Nước mắt phái mạnh chữa vô sinh

Nước mắt phái mạnh chữa vô sinh

Thứ 6, 20/09/2013 | 08:42
0
“Có con giờ không chỉ là mong ước mà cũng là cách duy nhất để vợ tôi không bị sống trong oan ức, tủi hờn”, anh Lâm chậm rãi nói.

Kết quả thống kê khoa học cho thấy, nguyên nhân vô sinh do đàn ông nhiều hơn do phụ nữ. Quá trình chữa trị để có được khả năng làm cha ở đàn ông cũng vô cùng gian nan.

Lỗi chồng, tội vợ

Tại Trung tâm Công nghệ Phôi (Học viện Quân y), chúng tôi gặp chị Hương, đến từ Hải Dương, năm nay 46 tuổi. Lấy chồng từ năm 24 tuổi, đến nay chị Hương đã có hành trình 20 năm nhọc nhằn tìm kiếm một đứa con.

Chị kể, sau hai năm cưới nhau mà chị vẫn chưa có thai, gia đình nội ngoại đôi bên đều sốt ruột. Mẹ chồng ban đầu còn bóng gió, sau thì luôn miệng nhiếc móc chị là “cá rô đực”, là loại “đàn bà độc không con”.

Chị Hương âm thầm tới Bệnh viện Đa khoa Hải Dương khám, 3 lần khám vẫn xác định chị bình thường, nhưng mãi chị cũng không thể thuyết phục được chồng đi khám. “Có con là việc của đàn bà, tôi cao to khỏe mạnh thế này, sao phải khám”, chồng chị khăng khăng.

Đến năm chị 36 tuổi, sau 12 năm làm vợ, chị mới thuyết phục được chồng đi khám và kết quả là tinh trùng của chồng yếu. Năm 2008, vợ chồng chị tìm đến Trung tâm Công nghệ Phôi và sau một năm điều trị, chị mang thai, nhưng cái thai được 3 tháng thì chết lưu.

Gia đình - Nước mắt phái mạnh chữa vô sinh

Chọc hút noãn ở bệnh nhân nam.

“Từ đó đến nay, cứ làm được ít tiền, chúng tôi lại gom góp về đây điều trị. Mỗi đợt điều trị ít nhất phải 3 tháng, chi phí để uống thuốc sinh tinh, lấy noãn cũng đã vài chục triệu, còn được thành phôi để thụ tinh nhân tạo sẽ tốn hơn. Đợt này chồng tôi đã lấy được 3 noãn, không biết có thành phôi được hay không”, chị Hương gạt nước mắt.

Ngồi cạnh chị Hương là anh Lâm làm nghề cơ khí ở Thái Nguyên. Lấy vợ đã 8 năm, gia đình anh vẫn không có tiếng cười trẻ thơ, khiến mẹ anh thường xuyên chửi bới, nhiếc móc con dâu vì tội “không biết đẻ”, rồi ép anh Lâm bỏ vợ, kiếm con dâu mới...

Bản thân vợ chồng anh biết rõ nguyên nhân vô sinh là do anh không có tinh trùng, nhưng một lần khi anh vừa rón rén trình bày sự thật với bố mẹ, thì bà đã lên cơn cao huyết áp, hét lên mắng vợ anh là đặt điều cho con trai bà, mắng anh là bênh vợ mà dựng chuyện...

Từ đó, vợ chồng anh âm thầm giấu kín sự thật, vì không nỡ để ông bà sốc, đau buồn. Những khi bị mẹ chồng chì chiết, vợ Lâm chỉ biết âm thầm khóc. “Có con giờ không chỉ là mong ước cuộc đời vợ chồng tôi, mà cũng là cách duy nhất để vợ tôi không bị sống trong oan ức, tủi hờn”, anh Lâm chậm rãi nói.

Một cặp vợ chồng khác đến từ Nghệ An, cả hai đều là giáo viên kể, 9 năm qua, họ đã làm hàng chục xét nghiệm, nơi bảo người chồng tinh trùng yếu, nơi bảo không có tinh trùng. Ròng rã chữa trị khắp trong Nam ngoài Bắc, đủ Đông Tây y mà vẫn chưa có con, anh chị rất sợ những nơi đông người, những ánh mắt tò mò, những tiếng xì xầm hướng về hai vợ chồng.

“Tôi đã rất nhiều lần bảo vợ ly dị, nhưng cô ấy không nghe. Không có con, tội của mình đấy, nhưng vợ lại hứng chịu áp lực nặng hơn mình. Tôi đã uống thuốc kích thích sinh tinh một năm nay tại Trung tâm, hy vọng kết quả chọc hút lần này tốt để vợ chồng tôi sớm được làm thụ tinh ống nghiệm”, người chồng cho biết.

Lối sống hiện đại làm gia tăng vô sinh nam

Theo PGS.TS Quản Hoàng Lâm - giám đốc Trung tâm Công nghệ Phôi, Học viện Quân y thì tỷ lệ vô sinh ở các cặp vợ chồng hiện nay ngày một tăng, trong đó 40% nguyên nhân là do nam giới, trên 30% là do nữ và hơn 20% không rõ nguyên nhân.

