đã mất. Lúc đó mọi người tin có lẽ ông cụ chết do biến chứng từ vết thương, nhưng đến nay cảnh sát khẳng định bệnh nhân bị giết chết do một người nào đó đã cố tình tiêm một liều insulin gây tử vong vào chai huyết thanh. Gia đình của bệnh nhân Keep bị sốc mạnh trước thông tin này. Trong vòng 16 ngày kể từ 7/7/2011, tất cả 5 bệnh nhân đã chết một cách bất ngờ và trong hoàn cảnh khó hiểu tại Bệnh viện Stepping Hill. Điều tra cho thấy hoàn cảnh tử vong của số bệnh nhân này đều giống nhau.

Những cái chết hàng loạt này sẽ trôi qua lặng lẽ nếu như không có sự cảnh giác của một y tá giàu kinh nghiệm khi nhận thấy có đến 14 bệnh nhân (con số cao bất thường) nằm trong hai khu bệnh cạnh nhau - A1 và A3 - bị tụt đường huyết "một cách khó hiểu" - nên liền báo cáo đến lãnh đạo bệnh viện. Lúc đó 2 bệnh nhân đã chết - Tracey Arden 44 tuổi, bị bệnh xơ cứng rải rác; và Arnold Lancaster 71 tuổi. K

hi cảnh sát được gọi đến bệnh viện ngày 12/7, họ phát hiện có tất cả 36 chai huyết thanh nhân tạo được giữ trong phòng kho giữa hai khu bệnh A1 và A3 đã bị nhiễm insulin với liều chết người. Cảnh sát cho rằng ít nhất 14 bệnh nhân là mục tiêu của kẻ giết người và 1 bệnh nhân trong số đó đang trong tình trạng nguy kịch. Bệnh viện Stepping Hill bị mang tai tiếng vào đầu năm nay khi không chẩn đoán được bệnh cúm gia cầm dẫn đến cái chết của bệnh nhi 3 tuổi.

Lập tức, lực lượng cảnh sát địa phương đã tung 60 nhân viên điều tra tới bệnh viện để tìm ra thủ phạm của vụ giết người đang làm xôn xao cả nước Anh này. Các nhân viên an ninh đã vào cuộc và tập trung vào việc kiểm tra quy trình quản lý thuốc. Tất cả những người từng ra vào khu vực để thuốc, thời điểm ra vào cũng như quá trình tiêm thuốc cho bệnh nhân đều được kiểm tra kỹ lưỡng nhằm xác định xem sai sót này là do vô tình hay hữu ý.

Trợ lý cảnh sát trưởng Ian Hopkins cho rằng cũng có thể đây chỉ là vô tình, bởi công việc ở bệnh viện là hết sức bận rộn, nên sai sót có thể xảy ra. Những bệnh nhân bị sụt đường huyết đã được chuyển tới những bệnh viện khác để đảm bảo an toàn cho việc điều trị. Dorothy Potter, một bệnh nhân bị nhiễm insulin cho biết cô không được bệnh viện Stepping Hill chăm sóc đầy đủ.

Nghi án xoay quanh nữ y tá phóng túng

Lớn lên ở thành phố Stockport, miền Tây Nam nước Anh và sau khi tốt nghiệp Khoa Y tá Trường đại học đào tạo từ xa Open University, Rebecca Leighton tiếp bước theo người mẹ Lynda 55 tuổi vào làm trong Bệnh viện Stepping Hill. Người bạn của gia đình Frank Eaton đã 83 tuổi cho biết: "Leighton là cô gái rất lễ phép và vui tính".

Xã hội - Nữ y tá bị tình nghi giết bệnh nhân hàng loạt (Hình 2).

Nhưng có lẽ cũng giống như phần đông đồng nghiệp của mình, Leighton thường hay than thở trên trang Facebook về những ca trực đêm kéo dài trong bệnh viện làm cô muốn kiệt sức. Leighton nghiện rượu và ăn chơi. Trang Facebook cá nhân của Rebecca Leighton dường như chứa đựng tất cả cuộc sống điên cuồng của cô gái này. Nó giúp cô ta đối phó với sự căng thẳng của công việc. Tháng trước, Rebecca đã viết trên Facebook: "Giấc ngủ bao giờ cũng thực sự tồi tệ với mình và mình thật sự không muốn đi làm chút nào." Trong một bài khác, cô viết: "Ngày tồi tệ luôn luôn cần có rượu vang." Leighton cũng đưa lên Facebook một số hình ảnh mình đang uống cạn một chai rượu vang.

