Sát thủ nhí cắt cổ tài xế taxi

Sát thủ nhí cắt cổ tài xế taxi

Thứ 4, 06/02/2013 | 16:16
0
Nhìn khuôn mặt non nớt, búng ra sữa của bị cáo, nhiều người tham dự phiên tòa không khỏi chạnh lòng nuối tiếc.

Chẳng ai có thể ngờ rằng, cậu bé chưa đến 16 tuổi, khuôn mặt hiền lành, sáng láng kia lại có thể ra tay tàn độc, cướp đi mạng sống của một người tài xế taxi… chỉ vì một lý do nhỏ nhặt.

Vụ án chấn động vùng quê

Khoảng 19h tối ngày 6/8/2012, trong lúc nhiều gia đình trú tại xóm 1, xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đang chuẩn bị dùng bữa cơm tối thì nghe tiếng kêu cứu thất thanh từ phía đồi vắng vọng vào.

Mọi người chạy ra và giật mình khi phát hiện một người đàn ông bê bết máu, nằm gục bên chiếc xe taxi mang BKS: 37A - 024.00. Hung thủ sau khi gây án đã nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường. Nhiều người có mặt tại đây đã nhanh chóng đưa nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh xá quân đội ở gần đó. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng ở cổ, nạn nhân đã tử vong ngay sau đó.

Danh tính nạn nhân sau đó được xác định là anh Nguyễn Văn L. (SN 1973) ngụ xóm Tuần B, xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Qua khám nghiệm hiện trường, tử thi, cơ quan điều tra đã xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của anh L. là do mất máu cấp từ một vết cắt ở cổ và một vết cắt ở tay.

Người nhà nạn nhận cho biết, gia đình anh L. có một xe ô tô, góp vào công ty,  gắn biển taxi để làm ăn kinh doanh. Vào chiều hôm đó, sau khi nhận được cú điện thoại của một người khách yêu cầu chở đi xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, anh L. đã lên đường đi đón.

Pháp luật - Sát thủ nhí cắt cổ tài xế taxi

Bị cáo Quang mong có cơ hội để làm lại cuộc đời.

Theo điều tra của công an, sau khi gặp nhau, vị khách yêu cầu tài xế điều khiển xe, chạy lòng vòng, rồi chở về xã Quỳnh Tam. Khi đến khu vực đồi vắng, từ phía sau, vị khách đã dùng liềm ngoắc vào cổ anh L. Anh L. chống đỡ nên bị đứt hai ngón tay. Sau đó, anh ôm lấy chiếc liềm, rồi để xe ô tô trôi tự do và dừng hẳn tại khu vực xóm 1, xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu. 

Sau khi nhận được tin báo, đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH-công an huyện Quỳnh Lưu đã nhanh chóng đến hiện trường điều tra vụ việc. Nhận thấy đây là vụ án mạng nghiêm trọng, hành vi của đối tượng vô cùng dã man và có sự chuẩn bị trước, công an huyện Quỳnh Lưu quyết định xác lập chuyên án mang bí số VA 612G do đại tá Trần Ngọc Sơn - Phó trưởng công an huyện làm trưởng ban. Ban chuyên án cũng được sự hỗ trợ đắc lực của các trinh sát, điều tra viên thuộc phòng PC45, công an tỉnh Nghệ An.

Bằng các biện pháp chuyên môn nghiệp vụ, chỉ 24 giờ sau khi gây án, cơ quan điều tra xác định được nghi can ra tay sát hại anh Nguyễn Văn L.. Theo đó, từ chiếc điện thoại và nhật kí cuộc gọi còn lưu lại trên máy của anh L., Phan Văn Quang (SN 1996, trú tại xóm 9, xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu) đã được vào diện tình nghi số 1. Sau gần một ngày vận động, đến 8h sáng ngày 10/8/2012, Phan Văn Quang đã đến trụ sở công an đầu thú.

