Nước Anh mất hàng tỷ bảng vì thất bại tại Euro 2012

Nước Anh mất hàng tỷ bảng vì thất bại tại Euro 2012

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Những giọt nước mắt đã rơi, khi đội tuyển Anh cúi đầu rời Euro 2012 sau loạt penalty đầy may rủi. “Thần may mắn” đã không mỉm cười với đoàn quân của HLV Roy Hogson. Chữ “nếu” mang theo bao hy vọng vào một chiến dịch thành công đầy ý nghĩa đã không bao giờ trở thành hiện thực.

Đoàn quân của HLV Roy Hogson lại một lần nữa khiến hàng triệu người hâm mộ quê nhà thất vọng. Rời Euro 2012 ngay sau vòng tứ kết, họ không chỉ khiến nền bóng đá Anh mất hàng chục triệu bảng (tiền thưởng), khiến giấc mơ giành danh hiệu quốc tế lớn đầu tiên kể từ năm 1966 tiếp tục bị nối dài. Thê thảm hơn, họ đã khiến cả nền kinh tế Anh, với hàng loạt ngành kinh doanh dịch vụ, giải trí ăn theo Euro 2012 bị thiệt hại hàng tỷ bảng.

Bóng đá Quốc tế - Nước Anh mất hàng tỷ bảng vì thất bại tại Euro 2012

Nếu tuyển Anh lên ngôi...

Ngạn ngữ Pháp có một câu nổi tiếng rằng: “Với chữ nếu, người ta có thể nhét cả thành phố Paris vào một cái chai”. Cho đến trước khi đội tuyển Anh bước vào trận tứ kết cân não với Italia, người Anh vẫn tin vào chứ nếu đó, với hy vọng đội tuyển của mình sẽ làm nên lịch sử. Bởi không chỉ các quan chức của Liên đoàn bóng đá Anh (FA), mà cả nền kinh tế đất nước đều hiểu rằng Euro 2012 sẽ mang lại tác động kích cầu nền kinh tế lớn đến như thế nào.

Một vài con số thống kê chưa đầy đủ khi đội tuyển Anh vượt qua vòng đấu bảng đã minh chứng khá rõ điều đó. Trong khi tại trụ sở của mình, FA xoa tay hài lòng với khoản tiền thưởng lên đến 12,5 triệu bảng (theo quy định của UEFA). Thì ở bên ngoài, hàng loạt ngành dịch vụ ăn theo thành công của đội tuyển, từ truyền hình, báo chí cho đến thực phẩm, nước giải khát cũng tăng vọt về doanh số.

Cho đến trước giờ đội tuyển Anh xung trận gặp Italia, hiệp hội bia tại nước này khẳng định họ đã tiêu thụ được hơn 40 triệu lít bia chỉ sau 3 trận vòng bảng. Khoảng hơn 10 triệu lít khác cũng được uống hết, khi đông đảo người hâm mộ dán mắt vào màn hình suốt 120 phút khổ chiến tại tứ kết của đội nhà. Nếu không có thất bại trên chấm phạt đền nghiệt ngã, hàng triệu fan hâm mộ nước Anh dự báo có thể “uống” thêm 20 triệu lít bia nữa ở bán kết và mức lớn hơn thế trong trận chung kết.

Các hãng thực phẩm cũng đã “trúng lớn” khi hàng trăm ngàn CĐV Anh tụ tập xem đội tuyển thi đấu tại các nơi công cộng. Đại diện một chuỗi phân phối đồ ăn nhanh (fast-food) cho biết: “Sản lượng đã tăng khoảng 20.000 suất ăn so với ngày thường trên toàn hệ thống, chỉ trong trận thắng Ukraine”. Các báo thể thao, các đài truyền hình trực tiếp Euro 2012 cũng “kiếm bộn” nhờ số lượng phát hành (hoặc ra-ting theo dõi) tăng vọt. Tính tổng cộng, nền kinh tế Anh qua vòng bảng Euro 2012 đã thu về khoản thặng dư lên đến gần 2 tỷ bảng, tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm với thu nhập tốt. Nó là cơ sở để nhiều chuyên gia đưa ra dự báo lạc quan: Đội tuyển Anh sẽ mang về cho nền kinh tế thêm hàng tỷ bảng nữa, nếu họ giành chức vô địch Euro 2012 lịch sử.

