Nước mắt của người đàn bà có chồng bị tâm thần gây án

Nước mắt của người đàn bà có chồng bị tâm thần gây án

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Sống ở vùng ven đô Hà Nội, cách đây gần 20 năm, ở tuổi 24, cô gái Phạm Thị Huyền Thương bị các bà, các cô trong làng liệt vào danh sách "ế". Đến khi có người hỏi cưới, Thương lên xe hoa về nhà chồng với nhiều tâm trạng khi chưa hiểu hết về chồng mình.

Chưa yêu đã vội cưới

Đối với mỗi con người, việc cưới xin là một kỷ niệm đẹp trong đời. Với Thương cũng vậy, có điều nó diễn ra chóng vánh đến bất ngờ, khiến cô không nghĩ mình lại lấy chồng nhanh như vậy. Mấy tháng trước, người bạn trai nông dân đặc sệt còn ngại ngùng đến nói chuyện với hai cụ thân sinh ra cô, trong khi mục đích chính anh ta đến nhà là để tán tỉnh cô. Thấy bộ dạng anh chàng nông dân này khù khờ nhưng tốt bụng, bố mẹ Thương phần nào ưng ý. Sau nhiều lần suy đi tính lại, cuối cùng bố mẹ Thương đã đồng ý cho 2 đứa nên vợ, nên chồng, trong khi trái tim Thương chưa kịp biết xao xuyến là gì... Vào độ tuổi không còn xuân sắc, ở quê nhà, lứa con gái cùng tuổi Nhâm Tý như Thương đã yên bề gia thất, chồng con đề huề, ngẫm phận mình chưa có một mảnh tình vắt vai, Thương đành “nhắm mắt đưa chân” lấy chồng theo ý bố mẹ.

Pháp luật - Nước mắt của người đàn bà có chồng bị tâm thần gây án

Chị Thương mặc áo kẻ sọc đang ngồi tâm sự với PV

Một năm sau (1997), Thương có thai. Tuy nhiên, hạnh phúc chẳng tày gang, đến tháng thứ 7, cái thai chết lưu làm bà mẹ trẻ khóc cạn nước mắt. Cuộc sống thường ngày của những người dân nông thôn vùng quê Mỹ Đức, Hà Nội như gia đình Thương vốn dĩ đã khó khăn, nay phải thêm thuốc thang khiến đôi vợ chồng trẻ này điêu đứng. Gia cảnh khó khăn, cộng thêm lao động vất vả, cô Thương mơn mởn thủa con gái ngày nào nay trông kham khổ, gầy xác xơ. Là con nhà nông dân, sống kham khổ từ bé, Thương có thể cắn răng chịu đựng được hết. Duy có điều, từ ngày mất đứa con trai đầu lòng, Thương không thấy mang thai trở lại. Thời gian như bóng câu qua cửa, một năm, hai năm, rồi ba năm trôi qua, cái bụng của cô vẫn phẳng lỳ, mặc cho ông bà nội ngoại hai bên từng ngày mong ngóng có cháu bồng bế cho vui cửa vui nhà. Vốn là cô con gái út trong gia đình có 5 anh chị em, lại sống ở nông thôn, Thương hiểu được giá trị lớn lao của những đứa con trong gia đình. Hai vợ chồng cô thuốc thang chạy chữa khắp nơi, nhưng giấc mơ có con vẫn chưa trở thành hiện thực. Hạnh phúc gia đình cũng từ đó mà chưa được trọn vẹn.

Cho đến một ngày, có lẽ trời xanh đã thấu lời cầu nguyện của người vợ trẻ có tấm lòng nhân hậu, Thương đã mang thai trong niềm sung sướng tột cùng. Năm 2002, Thương sinh hạ được một cô con gái bụ bẫm, kháu khỉnh. Hạnh phúc vỡ òa theo tiếng khóc trẻ thơ trong ngôi nhà vẫn còn nghèo xơ xác.

Nỗi khổ chồng điên...

Một ngày đầu năm 2011, chồng Thương phát bệnh tâm thần phân liệt khiến tinh thần người vợ suy sụp hoàn toàn. Kể lại kỷ niệm buồn với PV báo Người đưa tin, Thương giọng buồn buồn: “Chồng tôi lên cơn điên, gặp ai anh ấy cũng chửi bới thậm tệ. Chửi chán, anh ấy cầm dao nhọn đâm nát cả cánh cửa nhà. Tôi sợ quá, phải chạy trốn. Gia đình đưa đi khám, các bác sỹ ở bệnh viện bảo chồng tôi bị bệnh tâm thần phân liệt. Nằm viện được mấy hôm, chồng tôi lại bỏ trốn về nhà gây chuyện. Vì chồng tôi mắc bệnh tâm thần, gia đình phải xích chân anh vào chiếc cối đá to để trong nhà. Bình thường không sao, mỗi khi anh ấy lên cơn, gia đình tôi đến khổ…”. Những giọt nước mắt nối nhau chạy dài qua gò má khiến chúng tôi phần nào hiểu được nỗi lòng của người phụ nữ bất hạnh này. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, chồng chị Thương là anh Lưu Văn Hanh (SN 1969, trú tại thôn Trinh Tiết, Đại Hưng, Mỹ Đức, Hà Nội). Anh này phát bệnh từ năm 1989 khi có biểu hiện ăn uống thất thường, ngủ kém, không thích giao tiếp với mọi người, cáu giận thất thường...