Cô cũng mô tả công việc y tá của mình trên trang cá nhân và than vãn đó là một công việc thật sự vất vả và chán nản kèm với những biểu tượng khuôn mặt không hài lòng. Trước một đêm phải đi làm, cô ấy viết: "Đêm nay sẽ lại có những gì tẻ nhạt đây những y tá say rượu." Sau cái chết của Tracey Arden, nạn nhân đầu tiên vào ngày 8-7, Rebecca chỉ viết một từ "kiệt sức".

Vụ án liên quan đến nữ y tá Rebecca Leighton khiến người ta nhớ lại vụ việc Beverly Allitt, cũng là một nữ y tá giết chết 4 bệnh nhi và tấn công thêm 9 người khác ở Bệnh viện Grantham. Tội ác của Allitt đã gây nên làn sóng khiếp sợ khắp nước Anh buộc cảnh sát phải mở cuộc điều tra tổng lực. Nhưng tội ác trong bệnh viện vẫn tiếp tục diễn ra với y tá Colin Norris, thủ phạm giết chết 4 bệnh nhân cao tuổi bằng liều insulin chết người trong Bệnh viện Leeds năm 2002. Cả Allitt và Colin Norris đều có vấn đề về tâm thần. Còn động cơ của Rebecca Leighton là gì? Đây là một trong nhiều câu hỏi mà 60 thám tử của cảnh sát Anh điều tra án mạng đang phải đối mặt.

Vào ngày 2-7, cô đã tung bức ảnh đang vui chơi với những người bạn của mình tại một bữa tiệc chia tay, với đồ uống và tiệc tùng. Hamid Bayatpoor, 47 tuổi, chủ một cửa hàng gần nhà Rebecca cho biết: "Cô ấy luôn mặc bộ đồng phục y tá của mình đi mua rượu và thuốc lá. Tuy nhiên, cuối tuần, cô ấy lại mặc những bộ váy đi dự tiệc. Rebecca là một cô gái rất xinh đẹp, luôn cười và có vẻ lạc quan. Tôi thật sự ngạc nhiên khi cô ấy bị bắt giữ."

Một người hàng xóm khác của gia đình cô, Frank Eaton cho biết: "Bà Lynda Leighton, mẹ của Rebecca hiện cũng đang làm việc tại bệnh viện này với tư cách là y tá quản lý. Chồng của bà ấy, David, 60 tuổi là một lái xe và đã từng làm việc cho câu lạc bộ bóng đá Manchester City. Họ là một gia đình rất đáng mến. Khi vợ tôi mất đi, Lynda đã đến an ủi tôi rất nhiều. Đó cũng là một đức tính nghề nghiệp của cô ấy". "Lynda có tinh thần trách nhiệm rất cao ở bệnh viện. Cô ấy là quản lý dạy y tá ở bệnh viện Stepping Hill. Con gái của cô ấy cũng làm việc ở đó. Họ đều rất tốt với mọi người", một người hàng xóm khác cho biết.

Do đó mà gia đình và bạn bè đều tỏ vẻ hoài nghi khi cảnh sát tuyên bố Leighton là nghi phạm giết người. Từ đó họ mở chiến dịch trên Internet để bảo vệ sự vô tội của Leighton! Hiện thời mọi chuyên gia đều nhất trí rằng cuộc điều tra quy mô tìm kiếm bằng chứng buộc tội y tá Rebecca Leighton sẽ còn kéo dài.

Còn Phó cảnh sát trưởng Ian Hopskin nói: "Chúng tôi đang cố gắng điều tra để đưa kẻ giết người ra trước tòa án và chúng tôi tiếp tục kêu gọi bất cứ ai có thông tin liên quan đến vụ án giúp đỡ cơ quan điều tra". Trong khi kẻ giết người trong bệnh viện chưa bị bắt giữ, mỗi bác sĩ và y tá ở Bệnh viện Stepping Hill đều nằm trong diện nghi ngờ và các bệnh nhân sẽ không được yên ổn trên giường bệnh. Còn về phần Rebecca Leighton, cô đang bị treo bằng y tá cũng như không được hành nghề khi cuộc điều tra nhằm vào cô vẫn chưa kết thúc.

Huy Hùng


Tag: Facebook