Nước cờ tài chính của Bamboo Capital

Trần Thu Thảo
Chủ nhật, 20/02/2022 | 14:10
0
Việc đầu tư vào các công ty và tổ chức tài chính của BCG là phương án sử dụng vốn tốt hơn do dịch Covid-19 đã làm chậm đầu tư bất động sản, năng lượng tái tạo...

Chính thức gia nhập vào lĩnh vực tài chính, ngân hàng và bảo hiểm vào năm 2021, Công ty Cổ phần Bamboo Capital (HoSE: BCG) ngày càng mở rộng trong lĩnh vực này với nhiều thương vụ đình đám như BCG Financial, Bảo hiểm AAA, rót gần 1.000 tỷ đồng cho TPBank và mới đây nhất là đưa nhân sự cấp cao vào Eximbank

"Tay chơi" mới nổi ngành tài chính

Bamboo Capital từng cho biết tài chính sẽ là mảng kinh doanh chiến lược thứ 5 của doanh nghiệp này, song song với 4 mảng là sản xuất, xây dựng, bất động sản và năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, phải đến tháng 8/2021, doanh nghiệp mới có động thái đầu tiên để gia nhập ngành này.

Đó thương vụ góp vốn thành lập Công ty Cổ phần BCG Financial, trong đó vốn góp của Bamboo Capital là 320 tỷ đồng, tương ứng 80% vốn, vốn điều lệ của BCG Financial là 400 tỷ đồng.

Đến cuối tháng 8, Chứng khoán Thủ Đô (CASC) cũng trở thành "mảnh ghép" với Bamboo Capital khi Bamboo Financial Corp (BFC) - thành viên của Bamboo Capital thông báo hoàn tất việc nhận chuyển nhương 6 triệu cổ phần, tương đương với 20% vốn điều lệ của CASC.

Hồ sơ doanh nghiệp - Nước cờ tài chính của Bamboo Capital

Chứng khoán Thủ Đô (CASC) trở thành "mảnh ghép" của Bamboo Capital trong năm 2021.

Tới tháng 9/2021, Bamboo Capital tiếp tục gây xôn xao khi tham gia góp vốn vào Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA - trước kia được sự vận hành bởi Tập đoàn IAG Insurance của Úc, với tỉ lệ 71% vốn. Ngoài ra, BCG Financial nắm giữ 10,8 triệu cổ phần của Bảo hiểm AAA, tương đương sở hữu 9,64% vốn điều lệ. Đến nay, mảng kinh doanh gốc của công ty bảo hiểm này vẫn chưa tạo ra lợi nhuận dù theo kế hoạch tái cơ cấu trong 3 năm, mục tiêu doanh thu của AAA sẽ đạt 2.000 tỷ đồng vào năm 2024 và IPO đơn vị này.

Nếu như trong thương vụ Eximbank gần đây, Bamboo Capital không hiện diện trực tiếp mà chỉ thông qua các bên liên quan thì nhóm này đã trực tiếp tham gia mua cổ phần phát hành riêng lẻ của TPBank.

Tháng 9/2021, Bamboo Capital và công ty con Tracodi đã mua vào 30 triệu cổ phiếu TPB, trong đó Tracodi mua 29 triệu cổ phiếu và Bamboo Capital mua 1 triệu cổ phiếu, tương ứng tổng tỉ lệ sở hữu là 2,56% cổ phần TPB.

Và mới đây, Bamboo Capital chính thức trở thành "tay chơi" trong cuộc xung đột thượng tầng hơn 2 năm qua tại Eximbank khi nhân sự cấp cao của Bamboo Capital trúng cử vào danh sách thành viên HĐQT của nhà băng này.

Theo đó, ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital được đề cử vào ban quản trị của Eximbank bởi nhóm cổ đông bao gồm ông Nguyễn Hồ Nam (Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital), bà Lê Thị Mai Loan, Công ty Cổ phần Thắng Phương, Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch Helios. Ngoài ra, nhóm cổ đông còn thành công đề cử trưởng Ban kiểm soát nhiệm kỳ VII (2020-2025) là ông Ngô Tony.

Hồ sơ doanh nghiệp - Nước cờ tài chính của Bamboo Capital (Hình 2).

Nhân sự cấp cao của Bamboo Capital đã trúng cử vào danh sách thành viên HĐQT của Eximbank trong cuộc họp mới đây.