Cơn ác mộng sau một thất bại

Những giọt nước mắt đã rơi, khi đội tuyển Anh cúi đầu rời Euro 2012 sau loạt penalty đầy may rủi. “Thần may mắn” đã không mỉm cười với đoàn quân của HLV Roy Hogson. Chữ “nếu” mang theo bao hy vọng vào một chiến dịch thành công đầy ý nghĩa đã không bao giờ trở thành hiện thực. Trong nỗi buồn, người ta có thể đong đếm thất bại của Gerrard cùng các đồng đội đã khiến nền kinh tế đất nước bị thiệt hại ghê ghớm như thế nào.

Không lâu sau khi các cầu thủ Anh chuẩn bị về nước, hiệp hội bia nói rằng họ phải ngay lập tức giảm sản lượng để cân bằng với mức tiêu thụ của thị trường. Sky – đài truyền hình nắm bản quyền Euro 2012 cũng cho biết nhiều khách hàng dự định đăng ký thuê bao của họ đã không thấy trở lại. Trong khi, lượng khán giả theo dõi Euro 2012 từ nay đến cuối giải của đài này chắc chắn sẽ sụt giảm, do đội tuyển Anh không còn thi đấu. Mà Ra-ting giảm, cũng đồng nghĩa với dòng tiền thu được từ quảng cáo, tài trợ không còn dồi dào như trước.

Nhiều người kinh doanh tại Anh bị ảnh hưởng nói rằng họ “sốc” trước ảnh hưởng tiêu cực này. Sự thực là trong nhiều năm qua, giới kinh doanh tại đây đã quen với việc đội tuyển của mình được kỳ vọng rồi lại gây thất vọng. Nhưng rõ ràng lần này, sự nuối tiếc lớn hơn nhiều khi đội tuyển Anh đã đi đến rất gần cái đích vinh quang. Một chủ cửa hàng kinh doanh bia tại London nói với dailymail: “Giá như Ashley Cole đừng sút hỏng quả penalty quyết định”. Lại một chữ “nếu” khác, và vì nó không xảy ra, hàng ngàn CĐV Anh dự định đặt tour đến tận Ukraine xem đội tuyển thi đấu đã hủy bỏ kế hoạch của mình. Hàng loạt dịch vụ ăn theo khác như sản xuất băng-rôn, khẩu hiệu cổ vũ đội tuyển cũng bị đình trệ. Umbro, thương hiệu tài trợ áo đấu cho đội tuyển Anh tỏ ra hết sức lo lắng, vì đã lỡ tung ra thị trường khối lượng sản phẩm lớn sau vòng bảng. Tuy nhiên, khi tuyển Anh đã bị loại, thì số lượng khổng lồ những băng rôn, khẩu hiểu và áo đấu còn tồn lại gần như chắc chắn sẽ rơi vào cảnh không thể tiêu thụ được.

Dù sao thì sau Euro 2012, kinh tế Anh cũng còn Olympic nữa để kỳ vọng vào một sự thúc đẩy tích cực cho nền kinh tế đang ảm đạm trong cơn suy thoái chung của thế giới. Nhưng hàng tỷ bảng “vuột mất” vì thất bại này, rõ ràng là một “trái đắng” khó nuốt trôi. The Sun chua chát: Cũng may là đội tuyển Anh, trong nỗi chán chường, ít nhất thì họ cũng còn một phần thưởng để tự an ủi, hơn 1 triệu euro nữa từ UEFA cho… thất bại tại vòng tứ kết.

Cách đây 10 ngày, nước Anh đã tưng bừng kỷ niệm 60 năm trị vì của nữ hoàng Elizabeth II. Với toàn bộ các hoạt động sôi nổi trong lễ hội, kinh tế nước này đã được hưởng lợi khoảng 1 tỷ bảng Anh. Tuy nhiên, với gần 2 tỷ bảng thu được cho đến khi thua trận tại vòng tứ kết Euro 2012, đội tuyển Anh cho thấy sức ảnh hưởng của mình lớn đến mức nào. Họ thậm chí đã “thổi” vào nền kinh tế khoản thặng dư còn lớn hơn cả người trị vì đất nước qua con số so sánh về hai sự kiện.

Gia Minh


Cùng chuyên mục

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.

Tiếp bước Ben White, một sao Arsenal từ chối lệnh triệu tập của ĐTQG

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:37
ĐT Ghana đã nhận phản hồi từ chối từ phía ngôi sao Arsenal là Thomas Partey sau khi điền tên tiền vệ này vào danh sách triệu tập cho đợt thi đấu FIFA Days sắp đến.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.