Quang khai, nguyên nhân giết anh L. là do mâu thuẫn từ hôm 1/8 khi Quang "chôm" được một chiếc điện thoại Nokia và đến cửa hàng anh L. để bán. Được biết, ngoài hành nghề taxi, anh L. còn có một ki ốt kinh doanh điện thoại ở trên Quốc lộ 48, thuộc địa phận xã Quỳnh Châu. Khi được hỏi, Quang ra giá 1 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi xem chiếc điện thoại, anh L. chê máy vừa cũ, vừa xấu và còn nói một câu: "Cái này xấu thế, bán giá cao ai thèm mua" và chỉ nhận mua với giá 200 ngàn đồng. Cho rằng, anh L. đang sỉ nhục mình, đã không mua mà lại còn chê bai, ra giá theo kiểu khinh bỉ, coi thường Quang nuôi ấm ức, muốn trả thù. 

Sau nhiều ngày ôm hận, đến khoảng 16h30 ngày 6/8, Quang lấy chiếc liềm dùng để cắt lúa của gia đình, giấu vào người rồi gọi điện cho anh L. nhờ chở đi xã Tân Thắng với giá 350 nghìn đồng. Sau khi bắt được xe nhưng do trời lúc đó vẫn còn sáng nên Quang chưa thể ra tay. Quang đã yêu cầu cho xe đi lòng vòng và khi đi qua địa phận xã Quỳnh Tam thì trời cũng đã chập tối. Thấy có thể gây án, từ phía sau, Quang lấy chiếc liềm đã giấu trước, ngoắc vào cổ anh L. Tại hiện trường, nạn nhân bị đứt 2 ngón tay và một vết cắt sâu ở cổ bằng liềm cắt lúa. Anh L. giãy giụa trong đau đớn và kêu cứu nhưng Quang vẫn mặc kệ, nhanh chân lẩn vào rừng, rồi về nhà đánh một giấc.

Pháp luật - Sát thủ nhí cắt cổ tài xế taxi (Hình 2).

Gia đình nạn nhân với nỗi đau khôn nguôi.

Hung thủ có tính trộm cắp vặt

Được biết, khi gây ra án mạng, Quang vẫn chưa đủ 16 tuổi. Y  là con trai út trong một gia đình có 3 chị em. Mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng Quang đã "sưu tập" bảng  thành tích vô cùng bất hảo. Năm học lớp 7, Quang dính vào vụ ăn trộm tiền của cô giáo và bị cảnh cáo toàn trường. Không thích thú với những con chữ, Quang xin bố mẹ nghỉ học ở nhà chăn trâu và từ đó "nổi danh" với hàng loạt vụ trộm cướp trên địa bàn.

Một điều đặc biệt mà nhiều người nhận xét về Quang là nhìn bên ngoài hắn rất hiền lành. Thậm chí, hắn lúc nào cũng sợ sệt, nhút nhát nhưng cái tính trộm vặt thì không ai sánh bằng. Hễ nhà nào sơ hở, Quang sẽ không bỏ qua, từ điện thoại di động, gà vịt đến tiền bạc... Bà Vũ Thị Hiền (mẹ Quang) cho biết, tiền mà hắn trộm được chỉ để chiêu đãi bạn bè hay... đóng học phí cho bạn mà thôi?. Bởi theo bà, Quang không nghiện game, cờ bạc, chích hút, cũng không đua đòi ăn mặc. Và sau những vụ phi trộm cắp đó, người nhà luôn phải đi khắc phục hậu quả.  

Không chỉ "nổi tiếng" với tính trộm vặt, Quang còn được người dân trong xã biết đến như là một kẻ bệnh hoạn. Quang trở thành nỗi sợ hãi của đàn bà, con gái ở vùng quê này. Cứ thấy chị em con gái sơ hở khi phơi đồ lót, Quang lại "chôm" luôn về nhà để... ngắm. Cứ tối đến, gia đình lại thấy Quang vắng nhà. Sau này, khi được các chị em con gái trong làng phản ánh tới gia đình, bố mẹ hắn mới biết hắn có sở thích bệnh hoạn là... ngắm phụ nữ tắm. 

Bà Vũ Thị Hiền, mẹ Phan Văn Quang buồn bã nói về đứa con bất trị: "Nó thực sự hiền lành nhưng chỉ có cái tính trộm vặt là không thể nào dạy bảo được. Mặc dù nó không chơi bời, cờ bạc, nghiện ngập, hay điện tử, bi a nhưng lại hay ăn quà vặt. Cũng chính vì tính đó mà gia đình hết sức khốn khổ với nó (Quang-PV). Hai vợ chồng chắt bóp được đồng nào lại phải đi khắc phục hậu quả cho thằng con "trời đánh" này.

