“Nước cờ” giữ nhân tài khôn ngoan của Sông Lam Nghệ An

“Nước cờ” giữ nhân tài khôn ngoan của Sông Lam Nghệ An

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Chỉ mất khoảng 20 tỷ, cùng lời hứa ưu đãi về nhà đất, lãnh đạo Sông Lam Nghệ An đã giữ chân thành công nhiều ngôi sao hết hợp đồng.

Là tỉnh nghèo, tiền bạc hạn chế nên từ chục năm nay, Sông Lam Nghệ An (SLNA) luôn phải đối mặt với bài toán khó giải liên quan đến giữ chân các ngôi sao. Sau mùa giải 2012 này, nguy cơ “chảy máu nhân tài” còn ồ ạt hơn nhiều khi có tới 11 cầu thủ, trong đó gồm nhiều trụ cột, tuyển thủ quốc gia sẵn sàng chia tay đội bóng quê hương nếu không nhận được sự ưu đãi hay những bản hợp đồng như ý muốn.

Nguy cơ “chảy máu”

Sau lứa cầu thủ như Văn Quyến, Công Vinh, Văn Vinh, Hải Nam, SLNA luôn tự hào vì lớp kệ cận cũng rất tài năng bao gồm những cái tên đã thành danh như Trọng Hoàng, Văn Hoàn, Đình Đồng, Quang Tình, Văn Bình, Ngọc Anh. Lứa cầu thủ này chính là những người được đào tạo rất cơ bản và giúp SLNA gặt hái được khá nhiều thành công ở các giải trẻ. Tuy nhiên, sau năm 2012, tất cả những cầu thủ nói trên đều chính thức hết thời hạn cống hiến và theo luận sẽ được quyền tự do đàm phán để đến với những đội bóng khác.

Bóng đá Quốc tế - “Nước cờ” giữ nhân tài khôn ngoan của Sông Lam Nghệ An

Nhiều ngôi sao đã đồng ý ở lại SLNA (ảnh: Minh Hoàng)

SLNA thực sự lo lắng bởi 6 cái tên nói trên đều là những trụ cột của SLNA thời điểm hiện tại. Ngoài ra, không hẹn mà gặp, cũng là thời điểm cuối năm 2012, những cầu thủ như Đức Thắng, Huy Hoàng, Ngọc Luận, Thierry, Quốc Tuấn cũng sẽ hết hạn hợp đồng với đội bóng quê hương. Tính ra, SLNA mất gần như cả đội hình chính và chưa bao giờ, bài toán cháy máu tài năng lại khiến Hồng Thanh Hữu Thắng đau đầu như vậy.

Xác định đây là vấn đề lớn, cần sự vào cuộc một cách kịp thời và tích cực, nên ngay sau mùa giải 2011, SLNA đã thành lập hẳn 1 ban gọi là chống chảy máu tài năng. TGĐ Nguyễn Hồng Thanh là người chỉ đạo chung, còn việc tiếp xúc, đám phán với từng cầu thủ 1 được giao cho HLV Nguyễn Hữu Thắng. Ngoài ra, với vấn đề được xem là quan trọng bậc nhất của CLB này, SLNA còn vận động và nhờ đại diện UBND tỉnh Nghệ An tham gia với tư cách thành viên.

Theo tìm hiểu, trong quá trình tiếp xúc và đàm phán, SLNA đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía Ngân hàng Bắc á và UBND tỉnh Nghệ An, nên vấn đê mang ý nghĩa tiên quyết là tiền bạc hiện không còn là nỗi lo quá lớn. Thời điểm mùa giải 2012 chuẩn bị kết thúc, SLNA dường như đã tìm ra cho mình được giải pháp, hòng ngăn chặn một cuộc ra đi ồ ạt.