Ông Phạm Minh Tuấn - Phó Chủ tịch kiêm Phó Tổng Giám đốc điều hành Bamboo Capital trong buổi chia sẻ mới đây với các nhà đầu tư đã cho biết, việc sở hữu cổ phiếu Eximbank là bước đi đầu tiên, Bamboo Capital mong muốn có sự đóng góp tích cực vào sự phát triển, mở rộng của ngân hàng này thời gian tới.

"Riêng về ngành tài chính, ban lãnh đạo Bamboo Capital cũng có kinh nghiệm trên thị trường nhiều năm liền. Và đây cũng là bước đi tất yếu để hoàn thiện hệ sinh thái đa ngành, đồng thời cũng hỗ trợ cho việc huy động vốn của BCG thời gian tới, khi mà hiện tại, đa số các ngành lõi của Bamboo Capital đều là ngành có mức thâm dụng vốn cao" - ông Tuấn nói thêm.

Phó Chủ tịch Bamboo Capital cũng khẳng định, dù phát triển đa ngành, Bamboo Capital tự tin có khả năng kiểm soát rủi ro và nhận định được cơ hội thị trường trong những lĩnh vực tập đoàn đã và đang nắm rất rõ.

Liên tục mở rộng quy mô kinh doanh

Bamboo Capital tiền thân là Công ty Thủ Phủ Tre, thành lập năm 2015 với vốn điều lệ khi ấy vỏn vẹn 43 tỷ đồng bởi ông Nguyễn Hồ Nam - một nhân vật có tiếng trong giới tài chính cùng các cộng sự lâu năm. Ông Nam từng làm Tổng Giám đốc Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín đến năm 2011. Ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital cũng từng là Tổng Giám đốc công ty chứng khoán này đến năm 2012.

Ngay trong năm 2015, Bamboo Capital niêm yết trên sàn chứng khoán với mã BCG. 

Cũng trong năm 2015, doanh nghiệp này thâu tóm thành công 68% cổ phần Công ty Tracodi từ Nhà nước, đưa công ty thành viên này lên sàn chứng khoán với mã TCD. Đây là công ty lớn trong lĩnh vực logistics, có quỹ đất đẹp ở miền Nam với tổng tài sản tính đến hết năm 2021 là hơn 5.776 tỷ đồng.

Hồ sơ doanh nghiệp - Nước cờ tài chính của Bamboo Capital (Hình 3).

Bamboo Capital thành lập năm 2015 với vốn điều lệ 43 tỷ đồng bởi ông Nguyễn Hồ Nam và các cộng sự lâu năm.

Doanh nghiệp này sau đó liên tiếp thực hiện chính sách M&A (sáp nhật và mua lại) để mở rộng hệ sinh thái đa ngành vào các lĩnh vực. Bamboo Capital được ví như "Thánh Gióng" vì tiềm lực mở rộng mỗi ngày với với 4 trụ cột kinh doanh chính là sản xuất, xây dựng, bất động sản và năng lượng tái tạo. Gần đây tập đoàn đang mở rộng ra mảng thứ 5 là ngành tài chính.

Một số công ty thành viên quan trọng của tập đoàn có thể kể đến như Tracodi, Phát triển Nguyễn Hoàng, Bảo hiểm AAA, BCG Land, BCG Energy, Vinahud... đang nắm giữ hàng loạt dự án tiêu biểu như King Crown Village, Casa Marina Mũi Né, Vinacafe Đà Lạt, Malibu Hội An, Điện gió Khai Long 1... Bamboo Capital hiện có hệ sinh thái hơn 77 công ty thành viên và khoảng hơn 2.000 nhân sự.

Mảng tài chính hỗ trợ 4 mảng còn lại

Trước câu hỏi cổ đông đặt ra liên quan đến việc Bamboo Capital đang mở rộng nhiều mảng, vậy mảng nào là trọng điểm trong tương lai, ông Phạm Minh Tuấn cho biết: "Chiến lược của tập đoàn là trở thành đơn vị hàng đầu về năng lượng tái tạo. Về dài hạn, Bamboo Capital tập trung vào mảng năng lượng tái tạo, đầu tư cơ sở hạ tầng" - ông nói.

Theo ông Tuấn, bất động sản đầu tư dựa trên các cơ hội trên thị trường, Bamboo Capital biến nó thành mảng đem lại lợi nhuận cao do khả năng quản lý và phát triển dự án. Bamboo Capital giữ vững phát triển mảng sản xuất vì lĩnh vực này đã đi vào ổn định, không cần nhiều nguồn lực để phát triển.

