Nước nghèo được giảm chi phí vắc xin chống ung thư tử cung

Nước nghèo được giảm chi phí vắc xin chống ung thư tử cung

Thứ 7, 11/05/2013 | 09:08
0
Hai hãng sản xuất vắc-xin chống ung thư cổ tử cung hàng đầu thế giới tuyên bố họ sẽ cắt giảm giá vắc-xin cho các nước nghèo nhất thế giới xuống còn dưới 5 đô la Mỹ cho mỗi liều. Nhờ đó, hàng triệu cô gái trên thế giới có thể được bảo vệ để chống lại một trong những căn bệnh ung thư chính gây chết người hiện nay.

Một liều Gardasil của công ty Merck sẽ được bán với giá 4,50 USD ở những nước nghèo nhất thế giới

Ở các quốc gia phát triển, nhờ có xét nghiệm Pap, bệnh ung thư cổ tử cung hầu như không được biết đến. Tuy nhiên, ở các nước nghèo nơi các xét nghiệm Pap là không khả thi và vắc-xin lại quá đắt đỏ đối với một người bình thường thì căn bệnh này đang khiến khoảng 275000 phụ nữ tử vong mỗi năm. Vì vậy, giảm giá vắc-xin ung thư cô tử cung quả thực sẽ là một bước tiến quan trọng đối với sức khỏe của một nửa thế giới.

Gia đình - Nước nghèo được giảm chi phí vắc xin chống ung thư tử cung

Tuyên bố giảm giá vắc-xin ung thư cổ tử cung này là một minh họa cho xu hướng được bắt đầu từ thập kỉ trước với thuốc điều trị AIDS: dưới áp lực của chính phủ, các công ty dược phẩm chấp thuận cung cấp giá thấp trên các sản phẩm mới nhất của họ miễn là các nhà tài trợ đảm bảo đơn đặt hàng lớn và trả tiền cho họ. Tuyên bố giảm giá vắc-xin ung thư cổ tử cung đã được Tổ chức Y tế Thế giới nhiệt liệt hoan nghênh và ghi nhận như là “một bước ngoặt quan trọng đối với sức khỏe của phụ nữ và các bé gái”.

Giá thấp hơn dự kiến sẽ là 4,5 USD cho vắc-xin Gardasil của Merck và 4,6 USD cho vắc-xin Cervarix của GlaxoSmithKline đã được đàm phán thông qua Liên minh GAVI, một tổ chức được sáng lập vào năm 1999 dưới sự tài trợ của Quỹ Bill và Melinda Gates Foundation để cung cấp vắc-xin cho những người nghèo trên thế giới. Giá thấp này ban đầu sẽ áp dụng đối với một vài triệu liều cho các dự án ở Ken-ny-a, Gha-na, Lào, Ma-đa-gas-car và các nơi khác, tuy nhiên Tiến sĩ Seth Berk-ley, giám đốc điều hành của Liên minh, nói rằng ông hy vọng đến năm 2020, 30 triệu trẻ em gái tại 40 quốc gia sẽ được tiêm chủng ngừa ung thư cổ tử cung với mức giá đó hoặc thấp hơn.

Hiện tại, các loại vắc-xin này có giá khoảng 130 USD/liều tại Hoa Kỳ. Giá thấp nhất mà bất kỳ cơ quan khác hoặc chính phủ đã đàm phán là 13 USD/liều do Tổ chức Y tế Mỹ Pan chi trả, trong đó có một tỷ lệ số lượng lớn vắc-xin được bán cho các nước Mỹ Latinh. Bởi lẽ khu vực Mỹ Latinh bao gồm cả các nước nghèo và và các nước có thu nhập trung bình, các nhà sản xuất không cung cấp mức giá thấp đó cho tòan bộ khu vực.

Liên minh GAVI đã trợ cấp chi phí vắc-xin cho các quốc gia nghèo nhất ở châu Phi, châu Á và các khu vực khác, trợ cấp giảm đối với các nước có thu nhập khá hơn. Theo đó các nước nghèo nhất kể trên sẽ lần đầu tiên được hưởng mức giá dưới 5USD cho một liều vắc-xin phòng ung thư cổ tử cung.

Các loại vắc-xin này giúp phụ nữ chống lại các u nhú, mụn cóc sinh dục và HPV-nguyên nhân gây ra 70% bệnh ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, vắc-xin Gardasil và Cervari vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi tại Hoa Kỳ bởi nhiều phụ huynh bày tỏ quan ngại về tác dụng phụ của hai loại vắc-xin này, đồng thời họ sợ rằng tiêm vắc-xin sẽ làm gia tăng việc quan hệ tình dục sớm của con cái họ. Vì thế, phần lớn các bé gái ở Mỹ đã không được tiêm phòng.

Tại Úc, nơi mà vắc-xin này được chấp nhận, một nghiên cứu gần đây cho thấy sự sụt giảm đáng kể trong những bất thường cổ tử cung ở những phụ nữ trẻ- cũng là tiền thân của ung thư. Năm năm sau khi chủng ngừa đã được giới thiệu Úc, trường hợp bị mụn cóc đã giảm 93 % trong số phụ nữ và trẻ em gái dưới 21 tuổi.

Hy vọng giá vắc-xin phòng ung thư cổ tử cung ở Việt Nam sẽ sớm được nhận trợ cấp từ Liên minh GAVI như các nước nghèo khác trên thế giới.

Phan Thị Tú Anh

Bệnh viện lớn nhất thế giới phản bác tin bịa đặt về ung thư

Thứ 3, 07/05/2013 | 16:14
Johns Hopkins Hospital có thông tin phản bác về tin bịa đặt cách điều trị ung thư lan truyền trên mạng 'dán nhãn' cho bệnh viện danh tiếng này.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Giải mã bí ẩn: Bầu trời Dubai bất ngờ chuyển sang màu xanh

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:43
Hiện tượng bất thường đã xảy ra ở Dubai khi bầu trời chuyển sang màu xanh sau mưa lớn và giông bão, cảnh tượng này đã khiến nhiều người sợ hãi.