"Con dại cái mang", cứ có nhà nào báo bị mất cắp, nếu biết là thằng Quang lấy thì gia đình lại phải đến nói chuyện và thỏa thuận bồi thường những gì đã mất. Sau đó, là xin người ta tha thứ cho thằng con để mang về giáo dục". Không biết bao nhiêu lần như thế, gia đình phải muối mặt đến những nhà mà Quang đã chôm đồ để bồi thường tài sản. Thậm chí khi nhận được tiền bồi thường, người ta còn trách móc về bổn phận của người làm cha mẹ khi để con cái hư hỏng.

Sau một thời gian củng cố hồ sơ, ngày 28/1 vừa rồi, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa vụ án đặc biệt nghiêm trọng này ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa, bị cáo Phan Văn Quang đã thành khẩn khai báo mọi hành vi phạm tội và tỏ ra ăn năn hối cãi. "Bị cáo hồ đồ, nhận thức kém nên chỉ biết hành động cho hết giận, chứ không nghĩ hậu quả mình gây ra lại lớn như vậy. Bị cáo mong Tòa cho cơ hội được sống,  trở về để tạ lỗi với cha mẹ và gia đình bị hại...", Quang nói trong nước mắt.

Dù bị cáo đã thành thật nhận tội, lại đang ở tuổi vị thành niên nhưng xét thấy hành vi của bị cáo vô cùng dã man, ra tay tàn độc, có ý đồ nên cũng cần phải xử nghiêm để răn đe. HĐXX đã tuyên phạt Phan Văn Quang 11 năm tù, thấp hơn 1 năm so với mức án mà đại diện VKS tỉnh Nghệ An đề nghị. Đồng thời, buộc bị cáo phải bồi thường 91 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần và chi phí mai táng; mỗi tháng hỗ trợ 1 triệu đồng cho hai đứa con nhỏ của bị hại cho đến khi đủ 18 tuổi.

Mặc dù, không ít người tỏ ra tiếc cho bị cáo bởi 11 năm tù là cả một khoảng thời gian dài trước mắt. Nhưng trong khi tội phạm vị thành niên đang ngày càng gia tăng thì những bản án nghiêm khắc như trên là rất cần thiết, để tránh những vụ việc đáng tiếc tương tự có thể xảy ra.

Kim Thoa - Phạm Phạm

Những sát thủ trẻ thơ rúng động thế giới

Thứ 6, 25/01/2013 | 08:36
Các vụ án do trẻ vị thành niên gây ra đang là báo động đỏ trên thế giới. Tình trạng trẻ có hành vi bạo lực ngày một tăng và tất cả chủ yếu do giáo dục hoặc gia đình gây ra.

Người chồng bị nghi ngờ thuê sát thủ giết vợ

Thứ 3, 08/01/2013 | 09:58
Là một người phụ nữ hiền lành, từ nhỏ đến lớn chưa từng xích mích với ai, vậy mà có một ngày chị Nguyễn Thị Tình lại bất ngờ bị 2 sát thủ lạ mặt "thủ tiêu" ngay tại cổng công ty sau giờ tan ca.
Cùng chuyên mục

Bình Dương: Điều tra vụ một người phụ nữ nghi bị sát hại trên đường

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:05
Trong lúc đi đường, người dân phát hiện người phụ nữ ngồi gục bất tỉnh. Lại kiểm tra, mọi người tá hoả nạn nhân đã tử vong, trên người có vết máu.

Bắc Giang: Khởi tố Chủ tịch và nữ kế toán UBND thị trấn An Châu

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Chủ tịch UBND thị trấn An Châu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) và kế toán bị bắt vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bắt giữ đối tượng táo tợn cướp tiệm vàng trong đêm ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:34
Sau khi lái ô tô đến tiệm vàng, một người đàn ông cầm búa xông vào đập vỡ tủ kính để cướp nhiều tài sản. Sau vài giờ đồng hồ, đối tượng đã bị công an bắt giữ.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.