Nước ngọt = nước giếng + đường Trung Quốc

Nước ngọt = nước giếng + đường Trung Quốc

Thứ 2, 07/01/2013 | 10:26
0
Nước ngọt đóng chai có ga các loại được in nhãn mác, đóng gói bao bì bắt mắt, khá giống kiểu dáng các sản phẩm mang thương hiệu được một công ty ở xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội sản xuất, bán ra thị trường với giá không tưởng: 1.100 đồng.

Nước ngọt... giá 1.100 đồng

Những ngày cuối năm 2012, lần đầu tiên Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm (PCTP) về môi trường - CATP Hà Nội, kiểm tra phát hiện một công ty kinh doanh nước ngọt tại xã La Phù, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội sản xuất các loại đồ uống đóng chai bằng nước giếng khoan, kết hợp cùng chất tạo ngọt Trung Quốc, hương liệu không rõ nguồn gốc.

Đáng chú ý, quá trình kiểm tra tại đây, chủ cơ sở còn “bật mí” với cơ quan chức năng, “công nghệ” này hiện được nhiều doanh nghiệp ở La Phù áp dụng. Tập trung xác minh thông tin trên, Đội 2 Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường nhanh chóng phát hiện Công ty TNHH chế biến thực phẩm Thanh Mai (xóm Tiền Phong, xã La Phù, huyện Hoài Đức) - chuyên chế biến, sản xuất nước ngọt, rượu các loại có biểu hiện vi phạm tương tự.

Tiêu dùng & Dư luận - Nước ngọt = nước giếng + đường Trung Quốc Đường Cyclamate được lực lượng chức năng thu giữ tại cơ sở

Để làm rõ “công nghệ” sản xuất đồ uống tại đây, trưa 4/1, đơn vị đã phối hợp với Đội QLTT số 7, 24 - Chi Cục QLTT Hà Nội, CAH Hoài Đức bất ngờ kiểm tra. Làm việc với lực lượng chức năng, ông Nguyễn Hữu Mạnh (SN 1979) - Giám đốc công ty thừa nhận, doanh nghiệp hoạt động từ năm 2011, song không có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP do cơ quan quản lý Nhà nước cấp.

Theo đó, nước ngọt có ga được cơ sở này sản xuất từ nước giếng khoan, hòa với đường Trung Quốc, hương liệu tạo mùi các loại (cam, chanh, cola). Trung bình, cứ 100ml nước cốt đã qua pha chế, hòa với nước giếng khoan, sục qua khí CO2 sẽ cho “ra lò” chai nước ngọt loại 1,5 lít. Các sản phẩm này sau đó được dán tem nhãn, đóng gói na ná với kiểu dáng các sản phẩm mang thương hiệu, song bán ra thị trường với giá chỉ 1.100 đồng. Với “công nghệ” sản xuất thủ công, trung bình mỗi ngày doanh nghiệp này cho “ra lò” 150 lít nước ngọt, tương đương 100 chai loại 1,5 lít.

Kiểm tra các nguyên liệu sản xuất nước ngọt tại đây, lực lượng chức năng xác định, tất cả đều mua trôi nổi ngoài thị trường (chất tạo màu, tạo ngọt, tạo mùi) với giá siêu rẻ, không qua kiểm định chất lượng. Đặc biệt, trinh sát Đội 2 Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường còn phát hiện, thu giữ 1 túi đường Cyclamate (loại phụ gia không nằm trong danh mục các chất được sử dụng trong thực phẩm, gây hại đến sức khỏe người sử dụng) tại cơ sở này.

Rượu vang “nấu” từ cồn công nghiệp

Ngoài kinh doanh nước ngọt đóng chai có ga, Công ty TNHH chế biến thực phẩm Thanh Mai còn sản xuất nhiều loại rượu như: Champagne, rượu vang nổ, rượu nho.

Theo ông Nguyễn Hữu Mạnh, rượu sản xuất với công thức gần giống nước ngọt, tức là làm từ nước giếng khoan, hòa với đường, hương liệu, chất tạo màu (không rõ nguồn gốc); riêng rượu vang nổ và champagne sục thêm khí CO2 tạo ga.

Đúng như “bật mí” của một chủ cơ sở kinh doanh rượu từng bị kiểm tra cuối năm 2012, quá trình thực tế ở khu vực sản xuất của Công ty TNHH chế biến thực phẩm Thanh Mai, lực lượng chức năng phát hiện trên 100 lít cồn công nghiệp.

Giám đốc công ty này thừa nhận, cồn công nghiệp mua trôi nổi ngoài thị trường chính là nguyên liệu để “nấu” rượu. Trung bình ngỗi ngày cơ sở này “sản xuất” được khoảng 100 lít rượu các loại.

Một cán bộ Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường cho hay: cồn công nghiệp không nằm trong danh mục các phụ gia được sử dụng trong thực phẩm, sản xuất đồ uống vì có chứa Methanol - chất có thể gây ngộ độc.

Được sản xuất hoàn toàn bằng các nguyên liệu rẻ tiền, mua trôi nổi, không rõ nguồn gốc nên các sản phẩm rượu vang, champagne tại đây được chào bán giá chỉ hơn 10.000 đồng/chai.