Theo nhiều người cùng xóm cho biết, khoảng 10 năm trở lại đây, anh Hanh không làm ăn gì cả, hay bỏ nhà đi lang thang và tự nói chuyện một mình. Hanh thường lấy lá cây và nói là thuốc. Ngoài ra, anh này còn xem bói cho người khác, nhưng thường nói lung tung nên không ai tin. Chuyện anh Hanh tâm thần đánh vợ con, chửi nhau với anh em ruột thịt trong nhà được xem là chuyện thường ngày ở thôn Trinh Tiết. Tháng 9/2011 vừa rồi, Hanh vừa ra viện về nhà đã đánh vợ chạy khắp xóm. Mặc dù không học bốc thuốc ngày nào, nhưng Hanh hay nói luyên thuyên, rêu rao mình có khả năng chữa khỏi bệnh cho mọi người bằng lá cây thuốc.

Sức chịu đựng của con người đều có giới hạn, nhiều lúc chị Thương muốn bỏ người chồng ẩm ương khó chịu của mình đi cho rảnh nợ. Chịu sao nổi khi một người vợ quanh năm cầy cấy mấy sào ruộng nuôi chồng bệnh tật, đổi lại là những trận đòn, những lời chửi bới đến bất cứ lúc nào. Từ lúc chồng phát bệnh tâm thần, dường như chị Thương ăn không ngon, ngủ không yên, nhiều đêm trở trời, đang ngủ chị chỉ sợ đang ngủ bị chồng cầm dao kề cổ thì không biết ai nuôi con gái nên cứ ngồi thức trắng đêm. Nhưng rồi, mỗi khi đau khổ nhất, chị Thương lại nhớ đến lời dạy của bố mẹ đẻ: “Nứa trôi sông không gãy cũng dập/ Gái chê chồng không chứng nọ cũng tật kia”. Và trước khi mất, các cụ đã để lại tờ di chúc, trong đó có nội dung khuyên con gái không nên bỏ người chồng mắc bệnh tâm thần. Theo các cụ, như thế mới trọn nghĩa vợ chồng đúng như thuần phong mỹ tục của người Việt Nam ta. Những lời dạy của bố mẹ như tiếp thêm sức mạnh để chị Thương vượt qua mọi khó khăn, chăm chồng, nuôi con gái lớn khôn nên người.

Mặc dù sống gần như dựa hoàn toàn vào sự chăm sóc, nuôi dưỡng của người vợ, nhưng vì mắc bệnh tâm thần phân liệt nên Hanh thường xuyên gây ra cho gia đình mình nhiều rắc rối. Cứ mỗi lần uống rượu bia, cái đầu vốn dĩ đã không được bình thường của Hanh lại được dịp căng dây đàn, và rắc rối cũng từ đó mà ra.

Cách đây không lâu, sau khi đã uống rượu mềm người, Lưu Văn Hanh đã có nhiều lời lẽ thô tục với anh hàng xóm V.Q ở sát nhà bên cạnh. Hai người thách thức đánh nhau, Hanh cầm một cái cuốc chạy ra nghênh chiến. Đúng lúc đó, vợ anh V.Q nhặt một hòn gạch to ném trúng mũ cối của Hanh đang đội trên đầu, chiếc mũ này rơi ngay xuống đất. Thừa cơ, anh V.Q cầm thanh củi dài xông vào vụt một cái trúng lưng Hanh. Biết chuyện chồng mình đánh nhau với hàng xóm, chị Thương chạy ra đường can ngăn hai bên. Trong lúc xô xát, Hanh đã vung cuốc bổ một nhát trúng vào trán anh V.Q. Gây án xong, Hanh bỏ trốn lên nội thành Hà Nội, kiếm việc rửa bát thuê, sống lang thang hơn 1 năm thì được người nhà tìm thấy đưa đi chữa bệnh và dẫn ra đầu thú.

Vì bị hại là anh V.Q bị chấn thương sọ não, với thương tích 21%, nên các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Mỹ Đức đã đưa Lưu Văn Hanh ra xét xử về tội cố ý gây thương tích với mức án 18 tháng tù.

Cho rằng chồng mình vốn là bệnh nhân tâm thần mà bị đưa ra xét xử với mức án quá nặng, chị Thương đã cùng chồng làm đơn kháng cáo. Nghe đâu, cuối tháng này TAND TP.Hà Nội sẽ xét xử vụ án trên theo trình tự phúc thẩm. Mấy ngày nay, người đàn bà này chạy vạy ngược xuôi để lo tiền cùng chồng đi Hà Nội dự tòa. “Chồng tôi bị người ta đánh trước. Hơn nữa, chồng tôi bị mắc bệnh tâm thần, năng lực hành vi bị hạn chế, tôi mong Tòa Hà Nội đèn giời soi xét chứ nếu anh ấy phải vào tù, tôi chắc rằng chồng tôi sẽ không thể tự lo được cho bản thân” - chị Thương vừa nói vừa khóc…

Thiên Long

*Tên nhân vật đã được thay đổi.


Tag: xem bói
Cùng chuyên mục

Bắt 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt sính lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:30
Ngày 19/4, Công an thành phố Hà Nội thông tin, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.