Toan tính của người Nghệ

Việc đàm phán gia hạn hợp đồng được SLNA tiến hành một cách nghiêm túc và khá chuyên nghiệp. Theo đó, trước khi giai đoạn lượt đi mùa giải 2012 kết thúc, SLNA đã để các cầu thủ tự nói lên nguyện vọng của mình. Rất tâm lý, Hữu Thắng để các cầu thủ viết yêu cầu vào giấy, rồi lên phòng riêng trực tiếp đưa cho HLV trưởng. Sau khi thu thập nguyện vọng của các cầu thủ, SLNA làm công văn gửi Ngân hàng Bắc á để xin ý kiến. Như đã đề cập, may mắn cho SLNA là trong thời buổi kinh tế khủng hoảng, bầu Hương vẫn chấp nhận chịu chi để SLNA giữ chân các trụ cột.

Giai đoạn tiếp theo, SLNA tiến hành đám phán trực tiếp với các cầu thủ. Rất khôn ngoan, họ đã liên hệ với UBND tỉnh để xin lãnh đạo địa phương về mặt ưu đãi, đặc biệt là chuyện mua nhà, đất ưu đãi tại thành phố Vinh cho các cầu thủ nếu tiếp tục ở lại đội bóng. Ngoài ra, trong quá trình trao đổi, gia hạn hợp đồng, SLNA có gặp gỡ, tiếp xúc với phụ huynh của các cầu thủ để tranh thủ sự ủng hộ. Đến thời điểm V.League 20102 nghỉ vì Euro 2012, SLNA đã có những thành công bước đầu khi toàn bộ các cầu thủ đều nạp đơn xin ở lại đội bóng. TGĐ Nguyễn Hồng Thanh cho biết, đã có chính thức 2 cầu thủ ký ghi nhớ ở lại đội bóng. Số còn lại đang trong quá trình đàm phán nhưng tính khả thi cũng rất cao.

Theo tìm hiểu của Người đưa tin, 2 cầu thủ mà SLNA đã trói được là Trọng Hoàng và Văn Hoàn. Mới đây, danh sách ở lại còn có thêm Quang Tình. Ngoài ra, quá trình đám phán với Đình Đồng và Văn Bình cũng đã có những bước tiến mới và nhiều khả năng, vì tình cảm quê hương, 2 cầu thủ này cũng sẽ cam kết ở lại đội bóng.

Riêng với những Huy Hoàng, Đức Thắng, Ngọc Luận việc gia hạn hợp đồng là không khó khi những cầu thủ này đều bày tỏ nguyện vọng ở lại đội bóng. Huy Hoàng và Đức Thắng đang được cân nhắc lên làm việc ở BHL hoặc các đội trẻ, trong khi trung vệ người Huế là Ngọc Luận rất thích SLNA và sẵn sàng chịu thiệt để tiếp tục gắn bó.

TGĐ Nguyễn Hồng Thanh nói thêm, SLNA định giá cầu thủ theo thị trường và cam kết không để các cầu thủ phải chịu thiệt. Tuy nhiên, lo lắng của SLNA là trong thời điểm nhạy cảm, các đội bóng vì nhiều động cơ khác nhau, có thể sẽ nâng giá cầu thủ lên để đạt được mục đích riêng. Nếu cầu thủ vì tiền, sẵn sàng phá cam kết để đến với một đội bóng khác thì khi ấy, SLNA cũng đánh bất lực. Tài chính hạn hẹp khiến SLNA không thể chạy đua theo thị trường và đây cũng thực sự là trăn trở lớn.

Vẫn còn đó những lo lắng nhưng cơ bản với cách làm khôn ngoan của mình, SLNA đang thành công với bài toán chống nạn chảy máu tài năng.

11 cầu thủ sẽ hết hạn của SLNA gồm: Huy Hoàng, Ngọc Luận, Đức Thắng, Thierry, Quốc Tuấn, Trọng Hoàng, Văn Hoàn, Văn Bình, Đình Đồng, Ngọc Anh, Quang Tình. Theo tính toán, để giữ chân tất cả các cầu thủ, SLNA cần ít nhất khoảng 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, với lợi thế là địa phương đào tạo ra cầu thủ, lại được tỉnh tạo điều kiện cho về cơ chế ưu đãi nêu SLNA sẽ chỉ mất khoảng 20 tỷ cho mục tiêu giữ lại những cầu thủ mà mình có nhu cầu. Số tiền này bằng gấp 7 lần tiền thưởng cho chức vô địch của SLNA ở mùa giải 2011.

Kim Thoa


Cùng chuyên mục

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.