Nước mắt thân nhân của những phu trầm xấu số

Nước mắt thân nhân của những phu trầm xấu số

Thứ 4, 03/04/2013 | 08:56
0
Hay tin năm phu trầm ở xã Quảng Sơn và Quảng Minh, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) bị sát hại trong rừng, chúng tôi đã có mặt tại địa phương để ghi lại những đau thương trong những ngôi có những người con, người chồng xấu số ấy.

Trong số năm người bị đánh chết, hầu hết đều là những gia đình thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Có hai người đã có gia đình là anh Trần Văn Trị (ba con nhỏ) ở thôn Chay có và anh Trương Thanh Hiền (hai con nhỏ).

Theo lời kể của người dân địa phương, ngày 26/3 khi nhận được hung tin, 25 người thân của năm người phu trầm xấu số đã thuê xe vào Quảng Trị, cùng với sự hỗ trợ của bộ đội biên phòng địa phương để tìm thi thể các anh. Phải mất một ngày, với sự giúp đỡ của bộ đội biên phòng Quảng Trị, chúng tôi mới tìm thấy các anh ấy trong một hố chôn tập thể. Khi chúng tôi đào lên thì thi thể các anh đã bốc mùi và bắt đầu thối rữa. Các vết thương cho thấy các anh đã bị bọn chúng dùng cây đánh vỡ đầu, gãy cổ rất dã man, anh Nguyễn Văn Quang, người vừa trực tiếp đưa thi thể của năm nạn nhân kể.

Trong căn nhà đang làm dở, cụ bà Hoàng Thị Nhung (93 tuổi) thân sinh anh Nguyễn Văn Thắng (gần 50 tuổi) đang khóc ngất lịm vì thương đứa con trai xấu số của mình. Bà cụ luôn thốt lên: "Con trai tui hiền lành, có mần chi ai mô mà họ cướp tính nạng con tui dã man thế không biết. Nó chưa đủ tiền xây nhà. Trước khi đi, nó ước kiếm được chút trầm kha khá để về hoàn thiện cái nhà ở rồi bỏ hẳn cái nghề nguy hiểm và cơ cực này. Vậy mà...".  Nguyễn Văn Thắng vẫn chưa có vợ vì nhà quá nghèo. Năm này qua tháng khác, anh Thắng lặn lội trong rừng sâu tìm trầm với hy vọng đổi đời, có tiền cưới vợ để chăm sóc mẹ già. Thế nhưng khi ước mơ bình dị ấy chưa đạt được, anh Thắng phải bỏ mạng giữa rừng sâu vì cái nghiệp tìm trầm.

Xã hội - Nước mắt thân nhân của những phu trầm xấu số

Mẹ con chị Hoàng Thị Hoè, vợ anh Trị, đau đớn trước cái chết của chồng, của cha

Hoàn cảnh gia đình anh Trần Văn Trị ở thôn Chay, xã Quảng Sơn còn bi đát và đáng thương hơn. Anh ra đi, để lại một mẹ già năm nay đã 74 tuổi, một vợ trẻ và ba đứa con thơ. Gặp chúng tôi, chị Hoàng Thị Hoè, vợ anh Trị chỉ biết ôm ba đứa con nhỏ vào người mà khóc nức nở: "Nhà không có ruộng, cả nhà năm con người chỉ biết bấu víu vào công việc đi rừng của anh. Giờ anh mất rồi, mẹ con em không biết dựa vào đâu để tiếp tục sống đây”. Còn mẹ anh Trị chỉ biết nằm úp mặt vào tường than trời.

Anh Trị vốn là thợ đi rừng hàng chục năm nay. Trước đó, anh chủ yếu khai thác gỗ trồng ở gần nhà. Do rừng trồng khai thác hết và cuộc sống quá khó khăn, hai năm nay, được bạn bè rủ rê, anh chuyển qua đi trầm. Cả nhà mấy năm nay chỉ trông cậy vào sức vóc của anh. Chị Hòe bị gai cột sống chỉ làm được một số việc vặt trong nhà và lo cho mấy đứa con học hành.

Đinh Văn Thanh, mới 21 tuổi, là người trẻ nhất trong nhóm thợ rừng bị bắn chết. Thanh mới đi rừng với người thân được mấy tháng, chưa quen đường. Học xong lớp 9 là Thanh phải theo các chú, bác đi rừng kiếm tiền giúp đỡ gia đình.

Ở xã Quảng Minh, không khí tang tóc cũng bao trùm nặng nề không khác gì ở Quảng Sơn. Chị Hoàng Thị Lệ, vợ nạn nhân Trương Thanh Hiền, ở thôn Bắc cùng hai đứa con ôm chặt tấm di ảnh của chồng. Giọng chị khản đặc vì hai ngày nay không ngừng khóc thét bên nấm mồ chồng. Một người hàng xóm anh Hiền kể: "Anh Hiền đi trầm đã gần chục năm nay. Tôi chưa bao giờ thấy nó trúng được trầm. Nhưng vì cuộc sống quá khổ cực nên nó cứ chạy theo để chờ vận số. Không ngờ may thì không gặp mà lại gặp rủi ro”.

Ông Hoàng Minh Hiếu, trưởng thôn Minh Tiến ngậm ngùi: "Làng tui có đến 297 hộ, 1504 nhân khẩu nhưng chỉ có 40 ha đất canh tác cả màu, cả ruộng. Thanh niên lớn lên không vào miền Nam kiếm ăn, thì cũng vô rừng tìm trầm cả. Hiện có 80% trai tráng của làng đang ở rừng sâu với nghiệp tìm trầm mà không hẹn ngày về. Bây giờ thêm việc năm người bị đánh chết, người làng chúng tôi hoang mang lắm, không biết những người còn lại sống chết ra làm sao”.                                  

Đức Thành

Đi tìm trầm, 5 người bị bắn chết trong rừng

Thứ 4, 03/04/2013 | 08:59
Tối 27/3, PV đã về xã Quảng Sơn (Quảng Trạch, Quảng Bình) để gặp lại nhân chứng thoát chết trong vụ giết người dã man này.

Somalia: Nữ phóng viên bị bắn chết ngay tại thủ đô

Thứ 3, 26/03/2013 | 08:21
Các tay súng Somalia đã bắn chết nữ phóng viên Rahmo Abdukadir làm việc cho một đài phát thanh tại Mogadishu, và đây là vụ mới nhất trong hàng loạt án mạng nhắm vào các nhà báo ở đất nước Tây Phi này.

Người Việt bị bắn chết bên ngoài nhà hàng ở Canada

Thứ 2, 25/02/2013 | 09:53
Một người đàn ông gốc Việt bị bắn và tử vong bên ngoài nhà hàng Việt Nam ở phía tây bắc thành phố Toronto, Canada.

Bắn chết đồng nghiệp do mâu thuẫn từ việc đi... tiểu bậy

Thứ 6, 22/02/2013 | 14:00
Khi về đến khu tập thể, Trịnh Văn Tuấn nhắc lại việc gã đi tiểu "bất lịch sự" và bảo "Đáng lý ra tao đánh mày lúc ở ngoài quán nhưng sợ mất mặt mày nên tao không đánh", sẵn có hơi men, gã quay sang lớn tiếng chửi thề...