Nguyên nhân vô sinh ở nam giới là do không có tinh trùng trong tinh dịch, hoặc vẫn có tinh trùng nhưng yếu, tỷ lệ di động không đạt yêu cầu, tinh trùng bất thường về kích cỡ, hình dạng.

Trường hợp không có tinh trùng trong tinh dịch là do đường ống dẫn tinh trùng bị tắc hoặc đường ống dẫn tinh vẫn hoạt động bình thường nhưng tinh hoàn không sản xuất được tinh trùng.

Xã hội càng hiện đại, tỷ lệ vô sinh càng gia tăng là một thực tế đang xảy ra. Như PGS. TS Quản Hoàng Lâm phân tích, có nhiều nguyên nhân khiến các ông chồng “chưa làm tròn phận sự” là do tác động của ô nhiễm môi trường, công nghiệp hóa, thói quen sinh hoạt, tuổi kết hôn và sinh con muộn.

“Có những thói quen rất đơn giản của các ông chồng lại có thể gây những hậu quả khôn lường trong việc duy trì giống nòi, như laptop đặt trên đùi nhiều giờ, nhậu nhẹt thường xuyên, cơ thể béo phì, thừa cân, môi trường làm việc căng thẳng...”, PGS. TS Quản Hoàng Lâm cảnh báo.

Vợ chồng sau một năm chung sống, quan hệ tình dục trung bình 2-3 lần/tuần, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà vẫn chưa có thai thì là vô sinh. Nguyên nhân của vô sinh vô cùng phức tạp, đòi hỏi phải thăm khám tỉ mỉ, kết hợp với những xét nghiệm chính xác. Khi thăm khám và điều trị vô sinh, bắt buộc phải có sự tham gia, hỗ trợ từ cả vợ lẫn chồng thì mới cho kết quả chính xác và hiệu quả điều trị tốt”,TS. PGS Quản Hoàng Lâm chia sẻ.

Theo Báo Giao thông vận tải

Những dấu hiệu cảnh báo vô sinh ở nữ giới

Thứ 4, 11/09/2013 | 16:20
Nếu thấy các dấu hiệu này thường xuyên xảy ra trong thời gian dài thì rất có thể chị em sẽ gặp khó khăn trong việc thụ thai, thậm chí có thể dẫn tới vô sinh.

Nguy cơ vô sinh vì... tránh thai khẩn cấp

Thứ 4, 14/08/2013 | 14:36
Theo tìm hiểu của PV Người Đưa Tin, tại trung tâm tư vấn Sức khỏe và Kế hoạch hóa gia đình (bệnh viện Phụ sản Trung ương), bệnh viện Phụ sản Hà Nội… mỗi ngày có hơn chục trường hợp đến trung tâm xin tư vấn vô sinh, hiếm muộn. Điều đáng nói, trong số đó có không ít bạn trẻ vừa lập gia đình đã đến khám vô sinh do lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

Màng bọc thực phẩm gây vô sinh tràn ngập thị trường Việt

Chủ nhật, 18/08/2013 | 09:17
Thông tin 16 loại màng bọc thực phẩm Trung Quốc PVC chứa độc gây vô sinh, rối loạn hệ thống sinh dục, không loại trừ khả năng đã có mặt trên thị trường Việt Nam.

'Thầy lang' chuyên chữa vô sinh bằng nắm thuốc mốc

Thứ 4, 14/08/2013 | 08:07
“Một đồn mười, mười đồn trăm”, những lời rỉ tai nhau về khả năng chữa bệnh thần kỳ của “thầy lang” Thủy khiến hàng nghìn bệnh nhân không quản ngại xa xôi, khó khăn tìm đến “gõ cửa” nhờ cứu giúp. Nhưng sự thực, thần y chữa bách bệnh ở Phú Thọ cao tay tới đâu?

Nguy cơ vô sinh vì dùng vỏ cơm hộp, thìa nhựa tái chế

Thứ 6, 09/08/2013 | 15:22
Nhựa bẩn sau khi qua các công đoạn tái chế sẽ biến thành các đồ gia dụng thiết yếu như hộp đựng cơm, thìa nhựa, hộp sữa chua... Loại hàng từ nhựa kém chất lượng này sẽ sản sinh chất độc BPA - nguyên nhân dẫn đến các bệnh nguy hiểm như: tiểu đường, vô sinh, béo phì, ung thư…

Màng bọc thức ăn Trung Quốc chứa chất gây vô sinh

Thứ 3, 30/07/2013 | 14:56
Đa số loại màng bọc thức ăn PVC ở Trung Quốc chứa chất phá hủy hệ thống nội tiết, dẫn đến dậy thì sớm ở nữ và vô sinh ở nam.

Sử dụng ống hút Trung Quốc có thể vô sinh, ung thư

Thứ 4, 17/07/2013 | 08:58
Phần lớn lượng ống hút bằng nhựa bán trên thị trường Thượng Hải (Trung Quốc) thường được làm từ vật liệu tái chế, chứa chất độc có thể hòa tan vào nước uống gây ra nhiều bệnh, trong đó có ung thư.

Huyết trắng gây vô sinh nếu không chữa trị kịp thời

Thứ 4, 17/07/2013 | 07:43
Huyết trắng là bệnh không hề khó chữa nhưng nếu không để ý thì lại vô cùng nguy hiểm đối với chị em phụ nữ, có nguy cơ dẫn đến vô sinh.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.