"Mảng dịch vụ tài chính sẽ hỗ trợ phát triển các mảng trên" - ông Tuấn nói. 

2021 cũng là năm kinh doanh thành công của Bamboo Capital khi lãi lớn. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn gặp vấn đề lớn với dòng tiền khi lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh tiếp tục âm nặng 9.315 tỷ đồng.

Để bù đắp sự thiếu hụt này, Bamboo Capital phải tìm kiếm dòng tiền từ hoạt động tài chính trong đó đi vay là chủ yếu. Thời điểm cuối năm 2021, nợ vay của công ty đã tăng đến 8.591 tỷ đồng so với đầu kỳ lên mức 13.171 tỷ đồng. Trong đó, nợ dài hạn tăng đến gần 10.000 tỷ đồng còn nợ ngắn hạn chỉ giảm khoảng hơn 1.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, tất cả nợ vay đều là nợ vay tại các công ty dự án mang tính chất dài hạn. "Đa phần nợ có lãi suất cố định 1-2 năm trong thời gian xây dựng, đến khi vận hành sẽ thành lãi thả nổi" - ông nói. Bamboo Capital có phương án trả nợ, các khoản nợ đều dùng để đầu tư vào các dự án cụ thể, và về dài hạn cũng đặt chủ trương phải giảm tỉ lệ này để đạt mức phát triển bền vững.

Tham vọng tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng

Chiến lược của doanh nghiệp này là trở thành đơn vị hàng đầu về năng lượng tái tạo, tuy nhiên, mảng tài chính lại đang được Bamboo Capital đẩy mạnh. Nhiều cổ đông đặt câu hỏi tại sao không rút khoản đầu tư tài chính trong năm 2021 để phục vụ cho mảng năng lượng, thay vì đi phát hành cổ phiếu cũng như trái phiếu.

Ông Phạm Minh Tuấn cho biết, trong năm 2021, thời điểm đại dịch làm chậm lại nhiều hoạt động kinh tế, Bamboo Capital đã có phương án sử dụng vốn đã huy động một cách hợp lý và tạo ra lợi nhuận.

"Việc đầu tư vào các công ty và tổ chức tài chính là phương án sử dụng vốn tốt hơn do dịch làm chậm đầu tư bất động sản, năng lượng tái tạo, cũng chưa có chính sách giá cụ thể nên phải đầu tư chậm mà chắc" - ông Tuấn nói.

Hồ sơ doanh nghiệp - Nước cờ tài chính của Bamboo Capital (Hình 4).

Ông Phạm Minh Tuấn - Phó Chủ tịch kiêm Phó Tổng Giám đốc điều hành Bamboo Capital.

Có thể nói, những động thái lấn sân mảng tài chính trong năm vừa rồi cho thấy Bamboo Capital đang dần ghi dấu trở thành một "tay chơi" mới nổi trong lĩnh vực này. Mới đây, doanh nghiệp cũng vừa thông qua Nghị quyết triển khai phương án chào bán 60 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng vốn điều lệ. Thời gian thực hiện dự kiến vào quý I hoặc quý II/2022, sau khi được Ủy ban Chứng khoán nhà nước chấp thuận.

Nếu đợt phát hành thành công, BCG sẽ thu về 1.200 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ của doanh nghiệp từ hơn 4.400 tỷ lên hơn 5.600 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đây chưa phải con số lớn nhất bởi theo chia sẻ của lãnh đạo Bamboo Capital hồi đầu năm, doanh nghiệp này tham vọng đẩy vốn điều lệ lên con số 10.000 tỷ đồng. Ngoài ra, theo kế hoạch 5 năm, Bamboo Capital kỳ vọng cổ phiếu tham gia vào rổ VN30, giai đoạn 2023-2024.

"Thế kẹt" của Thành Công Group ở Eximbank

Thứ 6, 18/02/2022 | 11:11
Động thái chấp thuận bà Lương Thị Cẩm Tú làm Chủ tịch Eximbank của nhóm Thành Công - Âu Lạc ít nhiều mang tới những kỳ vọng về tầm nhìn chung giữa các nhóm cổ đông.