Trung tá Phạm Giang Sơn - đội trưởng Đội 6 Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường, đơn vị đầu tiên phát hiện cơ sở sản xuất rượu từ cồn công nghiệp cho hay: Cồn công nghiệp là loại cồn trên 90 độ, rẻ hơn nhiều cồn thực phẩm. Dùng loại hóa chất công nghiệp này, chỉ cần hòa tỷ lệ 1 lít cồn/20 lít nước, hòa thêm hương liệu, chất tạo màu, mùi..., là chế ra được cả chục lít rượu với giá rẻ.

“Chỉ quan tâm đến lợi nhuận, nhiều cơ sở sản xuất rượu thủ công sẵn sàng “đầu độc” hàng loạt người tiêu dùng, nhất là người dân nghèo” - Trung tá Phạm Giang Sơn đánh giá.

Kết thúc buổi kiểm tra, lực lượng chức năng đã niêm phong, tạm giữ toàn bộ số cồn công nghiệp, nguyên phụ liệu sản xuất nước ngọt không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, đường Cyclamate, trên 1.500 chai rượu, nước ngọt thành phẩm tại công ty TNHH chế biến thực phẩm Thanh Mai.

“Chúng tôi sẽ lấy các mẫu rượu, nước ngọt gửi cơ quan chuyên môn phân tích, xác định xem có thành phần đường Cyclamate và cồn công nghiệp hay không, làm căn cứ đưa ra biện pháp xử lý số hàng hóa trên” - ông Nguyễn Văn Sơn, Đội phó Đội QLTT số 7, Chi Cục QLTT Hà Nội cho biết.

Một số hình ảnh chụp tại cơ sở sản xuất nước ngọt "dởm"

Tiêu dùng & Dư luận - Nước ngọt = nước giếng + đường Trung Quốc (Hình 2).

Trưa 4/1, Đội 2 Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường CATP Hà Nội, phối hợp với lực lượng
QLTT kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATVSTP tại Công ty TNHH chế biến thực phẩm
Thanh Mai - chuyên sản xuất nước ngọt, rượu các loại (xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Tiêu dùng & Dư luận - Nước ngọt = nước giếng + đường Trung Quốc (Hình 3).
Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ một lượng lớn nguyên liệu sản xuất
nước ngọt, rượu không rõ nguồn gốc (chất tạo mùi, màu)
Tiêu dùng & Dư luận - Nước ngọt = nước giếng + đường Trung Quốc (Hình 4).
Đáng chú ý, cảnh sát phát hiện đường Cyclamate (loại đường không nằm trong danh mục các
chất phụ gia dùng trong thực phẩm, gây hại đến sức khỏe người sử dụng)
Tiêu dùng & Dư luận - Nước ngọt = nước giếng + đường Trung Quốc (Hình 5).

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Nguyễn Hữu Mạnh (SN 1977), giám đốc công ty thừa
nhận, sử dụng "đường cấm" này để sản xuất nước ngọt; cồn công nghiệp để sản xuất rượu

Tiêu dùng & Dư luận - Nước ngọt = nước giếng + đường Trung Quốc (Hình 6).

Tại khu vực sản xuất, đóng chai nước ngọt lực lượng chức năng phát hiện một lượng lớn
nước cốt cam đã được pha chế

Tiêu dùng & Dư luận - Nước ngọt = nước giếng + đường Trung Quốc (Hình 7).
Chỉ cần một lượng nhỏ nước cốt, hòa với nước giếng khoan lọc qua loa sẽ ra một sản phẩm mẫu mã bắt mắt, được chào bán với giá từ 1.100 đồng - 5.000 đồng
Tiêu dùng & Dư luận - Nước ngọt = nước giếng + đường Trung Quốc (Hình 8).
Với việc thu giữ đường Cyclamate, lực lượng chức năng đã niên phong toàn bộ số hàng, lấy mẫu phân tích chất lượng để có biện pháp xử lý. Trước đó, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường cũng phát hiện một cơ sở sản xuất nước ngọt từ đường Cyclamate, chất tạo màu không rõ nguồn gốc; sản xuất rượu từ cồn công nghiệp tại xã La Phù.

Theo  ANTĐ

Nước ngọt làm từ phụ gia không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 29/12/2012 | 14:52
Lực lượng chức năng đã ra quyết định tạm giữ, niêm phong 948 chai nước cam, 300 chai nước coca, 2.256 chai nước tăng lực được sản xuất từ nguyên liệu, phụ gia không rõ nguồn gốc.

Con tử vong, mẹ hôn mê do uống nước ngọt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Sau khi uống hết chai nước ngọt mua tại tiệm tạp hóa gần nhà, hai mẹ con chị Liễu thấy đau bụng dữ dội. Đứa con 5 tuổi của chị bị tử vong ngay sau đó, còn chị vẫn đang trong tình trạng hôn mê.

Sản xuất rượu Champagne, nước ngọt từ phẩm màu và cồn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Đoàn kiểm tra đã tịch thu 6.000 chai rượu và nước ngọt các loại của một cơ sở sản xuất sử dụng phẩm màu không rõ nguồn gốc xuất xứ, cồn công nghiệp trong quá trình sản xuất.
Cùng chuyên mục

Lễ 30/4 – 1/5: Vé máy bay tăng cao, du lịch lo ngại ế khách

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp du lịch mở bán tour sớm để giữ chỗ và đo lường sức mua.

Đồng Nai: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:23
Doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Đồng Nai, mong muốn được các cơ quan ban ngành quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, vì đang gặp vướng mắc trong thủ tục hành chính.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.