Nước Mỹ từ Đông sang Tây: Las Vegas - “N trong 1”

Nước Mỹ từ Đông sang Tây: Las Vegas - “N trong 1”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Nhắc đến Las Vegas ai cũng nghĩ đó là một sòng bài lớn, nhưng thực tế Las Vegas có nhiều hơn thế.

Đến Las Vegas, du khách được chiêm ngưỡng hầu hết những danh lam thắng cảnh nổi tiếng thế giới. Ngay tại trung tâm Las Vegas, tọa lạc một khu phố lịch lãm phong cách Pháp với tháp Eiffel thu nhỏ. Xuyên qua đường phố và các dãy nhà, khi ẩn khi hiện giữa các cửa hiệu và khách sạn, là một dòng sông nhân tạo với những người chèo thuyền mặc trang phục châu Âu thế kỷ 18, mang đến cảm giác lãng mạn gợi nhớ về Venice ở Italia. Mặc dù thời tiết ban trưa ở Las Vegas khá nóng, nhưng khi bước chân vào dãy phố được kiến tạo phỏng theo phong cách cổ châu Âu, du khách lại được cảm nhận không khí dịu mát cùng một bầu trời xanh mây trắng nhân tạo ngay trên đầu, đá lát dưới chân với các cửa hiệu, quán café, khách sạn… liên thông trong một hệ thống. Cạnh những tòa lâu đài tráng lệ và rực rỡ như trong chuyện cổ tích của Andersen lại là đường phố mang dáng dấp Ai cập cổ đại với các cây cột cao vút chạm trổ những chữ tượng hình… Cách đó không xa là tượng nữ thần Tự do nước Mỹ màu xanh đang giơ cao ngọn đuốc. Chụp ảnh lưu niệm với tượng nữ thần tự do ở đây dễ hơn nhiều so với việc chụp với tượng thật ở New York bởi đây tượng ở đây là mô hình thu nhỏ và ở ngay trên đường phố.

Xã hội - Nước Mỹ từ Đông sang Tây: Las Vegas - “N trong 1”

Tượng nữ thần tự do ở Las Vegas

Theo giới thiệu, Las Vegas được bắt đầu xây dựng từ đầu thế kỷ 20. Ban đầu thành phố chỉ có một ga xe lửa nhỏ cùng vài tòa nhà nằm trên sa mạc. Năm 1946, sòng bài đầu tiên tại Las Vegas đã hoạt động, nhưng đầu những năm 1950, du khách đến Las Vegas không chỉ đánh bạc mà còn xem các cuộc thí nghiệm bom nguyên tử ở sa mạc nằm ngoài thành phố, ngày đó người ta không biết nó nguy hiểm, thậm chí còn nghĩ nó rất thú vị.

Mặc dù được xây dựng ngay trên sa mạc với địa hình và khí hậu không lấy gì làm thuận lợi, nhưng các kiến trúc sư quả thật đã rất thành công khi biến mảnh đất cằn cỗi này thành một thành phố đẹp như thiên đường trong chuyện cổ tích. Mỗi khách sạn lớn ở Las Vegas đều được thiết kế rất đặc biệt và đặc trưng theo phong cách khác nhau. Có khách sạn như một hòn đảo nhiệt đới cùng sắc màu rực rỡ, khách sạn khác được thiết kế và trang trí theo kiến trúc Hy lạp cổ đại với những bức tượng điêu khắc tuyệt đẹp, lại có khách sạn mang dáng vẻ huyền bí Ả rập… Nhưng điểm chung của tất cả các khách sạn này là đều có sòng bạc, máy đánh bạc và đa số được bố trí nằm ở tầng hầm của khách sạn. Các sòng bạc của các khách sạn lớn được xây dựng thành một tổ hợp liên thông với nhau. Khi đứng tại sòng bạc dưới tầng hầm của khách sạn đang ở, chúng tôi hỏi nhân viên ở đó về đường đến sòng bạc lớn nhất ở Las Vegas thì được chỉ dẫn là không cần trở lên cửa chính của khách sạn để ra phố mà cứ đi dưới tầng hầm này theo lối chỉ dẫn thì chỉ khoảng 10 phút đi bộ là sẽ đến nơi, dọc theo lối đi có nhiều sòng bạc khác, nằm dưới các khách sạn khác. Muốn đến tham quan các khách sạn khác thì cũng có thể đi bộ xuyên qua các dãy sòng bạc và các máy đánh bạc rồi tìm thang máy để lên tầng trên của các khách sạn khác.

Wow, thật là tiện và tiết kiệm thời gian cho những ai muốn thử vận may với trò đỏ đen này. Nhưng trẻ em thì không, tuyệt đối không, bởi trong khi đợi làm thủ tục nhận phòng khách sạn, một cháu nhỏ trong đoàn du lịch mỏi chân vừa đến ngồi lên chiếc ghế ở máy đánh bạc thì lập tức một giám sát viên tiến lại yêu cầu cháu rời ngay khỏi chỗ ngồi trong khi các cô chú người lớn thì cứ việc ngồi hay đánh bạc trên máy thoải mái. Các sòng bạc nằm dưới tầng hầm khách sạn và đèn thì sáng suốt ngày đêm, vì vậy nếu không nhìn đồng hồ thì thật khó biết lúc nào là sáng, trưa hay chiều, tối; bởi vậy Las Vegas còn được gọi tên là “Thành phố Ánh sáng”.

Xã hội - Nước Mỹ từ Đông sang Tây: Las Vegas - “N trong 1” (Hình 2).

Dòng sông nhân tạo trong nhà ở Las Vegas

Las Vegas đúng là một thành phố của những sòng bạc, ngoài những cái tên đẹp, nhiều người Mỹ còn gọi Las Vegas là "Lost Wages" (có nghĩa là "mất hết tiền lương"). Theo giới thiệu thì Las Vegas, tên của thành phố, còn được đặt cho một thuật toán: “Thuật toán Las Vegas” (Las Vegas Algorithm). Thật khó hình dung ra thành phố của những sòng bạc và trò giải trí này lại là nơi ra đời của một thuật toán phức tạp khô khan. Nhưng có lẽ có mối liên hệ nào đó giữa thuật toán này với quy luật thắng thua của những trò đỏ đen và có thể nó đã được hiện thực hóa trong những cỗ máy đánh bạc đang vận hành ở thành phố xinh đẹp này.

Kỳ sau: California và Little Saigon

Theo Anna Nguyễn/ICTPress