Bà Lương Thị Cẩm Tú lần thứ 2 làm Chủ tịch Eximbank

Thứ 5, 17/02/2022 | 22:15
Tân Chủ tịch Eximbank nhận được sự đồng thuận của 7/7 thành viên HĐQT ngân hàng, vốn là điều hiếm hoi xảy ra tại thượng tầng Eximbank thời gian dài vừa qua.

Chủ tịch Bamboo Capital thành cổ đông lớn Vinahud

Thứ 5, 23/12/2021 | 08:00
Ông Nguyễn Hồ Nam - Chủ tịch Bamboo Capital trở thành cổ đông lớn tại Vinahud sau khi mua gần 8,7 triệu cổ phiếu VHD.

Bamboo Capital muốn huy động 500 tỷ đồng trái phiếu cho dự án điện gió

Thứ 2, 22/11/2021 | 07:15
500 tỷ đồng trái phiếu trong lần huy động này được sử dụng cho 2 công ty điện gió, gồm Điện gió Đông Thành 2 và BCG Wind Sóc Trăng.
Cùng tác giả

Cách nào kiểm soát công ty bảo hiểm không lách luật đầu tư bất động sản?

Thứ 5, 15/09/2022 | 20:03
Các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn được đầu tư, sở hữu BĐS để làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc, nhưng không sử dụng và được mua cổ phiếu doanh nghiệp BĐS.

VN-Index tăng điểm phiên đáo hạn phái sinh

Thứ 5, 15/09/2022 | 17:40
Chứng khoán ngày 15/9 không có dòng cổ phiếu dẫn dắt dù vẫn tăng điểm. Một số nhóm được coi là khỏe hơn so với phần còn lại có thể kể đến phân bón, điện, BĐS...

Hoàng Anh Gia Lai thu hơn 11 tỷ mỗi ngày nhờ nuôi heo, trồng chuối

Thứ 4, 14/09/2022 | 18:07
Doanh nghiệp của bầu Đức ghi nhận doanh thu đạt 2.708 tỷ đồng sau 8 tháng đầu năm, trong đó ngành chăn nuôi chiếm 779 tỷ đồng, ngành cây ăn trái đạt 1.472 tỷ đồng.

Xả hàng cổ phiếu vốn hóa, chứng khoán giảm hơn 7 điểm

Thứ 4, 14/09/2022 | 17:42
Chứng khoán giảm phiên thứ 2 liên tiếp, trùng với diễn biến giảm của thị trường quốc tế khi sắc đỏ từ nhóm VN30 lan rộng ra tất cả các ngành nghề.

"Khoảng trống đột ngột" và niềm tin trên thị trường trái phiếu

Thứ 3, 13/09/2022 | 19:50
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là một trong những "mạch máu" quan trọng của nền kinh tế nhưng có quan điểm cho rằng trái phiếu lại giống trò đánh bạc.
Cùng chuyên mục

Thao túng giá cổ phiếu, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:26
Ông Giang Tuấn Anh đã sử dụng 1 tài khoản chứng khoán của mình và 22 tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư khác để giao dịch cổ phiếu DST.

Chứng khoán SSI báo lãi tăng 53%, dư nợ margin gần 17.000 tỷ đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:06
Nhờ những biến động tích cực của thị trường, trong quý I/2024 dư nợ cho vay margin của Chứng khoán SSI tăng 16% lên mức 16.957 tỷ đồng.

Doanh thu VinFast tăng 269,7% trong quý I/2024

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:12
Trong quý I/2024, VinFast đã tiến hành bàn giao gần 9.700 ô tô điện, tương ứng tăng 444% so với cùng kỳ năm 2023.

"Ánh sáng le lói" tại Chiếu xạ An Phú trước thềm hủy niêm yết

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:55
Quý I/2024, Chiếu xạ An Phú ghi nhận doanh thu đạt 30 tỷ đồng; lỗ sau thuế 5,1 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với số lỗ 15,2 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Cổ phiếu giảm sàn 5 phiên liên tiếp, Dầu khí Nam Sông Hậu nói gì?

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:49
Dầu khí Nam Sông Hậu khẳng định công ty không có bất cứ tác động nào gây ảnh hưởng trực tiếp đến giá giao dịch cổ phiếu PSH.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Thao túng giá cổ phiếu, một cá nhân bị phạt gần 600 triệu đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:26
Ông Giang Tuấn Anh đã sử dụng 1 tài khoản chứng khoán của mình và 22 tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư khác để giao dịch cổ phiếu DST.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.